Sunday 6 November 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 5-11-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 5-11-2016
.

  • Trung Quốc là nước phá hoại nhiều nhất môi trường biển Đông (BoxitVN) - Việt Hà, RFA. Một công trình Trung Quốc xây dựng trên đảo nhân tạo ở Biển Đông, ảnh chụp hôm 15/5/2014. AFP. Chuyên gia quốc tế lên tiếng quan ngại về những hoạt động quân sự hóa và xây lấp các đảo nhân tạo và đánh bắt hải sản quá mức ở khu vực biển Đông thời gian qua vì cho rằng những hoạt động này đang tàn phá môi trường biển một cách nghiêm trọng và làm giảm đáng kể nguồn thủy sản trong khu vực. Thiệt hại sẽ còn nhiều hơn ...
  • Biển Đông: Trung Quốc và Malaysia chống can thiệp từ bên ngoài (RFI) - Hành động « can thiệp » từ bên ngoài vào Biển Đông sẽ không giúp ích gì cho việc giải quyết tranh chấp. Tuyên bố này được ghi trong thông cáo báo chí chung công bố ngày 03/11/2016, sau cuộc hội đàm tại Bắc Kinh giữa thủ tướng Malaysia Najib Razak và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
  • Thủ tướng Malaysia chơi lá bài Bắc Kinh chống lại Washington (RFI) - Sau Philippines, phải chăng đến lượt Malaysia sẵn sàng chuyển hướng sang Trung Quốc và có thể gây thêm khó khăn cho chiến lược « xoay trục » sang châu Á của Hoa Kỳ ? Nhân chuyến công du Bắc Kinh của thủ tướng Najib Razak, báo Le Monde ngày 04/11/2016 có bài : « Thủ tướng Malaysia chơi lá bài Bắc Kinh chống lại Washington ».
  • CHÍNH QUYỀN HÀ NỘI: BAO GIỜ MỚI THÔI KHUẤT TẤT VÀ ỨNG XỬ BẤT NGHĨA?(BoxitVN) - Nguyễn Đông Phong - Theo Báo lao động ngày 19 tháng 10 năm 2016: UBND TP. Hà Nội có Công văn số 9378/VP-ĐT yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận Tây Hồ, Ba Đình thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến dự án Trấn sông Hồng (Song Hong City). Dự án Song Hong City được các nhà đầu tư Hàn Quốc đề xướng. Chính phủ đã cho phép Hà Nội phối hợp với Seoul (Hàn Quốc) nghiên cứu xem xét lập quy hoạch xây dựng Song Hong City với tổng ...
  • Thế nào là 18 ‘suy thoái’ và 9 ‘tự diễn biến’? (BoxitVN)Bí thư Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh (hàng hai, giữa TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc), là người bị phê là có ‘cả nhà làm quan’. Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam vừa đưa con số cụ thể các dạng tư duy và hành vi mà ban lãnh đạo hiện nay cho là ‘suy thoái’ về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và biểu hiện của ‘tự suy thoái’ và ‘tự diễn biến’ trong nội bộ. Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương ...
  • Liệu Việt Nam có mô hình phát triển? (BBC) - Ý kiến nói hệ thống XHCN ở các nước đã tự sụp đổ, không bởi chiến tranh, không có xâm lăng…, vậy mô hình nào sẽ là thích hợp cho VN?
  • Vụ bắn người ở Dak Nong: Công ty lấy đất bị điều tra (RFA) - Quan chức đứng đầu tỉnh Dak Nong, nơi xảy ra vụ dân nổ súng bắn vào đoàn cưỡng chế đất của Công ty tư nhân Long Sơn hôm 23 tháng 10 khiến 3 người chết và 16 người bị thương, hôm nay lặp lại việc san ủi đất của công ty tư nhân này là không đúng pháp luật.
  • Bộ Công An: Lệnh truy nã ông Trịnh Xuân Thanh là vô thời hạn (RFA) - Người đứng đầu Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công An Việt Nam, thượng tướng Lê Quý Vương hôm nay cho báo chí biết Việt Nam sẽ truy tìm bằng được nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh, người hiện đang bị truy nã quốc tế về những cáo buộc liên quan đến tội ‘cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.’
  • Thêm một cán bộ cấp cao tập đoàn nhà nước bị điều tra (RFA) - Bộ Công thương hôm nay ra quyết định thành lập tổ công tác rà soát chức năng, nhiệm vụ, quản lý cán bộ của Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (gọi tắt là VINACHEM), một tổng công ty nhà nước trực thuộc Bộ Công Thương.
