Wednesday 25 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 25-6-2014




Đăng bởi adminbasam on 25/06/2014  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 25-06-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
HỮU NGHỊ VIỆT TRUNG NHÌN TỪ CON TÀU (FB Nguyễn Hữu Quý). “Nhìn mũi tàu kia xù xì rách nát/ Ta hiểu thêm ‘Hữu nghị Việt-Trung’/ ‘Đôi đũa lệch’ nhẫn nhục, bất công…/ Mà Bắc Kinh là kẻ dành chiến thắng“.
- Việt Nam giao dịch với cướp biển 981 (DLB). Hoàn Cầu Thời báo: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không hành động đơn phương trên mọi mặt, thế nhưng chính họ vì những lợi ích dầu khí và đánh bắt cá đơn phương. Cần thiết cho hôm nay Trung-Việt thực thi giải pháp đẩy mạnh ‘giao dịch’ () tầm hoạt động của giàn khoan 981 tại miền Nam Trung Quốc, không nên làm lớn chuyện, tin tức sẽ loan nhanh chóng, thu hút sự chú ý bên ngoài đó là điều không thể chấp nhận”.
- Trung Quốc tiếp tục thông tin sai trái về tình hình Biển Đông (TTXVN). – Đâm tàu Việt Nam xong, Trung Quốc kêu bị quấy rối (VNE).  – Học giả Trung Quốc tố Việt Nam ‘tống tiền’ (BBC). Lu Giang: “Tàu Trung Quốc tuần tra xung quanh giàn khoan [981] cần cảnh giác và nếu có thể nên tránh đụng đầu trực tiếp với các tàu gây hấn của Việt Nam. Trung Quốc cũng cần thu thập và giữ lại các bằng chứng về thái độ khiêu khích của Việt Nam, công bố chúng cho báo giới cũng như cộng đồng quốc tế để phơi bày các âm mưu đằng sau của Việt Nam“. – TQ kêu gọi VN ‘ngừng quấy nhiễu’ (BBC). – TQ lại trắng trợn vu cáo VN (TTXVN/ VNN).  – Khiêu khích và đe dọa, Bắc Kinh áp đặt chủ quyền Biển Đông (RFI).
- Chưa xác định được thông tin Trung Quốc tiếp tục điều thêm giàn khoan (GDVN). Trương Minh Tuấn – Thứ trưởng Bộ 4T: “Việc điều 4 hay 10 giàn khoan đều là hết sức bình thường, vấn đề là điều vào đâu thì chúng ta mới chỉ nghe thông tin chứ chưa biết chính xác“. Nó ở đây nè ông Tuấn ơi: Giàn khoan Nam Hải được 3 tàu hộ tống đến cửa vịnh Bắc Bộ (KT). – Chớ có mơ Trung Quốc sẽ rút giàn khoan Nam Hải 9 cùng Hải Dương 981? (ANTĐ).
- Quốc hội Việt Nam ‘không ra nghị quyết về biển Đông’ (VOA).  – Quốc hội đã có tuyên bố về biển Đông (VnEconomy). – Toàn văn thông cáo của Quốc hội phản đối hành động của Trung Quốc (VOV).  – Thông cáo của Quốc hội là ‘tuyên bố về Biển Đông’ (VNE). Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: “Xác định diễn biến còn phức tạp nên Quốc hội yêu cầu toàn Đảng, toàn dân đoàn kết giữ vững ổn định chính trị để phát triển đất nước, giữ vững quan hệ hữu nghị giữa hai nước“. – Đề nghị trưng cầu dân ý trên mạng! (Phương Bích).
- Lưỡng nan của người cộng sản Việt nam trong thế đối đầu với Trung quốc (RFA). “Một mặt để duy trì quyền lợi và sự lãnh đạo, họ cần sự ủng hộ của Trung quốc, một nhà nước không đem những vấn đề dân chủ nhân quyền ra để gây sức ép. Nhưng mặt khác nếu không bảo vệ quyền lợi dân tộc và giải tỏa chủ nghĩa dân tộc Việt nam thì họ cũng sẽ mất đi sự ủng hộ của dân chúng cho sự cầm quyền của mình“.
