Thursday 3 November 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 2-11-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 2-11-2016
.

  • Thoát lũ, thắng lũ- tại sao không? (RFA) - Ngang qua Hà Tĩnh - Quảng Bình – Quảng Trị những ngày này, mới thấy hết thế nào là bi thương. Lũ trước vừa đi, lũ sau lại ập về, xô sập tiếp những khung nhà không còn gì để sập, trơ trụi, hoang tàn.
  • Chống tham nhũng: có luật nhưng thiếu cơ chế (RFA) - Việt Nam đã thực thi kê khai tài sản của cán bộ công chức có chức vụ quyền hạn trong 10 năm qua. Việc không phát hiện cán bộ công chức có thu nhập bất minh được cho là do chưa có cơ chế kiểm soát.
  • Nợ công Việt nam tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn (RFA) - Nợ công của Việt nam đang tăng nhanh, và áp lực trả nợ rất lớn. Đó là trình bày của ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam đưa ra hôm nay trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 đang diễn ra ở Hà Nội.
  • Nhiều người không biết mình bị viêm gan C (RFA) - Viêm gan C, căn bệnh có thể dẫn đến ung thư gan vốn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư hiện rất phổ biến trên thế giới, đặc biệt là khu vực châu Á. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, có quá nhiều người không biết mình bị viêm gan C cho đến khi đã quá muộn.
  • Màn tuồng chợ vãn (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Từ 28 đến 30 thánh 10/ 2016 tại Hà Nội diễn ra cuộc họp của các Đảng Cộng sản từ khắp các châu lục. Các cuộc họp như vậy bắt đầu từ năm 1998, vừa rồi là cuộc họp lần thứ 18. Trước đây, vào thời còn phe xã hội chủ nghĩa đã từng có những cuộc họp các Đảng Cộng sản toàn thế giới tại Mạc Tư Khoa, bàn chuyện đào huyệt chôn vùi toàn bộ giai cấp tư sản và chủ nghĩa đế quốc để đưa ...
  • ‘Khủng hoảng lý luận’ của Đảng Cộng sản Việt Nam (BoxitVN) - Đào Anh Dũng, gửi cho BBC từ Hà Nội - Tiến sĩ Đinh Thế Huynh (phải), Uỷ viên Bộ Chính trị, đang là Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. GETTY IMAGES. Ngày 22/10 vừa qua, Đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cái gọi là “Hội đồng Lý luận Trung ương” của họ, nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập hội đồng này. Cùng thời gian, ông Đinh Thế Huynh, Chủ tịch hội đồng ấy có chuyến công tác dài gần nửa tháng ở ...
  • Nếu Đảng tự nhốt quyền lực trong “lồng pháp luật” (BoxitVN) - Nam Nguyên, phóng viên RFA - Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, ảnh minh họa chụp hôm 5/10/2016 tại Hà Nội. AFP. Tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, đe dọa sự phát triển kinh tế và sự tồn vong của chế độ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với cử tri Hà Nội hôm 7/10/2016 là cần có cơ chế kiểm soát quyền lực và phải nhốt quyền lực trong “lồng luật pháp”. Cần chống tham nhũng từ gốc. Trả lời phỏng vấn của Nam Nguyên thực hiện qua ...
  • Thư gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn! (BoxitVN) - Ngô Nguyệt Hữu - Trên các trang mạng đang ồn ào về bức thư này của nhà báo trẻ Ngô Nguyệt Hữu. Đọc thư, thấy anh là người thẳng thắn, điềm đạm và tỉnh táo khi chia sẻ trước một chủ trương. Mình ủng hộ sự ‘làm sạch” tư cách trục lợi của một bộ phận nhà báo khi làm nghề, dẫn đến những “hành vi bất lương” như vụ nước mắm vừa qua là một ví dụ cụ thể. Nhưng mình thấy quan niệm làm nghề của Ngô Nguyệt Hữu rất đáng ...
  • Chủ nghĩa dân túy không phải là chủ nghĩa phát xít nhưng có thể là một báo hiệu ban đầu (BoxitVN) - Sheri Berman, Foreign Affairs, tháng 11-12, 2016. Trần Ngọc Cư dịch. Sheri Berman là Giáo sư Khoa học Chính trị tại Barnard College, Đại học Columbia“Các nhà chính trị cực đoan cánh hữu hiện nay vì thế đáng được gọi là dân túy [populist] chứ không phải phát xít, vì họ rêu rao là họ đang nói lên tiếng nói của người dân bình thường, nam cũng như nữ, chống lại giới quyền lực chóp bu thối nát, xuống cấp, và xa rời quần chúng cũng như chống lại các định chế ...
