Friday 18 November 2016

[BẦU CỬ MỸ] TRIỆU NGƯỜI BUỒN (Mai Phương)





Làm chính trị là phải LÌ – Cố TT Nguyễn Văn Thiệu

Mẹ tôi đã 93 tuổi, mù cả 2 mắt gần 10 năm nay. Giữa tháng 3, 2016, sau một cơn bạo bệnh, bà không còn kiểm soát được những cơn co giật kéo dài của cơ thể . Những ngày bất lực chứng kiến bà lăn lộn trên giường, oằn mình với hai cánh tay đập vô thức không mệt mỏi đến nỗi nứt cả xương cổ tay – i như tình trạng quỷ ám của nhân vật trong phim Exorcist – cộng thêm sự chẩn đoán của bác sĩ chuyên khoa thần kinh rằng hệ thần kinh của bà có sự tổn hại và tình trạng sẽ càng ngày càng xấu đi, anh em chúng tôi đã hết sức tuyệt vọng, chấp nhận cho số phận an bài. Thế nhưng như một phép lạ, cuối tháng 9, đột nhiên bà tỉnh táo trở lại, sinh hoạt gần như bình thường mà không bác sĩ nào giải thích được .

Ở đời, chuyện gì cũng có thể xẩy ra!

Tổng Thống tân cử Donald Trump gặp Tổng Thống Obama lần đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc, thứ Năm 10 tháng 11, 2016 – hình Internet.

Có thể nói chiến thắng của Donald Trump trong kỳ bầu cử 2016 là cú chấn động đầy kinh ngạc trong lịch sử chính trị Hoa Kỳ. Một tỷ phú con buôn không chút kinh nghiệm về chính trị; một kẻ ngạo mạn, lừa đảo, gian lận và mị dân đã đạp mọi đối thủ xuống, không chừa bất cứ thủ đoạn ti tiện nào - đang chuẩn bị bước vào tòa Bạch Ốc để lãnh đạo một cường quốc nổi tiếng thế giới về những giá trị nhân bản cao đẹp của Tự Do và Dân Chủ. Kết quả của chiến thắng là “bức tường lòng” không cần “xây” đã sừng sững ”dựng”, chia đôi lòng dân (ý đảng) trước khi bức tường ngăn cản di dân lậu SẼ được chính thức chào đời someday. Lòng dân phân hóa như Thủ Tướng CSVN Võ Văn Kiệt ngậm ngùi xác nhận về ngày “đại thắng mùa xuân 30 tháng Tư 1975Triệu người vui v/s Triệu người buồn.

Suốt thời gian tranh cử, ông là hiện thân của Chí Phèo. Ông chửi tất tần tật những ai dám cản bước thang danh vọng mà ông đang xấn xổ leo lên. Chửi như máy. Chửi không cần soi gương nhìn lại khuôn mặt cũng đang vấy bùn của mình. Dẫu biết chính trường là “bẩn” và người làm chính trị cần phải lì nhưng lì và bẩn như Trump thì tôi mới thấy lần đầu. Ông mang cái bánh vẽ to tướng Make America GREAT again để chiêu dụ cử tri - đa số là người da trắng bảo thủ- và những người chán ngán 8 năm cầm quyền của đảng Dân Chủ (hay là chán ngán tòa Bạch Ốc bị “nhuộm đen?”) trong lúc chính ông hẳn cũng chưa rõ ràng về phương cách nào để Make America GREAT again nữa!

Khối cử tri da trắng và cử tri bất mãn đổ dồn vào Trump. Ông chủ của các sòng bài và cuộc thi Hoa Hậu quả đã có tài lôi kéo quần chúng vào canh bạc lớn. Trước những tuyên bố kích động không cần biết trúng trật, người ái mộ đã hò hét cuồng nhiệt cho rằng ông là người cương trực, là mãnh hổ (đang) địch quần hồ, không biết màu mè giả dối như những chính trị gia cáo già ở Washington. Dù những hứa hẹn to tát của Trump bất khả thi đến đâu chăng nữa và dù không đồng ý hẳn, họ vẫn hào phóng mở rộng cửa để đón nhận Trump. Họ chỉ cần “thay đổi”, cần ông nói “đúng” những mong muốn của họ mà bỏ quên những phân tích rạch ròi rằng nói thẳng khác với nói bậy. Ông kích động cử tri bằng những đề tài nóng bỏng tiềm ẩn trong tâm lý của người Mỹ bảo thủ, lo sợ một ngày không xa người da trắng sẽ thành sắc dân thiểu số:

– Xây bức tường biên giới. Cấm di dân lậu và tỵ nạn Trung Đông vào Hoa Kỳ. Tất cả đều là những kẻ trộm cắp, giết người, khủng bố, sống bằng trợ cấp xã hội, hưởng mọi phúc lợi của người Mỹ mà không đóng 1 xu tiền thuế nào. – “Build that wall! Build that wall – Build that wall!”