- Đại Vệ Chí Dị – Chữ Kê (NBG). “Sứ Tề nói chữ Hoạt Kê có nghĩa đại thần nào mà ăn nói khéo léo chuyện biển đảo đang rối bời kia thì sẽ có Thủ Kê. Thủ Kê là đầu gà. Các cụ nói đầu gà hơn đuôi trâu. Có nghĩa miệng lưỡi khéo léo lúc này thì sẽ được làm vua một nước nhược tiểu còn hơn là làm cái đuôi cho một nước hùng cường. Bọn vua quan, đại thần nhà Vệ cũng chỉ là phường lưu manh cả, tất chúng suy luận được chữ kia muốn nói đến điều gì. Thế nào chúng cũng thi nhau nói chuyện hòa bình, nhẫn nhịn mà thôi“.
- Một bản sao của Tàu? (FB Nguyễn Văn Tuấn). “VN có vùng vẫy hay suy nghĩ gì thì Tàu cũng đoán trước được, vì VN chỉ học từ Tàu thôi, và đâu có thầy nào (nhất là thầy Tàu) mà dạy cho trò 100% sở trường. Sự lệ thuộc ngoại bang nó ghê gớm ở chỗ làm cho dân tộc không còn tự chủ và độc lập trong suy nghĩ, và người ngoài nhìn vào với ánh mắt khinh thường“.
- Thư gửi đứa con hoang (DLB). “Con nhận Tàu làm mẹ, nó dậy con giết hàng ngàn anh em con chỉ vì họ có chút của nả, ruộng nương. Nó cấp súng ống, mìn bẫy cho con về giết anh chị em trong Nam của con. Con dại khờ nhắm mắt nghe mẹ nuôi. Cho đến lúc chúng vô cớ đánh vỡ đầu, sứt tai con năm 79, bảo là dậy cho con bài học, con cũng vẫn khư khư ôm chân mụ dầu phương Bắc đó không nhả ra“. - Những cú “đâm, va, móc…” chí mạng (DLB).
- “Lãng tử hồi đầu” (FB Tào Lao). “Ông Trọng hay ông Dũng phải là những bậc thầy về diễn xuất vì 2 ông ấy bỏ qua cái họa nước mất, cái mất mát của những gia đình có người thân chết dưới tay chính quyền TQ. Các ông ấy bỏ qua tất cả để diễn cho đạt vai của mình. Cái ôm của ông Dũng hay cái bắt tay ‘nhất quán’ của ông Trọng đều xuất phát từ ‘lợi ích cốt lõi’ của chế độ. Và lợi ích cốt lõi đó được mặc định từ hồi những năm 1990, khi những tiền nhiệm của họ sang Thành Đô để ký những thỏa hiệp“.
- Căng thẳng ở Biển Đông thể hiện sự mong manh của chế độ Trung Quốc (RFI). “Lập luận của Trung Quốc là gì ? Là kể từ thời Hán – hơn hai thế kỷ trước Công nguyên – các thủy thủ Trung Quốc đã nhận biết khu vực này, và trên cơ sở đó Bắc Kinh đòi chủ quyền trên toàn bộ biển bao quanh Trung Quốc. Nếu như vậy, thì Hy Lạp cũng có thể đòi chủ quyền trên toàn bộ biển Địa Trung Hải…
- Tôn Nữ Thị Ninh: “Châu Âu không thể thờ ơ trước vấn đề biển Đông” (VnEconomy). “Tôi cho rằng, giờ là lúc châu Âu tăng cường hiện diện ở đây để hỗ trợ cho việc thực thi một trật tự thế giới đa cực“. Bà Ninh lại kêu gọi “bọn đế quốc” can thiệp vào “chuyện nội bộ của gia đình”?  Chẳng phải bà đã từng phát biểu tại buổi họp báo tại ở Mỹ hồi năm 2004, rằng: “Trong gia đình chúng tôi có những đứa con, cháu hỗn láo, bướng bỉnh thì để chúng tôi đóng cửa lại trừng trị chúng nó, dĩ nhiên là trừng trị theo cách của chúng tôi. Các anh hàng xóm đừng có mà gõ cửa đòi xen vào chuyện riêng của gia đình chúng tôi”? Mời xem lại: NHỮNG ĐỨA CON HƯ CỦA TÔN NỮ THỊ NINH (LTHQ). – Công bộc của dân, mà coi dân như con cháu thì láo quá (Phương Bích).