  • Bộ Công Thương giải thích việc kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng (RFA) - Cũng tin liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ tại Bộ Công Thương thời gian qua, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng hôm nay nói với báo chí rằng việc kỷ luật cách chức cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng là nặng hơn so với mức cảnh cáo trước đó. Ông đồng thời cũng khẳng định quyết định kỷ luật này không có nghĩa là ông Hoàng có thể trốn tránh trách nhiệm.
  • Cách chức ông Vũ Huy Hoàng chỉ mang tính biểu tượng (VOA) - Ban Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam vừa ra quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương, bằng cách cắt chức Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công thương của ông. Việc ông Hoàng bị cách chức sau khi đã nghỉ hưu đặt ra nhiều câu hỏi
  • Bình Thuận xin đổ 1,5 triệu mét khối chất thải xuống biển (RFA) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận vừa có công văn gửi Tổng cục Biển và Hải đảo về việc Bộ Tài Nguyên và Môi trường xin ý kiến thẩm định hồ sơ cấp phép cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Điện lực Vĩnh Tân 1 đổ 1,5 triệu mét khối chất thải xuống biển.
  • Chính phủ Mỹ thúc đẩy Quốc hội chuẩn thuận Hiệp định TPP (RFA) - Trong một hành động được xem là muốn thúc đẩy Quốc hội Liên Bang bỏ phiếu chuẩn thuận bản Hiệp định Kinh Tế Đối Tác Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương TPP, Nhà Trắng mới cho phổ biến bản phân tích, trong đó viết rằng Hoa Kỳ sẽ bị thiệt thòi nếu bản Hiệp định quan trọng này không được thông qua trước khi Trung Quốc hoàn tất đàm phán thương mại với các nước Châu Á.
  • Hoa Kỳ : Hiệp định RCEP của Trung Quốc sẽ được lợi nếu TPP thất bại (RFI) - Chính quyền Obama ngày 04/11/2016 lại lên tiếng cảnh báo về những rủi ro nếu Quốc Hội Mỹ không thông qua Hiệp Định Đối Tác xuyên Thái Bình Dương - TPP, cho rằng hàng triệu công ăn việc làm của người Mỹ có thể bị mất đi nếu Hiệp định Đối Tác Kinh Tế Toàn Diện Khu Vực (RCEP) do Trung Quốc chủ trương có hiệu lực.
  • Việt Nam - EU muốn sớm ký hiệp định thương mại tự do (RFA) - Việt Nam - EU muốn sớm ký hiệp định thương mại tự do với nhau. Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 3 tháng 11 vừa qua, ông Phil Hogan, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) cho biết hiện EU đang đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn và các công việc đang diễn ra theo đúng như kế hoạch để hai bên sớm ký kết hiệp định tự do thương mại, có thể vào cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018.
  • Chuyện bầu cử của người Việt trẻ ở Mỹ (VOA) - Là một người phụ nữ, nhưng chị Lanney lại không ủng hộ bà Hillary ở khía cạnh liên quan mật thiết đến quyền và sức khỏe của phụ nữ. Đó chính là vấn đề phá thai.
  • Dân oan Thủ Thiêm quyết đòi công lý đến cùng (BoxitVN) - Hòa Ái, RFA. Hơn 60 hộ dân thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm biểu tình trước Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng và Quốc hội, vào hôm 28 tháng 10. Citizen photo. Hơn 60 hộ dân thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm biểu tình trước Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng và Quốc hội, vào hôm 28 tháng 10. Vì sao họ phải từ Sài Gòn ra Hà Nội biểu tình và kết quả của cuộc biểu tình ôn hòa này như thế nào? Cưỡng chế không ...
  • Dân yêu cầu xử lý Công ty Long Sơn (BoxitVN) - Nguyễn Đức - (PL)- Người dân cũng đề nghị thu hồi đất của Long Sơn được cấp chồng lên đất họ. Ngày 2-11, ông Nguyễn Hữu Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông), dẫn đầu đoàn công tác của huyện đã vào tiểu khu 1535 – nơi xảy vụ nổ súng làm chết ba người và bị thương 16 người để họp dân. Mục đích của đoàn là lấy ý kiến của người dân về việc thành lập ban tự quản tại năm điểm dân cư mới trên các điểm ...
  • Bắt ‘bác sĩ Hồ Hải’ để dập tắt tiếng nói phản biện? (BoxitVN)Thông tin bắt blogger ‘bác sĩ Hồ Hải’ được công bố đêm 2/11. “Vụ bắt bác sĩ Hồ Hải cho thấy mọi công dân Việt Nam đều có nguy cơ là người tiếp theo nếu bày tỏ chính kiến và thực hiện những quyền cơ bản của con người như tự do ngôn luận,” một nhà hoạt động, cựu tù nhân lương tâm bình luận với BBC hôm 3/11. “Tôi không quan tâm ông Hải có là dư luận viên hay là nhà hoạt động, thuộc lề trái hay lề phải. Nhưng ...