– Đơn phương cam kết sẽ chỉ định một công tố viên truy tố và bỏ tù Hillary liên quan đến việc bà đã dùng máy điện toán tại tư gia để trao đổi những thư từ bằng email của chính phủ khi giữ chức ngoại trưởng Hoa Kỳ. – “Lock her up! Lock Her Up!!! Lock Her Up!!!!

– Hủy bỏ chương trình Y Tế “thảm họa” Obamacare ngay lập tức.

– Tố cáo Trung Quốc cướp việc làm của nước Mỹ và hứa hẹn sẽ đưa công việc trở về cho lao động Mỹ. Trước mắt là Trump Hotel vừa được khánh thành ở Washington, D.C. được trang bị toàn sản phẩm Made in… China, Philippine, Italy, Korea, Mexico v.v…

Rất nhiều những lời hứa và chương trình “hoành tráng” được tuôn ra ồn ào và ào ào mỗi ngày trong suốt thời gian ông tranh cử. Cương trực và lừa đảo bị đánh đồng tài tình để rồi hơn một nửa cử tri Hoa Kỳ còn lại cùng cả thế giới há hốc mồm, ngỡ ngàng trước chiến thắng của vị Tổng Thống sẽ Make America GREAT again!!

Great kiểu nào thì tôi cũng rất hồ nghi bởi sau khi Trump thắng cử, ông đã “thôi” nhiều điều ông đã nói.

Thôi gào thét từ ngữ GIAN LẬN ông xử dụng thường trực trong suốt thời gian tranh cử: Bầu cử GIAN LẬN. Truyền thông GIAN LẬN. FBI GIAN LẬN. Hillary GIAN LẬN. Cả một hệ thống GIAN LẬN.

Đã thôi đe dọa bỏ tù “crooked” Hillary nếu ông thắng cử.

Thôi gọi Hillary là “nasty woman”.

Thôi  vứt ngay Obamacare vào sọt rác.

Thôi dọa trục xuất lập tức 11 triệu di dân lậu mà chỉ đuổi về từ 2 đến 3 triệu di dân phạm pháp (tương tự như bà Clinton chủ trương).

Thôi chê bai Tổng Thống Obama là kẻ bất tài.

Thôi quyết liệt về cao kiến xây liền bức tường đẹp tuyệt nhằm ngăn chặn di dân bất hợp pháp vân vân và vân vân.

Thay vào đó là những mỹ từ ca ngợi 2 đối thủ không đội trời chung. Hillary Clinton thì “very strong and very smart” và Obama là “VERY GOOD MAN”. Thoắt cái ông đeo lên mặt nạ của một vị cha hiền dân tộc nhưng lạ lùng thay, những người ủng hộ ông vẫn vỗ tay rào rào, sẵn sàng quên tiệt  những gì ông đã phát biểu hay hứa hẹn để tiếp tục đặt niềm tin vào tương lai gần xịt của GREAT America. Chả nhẽ công chúng chẳng cần một chuẩn mực nào về giá trị thực sự của một CON NGƯỜI- nhất là ở một người lãnh đạo- trong thời đại này sao????

400,000 đô la tiền lương ông tuyên bố sẽ không nhận chỉ là cái vẩy nhỏ trên thân xác của con khủng long khi ông nhất quyết đầu tư vào chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ. Có người đi buôn nào không tính đến lợi nhuận? Cũng chẳng phải ông là Tổng Thống đầu tiên không nhận lương. Trước ông đã có Tổng Thống  John F. Kennedy và Herbert Hoover đều tặng toàn bộ tiền lương của mình cho hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, công chúng đã từng nghi ngờ về lòng bác ái của ông khi thực tế cho thấy điều khác biệt giữa Trump và các tỷ phú hảo tâm khác không phải số tiền ông cho đi là bao nhiêu mà chính là số lần ông thường xuyên hứa hẹn về việc sẽ cho đi.

