Thursday 26 June 2014

MỘT CỰU TỊ NẠN VIỆT NAM TRỞ THÀNH THỐNG ĐỐC BANG TẠI NAM ÚC (RFI)




RFI  
Thứ năm 26 Tháng Sáu 2014

Ông Lê Văn Hiếu được bổ nhiệm làm Thống đốc bang Nam Úc tháng 9/ 2014 .  DR

Theo báo chí Úc, ông Lê Văn Hiếu, nguyên là tỵ nạn Việt Nam, được bổ nhiệm làm Thống đốc bang Nam Úc. Hiện là Phó Thống đốc, ông Hiếu sẽ đảm nhiệm chức vụ Thống đốc vào tháng Chín tới đây.
 
Thủ tướng bang Nam Úc, ông Jay Weatherill cho biết, sau chiến tranh Việt Nam, ông Hiếu đang sang Úc tỵ nạn, cách nay 36 năm. « Ông là người nhập cư gốc Á đầu tiên lên nắm chức vụ Thống đốc trong lịch sử bang Nam Úc ».

Năm 2007, ông đảm nhiệm chức Phó Thống đốc bang Nam Úc. Ông cho biết : « Là một thuyền nhân trẻ, cách nay 36 năm, tôi đã tới đây, không có gì cả, nhưng mang theo một hành trang đầy ắp giấc mơ, đó là giấc mơ được sống trong một đất nước hòa bình, an toàn, tự do và có một cuộc sống đầy ý nghĩa và phát triển ». Ông nói, việc được bổ nhiệm làm Phó Thống đốc đã là một giấc mơ ngoài sức tưởng tượng của ông.

Theo Tân Thống đốc bang Nam Úc, việc ông bổ nhiệm mang một thông điệp rõ ràng khẳng định sự hội nhập và bình đẳng của xã hội Úc.

Ông Lê Văn Hiếu sinh năm 1954 tại Quảng Trị, miền trung Việt Nam. Ông đã có gia đình và hai vợ chồng ông đều là thuyền nhân, tới Úc cách nay 36 năm. Họ có hai con trai.

Ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Đại học Adelaide. Từ năm 1991 đến 2009, ông là Ủy viên cấp cao của Ủy ban điều tra Chứng khoán và Đầu tư Australia.

Ông Hiếu tham gia lãnh đạo và là thành viên của khoảng 30 tổ chức của cộng đồng. Ông tuyên bố không bình luận gì về tình hình người tỵ nạn hiện nay tại Úc, vì không phù hợp với cương vị Thống đốc của ông.



---------------------
BBC
Cập nhật: 10:18 GMT - thứ năm, 26 tháng 6, 2014

Thủ hiến tiểu bang Nam Úc, ông Jay Weatherill, loan báo bổ nhiệm ông Lê Văn Hiếu (trái) làm toàn quyền tiểu bang.

Một chính khách gốc Việt từng là dân tỵ nạn sẽ trở thành toàn quyền kế tiếp của bang Nam Úc của nước Úc.
Ông Lê Văn Hiếu sẽ lên thay Chuẩn Đô đốc Kevin Scarce vào tháng Chín, thủ hiến Jay Weatherhill của bang Nam Úc thông báo.
Thủ hiến Weatherhill cho biết ông Hiếu sẽ là vị toàn quyền thứ 35 của tiểu bang này và là di dân châu Á đầu tiên đảm nhận cương vị này.
Ông Hiếu hiện là phó toàn quyền tiểu bang – một vị trí mà ông đã nắm giữ từ năm 2007.

Ông đến Úc hồi năm 1977. Ông nói với các phóng viên rằng ông cảm thấy khiêm nhường và vinh hạnh
“Tôi đặt chân đến Úc 36 năm trước khi còn là một ‘thuyền nhân’ còn trẻ. Khi đó tôi không có gì trong tay ngoài một chiếc va li vô hình chất đầy những ước mơ,” ông nói.
“Đó là giấc mơ được sống ở một xứ sở yên bình, an lành và tự do và sống một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa.”
“Nhưng được ban cho vinh dự lớn nhất đời và đặc ân được giữ chức toàn quyền chắc chắn là điều mà trong giấc mơ hoang đường nhất tôi cũng không dám nghĩ đến,” ông nói thêm.
Ông nói vai trò mới này của ông đặt ông vào vị trí phù hợp để có thể nói về tình hình người tỵ nạn của Úc.