  • Ai có thể làm thay đổi tình trạng tù đày của Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh(BoxitVN) - Lê Dũ Chân - Đòi tự do cho Mẹ Nấm – Như Quỳnh là chống lại tội ác hủy hoại môi trường, là bảo vệ mạng sống, sức khỏe cho 90 triệu dân Việt hôm nay và các thế hệ con cháu mai sau. Đòi tự do cho Mẹ Nấm – Như Quỳnh là đòi công ty gang thép Formosa trả lại biển sạch, không khí trong lành, công ăn việc làm, đời sống ổn định cho người dân bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên thuộc miền ...
  • Trao đổi Thư tín ngày 04.11.2016 (RFA) - Cơn lũ lịch sử ở miền Trung chưa kịp rút thì lũ mới ập đến-“lũ chồng lũ” khiến cho gần hai mươi ngàn căn nhà bị chìm trong biển nước, đã có hơn chục người chết và mất tích tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Bình Định và Phú Yên.
  • COP21 : Hiệp định khí hậu bắt đầu có hiệu lực (RFI) - Thứ Sáu 04/11 /2016 là ngày Hiệp định Paris chống biến đổi khí hậu, gọi tắt là COP21, bắt đầu có hiệu lực. Đây là thỏa thuận đầu tiên bắt buộc cả thế giới phải tham gia vào chính sách làm giảm khí thải ô nhiễm CO2 để tránh hiện tượng hâm nóng bầu khí quyển.
  • Hàn Quốc : Triển khai lá chắn THAAD vào giữa 2017 (RFI) - Hoa Kỳ sẽ bố trí hệ thống lá chắn diệt tên lửa THAAD tại Hàn Quốc trong 8 tháng tới đây. Trên đây là tuyên bố của tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Vincent Brooks cho dù dự án này bị Trung Quốc và Nga phản đối. Áp lực từ Seoul buộc Washington phải nhanh chóng thực hiện.
  • Indonesia : Hồi Giáo cực đoan biểu tình chống đô trưởng Thiên Chúa Giáo (RFI) - Ngày 04/11/2016, tại Jakarta, khoảng 50.000 người Hồi Giáo Indonesia thuộc xu hướng cực đoan xuống đường đòi xử đô trưởng tội báng bổ đạo Hồi. Vị đô trưởng Thiên Chúa Giáo, gốc Hoa, rất được lòng dân nhưng chỉ vì tính khí thẳng thắn, ăn nói bộc trực, đã gây bất bình cho một tổ chức Hồi Giáo chính trị.
  • Bà Suu Kyi cam kết không che đậy việc điều tra ở Rakhine (RFA) - Lãnh tụ Miến Điện Aung San Suu Kyi nói rằng chính phủ do bà lãnh đạo đã bắt đầu cuộc điều tra để tìm hiểu tình hình ở bang Rakhine, nơi các tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc binh sĩ Miến tội giết người, cướp của, hãm hiếp phụ nữ, và đốt nhà của người Hồi Giáo Rohingya.
  • Hợp tác quân sự Nga-Ấn gia tăng : Vố đau cho Trung Quốc (RFI) - Nhân cuộc họp thường niên tại New Delhi hôm 26/10/2016 của Ủy Ban Liên Chính Phủ về Hợp Tác Quân Sự-Kỹ Thuật Nga-Ấn, bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ Manohar Parrikar và đồng nhiệm Nga Sergei Shoigu đã hoàn thiện các chi tiết trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Sau bốn năm bị đóng băng, công cuộc hợp tác này vừa được lãnh đạo hai nước khôi phục lại bên lề hội nghị thượng đỉnh khối BRICS tại bang Goa ở miền tây nước Ấn.
  • Hoa Kỳ : Phe Cộng Hòa cố tập hợp ủng hộ Donald Trump (RFI) - Chỉ còn 4 ngày nữa là đến cuộc bỏ phiếu trọng đại của nước Mỹ : bầu tổng thống mới. Nếu phe Dân Chủ siết chặt hàng ngũ, đoàn kết vận động, bỏ phiếu cho Hillary Clinton, thì trong phe Cộng Hòa, tình hình phức tạp hơn và có lợi cho Donald Trump : nhiều nghị sĩ đối nghịch với ông Trump trước đây, do phải tranh lại chiếc ghế của mình cũng vào ngày 08/11, đành phải kêu gọi bỏ phiếu cho ông Trump tuy là quyết định này không dễ dàng chút nào.
  • Thổ Nhĩ Kỳ câu lưu các lãnh đạo đảng thân Kurdistan (RFI) - Rạng sáng 04/11/2016, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt 11 nghị sĩ đảng Dân Chủ Các Nhân Dân (HDP), thân Kurdistan, đảng hợp pháp lớn thứ 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ câu lưu diễn ra trong khuôn khổ cuộc điều tra chống khủng bố liên quan đến đảng Kurdistan (PKK).
  • Năm lời khuyên chống lão hóa (VietEpochTimes) - Với thời gian, không ai thoát khỏi tuổi già, tuy nhiên, một số người đã duy trì sự trẻ trung lâu hơn người khác. Dưới đây là một số mẹo...