Trong bài báo được đăng tải ngày 28 tháng 6, 2016, nhà báo David A. Fahrenthold của nhật báo uy tín Washington Post đã vạch ra trong hơn 7 năm, số tiền ông tặng cho các tổ chức thiện nguyên chưa đến 10,000 đôla mà không phải hàng triệu đôla như ông đã từng … hứa. Chỉ duy nhất vào tháng Năm vừa qua, dưới áp lực của truyền thông, ông đã thi hành điều ông lỡ hứa từ 4 tháng trước: tặng 1 triệu đôla cho một nhóm bất vụ lợi để giúp đỡ gia đình các cựu chiến binh. Phần lớn số tiền từ thiện còn lại được trao cho những nơi có liên quan chặt chẽ tới cuộc sống riêng của Trump: các buổi tiệc hoạt động xã hội, trường trung học cũ và đại học cũ của ông. Một quỹ hỗ trợ các nhà môi giới bất động sản có hoàn cảnh khó khăn. Trường múa nơi con gái Ivanka Trump học trong ba năm cũng nhận được 16.750 USD. Ngôi trường tư nơi con trai Eric học tập cũng nhận được 40.000 USD, nhiều hơn số tiền mà ông ủng hộ cho người vô gia cư và chương trình nghiên cứu AIDS cộng lại.

Ngoài chuyện xem phụ nữ như món đồ chơi mà một người giầu có như ông muốn “làm gì” cũng… đạt thì bội hứa là bản chất thường tình ở huyện của ngài Tổng Thống tân cử. Người được sự tín nhiệm của gần 1/2 cử tri đi bầu cho sứ mạng Make America GREAT again đó đang đối diện với 75 vụ kiện đang xếp hàng chờ đợi. Trong đó, đứng đầu là các vụ kiện nhắm vào sự lừa đảo của Đại học Trump mà nay đã phải đóng cửa. Tổng thống tân cử của chúng ta sẽ phải hầu tòa ngày 20 tháng 11 sắp tới, trước khi đăng quang nhậm chức. Những vụ kiện này xảy ra trước khi ông làm tổng thống, nên buồn thay, ông không được quyền miễn trừ và vẫn sẽ phải ra tòa khi được yêu cầu.

Những cuộc biểu tình chống đối Trump kéo dài chưa ngưng nghỉ kể từ khi ông đắc cử và hứa hẹn sẽ vẫn tiếp diễn cho đến lúc ông đăng quang không phải là sự tin tưởng tốt đẹp của toàn thể “nhân dân” dành cho vị Tổng Thống thứ 45.

Tôi là 1 trong 62,013,895 cử tri buồn so với 60,959,503 cử tri vui (kết quả kiểm phiếu tính đến ngày 17 tháng 11, 2016). Con số buồn sẽ còn gia tăng nữa cho đến khi kết thúc hoàn toàn việc kiểm phiếu vào cuối tháng này. Phát biểu trong buổi gặp gỡ với những nhà lãnh đạo cộng đồng tại Tòa Bạch Ốc ngày thứ Hai 14 tháng 11,  Michelle Obama, đệ nhất phu nhân được đa số dân chúng rất yêu mến đã nhắc nhở: “Tôi chỉ muốn lập lại những gì chồng tôi đã nói tuần trước về kết quả bầu cử. Ông nói rằng tất cả chúng ta ở trong một đội ngũ – không Dân Chủ trước hay Cộng Hòa trước nhưng là người Mỹ trước. Chúng ta là những người yêu nước trước.”

Xuất hiện lần đầu tiên sau khi thất cử tại buổi lễ vinh danh Hillary Clinton do một quỹ từ thiện dành cho trẻ em tiến hành ở Washington DC hôm 16/11/2016, bà Clinton tâm sự: “Tôi biết nhiều bạn đang thất vọng sâu sắc về kết quả của cuộc bầu cử. Tôi cũng thế, hơn cả những gì tôi có thể diễn tả. Tôi biết điều này là không dễ dàng. Tôi biết rằng trong tuần qua có rất nhiều người đã tự hỏi liệu Mỹ có còn là quốc gia như là chúng ta vẫn nghĩ ? Sự chia rẽ bởi cuộc bầu cử này thật sâu sắc, nhưng xin hãy lắng nghe tôi khi tôi nói điều này. Nước Mỹ mới là đáng giá. Con cái chúng ta mới là đáng giá. Hãy tin tưởng ở đất nước của chúng ta, hãy chiến đấu cho các giá trị của chúng ta và không bao giờ, không bao giờ bỏ cuộc.”

Tôi tin America sẽ Great Again với những người có đầu óc và trái tim nhân ái như Barack & Michelle Obama cùng sự cương quyết như Hillary Clinton.

Hãy tin tưởng ở đất nước của chúng ta mà không phải là tin vào những lời hứa hão huyền.

Mp

*
Thuật kích động của Donald Trump

"BUILD THAT WALL!" Donald Trump Chants After Major Endorsement
FOX 10 Phoenix   Published on May 25, 2016

TRUMP IN PENNSYLVANIA: Supporters Chant "Lock Her Up" in Pennsylvania
james hoft  -  Published on Oct 10, 2016

DONALD TRUMP'S MOST AWESOME ELECTION ADS!
Donald J. Trump Election Street Team  -  Published on Oct 30, 2016





No comments:

Post a Comment

View My Stats