----------------------

Đăng lúc 26 June 2014, 15:10 AEST

Ông Lê Văn Hiếu, hiện là phó Toàn quyền tiểu bang Nam Úc, sẽ thay thế Chuẩn Đô đốc Kevin Scarce kể từ tháng Chín năm nay. 

Hình: Thủ hiến tiểu bang Nam Úc, ông Jay Weatherill, loan báo bổ nhiệm ông Lê Văn Hiếu (trái) làm toàn quyền tiểu bang. ABC News: Nick Harmsen

Thủ hiến tiểu bang Nam Úc Jay Weatherill cho biết cuộc đời của ông Hiếu là một câu chuyện tuyệt vời. Ông là người đã từ Việt Nam, một quốc gia bị chiến tranh tàn phá, tới Úc trong tư cách một người tỵ nạn cách nay 36 năm.
Ông Weatherill phát biểu: "Ông Hiếu là di dân châu Á đầu tiên trong lịch sử tiểu bang của chúng ta lên tới chức toàn quyền”.
"Ông Hiếu đã chứng tỏ năng lực xuất sắc trong việc phục vụ cộng đồng. Tôi chắc chắn rằng ông sẽ phục vụ trong vai trò mới một các xuất sắc như ông đã từng làm trong vai trò phó Toàn quyền tiểu bang Nam Úc từ năm 2007”.

Ông Hiếu đã làm kế toán cho tới khi ông về hưu hồi năm 2009. Vào năm 2010, ông nhận được chức danh ‘Officer of the Order of Australia’, tức sự công nhận cao quý nhất nước Úc dành cho các nhân vật đạt được những thành tựu xuất sắc cho nước Úc hoặc cho nhân loại nói chung.

Ông Hiếu cho biết ông vô cùng vinh dự về việc bổ nhiệm. Ông phát biểu: "Cách nay 36 năm, khi tới đây với tư cách là một thuyền nhân và một người tỵ nạn trẻ tuổi, tôi đã không mang theo được bất cứ vật gì ngoại trừ một chiếc va li vô hình chất đầy ước mơ. Trong đó có ước mơ được sống trong một xứ sở tự do, an toàn và thanh bình; đồng thời được sống một cuộc sống viên mãn, hết mình và tràn đầy ý nghĩa”.
"Tuy nhiên, việc được ban tặng vinh dự lớn này và được vinh dự nhận chức Toàn quyền là điều hoàn toàn vượt ra ngoài mọi giấc mơ dù ngông cuồng nhất của tôi”.
"Sự bổ nhiệm này nói lên nhiều điều về xã hội của chúng ta hơn là về cá nhân tôi. Nó gởi một thông điệp mạnh mẽ khẳng định tính toàn diện của xã hội và nói lên sự bình đẳng của xã hội chúng ta”.

Tổng Giám đốc Hội đồng Ung thư Nam Úc, bà Brenda Wilson, sẽ thay ông Hiếu trong chức vụ Phó Toàn quyền.  

Thủ hiến  Weatherill đã ngỏ lời cảm tạ vị đương kim Toàn quyền. Ông cho biết ông bà Scarce “đã tạo được những thành tích xuất sắc trong vai trò Toàn quyền tiểu bang”.
“Tôi biết nhiều người dân Nam Úc đánh giá cao sự đóng góp của ông Toàn quyền trong vai trò bảo trợ hơn 200 tổ chức từ thiện và các tổ chức khác trên toàn tiểu bang”.
“Ông vẫn thực hiện các nỗ lực một cách không mệt mỏi để hỗ trợ cho tình trạng thịnh vượng xã hội và kinh tế của Nam Úc”.






No comments:

Post a Comment

View My Stats