Saturday 5 November 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 4-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 4-11-2016
.

  • Việt Nam lên tiếng về việc Malaysia - Trung Quốc sẽ đàm phán song phương (RFA) - Vấn đề Biển Đông phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế, thông qua những biện pháp hòa bình. Cụ thể hơn nữa là dựa trên cơ sở Tuyên Bố Ứng Xử Các Bên ở Biển Đông-DOC, Công Ước Liên Hiệp Quốc 1982 Về Luật Biển, bên cạnh kênh ngoại giao và kênh pháp lý khác.
  • Nga có thật sự muốn trở lại Cam Ranh ? (RFI) - Trong thời gian gần đây, Nga có nhiều tuyên bố về khả năng khôi phục các khu căn cứ quân sự có từ thời Liên Xô tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Cuba và Việt Nam. Nếu tin vào Matxcơva, cùng với bốn căn cứ quân sự hiện có tại Armenia, Kyrgyzstan, Tajikistan, Syria, và nếu kế hoạch mở lại các khu căn cứ tại Biển Đông, vùng Caribe và nam Địa Trung Hải trở thành hiện thực, Nga có thể mở rộng đáng kể khả năng triển khai sức mạnh tại nhiều vùng trọng điểm.
  • Khu trục hạm Úc thăm Cam Ranh (RFA) - Khu trục hạm HMAS Warramunga của Australia cập cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam từ hôm qua cho đến hết ngày 5 tháng này.
  • Mekong Connect Forum 2016: Thách thức và Cơ hội (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Cần thơ gạo trắng nước trong, ai đi đến đó lòng không muốn về” (Ca dao). Nghịch lý Miền Tây. Từ xa xưa, người ta thường nói đến đồng bằng Nam Bộ trù phú là “vựa lúa của cả nước”, với những “cánh đồng thẳng cánh cò bay”, với hệ thống kênh rạch chằng chịt, tôm cá đầy sông, hoa trái đầy vườn, lúa gạo đầy bồ… Miền Tây được “thiên nhiên ưu đãi”, với “Cần Thơ gạo trắng nước trong” và “người đẹp Tây Đô”, cuộc sống vật chất ...
  • Luật sư Thuận: Triển khai Nghị quyết 04 ‘không đơn giản’ (BoxitVN) - An Tôn – VOA. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 30/10 đã ban hành Nghị quyết 04 của Trung ương Đảng. Nghị quyết do ông Nguyễn Phú Trọng ký nêu ra các dấu hiệu về việc đảng đang biến chất, và xác định các biện pháp để chỉnh đốn đảng. Toàn văn nghị quyết được đăng trên nhiều báo Việt Nam, chỉ ra 27 biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn ...
  • Chính đảng hay băng đảng? (BoxitVN) - Tạp ghi Huy Phương - Đảng viên đảng Cộng Sản Việt Nam tham dự đại hội lần thứ 12. (Hình: KHAM./AFP/Getty Images). Ngày 13 Tháng Mười, Ngoại Trưởng John Kerry đến vùng Silicon Valley của California tham dự một cuộc hội thảo bàn tròn về an ninh cũng như vai trò của Internet đã và đang làm thay đổi thế giới, do tổ chức Virtuous Circle mời ông làm diễn giả. Tại đây, trong bài diễn văn, ông Kerry cho rằng tại Việt Nam hiện nay, không còn chủ nghĩa Cộng Sản, mà ...
  • “Người cộng sản tốt” hay người tốt chọn nhầm cộng sản? (BoxitVN) - Hồ Phú Bông - Milkhail Gorbachev, một người CS đã giật sập chế độ CS. Nguồn: internet. Nhân đọc 2 bài viết mới đây của quý anh Bùi Minh Quốc “Người Cộng sản chống Cộng” và Nguyễn Đình Cống “TÁC DỤNG PHỤ HAY TAI HỌA TẤT YẾU SINH RA TỪ CỘNG SẢN”, thấy 2 anh nhận xét khá giống nhau ở một điểm là người theo “cộng sản thuở ban đầu là tuyệt vời”! Họ là những người “yêu quê hương, đất nước”! Họ “hãnh diện được là đảng viên”.
    Nhưng với thời gian, ...
  • Việt Nam : Thêm một blogger bị bắt với tội danh chống Nhà nước (RFI) - Tại Việt Nam, không đầy một tháng, chính quyền bắt hai blogger vì các bài viết có liên quan đến nạn xả thải gây ô nhiễm biển, nhưng bị xem là chỉ trích nhà nước. Bác sĩ Hồ Văn Hải tức blogger Hồ Hải, 52 tuổi, đã bị công an bắt « khẩn cấp » vào ngày hôm qua 02/11/2016 vì « phát tán tài liệu chống Nhà nước ».