  • Viết tiếp về “Đồng bào cốt nhục, nghĩa càng bền” (Mênh mông thế sự 50)(BoxitVN) - Tương Lai - Chính vì cái nghĩa ấy mà những ông bạn già U.80 của tôi, Lê Công Giàu, Võ Văn Thôn, Bùi Tiến An đã nhất quyết đòi phải có mặt trong đoàn cứu trợ bà con mình trong cơn hoạn nạn ở Quảng Bình. Các anh càng quyết liệt đòi đi thì tôi càng quyết liệt phản đối vì lo cho sức khỏe các anh. Trong ba ông bạn thì anh Mười Thôn tuổi cao nhất, lại vừa bị cảm, nhưng tôi lại thấy ít lo hơn. Bùi Tiến An thì ...
  • Việt Nam tiếp tục điệp khúc ‘tham nhũng diễn biến phức tạp’ (BoxitVN)Tranh biếm họa về tham nhũng tại Việt Nam của báo Giáo dục Việt Nam. (Hình: GDVN). Chống tham nhũng tại Việt Nam có đủ mọi thứ ban bệ ở mọi cấp nhưng người ta vẫn thấy điệp khúc “Tham nhũng diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều ngành, nhiều cấp” năm này qua năm khác. Hôm thứ Sáu, 28 tháng Mười, 2016, ông Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đọc bản báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016 kêu tại phiên họp như thế.
    Ông ...
  • Chỉ có trộm mới biết tài sản nhà quan chức! (BoxitVN) - Điền Phương Thảo - Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2015 có hơn 1 triệu người kê khai tài sản và không phát hiện ra người vi phạm dù xác minh hơn 400 trường hợp(1). Quả là một tín hiệu đáng mừng (?) cho đất nước trong công tác thẩm tra phòng chống tham nhũng. Vậy mà ai đó nói rằng “tham nhũng đã trở thành quốc nạn”, “vì giờ nó liên quan đến hầu hết mọi người làm việc cho Nhà nước”, nào là “ra ngõ đã thấy tham nhũng” và ...
  • Zika đang bùng phát ở Việt Nam? (VOA) - Việt Nam vừa phát hiện thêm 12 ca nhiễm virus Zika sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ do loại virus này gây ra
  • Nga : Dân tin chiến tranh sắp nổ ra (RFI) - Trong thời gian gần đây, nhiều thông tin cho thấy nước Nga đang sẵn sàng cho chiến tranh. Nhật báo La Croix có bài phóng sự mô tả hệ thống tuyên truyền của Matxcơva khiến rất nhiều người dân tin tưởng phương Tây là « kẻ thù của Nga » và tổng thống Putin là « anh hùng vệ quốc ».
  • Trung Quốc trải thảm đỏ đón Thủ Tướng Malaysia (RFA) - Trung Quốc trải thảm đỏ đón Thủ Tướng Najib Razak của Malaysia, ký kết cả chục thỏa ước về thương mại cũng như quốc phòng để mở rộng quan hệ hợp tác với quốc gia được xem là một thành viên quan trọng của Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN.
  • Malaysia ký hiệp định mua tàu chiến của Trung Quốc (RFI) - Hôm nay, 01/11/2016, Malasyia và Trung Quốc đã ký tổng cộng 14 hiệp định, trong đó có hợp đồng mua tàu chiến, sau cuộc hội kiến giữa thủ tướng Najib Razak với thủ tướng Lý Khắc Cường. Hợp đồng mua các tàu thực thi nhiệm vụ ven biển LMV của Trung Quốc được ký kết tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
  • Chủ tịch Trung Quốc gặp lãnh đạo Quốc Dân Đảng (RFI) - Truyền thông chính thức Trung Quốc đưa tin hôm nay 01/10/2016, chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với lãnh đạo Quốc Dân Đảng Đài Loan trong bối cảnh mối quan hệ của Bắc Kinh với tân tổng thống Đài Loan đã xấu đi.