- Huyết Thư Hoàng Hoa Thám (FB Ngô Thị Kim Cúc). “Cha hít thở hương trầm thơm bát ngát/ Pha lẫn mùi máu thịt của lê dân/ Thì mũi con nghẹt thở cổ khô khan/ Tai vẳng tiếng hồn oan trong thảm cảnh…”
- NGƯỜI LÍNH LÀM THƠ MANG BÚT HIỆU TRẠCH GẦM (Tương Tri). Nhà thơ Trạch Gầm nổi tiếng với bài thơ: CHO TAO CHỬI MÀY MỘT TIẾNG!Đ. má, cho tao chửi mầy một tiếng/ Đất của Ông Cha sao mầy cắt cho Tàu?!/ Ngậm phải củ gì mà mầy cứng miệng?!/ Đảng của mầy, chết mẹ… đảng tào lao!
- Vụ Trương Duy Nhất: KIẾN NGHỊ SỐ 5 CỦA LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI (Tễu/ Ba Sàm). “Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 04/03/2014,  tôi đã đề nghị đại diện Viện kiểm sát cho biết tại sao xác định những bài viết của TDN đã xâm phạm đến quyền và lợi ích của một số lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Nhà nước, Đảng, vậy tại sao không triệu tập các vị lãnh đạo này và đại diện các cơ quan Nhà nước, Đảng để làm rõ có hay không việc xâm phạm này, mức độ, hậu quả cũng như quan điểm của các vị này“.
Tìm đoàn Chính phủ Việt Nam để phản đối” (VNUPR). “… vị khách nọ lấy từ trong túi áo ra một tờ giấy và nói: ‘Tôi muốn gửi đến chính phủ của các ông bản phản đối vì Chính phủ Việt Nam đã ủng hộ chính phủ Iran. Trong khi đó, Chính phủ Iran thường xuyên vi phạm nhân quyền, ủng hộ Chính phủ Iran là đồng lõa với vi phạm nhân quyền’.”
- VN ‘đội sổ về đóng góp cho nhân loại’ (BBC). “Việt Nam (thứ 124) đứng sau cả Iraq (123) và chỉ trên có Libya (125)“. – Việt Nam lại đứng thứ nhì thế giới! (Nguyễn Tiến Dũng). “Về khoa học công nghê, Việt Nam đứng thứ 89/125, với tỷ lệ đóng góp tương đối là âm, đặc biệt là về bằng sáng chế là âm nặng.  Về mặt văn hóa, Việt Nam có nhỉnh hơn, đứng thứ 76/125, khá tốt về mặt xuất khẩu đồ sáng tạo nghệ thuật, nhưng lại đứng bét bảng về vấn đề tự do ngôn luận, và cũng âm về tự do đi lại.  Về mặt canh giữ hòa bình thế giới, tuy Việt Nam cùng với Cu Ba là hai trụ cột của hòa bình thế giới, nhưng chỉ đứng thứ 103/125...”
- Tại sao cần phải xóa cơ chế Đảng cử dân bầu? (RFA). “Nếu là một Đại biểu quốc hội, vừa là đảng viên vừa là Đại biểu quốc hội thì trong con người đó hoàn toàn mâu thuẫn, tức là không đảm bảo được quyền lợi của cử tri mà phải thực hiện vai trò đảng viên của mình. Và có thể lúc ấy là phải hy sinh cái quyền lợi của cử tri“.
14h:
- Phản đối Trung cộng xâm lược, dân tự thiêu, quốc hội thì sao? (Dân News). “Từ ngày giàn khoan HD 981 của Trung cộng kéo vào biển Đông Việt Nam đến nay đã có 3 vụa tự thiêu, 1 vụ bất thành, 2 vụ làm 2 người tử vong… Lòng dân dù ở quốc nội hay hải ngoại đều đã rõ, đó là có thể dùng cả mạng sống để chống xâm lược. Vậy nhưng quốc hội (trên danh nghĩa là tiếng nói của dân) thì sao?” – Quốc hội lên án Trung Quốc sai trái (TT). – Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng: “Kiên quyết bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ” (LĐ).  – Thông cáo số 2 là tuyên bố của Quốc hội về Biển Đông! (LĐ).