  • Đại biểu Quốc hội truy vấn “ai nhận trách nhiệm vụ Formosa”? (BoxitVN) - Dân trí – Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội, Đại biểu Trần Công Thuật băn khoăn, đến nay vẫn chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm sau vụ Formosa xả thải đầu độc biển, ai bù đắp thiệt hại cho người dân nếu 500 triệu USD bồi thường không đủ chi? Bộ trưởng TN-MT được yêu cầu giải trình thêm… Đại biểu Trần Công Thuật phát biểu tại hội trường (ảnh: Quochoi.vn). Đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) đề cập sự cố môi trường biển ...
  • Môi trường Việt Nam đến ngưỡng không thể chịu đựng thêm (RFA) - Bộ trưởng Tài Nguyên - Môi trường Việt Nam, ông Trần Hồng Hà, hôm nay lên tiếng thừa nhận trước kỳ họp Quốc hội là môi trường Việt Nam đã đến ngưỡng không thể chịu đựng thêm được nữa sau hằng loạt sự cố môi trường vừa qua. Trong đó lớn nhất là vụ Formosa Hà Tĩnh thải chất độc ra biển khiến hải sản chết hằng loạt vào tháng tư vừa rồi.
  • 12 người chết vì lũ ở Miền Trung (RFA) - Mưa lũ tại 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế làm 4 người chết, 1 người mất tích, 15 người bị thương. Ở Bình Định, Phú Yên lũ lớn trong hai ngày qua làm 7 người chết và mất tích.
  • Dự án Thương Việt Nghèo và quê nghèo Hà Tĩnh (RFA) - Giáo xứ Hòa Thắng và giáo xứ Dũ Thành là hai khu vực nghèo nhất của huyện Kỳ Anh. Khi từ Hòa Thắng chuyển về Dũ Thành, linh mục Nguyễn Ngọc Nga đã cố gắng thực hiện dự án Thương Việt Nghèo cho vùng mà ông nói là xem ra còn khó khăn hơn nơi cũ đến mấy bậc.
  • Quyền tự do của Phan Anh (BoxitVN) - Ngô Nhân Dụng - Chúng tôi được đọc một lá thư riêng cảm động, xin mạn phép trích dẫn và không ghi tên tác giả: “Những ngày ở miền Trung trong nửa tháng vừa rồi, chứng kiến những đoàn xe cứu trợ tấp nập đến với vùng lũ, mình vô cùng cảm động. Trong một xã hội loạn lạc, nhiễu nhương và nhiều thứ tồi tệ; tình người của chúng ta vẫn sống, ươm mầm cho tương lai phía trước.” Những đoàn người cứu trợ tấp nập đến với vùng lũ lụt, đó ...
  • Siết chặt thêm thòng lọng (BoxitVN) - Tâm Don - (VNTB) – “Nền báo chí cách mạng” đang bị quản lý chặt chẽ và toàn diện bởi một hệ thống vô hồn vô trí. Thòng lọng mới. Dòng báo chí điện tử Việt Nam vừa mới sinh thành đã phải chịu quá nhiều sức ép. Vào ngày  01-9-2013, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nghị định 72 về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng gây nhiều bức xúc và phẫn nộ cho cộng đồng mạng. Mới đây nhất, vào ngày 24/10/2016, Cục ...
  • Tân thủ tướng Hàn Quốc cảnh báo tổng thống cũng có thể bị điều tra (RFA) - Tại Soeul, tân thủ tướng Nam Hàn Ahn Jong-Beom nói rằng tất cả mọi người đều bình đẳng trước luật pháp, cảnh báo có thể chính Bà Tổng thống Park Geun-Hye cũng bị Bộ Tư Pháp điều tra liên quan đến việc một người bạn thân của bà tổng thống không giữ một vai trò nào trong chính quyền nhưng lại được tiếp cận với tài liệu mật, và sử dụng quen biết để tạo ảnh hưởng, với mục đích làm lợi riêng.
  • Hàn Quốc : Vụ án « Choi » khơi dậy quá khứ đau buồn (RFI) - « Choi gate » hay vụ bê bối Choi Soon-sil xảy ra chỉ một năm trước khi tổng thống Hàn Quốc kết thúc nhiệm kỳ. Nữ cố vấn bí hiểm của tổng thống Park Guen-hye bị tư pháp Hàn Quốc điều tra về lạm dụng ảnh hưởng và tham nhũng. Vụ bê bối Choi Soon-sil đã đánh thức một quá khứ đau buồn của người Hàn Quốc là nhận định của chuyên gia về Triều Tiên Juliette Morillot với RFI.
