Thursday 26 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 26-6-2014




Posted by adminbasam on 26/06/2014  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 26-06-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hải chiến liệt truyện (NBG). Ôi, VN đã quên mất viên tướng “tài” Đỗ Hữu Ca rồi! “Tướng” Ca mà ra tay giúp trong trận chiến trên biển với Trung Quốc, thì chúng sẽ bị đánh cho tan tác, không dám làm mưa làm gió trên biển hơn tháng qua. Hơn hai năm trước, “tướng” Đỗ Hữu Ca ra quân, đã có một “trận đánh đẹp” với “hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay”, đánh tan tác quân ta, mà Đại ca Ca đã từng phát biểu: “Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách“.
- Bùi Tín: Cao ngạo lạc lõng (Blog VOA). “Cả 16 vị trong Bộ Chính trị đảng CS VN , cả 200 ủy viên Trung ương đảng, 500 vị đại biểu Quốc hội đang họp… Các vị còn có chút nào tự trọng không khi các chính quyền Philippines, Malaysia, Nhật bản, Úc, Hoa Kỳ và Liên Âu có lập trường dứt khoát minh bạch bênh vực Việt Nam trong cuộc khủng hoảng biển Đông còn hơn cả quý vị là người trong cuộc?
- Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận trong bảo vệ chủ quyền (NCQT/ Ba Sàm). “Việt Nam dường như đang đối phó một cách thụ động với các toan tính của Trung Quốc nhiều hơn là chủ động, và việc này cần phải được thay đổi một cách mạnh mẽ trước hết là trong các phản ứng tiếp theo… Các phương thức ngoại giao mềm dẻo và linh hoạt đã được tận dụng triệt để, sự kiên trì của các lực lượng chấp pháp biển đã được thể hiện và ghi nhận, tuy nhiên có lẽ đã đến lúc nên tiến hành các chiến thuật ‘răn đe chủ động’ mạnh mẽ hơn nữa“.
- Hoàng Mai: VÀI SUY NGHĨ XUNG QUANH “TUYÊN CÁO LẬP TRƯỜNG” CỦA CHINA (BVN). “… việc Bắc Kinh đưa ra dẫn chứng bản đồ do VNDCCH xuất bản những năm 1960-1970, có ghi Tây Sa, Nam Sa… thực ra là do China xuất bản. Khi Bắc Kinh đã vứt bỏ mặt nạ ra ngoài, để lộ chân tướng là kẻ xâm lược, tráo trở…; thì những người cộng sản ở Việt Nam hiện nay, cho dù có cuồng tín về học thuyết Mác – Lê nin đi chăng nữa, thì cũng đã đến lúc vứt bỏ “4 tốt và 16 chữ vàng”, để thể hiện là người còn có nhận thức. Nếu không đã tự đặt mình vào hàng ngũ là những tên bán nước“. – Giải pháp tối ưu để đánh đuổi giặc Tàu (DLB).
- Nguyễn Trung Tôn: Họ đang làm gì ở Biển Đông? (DTD). “Những ngày qua, tại các địa phương, xã phường đã có các buổi họp để nói về tình hình Biển đông và mối quan hệ Việt – Trung. Hầu như nội dung của những buổi họp này là: Trung quốc là đàn anh, có sức mạnh cả về kính tế lẫn quân sự. Việt nam không thể đương đầu bằng vũ lực, lại cũng không thể để nhân dân xuống đường biểu tình vì làm như vậy Trung Quốc sẽ gây sức ép về kinh tế, khiến Việt nam rơi vào khủng hoảng“.
- Song Chi: VN- tâm lý “chờ sung rụng” và trạng thái “bị lờn thuốc” (Blog RFA). “Trong khi đó, cả giàn lãnh đạo cho tới tướng tá nhìn nhau, đùn đẩy nhau rồi cũng… cùng chờ. Chờ các nước khác, nhất là những nước lớn mạnh như Hoa Kỳ, Nhật… có những hành động gây áp lực, hoặc trừng phạt Trung Cộng giúp mình. Thật khôi hài trong việc VN, một mặt luôn tìm mọi cách nhai lại cái quá khứ “thắng” Mỹ, chửi Mỹ, mặt khác lại lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ phải có hành động trước sự hung hăng ngang ngược của Trung Quốc. Có lãnh đạo VN còn hàm ý trách cả…EU, như bà Tôn Nữ Thị Ninh…
- Phỏng vấn GS Đoàn Viết Hoạt: Việt Nam cần ‘thoát Trung’ hay không? (VOA). “… không phải chỉ vấn đề Thoát Trung mà chúng ta phải thoát ra khỏi tất cả những sự lệ thuộc vào nước ngoài, nhất là vấn đề về tư tưởng và đường lối. Thành ra việc Thoát Trung hiện nay đòi hỏi một cái lớn, đó là Thoát Cộng; và đòi hỏi một cái lớn hơn nữa là chấp nhận một hệ thống xã hội, chính trị như thế nào để chúng ta có thể thật sự độc lập và phát huy sức mạnh của người dân“.
- “Thoát Trung“, “Thoát Cộng“, “Thoát Đảng“, bây giờ tới…  Thoát Xạo (Thông Luận). Nhưng mà đúng thế, phải thoát cái này trước nhất. “Bàn đến những ‘lối thoát’ trong lúc này xin đừng bỏ qua bàn đến những đường lối, chích sách dối trá của chính quyền, sự dối trá đang lan tràn trong lòng xã hội Việt Nam“.
- HD-981: Quốc hội Việt Nam không ra nghị quyết dù lên án Trung Quốc (RFI). – Quốc hội đã thể hiện ý chí toàn dân trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền (LĐ). – Trương Trọng Nghĩa, Người luật sư cô đơn (Phạm Duy Nghĩa). “Muốn thông qua một nghị quyết, phải có người đề xướng. Bác Trương Trọng Nghĩa đã làm cái việc ấy. Người đề xướng phải được ít nhất dăm bẩy ông bà nghị sỹ khác phụ họa và ủng hộ… Quy trình ấy khá vòng vo, song nếu xem chủ quyền quốc gia là tối thượng, chắc chắn Quốc hội nước ta dư trí tuệ để soạn thảo và thông qua một nghị quyết như bác Trọng Nghĩa đề nghị“. =>
- Kiên quyết không để chủ quyền thiêng liêng của đất nước bị xâm phạm (LĐ). – Hội Luật gia phản đối hành động vô nhân đạo của Trung Quốc (DT). – Hội Luật gia sẵn sàng chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc (TT). – Nếu kiện, Việt Nam sẽ thắng (VNN). Hội Luật gia VN: “Có thể khẳng định chúng ta hoàn toàn có công lý và lẽ phải. Nếu chúng ta tiến hành vụ kiện, tranh thủ dư luận quốc tế thì chúng ta hoàn toàn có thể thắng“. Chắc chắn thắng, sao còn chờ gì nữa mà không kiện? Hay là “đứa con hoang” sợ thắng ông “bố” Trung Quốc? – Việt Nam có cơ hội thắng nếu kiện Trung Quốc (LĐ).
- Ai cãi cho Philippines? (TT). “Philippines đã thành lập đoàn ra tranh tụng. Công tố trưởng Francis H. Jardeleza sẽ đại diện Philippines tại Tòa án trọng tài thường trực. Luật sư Paul Reichler của Công ty luật Foley Hoag LLP có trụ sở tại Washington D.C sẽ lãnh đạo biện hộ cho Philippines.  Luật sư Paul Reichler được ‘Tố tụng toàn cầu 2010′ đánh giá là một trong những người hành nghề luật được kính trọng nhất và giàu kinh nghiệm nhất thế giới trong lĩnh vực công pháp quốc tế“.
- Từ vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981: Mối nguy từ việc quy tất cả về tranh chấp chủ quyền (TT). “… đáng tiếc là vẫn có một số học giả ủng hộ Trung Quốc, thậm chí còn có người chạy tội cho yêu sách đường lưỡi bò vô lý của nước này, dùng ngụy biện và những thủ đoạn khác để đánh lừa dư luận quốc tế“.
- Minh bạch quân sự và an ninh châu Á (Project Syndicate/ TCPT.
- Cựu binh Gạc Ma kể chuyện lao tù Trung Quốc (TP). “Tui cố lặn ngụp để tránh bị chúng phát hiện, nhưng giữa mênh mông biển nước không biết trốn vào đâu. Chúng áp sát tàu, quăng dây, yêu cầu tôi níu vào dây để chúng kéo lên. Vừa bám vào được mạn tàu, một tốp lính Trung Quốc xúm lại, xách tui lên tàu, đè ngã ra trói quặt tay sau lưng. Người tui lúc đó đầy vết đạn, máu chảy khắp người, nhưng chúng không cho quần để mặc mà đấm đá túi bụi, rồi áp giải đến một góc riêng, lấy dây xích chân lại, không cho ngồi chung với đồng đội“.
- Tin thêm về ông Hoàng Thu, người tự thiêu để phản đối TQ xâm lược (ĐCV). – Cộng đồng người Việt Florida lo tang lễ cho người tự thiêu phản đối TQ (RFA). “Ông Hoàng Thu là cựu sĩ quan pháo binh quân lực miền Nam trước 1975, khi tự thiêu để lại mảnh giấy có nội dung ‘Hai Yang 981 phải rời khỏi V-N hải phận. Anh hùng tử khí hùng nào tử’.”
<- Sinh viên Hà Nội với Phong trào “Không Bán Nước” (DLB). “Theo em thì khi xuống đường biểu tình ôn hòa hay hưởng ứng phong trào không bán nước đều là những việc làm xuất phát từ trách nhiệm và tình yêu với đất nước. Em nghĩ việc Không Bán Nước, tức là nói cho đầy đủ là phản đối giàn khoan HD 981, phát nước miễn phí, phát tờ rơi và tiếp cận với người dân để trao đổi với họ về chủ quyền biển đảo thì tác dụng của nó là không hề nhỏ hơn việc xuống đường biểu tình“.
- Nguyễn Thượng Long: Quốc thổ trầm luân dân tộc lụy…” (Tây Hồ Phan Chu Trinh) (BVN). “Quốc Thổ đã mất 2/3 Thác Bản Giốc, mất Ải Nam Quan, mất bãi Tục Lãm, mất một diện tích đất liền bằng cả tỉnh Thái Bình, mất hàng loạt các cao điểm chiến lược ở Hà Giang, ở Mẫu Sơn, mất Hoàng Sa 1974, mất Gạc Ma 1988, còn mà như mất với Bauxite Tây Nguyên cùng hơn 398374 ha rừng thượng nguồn các tỉnh biên giới bị nhượng bán cho Tầu khai thác tới nhiều chục năm, tương tự với Vũng Áng Hà Tĩnh“.
- BÁO ĐỘNG: PTT Tàu Hoàng Trung Hải lại âm mưu biến Vũng Áng và cảng Sơn Dương thành đặc khu của Trung Quốc!!! (Lê Anh Hùng). – TIN NÓNG QUÁ : FORMOSA VŨNG ÁNG ĐÒI LẬP RIÊNG ĐẶC KHU (Huỳnh Ngọc Chênh). – TIN KHÔNG ĐỌC KHÔNG ĐƯỢC NHA (Nguyễn Quang Vinh). “Nguy hiểm, ẩn họa là đây chứ đâu, mà tiên sư nó lên, nó định làm gì?Hả? Đừng để nhà cháu vào tán gái Kỳ Anh lại phải làm thủ tục Visa đó nha: Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) vừa có những yêu cầu gởi lên Chính phủ vượt quá khuôn khổ luật pháp và chính sách ưu đãi hiện hành mà bình thường có lẽ không doanh nghiệp nào nghĩ tới“.
- Chuyên gia phản ứng với đề xuất của Formosa (TBKTSG). “Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng đây là một đề xuất không bình thường của nhà đầu tư và nó không phù hợp với khung pháp luật của Việt Nam hiện nay. Điều đó đòi hỏi Chính phủ phải có cách xử lý rất đặc biệt. Nếu như xử lý cho trường hợp này thì những trường hợp khác sẽ như thế nào?
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 136 – Nếu vậy phải tru di…đồng chí nào đây ? (Nhật Tuấn). “Ông này nhắc lại lời của vua Lê Thánh Tông nói với triều thần: ‘Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần. Nếu ngươi dám đem một thước núi, một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc, thì tội phải tru di!’…  Nếu vậy mất Gạc Ma, mất ải Nam Quan, mất thác bản Giốc sẽ tru di…đồng chí nào đây ?
- Quyền, Tiền và Tổ quốc (Trần Kinh Nghị).  “Vẫn biết quyền lực, tiền tài và tai vạ thường đi liền với nhau. Nhưng xin lưu ý những kẻ có quyền dù ham kiếm tiền bất chấp tại vạ cho bản thân, nhưng không được phép gây tai họa cho tổ quốc. Câu hỏi đặt ra là, liệu vận mệnh tổ quốc VN sẽ đi về đâu với ngày càng nhiều những sai lầm từ nhỏ đến lớn nhưng không mấy sai lầm được làm sáng tỏ?
- Tắc Kè Là Cháu Khủng Long! (Đinh Tấn Lực). “Tin tưởng tới mức ngang bằng như đ/c Nguyễn Văn Linh tin đ/c Giang Trạch Dân tại Thành Đô; Tin tưởng tới mức ngang bằng như đ/c Phạm Văn Đồng tin đ/c Chu Ân Lai  giữ hộ cả Biển Đông cho Việt Nam; Tin tưởng tới mức ngang bằng như đ/c Nông Đức Mạnh tin đ/c Hồ Cẩm Đào khi ban cho 16 chữ vàng và 4 tốt…
- Thư cảnh báo của nhà báo Phạm Chí Dũng (DTD). “… cần phải cảnh giác không chỉ với hiện tượng côn đồ, mà với cả những dấu hiệu có vẻ vô hình như thói quen ăn uống ở những nơi công cộng, thói quen dùng thuốc tây y và đông y, thói quen nhận quà từ những người đã biết rõ và đương nhiên cả những người chưa biết rõ…”
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Dân chủ và Phát triển (RFA). “Nhận xét của giới tư vấn được thực tế minh chứng khi các ngân hàng và giới đầu tư ngoại quốc đều lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam vì thất vọng với nạn thông tin thiếu minh bạch, trì hoãn cải cách và bảo vệ quyền lợi phe nhóm. Đã có kinh nghiệm làm ăn tại xứ độc tài và ít chú ý đến chính trị, họ vẫn coi ổn định chính trị tại Việt Nam chỉ là chuyện ảo!“.
- Mới vừa được đứng thứ nhì thế giới, nên ta quyết ‘Mơ thấy mình là người Việt Nam’ (Blog VOA). “… bà cho các trí thức khuynh tả đã nói dối về thực trạng các nước cộng sản; sau đó, bà khẳng định: ‘Người ta phải chống lại chủ nghĩa cộng sản: Nó đòi chúng ta phải nói dối‘… Trong những lời nói dối ấy, chắc chắn có những câu đại loại: Mơ thấy mình làm người Việt Nam mà bộ máy tuyên truyền của Việt Nam không ngớt lải nhải suốt cả mấy chục năm trước đây“.