  • Vatican - Trung Quốc hy vọng chấm dứt giai đoạn lạnh nhạt kéo dài gần 70 năm(RFA) - Phái đoàn đại diện cho Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican sẽ gặp lại nhau nội trong tháng này tại Vatican, hy vọng đúc kết cuộc thương thuyết được xem là lịch sử để xây dựng bước quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ giữa đôi bên, chấm dứt giai đoạn lạnh nhạt kéo dài đã gần 70 năm.
  • Khả năng Vatican nhân nhượng Bắc Kinh quá nhiều gây lo ngại (RFI) - Cắt đứt bang giao từ năm 1951, Vatican và Trung Quốc dường như đang xích lại gần nhau, nhưng một số người trong giới linh mục, giám mục tại nước này quan ngại là Tòa Thánh nhân nhượng Bắc Kinh quá nhiều, tức là sẽ vẫn chấp nhận để Nhà nước Trung Quốc kiểm soát cộng đồng Công giáo tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.
  • Hàn Quốc : Bắt giam « quân sư » của tổng thống (RFI) - Cố vấn thân tín, người bạn 40 năm của tổng thống Hàn Quốc đã bị bắt giam khẩn cấp theo lệnh của công tố. Tuy không có một phận sự chính thức nào, bà Choi Soon Sil là tâm điểm của cơn địa chấn làm lung lay chiếc ghế của tổng thống Park Geun Hye sau một loạt tai tiếng : tham ô, lạm quyền, can thiệp vào việc nước.
  • Bầu cử Mỹ : Giám đốc FBI, người khiến phe Dân Chủ choáng váng (RFI) - Ít ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, giám đốc FBI James Comey gửi thư tới Quốc Hội Mỹ thông báo phát hiện những tình tiết mới và cho mở lại điều tra vụ thư điện tử của bà Hillary Clinton. Diễn biến bất ngờ đang làm cuộc chạy đua vào Nhà trắng sôi động và gay cấn hơn. Vài nét chân dung về lãnh đạo FBI, người gây náo động chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016.
  • Mỹ tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp báo chí đối lập (RFI) - Thứ Hai 31/10/2016, bộ Ngoại Giao Mỹ phản đối những biện pháp vi phạm tự do báo chí của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sau khi cảnh sát của quốc gia đồng minh này bắt giam tổng biên tập và nhiều phóng viên của nhật báo đối lập Cumhuriyet.
  • Ý dựng « nhà thùng » cho người vô gia cư vì động đất (RFI) - Hàng ngàn người dân ở miền trung nước Ý đã mất nhà cửa sau trận động đất xảy ra hôm chủ nhật 30/10. Đây là trận động đất mạnh nhất ở nước này kể từ năm 1980. Thủ tướng Matteo Renzi đang cố thuyết phục Bruxelles hỗ trợ khắc phục hậu quả các trận động đất xảy ra trong ba tháng qua, đồng thời cứu trợ 158.000 người tị nạn. Lãnh đạo chính phủ Ý hứa không để các nạn nhân phải sống xa cộng đồng hay xa nơi ở cũ quá lâu và ông đề xuất giải pháp dựng « nhà thùng » ở tạm, trong khi chờ xây các nhà gỗ mới.
  • Yemen bên bờ vực nạn đói (VOA) - Giới chức đứng đầu lĩnh vực nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, Stephen O'Brien, cảnh báo Yemen, nước bị chiến tranh tàn phá, "sắp rơi vào nạn đói".
  • Lực lượng Iraq áp sát Mosul (VOA) - Thiếu tướng Sami al-Aridi cho biết các binh sĩ đã tiến vào khu phố Gojali của Mosul vào sáng thứ Ba, 1/11, ở đó họ đã giao chiến ác liệt với các phần tử IS

--------------------------------

Thứ Tư, ngày 02 tháng 10 năm 2016

Bác sĩ Hồ Hải. Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh bắt đối tượng Hồ Văn Hải - chủ trang facebook "Hồ Hải" và blog "BS Hồ Hải" 02/11/2016 Ngày 02/11/2016, Cơ quan An ninh Điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Công an Quận Thủ Đức bắt quả tang Hồ Văn Hải (sinh năm 1964, hộ khẩu thường trú tại Số 9, Lầu 03 Nghĩa...
.
