Wednesday 18 June 2014

MANILA MUỐN TÒA SỚM XỬ VỤ KIỆN TRUNG QUỐC (BBC)




BBC
Cập nhật: 09:42 GMT - thứ tư, 18 tháng 6, 2014

Philippines nói sẽ đề nghị tòa án trọng tài quốc tế phán quyết nhanh vụ tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông, sau khi Bắc Kinh từ chối tham gia vào vụ kiện.
Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario cho biết Manila có thể đề nghị tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc ở Hague yêu cầu Bắc Kinh dừng công tác cải tạo tại các vùng biển tranh chấp.
Manila muốn tòa khẳng định quyền khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS).

Đầu tháng này, Trung Quốc đã bác bỏ thông báo từ tòa án, đề ra thời hạn đến 15/12 năm nay để Bắc Kinh trả lời đơn kiện quốc tế của Philippines trên vùng biển được cho là giàu tài nguyên.
“Bởi vì Trung Quốc không tham dự [phiên tòa] và tình hình đang ngày càng căng thẳng trên biển Đông, tôi đang đề nghị nhóm pháp lý của chúng tôi tại Mỹ yêu cầu tòa án trọng tài đẩy nhanh thủ tục,” ông del Rosario nói vào thứ Ba.

Trung Quốc luôn khẳng định sẽ không tham gia phiên tòa, và muốn áp dụng cách tiếp cận song phương để giải quyết tranh chấp.
Del Rosario nói Trung Quốc đang muốn đẩy nhanh quá trình xây dựng trước khi tòa ra phán quyết, và cho biết Philippines có thể đề nghị phiên tòa yêu cầu Bắc Kinh dừng lại các hành động đó trước khi khiếu nại của họ được xem xét.
Tuy vậy các chuyên gia luật cho rằng bất cứ phán quyết nào của tòa án sẽ không được thực thi một cách hiệu quả, bởi UNCLOS không có cơ quan dưới quyền nào đủ khả năng giám sát quá trình thi hành án.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines kêu gọi tạm ngừng tất cả các hành động trên Biển Đông mà có thể làm gia tăng căng thẳng, đề nghị đối thoại nhiều hơn giữa Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Bắc Kinh nói vào thứ Hai rằng Trung Quốc có quyền làm bất cứ điều gì họ muốn trên các hòn đảo thuộc chủ quyền Trung Quốc, và chỉ trích Manila cho cái họ gọi là hành vi chiếm đóng và xây dựng bất hợp pháp của Philippines trên một số hòn đảo.

-------------------------









No comments:

Post a Comment

View My Stats