Dương
Thu Hương
4-11-2014
4-11-2014
Tri
Nhan Media -
Trong
lá thư " Nhắc
Lại Một Đề Nghị "Dân Chủ Hóa Việt Nam",
giáo sư Stephen Young ghi lại những sự việc đã xảy ra
khi ông tiếp xúc với nhà cầm quyền Việt Nam vào những
năm đầu thập niên 1990 với những ước mơ thay đổi
Việt Nam qua chương trình " 6 điểm ".
Nhà văn Dương Thu Hương đã phản hồi lại lá thư của GS Stephen Young với những lý luận, kinh nghiệm của một người đã từng sống trong cái nôi Cộng Sản.
Chương trình "6 điểm" tự nó đã không phù hợp với bản chất của các nước đi theo chủ nghĩa CS ngay cả khi kỹ nghệ tin học rộng mở như ngày hôm nay huống chi vào thời điểm của thập niên 1990, trong khi lãnh đạo CSVN lại là công cụ, cung cúc trung thành thi hành chỉ thị từ đàn anh Trung Cộng.
Thật tiếc cho những tấm lòng vàng.
Rất tâm đắc với đoạn: "tôi xin nhắc lại với anh, chỉ có một con đường có thể đưa đến thay đổi ở Việt nam. Con đường ấy không có hoa hồng, hoa nhài và các thứ hoa khác. Còn muốn bước chân đến vườn hoa thì phải chờ kết cục ở một ngày nào đó, khi con Rồng phương Bắc bị đâm nát. Nếu Bắc Kinh còn phẳng lặng, ắt các Kinh đô nước khác phải tan tành, bởi vì Trung hoa đã được tạo dựng trên xác chết của các dân tộc khác, biên giới của họ hiện nay rộng gấp năm lần đất đai gốc là vì nó thâu gộp các xứ sở bị họ tàn sát và đồng hóa."
************
Anh Stephen thân mến,
Nhà văn Dương Thu Hương đã phản hồi lại lá thư của GS Stephen Young với những lý luận, kinh nghiệm của một người đã từng sống trong cái nôi Cộng Sản.
Chương trình "6 điểm" tự nó đã không phù hợp với bản chất của các nước đi theo chủ nghĩa CS ngay cả khi kỹ nghệ tin học rộng mở như ngày hôm nay huống chi vào thời điểm của thập niên 1990, trong khi lãnh đạo CSVN lại là công cụ, cung cúc trung thành thi hành chỉ thị từ đàn anh Trung Cộng.
Thật tiếc cho những tấm lòng vàng.
Rất tâm đắc với đoạn: "tôi xin nhắc lại với anh, chỉ có một con đường có thể đưa đến thay đổi ở Việt nam. Con đường ấy không có hoa hồng, hoa nhài và các thứ hoa khác. Còn muốn bước chân đến vườn hoa thì phải chờ kết cục ở một ngày nào đó, khi con Rồng phương Bắc bị đâm nát. Nếu Bắc Kinh còn phẳng lặng, ắt các Kinh đô nước khác phải tan tành, bởi vì Trung hoa đã được tạo dựng trên xác chết của các dân tộc khác, biên giới của họ hiện nay rộng gấp năm lần đất đai gốc là vì nó thâu gộp các xứ sở bị họ tàn sát và đồng hóa."
************
Anh Stephen thân mến,
Tôi
vừa nhận được bài báo của anh, đã đọc ngay và bây
giờ, viết thư này.
Trước
hết, chân thành cảm ơn anh về tất cả những gì anh đã
làm cho công cuộc chung. Tôi nhắc lại một lần nữa
rằng nếu như trước đây, cuộc chiến tranh Mỹ- Việt
để lại cho hai dân tộc nhiều mất mát và hối tiếc
thì ngày nay, tôi hy vọng chúng ta có một cuộc hợp tác
lâu dài, cần thiết, căn để và tốt đẹp. Vì lẽ giản
dị, giờ đây, quyền lợi của chúng ta đồng nhất và
những nghiệm sinh trong quá khứ đã bảo đảm cho chúng
ta hiểu nhau hơn, có thể đi đến những thỏa thuận một
cách dễ dàng hơn.
Bài
viết của anh công phu, nhiều điểm đánh trúng vào tâm
lý cộng đồng người Việt trong nước, trước hết là
các điều khoản bảo đảm cho tài sản của họ. Đây
là một hiện thực vô cùng phức tạp mà nếu không giải
quyết một cách khéo léo, chúng ta sẽ không lôi kéo được
dân chúng. Muốn hay không, phải hiểu rằng một số đông
cán bộ, sĩ quan cấp trung của quân đội cũng như công
an được hưởng lợi từ sau tháng 10 năm 1954 và sau ngày
30 tháng 4 năm 1975. Nói cụ thể, họ được phân phối
nhà ở, mà số nhà này giành giật từ những gia đình
làm việc cho các chính quyền cũ. Nếu bây giờ đòi
hỏi tất cả phải trả lại thì họ sẽ co cụm lại
với bọn cầm quyền cho dù chúng thối nát và bán nước.
Đây là lý do đầu tiên tôi phản ứng với chính sách
của đảng Việt tân. Các bài viết của họ nhan nhản
khẩu hiệu : “ Giả nhà cho chúng ông! ” . Cũng vì
chính lý do này mà tôi đã tuyệt giao với toàn bộ gia
đình nhà tôi ở Mỹ. Ông bác tôi là nhà thầu lớn. Tài
sản của ông mất cho cộng sản không thể kể hết,
ngoài tiền vàng và kim cương ở ngân hàng còn có bốn
ngôi nhà nhiều tầng và các loại máy giá hàng triệu
đô-la dùng trong việc xây đập chắn nước. Tôi không
thể làm hả lòng mọi người nếu không đòi lại được
số gia sản đó. Nhưng tôi biết chắc chắn ấy là điều
bất khả. Anh và tôi, những người tranh đấu cho dân
tộc của mình, vì lợi ích của dân tộc, chúng ta phải
hy sinh tình riêng. Như thế, tôi nhắc lại, chúng ta phải
tạo ra sự an toàn về mặt tâm lý cho đám đông và bài
viết của anh đã đạt được mục đích ấy. Phổ biến
một cách rộng rãi và công khai là hợp lý.
Tuy
nhiên, song song với bài viết này, chúng ta cần chuẩn bị
một chính sách cụ thể để tóm bắt bọn cầm quyền,
không chỉ trên phương diện con người mà còn phải thu
hồi ráo riết tài sản mà chúng đã cướp của dân
chúng. Như thế, cần phải phân chia đám đông thành
nhiều lớp và phải có chính sách thích hợp với từng
lớp người đó. Ví dụ, không thu hồi nhà của những
người bình thường và giá trị tài sản trung bình nhưng
phải có chính sách thuế đặc biệt với những kẻ
chiếm đoạt những ngôi nhà gía 2000 ( hai nghìn ) cây
vàng như loại nhà của Trần bạch Đằng hoặc Lê nguyên
Hãn, con trai vợ cả Lê Duẩn. Tóm lại, phải làm một
sự Lọc lựa chính xác và phải có các Biện pháp hiệu
lực. Những kẻ biển thủ tài sản quốc gia phải được
xử một cách công khai và tuyên truyền rộng rãi, càng
rộng rãi càng tốt. Thế kỉ 20 là thế kỉ tiêu biểu
cho các cuộc cướp giật khổng lồ. Ở tất cả các
nước chậm tiến, đặc biệt là châu Phi, bọn vua chúa,
bọn tướng lĩnh, bọn độc tài đội lốt dân chủ...đều
thả sức vơ vét tài nguyên lẫn tài sản quốc gia rồi
sau rốt chạy trốn khỏi biên thùy, sống vương giả với
tiền ăn cắp. Lũ cầm quyền cộng sản cũng không nằm
ngoài mưu tính ấy. Chúng đã chuẩn bị cho cuộc tháo
chạy từ lâu. Thế nên, sự vô hiệu lực một cách
triệt để các hành vi cướp bóc này là hành động đầu
tiên lấy lại lòng tin cho dân chúng. Đồng thời đó
cũng chính là lời cảnh cáo cho những người cầm quyền
tiếp theo.
Về
mặt chính trị, việc anh nêu rõ tên Hoàng Trung Hải
trong số bè lũ thân Tầu của chính phủ cũng có nghĩa
như một sự mở cả : Hoặc là chúng phải gạt bọn này
khỏi hệ thống cầm quyền, hoặc là lực lượng đối
lập sẽ hành động. Tôi nghĩ đây là một biện pháp
khá thẳng thắn. Nhưng chúng ta không thể ngồi chờ câu
trả lời của chính quyền Hà nội. Theo tôi biết, hai vụ
thủ tiêu nhân sự vừa rồi chứng tỏ đám thân Tầu
đang chuẩn bị quyết liệt để bảo vệ miếng ăn của
chúng. Chúng hiểu rõ rằng, nếu có sự thay đổi, tất
thảy bọn Ngụy Hán, những kẻ kí kết hội nghị Thành
Đô, những kẻ kí việc bán mỏ Bô-xít...đều phải xử
công khai trước nhân dân. Đương nhiên với những chánh
án và thẩm phán có năng lực và uy tín chứ không phải
bọn quan tòa chuyên ăn cướp và ăn của đút lâu nay làm
lâu la cho chúng. Chớ quên rằng kẻ cầm quyền Hà nội
có thể ngu dốt trên phương diện quản lý kinh tế,
nhưng trong việc đàn áp nhân dân và bảo vệ quyền lợi
của bản thân thì trái lại, chúng cực kì nhạy cảm và
đầy thủ đoạn. Anh đừng hy vọng tìm thấy ở lũ này
thứ tướng lãnh cao bồi dở như Nguyễn cao Kì hoặc gã
chơi gái om sòm kiểu Nguyễn văn Thiệu. Để đánh gục
bọn này, không thể chơi trò múa gươm của Công tử
con nhà giàu mà phải dùng võ Lục lâm. Sự thích ứng
với hoàn cảnh cụ thể, biện pháp hiệu lực với thời
điểm cụ thể là hai điều kiện mấu chốt trong chính
trị. Xưa thế, mà nay cũng thế.
Điều
tối quan trọng giờ đây là phải tìm được các biện
pháp thực thi tối ưu để có được một sự đổi
thay.
Sự
đổi thay này, tôi xin nhắc lại, là vô cùng khẩn cấp,
cho cả các anh và cho cả chúng tôi.
Việc
anh nêu tên 61 đảng viên ký kiến nghị là việc nên
làm, sự khích lệ đáng kể với cộng đồng người
Việt trong nước. Nhưng không có sự khích lệ nào đủ
làm cho một đám đông đứng dậy, phất cờ khởi nghĩa.
Con số 61 là con số quá bé nhỏ so với trên 90 triệu
dân. Nó là con số Khởi đầu ( Initial), không phải con
số Phát triển ( Développé) và Hiệu Ứng (Efficacité). Nó
đòi hỏi phải có sự Hỗ trợ mạnh, thậm chí bạo
liệt. Tuy nhiên, số người này có thể coi là Hạt nhân
cho một sự Vận hành ( Déclencher) thuộc về Lực lượng
bề mặt ( Apparence ). Đặc biệt là các nhân vật
có tư cách kêu gọi và huy động binh lính như tướng
Nguyễn trọng Vĩnh, tướng Lê duy Mật.
Thứ nữa, các nhân vật có thể có ảnh hưởng rộng rãi đối với tầng lớp trung gian vì họ đã từng tham gia vào bộ máy cầm quyền, có thể nêu vài tên như Đào xuân Sâm, Trần đức Nguyên, Vũ quốc Tuấn, Tô Hòa, Lữ Phương, Hồ Uy Liêm, Huỳnh tấn Mẫm, Đỗ gia Khoa, Đào công Tiến, Nguyễn hữu Côn...
Hoan nghênh, cổ võ tinh thần phản kháng của họ nhưng chớ nên quá tin vào năng lực cũng như phạm vi tác động của họ. Dù chỉ là Lực lượng bề mặt, họ cũng chưa thể trở thành một lực lượng cần và đủ. Theo tôi biết, khởi sự, họ định cổ võ 2000 người ra đảng. Họ cũng đã thu thập được lời cam kết của 100 người quyết định kí kiến nghị. Nhưng đến phút chót, 39 người rút lại chữ kí, nên chỉ còn 61. Và hai nghìn người hứa ra đảng cũng rút lại với lý do : “ Làm thế cũng chẳng được tích sự gì”. Tôi không ngạc nhiên.
Từ ba chục năm nay, tôi chưa từng nghĩ đến khả năng cách mạng hoa hồng, hoa nhài hay bất cứ thứ hoa gì gì đó ở Việt nam. Bởi vì, ở những xứ mà bóng ma Khổng tử đã ngự trị, không có trí thức, chỉ có quan lại. Quan lại, nói nôm na là lũ chó quanh quẩn trong sân của kẻ cầm quyền. Con số 61 người kể trên là những người yêu nước mãnh liệt và tinh thần quốc gia đã khiến họ thắng lướt được sự tòng phục cố hữu đối với kẻ cầm quyền chính thống.
Nói cách khác, họ là những người đang tập sự làm Trí thức, cho dù họ có kiến thức (Lettré). Châu Á chưa bao giờ có một đội ngũ trí thức ( L’intelligentsia) theo quan niệm của châu Âu. Cũng vì thế, người phương Tây thường có sự Hiểu nhầm, hoặc Những quan niệm lệch lạc khi đánh giá xã hội châu Á. Người Mỹ cũng như dân châu Âu tin rằng một khi giai cấp trung lưu hình thành thì cùng với họ, tư tưởng dân chủ cũng hình thành và phát triển theo.
Suy nghĩ của các anh dựa trên mô hình cuộc cách mạng tư sản phương Tây. Giai cấp tư sản nảy sinh trong lòng chế độ phong kiến và trở thành kẻ đào mồ cho giai cấp quý tộc cũ. Theo lô-gic ấy, các anh tin rằng giai cấp trung lưu hình thành trong các xã hội chậm phát triển sẽ trở thành lực lượng đối nghịch, sẽ đào thải dần dần bọn cầm quyền cũ và thay thế họ. Các anh nhầm lẫn một cách trầm trọng. Bởi, có những quy luật chung cho nhân loại và có những điều KHÁC BIỆT THẬM CHÍ ĐỐI NGHỊCH phân cách họ. Không hẳn cái gì đúng với phương Tây cũng đúng với phương Đông.
Thứ nữa, các nhân vật có thể có ảnh hưởng rộng rãi đối với tầng lớp trung gian vì họ đã từng tham gia vào bộ máy cầm quyền, có thể nêu vài tên như Đào xuân Sâm, Trần đức Nguyên, Vũ quốc Tuấn, Tô Hòa, Lữ Phương, Hồ Uy Liêm, Huỳnh tấn Mẫm, Đỗ gia Khoa, Đào công Tiến, Nguyễn hữu Côn...
Hoan nghênh, cổ võ tinh thần phản kháng của họ nhưng chớ nên quá tin vào năng lực cũng như phạm vi tác động của họ. Dù chỉ là Lực lượng bề mặt, họ cũng chưa thể trở thành một lực lượng cần và đủ. Theo tôi biết, khởi sự, họ định cổ võ 2000 người ra đảng. Họ cũng đã thu thập được lời cam kết của 100 người quyết định kí kiến nghị. Nhưng đến phút chót, 39 người rút lại chữ kí, nên chỉ còn 61. Và hai nghìn người hứa ra đảng cũng rút lại với lý do : “ Làm thế cũng chẳng được tích sự gì”. Tôi không ngạc nhiên.
Từ ba chục năm nay, tôi chưa từng nghĩ đến khả năng cách mạng hoa hồng, hoa nhài hay bất cứ thứ hoa gì gì đó ở Việt nam. Bởi vì, ở những xứ mà bóng ma Khổng tử đã ngự trị, không có trí thức, chỉ có quan lại. Quan lại, nói nôm na là lũ chó quanh quẩn trong sân của kẻ cầm quyền. Con số 61 người kể trên là những người yêu nước mãnh liệt và tinh thần quốc gia đã khiến họ thắng lướt được sự tòng phục cố hữu đối với kẻ cầm quyền chính thống.
Nói cách khác, họ là những người đang tập sự làm Trí thức, cho dù họ có kiến thức (Lettré). Châu Á chưa bao giờ có một đội ngũ trí thức ( L’intelligentsia) theo quan niệm của châu Âu. Cũng vì thế, người phương Tây thường có sự Hiểu nhầm, hoặc Những quan niệm lệch lạc khi đánh giá xã hội châu Á. Người Mỹ cũng như dân châu Âu tin rằng một khi giai cấp trung lưu hình thành thì cùng với họ, tư tưởng dân chủ cũng hình thành và phát triển theo.
Suy nghĩ của các anh dựa trên mô hình cuộc cách mạng tư sản phương Tây. Giai cấp tư sản nảy sinh trong lòng chế độ phong kiến và trở thành kẻ đào mồ cho giai cấp quý tộc cũ. Theo lô-gic ấy, các anh tin rằng giai cấp trung lưu hình thành trong các xã hội chậm phát triển sẽ trở thành lực lượng đối nghịch, sẽ đào thải dần dần bọn cầm quyền cũ và thay thế họ. Các anh nhầm lẫn một cách trầm trọng. Bởi, có những quy luật chung cho nhân loại và có những điều KHÁC BIỆT THẬM CHÍ ĐỐI NGHỊCH phân cách họ. Không hẳn cái gì đúng với phương Tây cũng đúng với phương Đông.
Ông Peter Navarro, tác giả cuốn “ Chết dưới tay Trung quốc” đã nhận định một cách chính xác rằng giai tầng trung lưu Trung quốc có thể ăn Big-Mac và đi xe hơi Mercedes nhưng không hề có một chút khái niệm nào về dân chủ. Để làm sáng tỏ hơn ý kiến của ông Peter Navarro, tôi phải nói rằng giai cấp trung lưu ở các nước cộng sản là đám nha lại may mắn trong nghề con buôn, hoặc liên kết với con buôn. Hoặc là, vế thứ hai, đám con buôn may mắn trong cuộc kết hôn với bọn cầm quyền. Muốn trở thành kẻ có tài sản, cuộc “ Làm tình” này là không thể tránh được. Giai cấp mới giàu phải chia chác lợi nhuận và được tận hưởng sự bảo trợ của những kẻ trong tay có súng. Vả chăng, đa số bọn mới giầu cũng là bọn nằm trong Thái ấp ( Fief), Lãnh địa của cường quyền.
Thế nên, hy vọng giai tầng này đứng lên chống lại “ Liên minh vàng ngọc” của họ là điều khờ khạo. Giai cấp tư sản phương Tây chống lại tầng lớp quý tộc vì họ là con đẻ của một nền văn minh mà mấy ngàn năm trước đã từng có Nền dân chủ thành A-ten. Giai cấp ấy được hình thành trong một quá trình thông thường, tiệm tiến và hoàn toàn phù hợp với quy luật kinh tế. Quá trình này hoàn toàn khác quá trình tạo dựng lớp trung lưu trong các xã hội ở giai đoạn cuối của chủ nghĩa cộng sản bao gồm ba đặc tính sau đây :
1
– Về mặt danh nghĩa chính thức là cộng sản độc
quyền. Nhà nước cụ thể là nhà nước cảnh sát.
2
- Trên thực tế các chính phủ này ngoài tính cực
quyền còn mang tính Mafia đột khởi, khi mà hệ thống
cộng sản chủ nghĩa trên toàn cầu đã tan rã, lý thuyết
cộng sản Utopie đã sụp đổ. Và đặc biệt : Đạo đức
Utopie cũng sụp đổ theo. Điều này vô cùng hệ trọng
vì các chính thể này từng thống trị dân chúng trong
một thời gian dài với thứ Đạo đức Utopie ( nối tiếp
thuyết Đức trị, Lễ trị của Khổng tử ), cho dù thực
chất đó chỉ là thứ đạo đức giả, nhưng với hệ
thống tuyên truyền theo kiểu Hitler, với chính sách ngu
dân kèm theo một cách ráo riết, thứ Đạo đức
Utopie này đã từng có thời hiệu nghiệm. ( Tôi xin phép
được giải thích thêm về nhóm từ Đạo đức Utopie.
Phải thừa nhận rằng không thiếu những trí thức cánh
tả ở phương Tây bị quyến rũ bởi Tính chất tuẫn
đạo của chủ nghĩa cộng sản nên đã tình nguyện đi
theo nó. Chỉ đến khi thực tế đập vào mắt họ, họ
mới thức tỉnh. Có thể đơn cử nhà văn Pháp Andrei
Gide làm ví dụ. Hoặc như gián điệp Phạm xuân Ẩn ở
Việt nam. Đó là những người giữ một tư cách cá nhân
trong sạch , không tham tiền, không tham gái, thậm chí có
thể hiến dâng toàn bộ tài sản cá nhân cho cách mạng.
Ông Phạm xuân Ẩn, chỉ đến khi ra Hà nội, tiếp xúc
trực tiếp với bộ máy cầm quyền cộng sản mới vỡ
mộng mà thôi.)
3-
Các thuộc tính của Phong kiến phương đông chưa bao giờ
hết hiệu lực trong các xã hội này.
Thế
nên, áp dụng những quy luật lịch sử thuộc về ba thế
kỉ trước ở phương Tây với các xứ chậm tiến ở
phương Đông giờ đây là hoàn toàn lầm lạc.
Nói
như vậy, phải chăng không hề có lực lượng đấu
tranh cho dân chủ ở Trung quốc ?
Có
!
Thiên
an môn là ví dụ điển hình.
Nhưng tỉ lệ vài ngàn người trên một tỉ rưỡi dân Trung hoa là một thứ muối bỏ biển. Cũng như giờ đây ở Việt nam, con số 61 người kí kiến nghị yêu cầu nhà cầm quyền thay đổi chính trị trên 90 triệu dân Việt nam là một thực tế đáng nhục và đáng buồn. Các cuộc biểu tình chống Tầu ở Việt nam được thực hiện do sinh viên và một số ít những người có hiểu biết nhưng chưa kịp, hoặc chưa có điều kiện để trở thành giai cấp trung lưu, có tài sản. Nói tóm lại, họ là thứ quả quá hiếm hoi và họ chưa thể trở thành một lực lượng đáng tin cậy.
Vì
sao ?
Vì
tư tưởng dân chủ chỉ có thể hình thành khi có con
người dân chủ, mà loại người đó chưa là cư dân
chính thức trên các vùng đất này.
Bây
giờ, để hiểu rõ Tinh thần Trung quốc, làm con tính đơn
giản sau :
1-
Hãy so sánh con số những người tham gia biểu tình đòi
dân chủ ở Bắc Kinh với con số những sinh viên Trung
hoa, được ăn học ngay trên đất Mỹ nhưng hoàn toàn bị
điều khiển bởi tinh thần quốc gia và chủ nghĩa Đại
Hán. Đám người “ trẻ trung”này đã phản ứng ra sao
để bày tỏ lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc
vĩ đại của họ ?
2
- Hãy so sánh con số những người Trung hoa quyết
tâm đi theo nền dân chủ với đám Tin tặc mũ đỏ, Hắc
khách đến từ lục địa của Mao trạch Đông. Theo tư
liệu của ông Peter Navarro thì Tin tặc Mũ đỏ của Trung
quốc đã thâm nhập vào NASA, lầu Năm góc và Ngân hàng
thế giới, đã tấn công Phòng công nghiệp và An ninh của
bộ thương mại Mỹ dữ dội đến mức Bộ phải vứt
bỏ hàng trăm máy tính bị hỏng, đã copy sạch ổ cứng
của dự án Chiến đấu cơ kiêm Oanh tạc cơ F-35 của
hãng Lokheel Martin...Hiện nay Trung quốc có hàng trăm
trường đào tạo tin tặc để dạy ma thuật cho những
phù thủy trẻ tuổi, một lực lượng khổng lồ đã,
đang và sẽ tấn công toàn thế giới.
3
- Hãy điều tra xem trong đám dân Tầu tị nạn chính
trị trên đất Mỹ, có bao nhiêu phần trăm dissident thật
sự và bao nhiêu phần trăm Lính Nằm vùng ? Đừng quên
rằng Khổ nhục kế là sáng tạo của người Trung hoa
chứ không phải của người Mỹ. Từ nhiều thế kỉ
nay, chiến thuật đó đã được sử dụng đi sử dụng
lại một cách linh hoạt và vô cùng hiệu quả.
Vậy
thì, với sự thực không thể bác bỏ như đã nêu,
có thể kết luận rằng tư tưởng dân chủ đủ sức
mạnh chinh phục hay chính chủ nghĩa Đại Hán mới là Tư
tưởng Lớn ( Noble idéal), Tư tưởng Chính thống ( Idée
orthodoxe de vieille souche ), tư tưởng thống trị ( La
pensée écrasante) trên tuyệt đại đa số gần một tỷ
rưỡi dân Trung quốc hiện nay ?
Thêm
một ví dụ nữa, trong cuốn sách của ông Peter Navarro có
nhiều đoạn nói về cảnh những công nhân Trung quốc bị
bóc lột thậm tệ, sẵn sàng ngủ gục bất cứ nơi đâu
sau giờ làm việc. Phía sau những nhận xét này là mối
thương tâm. Tôi hiểu cảm xúc ấy vì nó là điều hiển
nhiên trước những cảnh đau lòng. Thế nhưng, cũng chính
những người công nhân khốn khổ ấy sẽ sẵn sàng trở
thành đội quân tàn bạo nhất khi được điều động
đi xâm chiếm các lãnh thổ khác. Đó là một thực tế
không thể chối bỏ. Đó cũng là MỘT HIỂN NHIÊN. Họ
là hậu duệ của những tên lính Trung hoa thời xưa, chỉ
vì húp thêm một bát cháo đã bị Tào Tháo hạ lệnh
chém ngang lưng nhưng cũng chính họ là bọn côn đồ khát
máu và bọn vơ vét tham tàn nhất một khi vượt khỏi
biên thùy. Hãy nhìn lại những chùa chiền bị cướp bóc
và phá hủy ở Tây Tạng. Đâu phải bọn vua chúa Bắc
Kinh thực hiện các hành vi man rợ ấy, đó là dân con
của chúng, những người Trung hoa không dám chống
cường quyền nhưng phóng chiếu toàn bộ bản năng hiếu
sát lẫn sự tham tàn, độc ác của họ lên đầu “Thiên
hạ”. Ngoài biên thùy, Vua chúa và Dân đen Trung hoa trở
thành khắng khít vì hai bên có một mục tiêu chung. Chiến
lược ĐỔ LỬA RA NGOÀI là chiến lược có từ
ngàn năm, một thứ Màn thầu đặc biệt của dân Tầu.
Điều này, chắc chắn người Việt chúng tôi biết rõ
hơn người Mỹ. Cần phải đưa thêm một con số : Trong
cuộc thăm dò ý kiến của bộ trưởng bộ quốc phòng
Trung quốc cách đây không lâu, trên 95 phần trăm dân
Trung quốc nhất trí : “Đánh lũ chó Việt nam để thu
hồi lãnh thổ!” Chỉ có trên 4 phần trăm người không
trả lời hoặc không đồng ý. Như thế đủ hiểu, sức
mạnh Truyền thống lớn đến đâu.
Thế
nên, Stephen thân mến, tôi nói điều này mà không sợ
làm anh phật ý, nếu anh có nghĩ đến Cách mạng Hoa
nhài, Hoa hồng, Hoa tuy-líp...như một cách vui chơi, hoặc
làm đẹp ngôn từ thì tôi đồng ý. Nếu là một ý nghĩ
nghiêm chỉnh ( như niềm sung sướng nghiêm chỉnh và chân
thành của dân Pháp, những người từng nhảy cỡn lên
vào Mùa xuân Arabe ) thì xin anh bỏ ý nghĩ ấy đi. Bởi
vì, đó chính thực là một thứ Utopie. Ngày xảy ra cuộc
cách mạng Hoa nhài, khi nghe đám dân Pháp hò hét, tôi có
nói với họ : “ Chớ nên cười quá sớm! Đó là kinh
nghiệm của tôi”. Đến khi thành quả cuộc cách mạng
rơi vào tay đảng Islam, họ đã phải thú nhận : “
Chúng ta mừng hụt” . Tôi lại xin cung cấp cho anh thêm
một tư liệu của năm vừa rồi, theo điều tra thì trên
70 phần trăm những người Tunisi làm việc trên đất
Pháp từ vài thập kỉ nay bỏ phiếu cho đảng của
Islam. Điều đó có nghĩa gì ? Hố thẳm trong óc não con
người là nơi sâu nhất, khôn dò. Tunisi là nước có
đường biển thông thoáng, là đất nước cởi mở nhất
với phương Tây trong toàn khối Arabe, hàng nghìn năm có
quan hệ thương mại với châu Âu, vậy mà phản ứng của
họ còn bảo thủ đến như thế, huống hồ Việt nam,
mảnh đất bị kẹp dưới nách của Trung hoa, hàng nghìn
năm sống trong thứ ao tù nước đọng ? Với một thực
tiễn đáng buồn như vậy, làm sao có thể tin được một
sự chuyển hóa “ nhung lụa, hòa bình” ở Việt nam?
Vì
cái thực tiễn ấy, tôi xin nhắc lại với anh, chỉ có
một con đường có thể đưa đến thay đổi ở Việt
nam. Con đường ấy không có hoa hồng, hoa nhài và các
thứ hoa khác. Còn muốn bước chân đến vườn hoa thì
phải chờ kết cục ở một ngày nào đó, khi con Rồng
phương Bắc bị đâm nát. Nếu Bắc Kinh còn phẳng lặng,
ắt các Kinh đô nước khác phải tan tành, bởi vì Trung
hoa đã được tạo dựng trên xác chết của các dân tộc
khác, biên giới của họ hiện nay rộng gấp năm lần
đất đai gốc là vì nó thâu gộp các xứ sở bị họ
tàn sát và đồng hóa. Cái phương cách sinh tồn này đã
thấm đẫm trong nếp nghĩ, nếp sống của người Hán và
trở thành sức mạnh tinh thần to lớn của họ. Chủ
nghĩa Đại Hán không thể ra đời ở một xứ như Thụy
sĩ hoặc Nay-uy. Chủ nghĩa Đại Hán phải ra đời ở một
miền đất mà các cư dân sống trên đó phải được vũ
trang bằng những thứ vũ khí đặc biệt về mặt tinh
thần. Tính cách đặc thù này là một HẰNG SỐ, nhưng
trong một thời gian khá dài, nó đã được ngụy trang,
chôn cất tạm, hoặc giấu diếm, bởi vì trong thời gian
này, người Trung hoa cùng khốn, họ rơi vào cảnh nô lệ,
bần hàn. Hiện nay, Trung hoa đã trở thành cường quốc
trên toàn cầu, do đó tính cách Trung hoa đang được khai
triển với một ý chí mãnh liệt, thậm chí điên rồ.
Tôi
xin dẫn vài ví dụ :
I –
Ông Trần ngọc Vượng, từng có thời gian giảng dạy
tại đại học Bắc kinh và đang tổ chức nhiều
hoạt động nghiên cứu và tìm hiểu văn hóa Trung quốc
cho biết : Trong cuốn tiểu thuyết viết theo lối khảo
cứu, đề xuất luận điểm, có tên Lang Đồ Đằng ( Tô
tem sói), tác giả Khương Nhung của Trung quốc xác định
thuộc tính có tính chất căn tính của người Trung quốc
là sói tính. Sói là con vật ranh mãnh, thủ đoạn, độc
ác, thâm hiểm nhất của thảo nguyên, bình nguyên và cao
nguyên. Người Trung quốc đặt căn cước của mình khởi
đi từ đó. Mấy năm liền, người Trung quốc in đi in
lại cuốn tiểu thuyết này, cổ vũ Tính chiến đấu,
tinh thần Quật cường của đồng bào họ.
2 -
Theo lời kể của một phóng viên Pháp vừa đi New York về
thì hiện nay, tại New York, có Restaurant Trung quốc treo
tấm biển : Không có nĩa ! Anh hãy nhờ cảnh sát ở New
York tìm xem địa chỉ chính xác của Restaurant này ở đâu
?. Một thông báo như vậy đồng nghĩa với lời tuyên bố
rằng ở đây, nền văn hóa cầm đũa là kẻ thống trị.
Ba mươi năm trước, chắc chắn những người Trung hoa
nhập cư phải là những chủ nhân lịch sự tuyệt vời,
họ sẽ ân cần mang dao, nĩa đến tận bàn một ông
khách da trắng khi ông này lóng ngóng chưa quen dùng đũa.
Nhưng bây giờ, gió đã xoay chiều, và họ tuyên bố
thẳng thừng : kẻ nào không biết cầm đũa thì cút đi
chỗ khác.
3-Những
thập kỉ trước đây, người nhập cư Trung hoa ở Paris
được tiếng là cần cù, nhũn nhặn. Nhưng vào thập kỉ
cuối cùng, từ năm 2000 trở lại đây, thái độ của họ
đã đổi thay. Khi tiền của người Tầu đủ mua các
công ty, các hãng lớn thì họ cũng mua luôn từng khu phố
để làm nơi cư ngụ. Cuộc mua bán này diễn ra với quy
mô rộng lớn và rầm rộ khiến dân Pháp lo ngại. Dù
chính phủ không có chỉ thị chính thức, nhiều chính
quyền quận có phản ứng. Theo tôi biết, vào những năm
đầu thế kỉ mới, chính quyền quận 3 ( khu Marrais) ở
Paris cố gắng hạn chế cuộc mua nhà đất của người
Tầu nhưng không có hiệu quả. Ngược lại, giờ đây
khi ông Tầu nào muốn mua một cửa hàng, mà chủ nhà
không muốn bán, họ thuê du côn đến gây sự, đập phá,
quấy rối dưới các hình thức khác nhau và sau rốt, chủ
nhà đành phải đóng cửa hàng, bán lại. Nước Pháp suy
đồi đến mức khi một sinh viên Việt nam viết bài tố
cáo chính sách xâm lấn biển của Trung hoa thì liền bị
giáo sư phụ trách gọi lên yêu cầu chấm dứt ngay
hành vi phản kháng, nếu không sẽ bị buộc thôi học.
Tôi có nói chuyện này với một bà giáo sư đại học
Paris 7, bà ấy đáp lại : “ Chúng tôi có một nước
Pháp của De Gaule và một nước Pháp của Pétain. Tôi ngờ
rằng nước Pháp thời hiện tại là nước Pháp của
Pétain !”
Chủ
nghĩa quốc gia là thứ khát vọng mãnh liệt nhất, kinh
hoàng nhất trong lịch sử loài người. Nếu như trước
đây hơn nửa thế kỉ, thanh niên Đức bị cuốn vào chủ
nghĩa phát-xít của Hitler như bông bồ công anh cuốn theo
chiều gió, thì giờ đây các thế hệ Trung quốc sẽ còn
bị cuốn vào chủ nghĩa Đại Hán với một sức mạnh
điên rồ trăm lần hơn nữa. Bởi vì, chủ nghĩa phát-xít
Đức là khát vọng quốc gia mới tạo lập, còn chủ
nghĩa Đại Hán là thứ cây cổ thụ, sau những năm tàn
úa giờ đây xanh tươi trở lại, nguồn sống của nó
được dung dưỡng thâm sâu gấp bội phần. Thêm nữa,
Trung quốc là phương Đông, phương Đông muôn vàn bí
hiểm với phương Tây. Chúng tôi đây, những người Việt
nam khốn khổ hàng nghìn năm chiến đấu chống lại họ,
ăn uống, phong tục cận kề mà còn không hiểu được
họ, huống hồ các anh, những người Mỹ ? Vì thế, mới
có câu : “ Thâm như Tầu”. Hoặc là “ Bụng người
Tầu, còn lâu mới biết”. Nhớ lại thời cách đây vài
thập kỉ, khi mỗi tuần, người ta giết hàng nghìn con
trâu rồi mang móng sang bán bên kia biên giới, không ai
hiểu vì sao. Dân chúng còn thì thào :” Người Tầu mua
móng trâu làm thuốc chống ung thư” . Rồi sau đó vài
tháng, lại có chiến dịch đào rễ hồi, rễ quế bán
cho “ các thầy thuốc Tầu”. Ba năm sau, dân các vùng
biên giới đói vàng mắt, miền xuôi phải đem gạo và
ngô cứu tế, lúc ấy mới rõ người Tầu không chế
thuốc men nào hết, họ chỉ có một mục đích là phá
sạch kinh tế các tỉnh phía bắc Việt nam mà thôi.
Người
Mỹ các anh, bắt một ông tổng thống ra trước tòa xin
lỗi dân chúng, chỉ vì ông ta trót nhảy lên bụng một
cô thư kí Nhà trắng rồi nói dối, nghĩa là các anh coi
Sự trung thực là phẩm tính cốt yếu mà bắt buộc mọi
người, trước hết là các nhà lãnh đạo phải có. Với
tâm thế ấy, các anh làm sao hiểu được người Tầu,
một dân tộc đã viết ra cuốn Phản kinh ?...
Để
anh rõ chi tiết, tôi xin trích vài dòng của người đang
dịch cuốn Phản kinh ra tiếng Việt, giáo sư Trần ngọc
Vượng :
...
“ Cuốn thứ hai tôi cũng đang
dịch mang tiêu đề Phản kinh, tức là Cẩm nang, bí kíp
của những thủ đoạn chính trị và người ta quảng cáo
cuốn sách là : Lịch đại thống trị giả - Mật như
bất ngôn- Dụng như bất tuyên kì ( Tạm dịch : Bộ kì
thư mà kẻ thống trị ở tất cả các nơi phải giữ bí
mật- Làm theo nhưng không nói ra, không công bố ). Bộ
sách này được một nhân vật đỗ tiến sĩ đời Đường
viết ra, sau đó tìm cách dâng cho vua rồi trốn biệt, về
sau không ai biết ra làm sao. Ngay đến cái tên của tác
giả cũng là điều kì bí. Tôi mua bộ sách này lần đầu
vào năm 1998, lúc tôi dạy ở đại học Bắc kinh. Đọc
tên tác giả, tôi hơi ngỡ ngàng vì chưa biết chữ ấy
bao giờ. Nghĩ mình là người nước ngoài, học tiếng
Hán có hạn chế, ai dè hỏi các giáo sư Trung quốc cũng
không ai biết. Hai ba hôm sau, kỉ niệm 100 năm đại học
Bắc kinh, gần 10 xe chở các chuyên gia đại học Bắc
Kinh ra Đại lễ đường Nhân dân, giáo sư Phó thành Cật
cầm chữ trên tay đi hỏi cũng không ai biết. Cuối cùng,
ông về tra Trung quốc đại từ điển, ra tên này nằm ở
phần đuôi của chữ ghép. Phiên âm Hán-Việt phải đọc
là Nhuy. Cái tên này còn chưa có trong thư tịch Việt
nam, chỉ đọc theo nguyên lý thôi. Thật lạ !
Bộ
sách được cất trong kho chứa sách của triều đình,
nhưng thi thoảng lại lọt một phần nào đó ra ngoài nên
đời Minh, Thanh đều có chỉ dụ cấm tàng trữ, đọc
cuốn sách đó. Mãi tới năm 1998, lần đầu tiên nó được
in ra, mà lại in ở nhà xuất bản Nội Mông cổ, theo
kiểu in để thăm dò. Nói vậy để biết đó cũng là
loại bí kíp kì thư. Kiểu bí kíp ấy, Trung quốc rất
có truyền thống nên tôi muốn giới thiệu để chúng
ta, nhất là giới chính trị, hiểu họ hơn....”
(
Trích cuộc phỏng vấn của báo Người Đô thị với
giáo sư Trần ngọc Vượng)
Ông
Trần ngọc Vượng đã gõ cửa một loạt các cơ quan nhà
nước có chức năng và trách nhiệm nghiên cứu chính trị
và văn hóa. Không nơi nào trợ cấp cho ông dịch cuốn
cẩm nang quý báu này. Vì giới cầm quyền cộng sản
Việt nam muốn giữ lòng trung với Mẫu quốc. Dịch Cẩm
nang, tức phơi bầy bộ mặt Lang sói của kẻ cầm quyền
phương bắc, cũng có nghĩa gián tiếp tố cáo thân phận
nô bộc và phản bội tổ quốc của chính họ. May thay,
hiện nay cuốn sách vẫn đang được dịch, nhờ tài trợ
của một doanh nhân.
Cuốn
Phản kinh là bằng chứng đầy thuyết phục cho tính cách
độc đáo Trung hoa. Một hiện tượng cũng độc đáo
tính Trung Hoa không kém là nhân vật Dịch Nha. Dịch
Nha là đầy tớ của Tề Hoàn Công, một ông vua thời
Đông Chu.
Một ngày, Tề Hoàn Công đùa bỡn Dịch Nha, nói rằng :
Một ngày, Tề Hoàn Công đùa bỡn Dịch Nha, nói rằng :
Ta đây, món ngon vật lạ trên rừng, dưới biển đều đã nếm đủ. Chỉ có mỗi thịt người là chưa biết đến mà thôi.
Ngay hôm sau, Dịch Nha dâng cho vua một mâm thịt ngào ngạt hương thơm. Tề Hoàn Công thưởng thức một cách khoái trá, sau đó hỏi :
Thịt
gì mà ngon vậy ?
Dịch Nha đáp :
Thịt
người.
Tề Hoàn Công hốt hoảng :
Lấy
đâu ra ?
Dịch Nha đáp :
Bẩm
chúa công, đó là thịt đứa con trai cả của thần, nó
vừa đầy ba tuổi. Vì chúa công chưa bao
giờ được dùng thịt người nên thần
thịt nó cho chúa công xơi.
Quả nhiên, Dịch Nha trở thành sủng thần, cùng với Thụ Điêu và Khai Phương, khuynh loát triều đình sau khi Quản Trọng chết. Đây là lời của Tề Hoàn Công nói với Quản Trọng khi ông tể tướng này can vua chớ nên gần gũi bọn nịnh thần :
Dịch Nha làm thịt con cho tôi ăn, thế là yêu tôi hơn yêu con, còn nghi ngờ gì nữa ?
Một
kẻ, vì cuộc đầu cơ chính trị, tự tay giết con đẻ
của mình, lại tự tay xào nấu thành món ngon tuyệt vời
để dâng vua nếm, kẻ đó là sản phẩm độc nhất vô
nhị trên toàn cõi đất. Ngoài Trung quốc, không một dân
tộc thứ hai nào trên hành tinh này có được. Thời xưa,
các bộ tộc man di có tục ăn thịt người, và ngày nay,
cũng có những Kẻ ăn thịt người do Hiện tượng Lại
giống, hoặc bọn ăn thịt người do kích thích của ma
túy, những kẻ còn duy trì bản năng dã thú ở mức độ
quá cao. Nhưng đám người man dã này không thể so được
với Dịch Nha vì Dịch Nha Chống lại Tính người không
phải do bản năng dã thú mà do sự tính toán kĩ lưỡng.
Vì Mưu lợi mà có thể Hủy diệt tính người, đó là
đặc sản Trung quốc. Cũng như vì muốn tăng cường thể
lực, họ có món óc khỉ sống của bà Thái hậu Từ hy.
Cái đặc tính này bộc lộ trên nhiều phương diện.
Ngay trên các địa bàn thuần túy tình cảm và đạo đức,
người Trung hoa cũng có lối thể hiện độc đáo của
họ. Ví dụ, có thể bàn về tình hiếu đễ. Dân Tầu
vẫn tự hào được dạy dỗ bởi đức thánh Khổng và
thường khoa trương các món hàng Truyền thống của họ.
Tuy nhiên, chính ngay trên cái địa hạt đầy tinh thần
đạo đức này, cũng có thứ gì đó khiến ta Dựng lông
tóc, sởn da gà. Xin anh hãy đọc lại chuyện “Vì mẹ
nguyện chôn con”, in trong cuốn Thái Ất tử vi năm Quý
Tỵ 2003 do Vương Dung Cơ luận giải ( P.O Box 9585 –
Fountain Valley. CA 92728-9585 ). Nội dung được ca ngợi :
Muốn có đủ thực phẩm nuôi mẹ, chồng yêu cầu vợ
đào huyệt để chôn sống đứa con sáu tuổi để bớt
đi một miệng ăn ! Hình mẫu này, được tuyên truyền,
phổ biến như món Dầu cháo quẩy trong các quán bình
dân.
Thế
giới của các anh được định vị bằng các luật.
Trung hoa chưa bao giờ sống theo luật, cho dù có cả một
trường phái mang tên Hàn phi tử. Luật chỉ làm cho vua
và vì thế, đổi thay theo một cái gật đầu hay vẫy
tay của vua. Vả lại, từ hàng nghìn năm nay, nền văn
hóa vĩ đại của Trung hoa vốn được nuôi dưỡng bằng
nhân cách đúp : Người ta có những tư tưởng đẹp đẽ
và cao siêu của Lão và Trang để mơ mộng và ngâm ngợi
(để nhìn lên cung trăng) và giờ đây, để làm lóa mắt
đám trí thức ngoài biên giới. Họ có một hệ thống
đạo đức dưới nhãn hiệu Khổng Khâu lẫn Mạnh tử
để rao giảng, dậy dỗ ( để rọi sáng đường đi dưới
ánh mặt trời), và giờ đây, để chiêu dụ tâm lý
những cư dân thuộc các nền văn minh khác. Nhưng cuộc
sống thường hằng diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm lại
được nuôi dưỡng bằng món Bánh bao chấm máu người,
và vì là cuộc sống thường hằng nên con người cứ
việc tuân theo mà không ai nói năng gì hết. Nhà văn Lỗ
Tấn, một cách vô thức đã phản ánh trung thành tính
cách dân tộc của ông. Lịch sử Trung hoa đã được
nuôi dưỡng với món BÁNH BAO CHẤM MÁU đặc biệt
ấy, và nó sẽ tiếp tục phát triển với cùng nguồn
dinh dưỡng đậm đà bản tính dân tộc, cho dù hình thức
biến thái đi.
Với
tất cả những gì đang diễn ra hiện nay, tôi nghĩ các
anh không còn nhiều thời gian nữa. Tôi không tin rằng
các anh chần chừ cho đến lúc tất cả đám dân Trung
hoa buôn đồ cổ ở New York tuyên bố thẳng thừng là
thành phố này từ nay thuộc về họ, và rằng đội quân
thứ năm của Hoàng đế Trung hoa nhất tề đứng lên,
khẳng định các anh, những người mang dòng máu bình
thường của nhân loại, còn họ, những kẻ mang Máu
Rồng, nên họ có quyền thu hồi lại lãnh thổ vốn
thuộc về người da đỏ, những tổ tiên có cùng sắc
da vàng như họ ( Tôi nhắc lại ý chính trong một bài
báo của người Trung quốc trên Internet cách đây gần
một thập kỉ). Không có sự điên rồ nào được coi là
điên rồ hoặc là đáng kinh ngạc với người Trung hoa,
một thứ người đã thịt con đẻ của mình như thịt
gà hay thỏ, hạng người ấy không gì không làm được.
Tôi
tin rằng các anh sẽ tìm được biện pháp hiệu lực
trong thời gian ngắn nhất, trước khi mọi sự trở nên
quá muộn màng. Dân tộc các anh là dân tộc tiêu biểu
cho khát vọng tự do của nhân loại, các anh có đủ phẩm
chất và tư cách để Hành động.
Hành động, để cứu chính nước Mỹ trước hết, và sau đó, cứu cả các dân tộc có nguy cơ bị nghiền nát dưới bánh xe của bọn Tần thủy Hoàng thời hiện đại. Đó chính là Lý tưởng cho người Mỹ ngày hôm nay.
Chúc
anh chị vui và khỏe.
Khi
nào có dịp ghé Pháp thì nhớ báo cho tôi.
Dương
thu Hương.
Paris,
ngày 30 tháng 10 năm 2014
Posted
by Trí
NhânMedia at 12.11.14
No comments:
Post a Comment