Một em bé chơ vơ giữa bốn bề nước lũ. Ảnh: FB Bọ Lập. . ĐIỂM TIN NGÀY 2/11/2017Bùi Văn Thuận * TIN FORMOSA - Đại biểu Quốc hội truy vấn “ai nhận trách nhiệm vụ Formosa”? Đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) nói tại Quốc hội sáng nay. https://goo.gl/Z4oP0p - Đẩy nhanh tiến độ đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho ngư dân miền Trung. Đây...
.
Dũng Phi HổNóng - Khẩn: Người từ trong Công Ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vừa cho tôi biết chiều nay, lại thêm hàng trăm tấn rác thải độc hại được chuyển vận từ Hà Tĩnh ra Phú Thọ. 1. Đồng bào Phú Thọ cẩn thận, đừng để địa phương mình thành hố rác thải lâu dài cho Formosa, ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ của chính các...
.
Học viện Chính trị khu vực 1 siết kỷ luật ngoại khóaVietNamnet02/11/2016 12:57 GMT+7  12/13 nạn nhân trong vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội) là học viên lớp cao cấp lý luận chính trị thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Một ngày sau vụ cháy thương tâm, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực 1 ra...
.
DANH SÁCH CÁN BỘ TỬ NẠN TẠI KARAOKE KTV FB CĐVN2-11-2016 Địa điểm: 68 Trần Thái Tông, Hà Nội Thời gian: 14h ngày Thứ Ba 1/11/2016------------------12 học viên cao cấp lý luận chính trị  là nạn nhân vụ cháy VietNamnet02/11/2016 10:05 GMT+7 Trong 13 nạn nhân vụ cháy, có 12 người học lớp cao cấp lý luận chính trị - Bí thư Thành...
.
VỀ Ý KIẾN ĐỀ CẬP ĐẾN BẢN “TUYÊN BỐ VẬN ĐỘNG THÀNH LẬP VĂN ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM”, DO MỘT HỘI VIÊN HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI CHẤT VẤN, TẠI ĐẠI HỘI TRÙ BỊ (NGÀNH THƠ) CỦA HỘI, VỪA TỔ CHỨC NGÀY 29 – 10 – 2016 VỪA QUA. Bằng Việt Thứ tư ngày 2 -11 - 2016 TranNhuong.net Ngày 31-10- 2016, tôi rất bất ngờ nhận được một cú điện thoại và một...
.
TIN TỔNG HỢP NGÀY 1/11   Bùi Văn Thuận - Các tin về Formosa chưa có gì mới. Hiện tại, cả miền Trung chỉ mới vài trăm gia đình nhận được tiền bồi thường 6 tháng. còn hàng chục nghìn hộ gia đình chưa nhận được gì. - Các tin về lũ lụt miền Trung vẫn tràn ngập trên báo chí. Các tổ chức cá nhân, các hội đoàn XHDS vẫn tiếp tục đi...
.
VÀI LỜI VỀ ĐH NHÁP Ở HỘI NHÀ VĂN HÀ NỘI  (30/10/2016) Vũ Ngọc Tiến Thứ ba 1- 11 - 2016   Bạn bè thân quý! Mình những muốn có 2 tháng tạm xa làng fb để dồn sức vào việc rất riêng tư, nhưng hôm nay buộc phải ló mặt nói đôi lời về cái ĐH nháp của HNVHN vừa xong (30/10/2016). Hôm đó mình đã buộc phải làm một việc thiếu...
.
Anh Đàm Mạnh Toàn. Ảnh: FB của tác giả. Công an tỉnh Bắc Kạn ra quyết định xử phạt công an cấp dưới bằng luật Trung Quốc? FB Đàm Mạnh Toàn1-11-2016 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Bắc Kạn, ngày 22 tháng 09 năm 2016 ĐƠN KHIẾU NẠI V/v quyết định kỷ luật của đ/c Trưởng phòng Tham mưu không thỏa đáng...
.
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, ảnh minh họa  chụp hôm 5/10/2016 tại Hà Nội. Ảnh: AFP ĐẢNG CSVN KIÊN QUYẾT KHÔNG ĐỔI MỚI Nguyễn Quang A1-11-2016 Có thể kết luận ngắn gọn như vậy từ Nghị Quyết TW 4 khóa 12 vừa do Tổng Bí thư ĐCSVN ký ngày 30-10-2016. ĐCSVN không bao giờ công khai các buổi họp, hội nghị...
.
----------------------------------

Posted on 02/11/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 2 tháng 11, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats