Tuesday 24 June 2014

NHẬT BẢN - PHILIPPINES : TRANH CHẤP BIỂN ĐẢO PHẢI ĐƯỢC GIẢI QUYẾT THEO LUẬT PHÁP (Trọng Nghĩa - RFI)




Thứ ba 24 Tháng Sáu 2014

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (T) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abé trong cuộc họp báo tại Tokyo, 24/06/2014 .   REUTERS

Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đến Tokyo hôm nay, 24/06/2014 trong chuyến công du một ngày và đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Lãnh đạo hai nước đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tôn trọng pháp quyền trong việc giải quyết các tranh chấp trong khu vực, một thông điệp rõ ràng nhắm vào Bắc Kinh, vốn đang dùng sức mạnh áp đặt chủ quyền Trung Quốc tại cả Biển Đông lẫn biển Hoa Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Thủ tướng Nhật Bản xác định là liên minh giữa Tokyo và Manila đang được tăng cường thêm : « Trước tình hình khu vực ngày càng xấu đi, cả hai quốc gia đang phối hợp chặt chẽ với nhau ». Ông Shinzo Abe nối tiếp : « Tôi đã khẳng định với Tổng thống Aquino tầm quan trọng của (...) các quy định của pháp luật ».

Về phần mình, Tổng thống Philippines cũng xác nhận rằng chuyến thăm Nhật Bản lần này của ông tập trung vào việc tìm cách đối phó với « những thách thức trong việc bảo vệ an ninh khu vực bằng cách phát huy quyền lực của pháp luật để bảo vệ lợi ích chung của cả thế giới lẫn khu vực ».

Thủ tướng Nhật Bản Abe đã nhiều lần yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật vào lúc tình hình khu vực ngày càng căng thẳng với các động thái bị đánh giá là bất chấp luật lệ quốc tế của Trung Quốc nhắm vào Nhật Bản để đòi chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo quản lý, và nhắm vào Philippines cũng như Việt Nam để áp đặt chủ quyền Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Các động thái quyết đoán của Trung Quốc đã thúc đẩy Philippines thắt chặt quan hệ với Nhật Bản cho dù hai nước là cựu thù thời Đệ nhị Thế chiến. Đây là lần thứ 5 Tổng thống Aquino đến thăm Nhật Bản kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2010, trong lúc Thủ tướng Abe đã từng công du Philippines vào tháng Bảy năm ngoái. Khi ấy, ông đã cam kết sẽ giúp đỡ Philippines tăng cường khả năng phòng thủ trên biển.

Dấu hiệu cụ thể nhất của cam kết này là việc Nhật Bản sẽ cung cấp 10 tàu tuần duyên để tăng cường lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines còn rất yếu kém.

Ngoài Mỹ, Nhật Bản là một trong 2 đối tác chiến lược của Philippines.

-------------------------------










No comments:

Post a Comment

View My Stats