- Kiện Trung Quốc, Việt Nam được gì ngay cả khi thua? (RFA). GS Phạm Quang Tuấn: “Kiện giàn khoan chắc chắn là thắng vì theo luật biển thì luật này có nói rõ ràng khi mà có một vùng biển đang tranh chấp giữa hai quốc gia thì hai bên phải tránh làm bất cứ điều gì có vẻ khiêu khích hay đơn phương hành động mà phải thương lượng với nhau trước đã“. Bao nhiêu ý kiến cho rằng, nếu VN kiện TQ thì VN sẽ thắng, nhưng có lẽ “đứa con hoang” sợ thắng kiện, sẽ bị ông bố mắng, nên không dám kiện? – Luật pháp quốc tế là ngọn roi đối với “cướp biển” ở Biển Đông (PNTP). Không dám kiện, làm sao mang luật quốc tế ra xài?
- Tướng Pháp: Trung Quốc cần đường ra TBD để áp sát Mỹ (VNN). “Vấn đề cũng không chỉ là vạch ra đường 9 đoạn mà là chuyện chiếm toàn bộ vùng biển bên trong nó. TQ đang có chiến lược vươn lên như một cường quốc có thể đối trọng với Hoa Kỳ“.
- “Trung Quốc kéo 4 tàu ngầm hạt nhân ra dọa Mỹ, trừng phạt Việt Nam” (GDVN). “Lương Quốc Lương đe dọa, khi chủ nghĩa dân tộc (cực đoan) ở Trung Quốc lên cao xoay quanh vấn đề Biển Đông, khả năng ‘Trung Quốc trừng phạt Việt Nam lần 2′ không phải không thể xảy ra, và khi đó Mỹ sẽ chẳng thể làm gì giúp được Việt Nam?!” – “Không thể tin vào thuyết trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc” (LĐ).  – Báo Le Monde: “Bắc Kinh gia tăng khiêu khích và đe dọa hòa bình trên Biển Đông” (BizLive).
- Hoàn Cầu viết: Campuchia nói “Trung Quốc là đại ca ASEAN“ (GDVN). “… ông ta nói thoải mái, cho rằng, Trung Quốc là ‘đại ca’ của khu vực ASEAN, không muốn bất cứ ai gây rối sự phát triển của Trung Quốc, cũng không hy vọng thấy nước thứ ba bị kéo vào hoặc can thiệp vấn đề Biển Đông“.
- Phỏng vấn ông  Gerhard Will, chuyên gia Đông Nam Á và châu Á của quỹ Khoa học và Chính trị thuộc Viện Chính trị và An ninh Quốc tế Đức: Trung Quốc cần “tỉnh giấc mộng Trung Hoa” trên Biển Đông (VOV).
- Từ vụ giàn khoan nghĩ về fair play (BBC). “Hiển nhiên khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển không có tranh chấp thuộc chủ quyền Việt Nam, tinh thần fair play đã bị tổn hại, cuốn theo cùng nó sự giao hảo bấy lâu giữa hai nước“.
- Hạ Đình Nguyên: Đã rách tấm da lừa hữu nghị! (BVN). “Không có con đường nào khác. Ông và cả các ông trong Bộ Chính trị hãy xuống đường nắm tay nhân dân, chị bán cháo, anh phu hồ, bác công nhân hải cảng…, cùng nhau chuyển hóa não trạng, chuẩn bị cho một tâm thế mới, để đương đầu và đón nhận thời cơ lịch sử trước ngã rẽ hiểm trở, nguy nan của dân tộc“.
- Đảng cộng sản Việt Nam nên làm gì với “bốn không được” của Bắc Kinh?  (BVN). “… bằng mệnh lệnh ‘bốn không được’, Bắc Kinh đã ra lệnh cho Hà Nội buộc phải thi hành theo yêu cầu của họ. Nếu không nắm trong tay tất cả những bí quyết mang tính sinh tử, thì chắc chắn Bắc Kinh không thể có giọng điệu ngỗ ngược kiểu quan thầy như vậy được.  Bắc Kinh đang dồn Hà Nội đến chân tường. Mà chỉ còn một cách duy nhất, đó là trở về với Nhân Dân thì Đảng Cộng sản Việt Nam mới có thể thoát hiểm, và phần nào bớt được tội lỗi đã gây ra đối với Đất Nước và Nhân Dân Việt Nam“.
- Giàn khoan 981 sẽ bị xóa sổ vì phạm phải “số thập thành”? (ĐSPL). Không thể thắng bằng sức mạnh cơ bắp hay bằng lý lẽ, thì ta ráng thắng bằng sức mạnh tâm linh. Hê he..
- Bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII: Giám sát oan sai, đẩy mạnh giảm nghèo (TT).
- Trung Quốc Trắng Trợn Tuyên Bố Toàn Quyền Quản Lý Hồng Kông (+video) (ĐKN). “Sách trắng nói rằng ĐCSTQ đã giữ đúng lời hứa năm 1997 của Đặng Tiểu Bình, để Hồng Kông có 50 năm tự trị , giờ thì mới hơn chục năm, Hồng Kông đã không còn được hưởng mức độ tự trị cao.  Thái độ dè dặt của ĐCSTQ đã thay đổi.  Đảng trắng trợn tuyên bố rằng quyền tự trị của Hồng Kông chỉ tồn tại trên danh nghĩa”.

KINH TẾ
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Phạm Lưu Vũ: TRUYỆN KHÔNG KỂ TRONG TRUYỀN KÌ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Xứ sở của người sung sướng! (Nguyễn Đình Bổn). – Truyện ngắn: Con quỷ và tôi
- Góa bụa (TGVN).
- Kant và bốn câu hỏi cốt lõi (BHC). “Khi luồn cúi người khác thì bản thân kẻ được luồn cúi cũng chẳng ra gì, bởi cả hai đều chà đạp nhân phẩm (Kant). Nhân phẩm đòi hỏi phải có ý thức. Có ý thức mới có thể lựa chọn. Biết lựa chọn là tự do. Nhân phẩm – Ý thức – Tự do là tinh hoa của triết học Kant, cũng là linh hồn của giáo dục và sự khai minh đầu óc“.
- Thư gửi tương lai (BHC). “Chừng nào thế hệ sau còn chưa được kế thừa một nền tảng giá trị đúng nghĩa, chừng đó, họ vẫn còn có thể đối diện với những vấn đề của thế hệ trước. Chừng nào, những nhược điểm cố hữu của thế hệ trước còn chưa được khắc phục, chúng sẽ còn cơ hội tái sinh trong thế hệ sau. Ở đây, khó khăn của thế hệ sau không chỉ là lớn lên trong nỗi ám ảnh về một chuỗi trách nhiệm chưa được giải quyết mà thế hệ trước để lại cho họ; mà còn là, họ không được thụ hưởng những nội lực tiềm tàng, những gợi ý khả thi để khắc phục những vấn đề mà họ sắp sửa đối diện“.
14h:
- Văn nghệ và chính trị* (VHNA). “Bọn Nhân Văn Giai Phẩm sở dĩ cảm thấy sự lãnh đạo của Đảng ‘bóp nghẹt’ sáng tác, hạn chế mất tự do sáng tác, chính là vì cái tự do mà chúng đòi hỏi là tự do sáng tác của giai cấp tư sản đối kháng với tự do sáng tác của CNXH. Một số nhà văn khác tuy trung thực thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng, nhưng khi sáng tác theo yêu cầu của Đảng, của cách mạng thì vẫn cảm thấy vướng mắc, thiếu thoải mái là vì thế giới quan chưa được cải tạo đầy đủ, vì chưa thâm nhập được vào thực tế cuộc sống mới, chưa hòa mình được với quần chúng công nông binh“.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
14h:
- Du học: Chuyện đi và chuyện về (THĐP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
14h:
- Lĩnh án 50 năm tù vì chặn xe “xin đểu”… 150.000 đồng (LĐ). “Khiếp sợ vì hành vi hung hãn của những thanh niên trên, chị Thủy buộc phải móc ví lấy ra 150.000 đồng đưa cho cả bọn mới thoát được“.

QUỐC TẾ
14h:
* RFI: 24-06-2014
* VTV:



No comments:

Post a Comment

View My Stats