  • Ác mộng khi làm ăn với Trung Quốc : Bị mất công nghệ (RFI) - Trong dòng thời sự bị ba đề tài chính chi phối - bầu cử sơ bộ trong cánh hữu tại Pháp, với cuộc tranh luận truyền hình thứ hai vào hôm nay, cuộc đua nước rút tại Mỹ 6 hôm trước ngày bầu cử và lực lượng Irak bắt đầu tiến vào Mossoul – báo Pháp ngày 03/11/2016 hầu như quên hẳn châu Á. Tuy nhiên, trên Le Monde đã có một bài viết khá lý thú mang tựa đề « Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Pháp, ‘Trung Quốc không còn là con gà đẻ trứng vàng’ », nêu bật một mối lo chung của các công ty xí nghiệp ngoại quốc làm ăn với Bắc Kinh : đó là công nghệ của họ bị mất vào tay Trung Quốc.
  • Tổng thống Philippines tiếp lãnh đạo Mặt Trận Giải Phóng Hồi giáo MORO (RFA) - Tin từ Manila cho hay hy vọng hòa bình lại lóe sáng sau khi Tổng thống Phi Rodrigo Duterte đã tiếp lãnh tụ Hồi Giáo Nur Misuari, người lãnh đạo Mặt Trận Giải Phóng Hồi giáo MORO, một lực lượng dân quân vẫn cầm súng chiến đấu đòi tự trị cho khu vực miền Nam Mindanao, nơi đa số cư dân theo đạo Hồi.
  • Ấn Độ đóng cửa 300 trường học ở Cachemire (RFI) - Tại Ấn Độ, nhà chức trách vùng Cachemire đã ra lệnh đóng cửa vô thời hạn vài trăm trường học, nhằm bảo vệ các em học sinh khỏi các đợt không kích của quân đội Pakistan vào vùng biên giới này.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ : Ông Trump tin đã thắng cử (RFI) - Nhiều cuộc thăm dò ý kiến cử tri đã được thực hiện và đều cho kết quả giống nhau, theo đó cả hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton hiện đang bám sát nút nhau. Mỗi ứng viên đều cố gắng hết sức trong chiến dịch vận động tranh cử, nhưng về mặt tâm lý, ưu thế nghiêng về phe Cộng Hòa, kể từ khi FBI công bố điều tra về các thông tin chứa trong máy tính cá nhân của người cộng sự thân tín của Hillary Clinton.
  • TT Obama bênh vực bà Clinton (VOA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/11 bênh vực bà Hillary Clinton và chỉ trích loan báo của FBI về cuộc điều tra mới liên quan đến máy chủ cá nhân của bà
  • Cử tri Mỹ giải khuây trong Halloween (VOA) - Những dạ hội hóa trang và các buổi diễn hành nhân ngày Halloween vừa qua đã cho cử tri cơ hội cười đùa để giảm bớt căng thẳng
  • Moscow đuổi nhân viên Ân xá Quốc tế (VOA) - Ân xá Quốc tế, một tổ chức vận động nhân quyền cáo buộc điện Kremlin vi phạm nhân quyền với chiến dịch không kích tại Syria, bị đuổi ra khỏi văn phòng tại Moscow hôm 2/11
  • Giải thưởng Văn học Pháp : Goncourt và Renaudot 2016 (RFI) - Trưa ngày 03/11/2016, ban giám khảo giải thưởng Goncourt thông báo, trao giải cho cuốn tiểu thuyết « Chanson douce - Bản nhạc dịu êm » nhà xuất bản Gallimard, của nhà văn Pháp gốc Maroc, Leïla Slimani. Gần như cùng lúc, giải thưởng Renaudot về tay Yasmina Reza, nhà văn người Pháp gốc Iran nhờ tác phẩm nói về thành cổ « Babylone », nhà xuất bản Flammarion.
  • Ân Xá Quốc Tế tố cáo cảnh sát Ý tra tấn dân nhập cư (RFI) - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International – Ân Xá Quốc Tế, ngày hôm nay, 03/11/2016, công bố báo cáo điều tra về những trường hợp cảnh sát Ý đã sử dụng « các biện pháp giống như tra tấn » để có được vân tay của các dân nhập cư, được cứu vớt và tạm trú tại nước này.
  • Irak : Lãnh đạo Daech kêu gọi binh sĩ cố giữ Mossoul (RFI) - Trong lúc các lực lượng Irak đang ở cửa ngõ Mossoul, Irak, lãnh đạo tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Abou Bakr al Baghdadi đã kêu gọi quân thánh chiến kháng cự lại quân đội Irak. Trong cuộc băng ghi âm được Al Furqan, một cơ quan truyền thông thận cận với Daech, phát đi tối hôm qua, 02/11/2016, Baghdadi hối thúc : « Cố giữ các vị trí của mình trong danh dự thì còn dễ gấp một nghìn lần hơn là rút lui trong hổ thẹn ».