- Ðoàn Thanh Liêm – Giải mã Lãnh tụ: Một đóng góp quan trọng của Trần Đức Thảo (DĐTK). ” ‘Ông cụ’ là một con người cực kỳ vị kỷ, mang mặc cảm tự tôn tuyệt đối… ‘Ông cụ’ còn có tính đa nghi như Tào Tháo ấy… Anh phải biết là cho tới nay, những ai đã từng coi thường ‘Người’, từng tỏ ra ngang hàng với ‘Người’, thì sau đều đã vĩnh viễn bị lọai ra khỏi tầm nhìn của ‘Người’. Không ít người đã mất mạng, mất cả xác vì dám có ứng xử tay ngang như thế đấy… Người ta ưa kể cho nhau nghe rằng: Tạ Thu Thâu đã chết mất xác vì câu nói: ‘Ngòai Bắc có Cụ, trong Nam có… tôi’ …!
- Máy tính cơ quan chính phủ VN bị hack (BBC). “Đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường xác nhận nhiều máy tính của cơ quan này đã bị tấn công bằng mã độc, nhưng cũng cho biết không có dữ liệu mật nào bị đánh cắp“. - Một máy chủ của Bộ TN&MT bị cài phân mềm gián điệp (TBKTSG). Chuyện nhỏ, VN ta đã có anh Quảng… “nổ”, lo gì!
- Kỳ 2: Kinh hoàng hình ảnh phạm nhân “đâm” heroin trong trại giam (PLVN). “Buồng giam nào cũng có người nghiện và có người bán heroin, có đội 25/30 phạm nhân nghiện nặng. Cứ đóng cửa buồng giam là ‘đâm’. Mỗi hội bốn người ‘đâm’ một bơm tiêm, xong thì hội khác lại mượn bơm tiêm ‘đâm’ tiếp. Bơm tiêm được dùng nhiều lần đến nỗi mờ hết chữ. Kim tiêm cùn trơ thì mài vào đít chén cho sắc rồi lại đâm tiếp“. – Kỳ 3: Tác nghiệp sau cổng trại giam số 3 và những sự thật chấn động dư luận (PLVN).
- Thân nhân Tập Cận Bình tẩu tán tài sản (ĐCV).”Báo New York Times số ngày 17 tháng 06 đã đăng một bài điều tra cho thấy gia tộc họ Tập đáng tẩu tán hàng trăm triệu đô-la ra khỏi các vụ đầu tư béo bở để bố già tránh không còn bị gièm pha mà hăng hái chống tham nhũng, mục tiêu nhằm hạ gục các đối thủ chính trị trong nước“. – Thêm một quan chức cao cấp Trung Quốc bị cách chức vì tham nhũng (RFI).  – Tư nhân dùng công quỹ Trung Quốc để mua vườn nho Pháp (RFI).
- Triều Tiên cảnh báo Mỹ về bộ phim chế giễu lãnh tụ (VNE). – Bắc Hàn dọa ‘trả thù’ Mỹ vì bộ phim hài (BBC). Nên tránh xa ma mấy thằng điên, chớ có chọc chúng!

KINH TẾ
- DN Nhật: Chúng tôi cần thông tin để quyết định đầu tư vào Việt Nam! (TBKTSG). “Một trong những khó khăn cho doanh nghiệp Nhật Bản khi quyết định đầu tư tại Việt Nam là thiếu các thông tin chính xác về thị trường, theo phản ánh của doanh nghiệp Nhật Bản hôm 25-6“.

VĂN HÓA-THỂ THAO
- CHUYỆN NHẢM NHÍ (Tương Tri).  – Chuyện mèo (Nguyễn Đình Bổn).  – Nam Dao: VỀ QUÊ (Da Màu). – CHÍNH QUẢ (Cua Rận). – Nguyễn Tấn Cứ: TẠP NHAM (Tương Tri).
- Nguyễn Thế Hùng: Việc làm bất hạnh nhất (BVN).
- Giả vờ- sân bóng – sân tình! (Nguyễn Đình Bổn).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
* RFI: 25-06-2014


No comments:

Post a Comment

View My Stats