--------------------------------

Thứ Bảy, ngày 05 tháng 11 năm 2016

. . . .. .  TIN BUỒN Chúng tôi vô cùng xúc động và kính tiếc báo tin Người bạn đời của Nghệ sĩ Ưu tú Kim

Chi Nhà giáo VŨ LINH  Sinh năm 1937, Giảng viên ĐH Bách Khoa, HN, đã nghỉ hưu.  Ông là một trí thức nặng lòng với vận mệnh đất nước,  là người bạn của mọi cảnh đời oan trái, bất công.  Sau...
.
NỤ HÔN LUẬT SƯ Tiến sĩ Luật khoa Đào Quang Huy, học trò Giáo sư - Tiến sĩ - Luật sư Nguyễn Mạnh Tường ở trường Bưởi kể lại một về một phiên tòa diễn ra ở làng Xuân Thọ, huyện Đông Quan, tỉnh Thái Bình, vào thời kỳ 1947-1949....
.
Út Bạch Lan:  'Tôi không muốn xin danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân' VNExpress Thứ năm, 9/7/2015 | 07:41 GMT+7 Nữ danh ca làng cải lương miền Nam bộc bạch bà không nghĩ đến chuyện được mất danh hiệu mà chỉ vui khi tên tuổi mình còn sống trong lòng công chúng. ...
.
'Sầu nữ' Út Bạch Lan qua đời  Khoảng 22h55 tối 4/11, đại thụ của làng cải lương qua đời tại nhà riêng ở TP HCM sau thời gian điều trị bệnh nan y, hưởng thọ 81 tuổi Út Bạch Lan: 'Tôi không muốn xin danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân'  Dự kiến, tang lễ của nữ nghệ sĩ diễn ra ở chùa Xá Lợi, TP HCM. Ngày 24/10, nữ Nghệ sĩ Ưu tú...
.
Đang cháy lớn tại chùa Tĩnh Lâu, Hà Nội Tuổi trẻ05/11/2016 00:24 GMT+7TTO - Khoảng 23g45 ngày 4-1, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chùa Tĩnh Lâu, Q. Tây Hồ, Hà Nội. Ngọn lửa bùng lên từ vụ hỏa hoạn vẫn chưa được khống chế. Nhận được tin báo lực lượng PCCC đã huy động 4 xe chữa cháy tới hiện trường dập lửa. Thông tin ban đầu khu vực...
.
Trần Đình SửTỰ DIỄN BIẾN, TỰ CHUYỂN HOÁ  LÀ QUY LUẬT TỰ NHIÊN CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI Quan sát đời sống nước ta từ năm 86 đến nay đều là tự diễn biến, tự chuyển hoá: từ khoán 10, bù giá vào lương, tự cứu, cởi trói, hội nhập quốc tế, giao lưu đa phương...đều là tự diễn biến, tự chuyển hoá cả. Và tự diễn biến tạo nên cơ hội đổi mới...
.




----------------------------------

Posted on 05/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 5 tháng 11, 2016







No comments:

Post a Comment

View My Stats