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 4 tháng 11 năm 2016

Chùm ảnh: Hàng trăm con bò chết bị chết sau lũ tại Hoà Anh - Phú Hoà - Phú Yên  ngày 4/11/2016. Ảnh: FB Ngô Trang. ...
.
5 ĐỜI CHỒNG VẪN CÒN ZINMột cô gái công tác ở Tổng cục chính trị. Sau khi ra tòa ly dị đời chồng thứ năm, cô đề nghị tòa xác nhận cho cô vẫn còn… “Din”. Tòa yêu cầu lý do thì cô òa lên khóc và nói:- Em khổ lắm ! Mang tiếng là có năm đời chồng nhưng em có được cái nào đâu.  Đời chồng thứ nhất của em là anh cán bộ tuyên huấn “Nói...
.
  CHẤT VẤN QUỐC HỘI Mac Văn Trang QUỐC HỘI (QH) chất vấn Chính phủ là chuyện thường kỳ, nhưng Công dân chất vấn QH thì chưa thấy thực hiện trong các kỳ họp QH. Hiến pháp 2013, Điều 28, mục 1, quy định: “Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan...
.
Nguyễn Khánh Hòa VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC CHÚ VŨ LINH! Sáng nay (03/11/2016), vừa vào mạng, một tin buồn đã đập ngay vào mắt làm tôi sững người: Ông Vũ Linh đã qua đời đêm qua lúc 23.30 phút tại nhà riêng. Thật đau đớn quá mức! Trời ơi, sao chú lại đi nhanh như vậy? Mắt tôi cay xè. Tôi vội chạy lên phòng báo tin cho nhà tôi...
.
Nguyễn Xuân Diện  Lời thưa trước (in trong cuốn sách "Kiều Oánh Mậu - Cuộc đời và Tác phẩm" - do Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện biên soạn) Sách dày 568 trang, giấy Bãi Bằng ngà vàng 70g/m2. Bìa cứng, có áo bìa. NXB Thế Giới, Hà Nội, 2016. Giá bìa: 270.000 đ.  Đây là công trình đã được Viện Nghiên cứu Hán Nôm nghiệm thu và...
.
----------------------------------

Posted on 04/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 4 tháng 11, 2016










No comments:

Post a Comment

View My Stats