Saturday 28 June 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 28-6-2014




Posted on June 28, 2014  by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới

-------------------------------------


Published on June 28, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày

------------------------------------------


Thứ sáu, 27 tháng 6, 2014

'Không thể tránh cải cách thể chế nữa' (BBC 27-6-14) -- P/v chuyên gia Phạm Chi Lan
Kinh tế Việt Nam: Cách chơi nào là của chúng ta? (VnE 27-6-14) -- Ý kiến bà Nguyễn Thị Bình
Nguyễn Bắc Son chơi chữ: VN nhẫn nại, không nhẫn nhục (VNN 27-6-14) -- "Ta đấu tranh kiên quyết nhưng cái khó là đấu tranh bảo vệ được độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ nhưng phải giữ gìn được hòa bình hữu nghị, hữu hảo với các nước khác, trong đó có cả TQ."
Cá da trơn và TPP: U.S. Catfish Program Could Stymie Pacific Trade Agreement (NYT 27-6-14) --- "The Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers recently hired James Bacchus, a former chairman of the World Trade Organization’s appeals panel, to prepare a possible legal challenge to the catfish inspection program"   Very good!  VASEP rất biết cách kiện, chính phủ nên noi gương họ!
Mỹ nên giúp Việt Nam chống Tàu: US Should Help Vietnam Counter China’s Coercion (Asia Pacific Bulletin 26-6-14)  -- Ý kiếncủa Patrick Cronin (một trong những "followers" Twitter của THD!) -- Một bản dịch: Hoa Kỳ nên giúp Việt Nam chống lại sự cưỡng ép của Trung Quốc (NCQT 28-6-14)
Phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc: Brides for sale: Vietnamese women trafficked to China (AFP 25-6-14)
Điểm cuốn sách mới ra vế Úc và chiến tranh Việt Nam: Australia and the Vietnam War (American Review Summer 2014)
Bản đồ mới của Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh? Could this map of China start a war? (Washington Post 27-6-14)
Xung đột ở Biển Đông: Push Comes to Shove in the South China Sea (World Policy 26-6-14) - Tạp chí World Policy ít nói đến các vấn đề châu Á, bài này là một chuyện lạ!
Trung Quốc cấm sách của Hillary Clinton: China Blocks Hillary Clinton’s Book (Buzzfeed 26-6-14) -- Tôi không phải là fan của bà Clinton (vì nhiều lý do) nhưng sau vụ này thì có lẽ tôi sẽ bỏ phiếu cho bà ấy nếu bà ấy tranh cử tổng thống!
Bảy tư tưởng bị cấm ở Trung Quốc: Forbidden Thoughts: Seven ideas you can’t hold in today’s China (Weekly Standard 30-6-14)
Cần thiết phải đưa “kiều nữ Hải Dương” đi chữa trị bệnh bắt buộc (CAND 27-6-14) -- Bài này nhiều chi tiết rất hấp dẫn!

Hễ thấy "Tây" là tránh mặt (TVN 27-6-14) -- Một số GS, TS đại học ở Việt Nam. (Tôi nghĩ, đó là vì các GSTS Việt Nam rất hiếu khách và tế nhị, không muốn khách Tây bối rối vì chẳng biết tiếng Việt)
Lại bàn về công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí quốc tế: Nhiều chưa hẳn tốt (TS 18-6-14) --- Bài GS Phạm Duy Hiển. Bài này làm tôi nhớ đến giai thoại về 2 nhà kinh tế hàng đầu ở Đại Học Chicago: George Stigler và Harry Johnson. Johnson có thể là người viết nhiều nhất trong lịch sử kinh tế học. Khi ông mất (vì bệnh gan do nghiện rượu!) năm 57 tuổi thì ông đã là tác giả (một mình) trên 500 bài trên các tạp chí hàng đầu. George Stigler thì viết ít hơn, nhưng lại được Nobel. Một ký giả đến phỏng vấn Stigler, hỏi ông ta: “Thưa GS Stigler, tại sao GS Johnson (mà văn phòng ở ngay bên cạnh đây) viết nhiều như thế, còn GS thì viết chỉ có vài chục bài?”. Stigler trả lời; "À, ông Johnson ấy tuy viết rất nhiều nhưng những bài ông ấy viết đều giống nhau!"
Vì sao CIA thích "Bác sĩ Zhivago"? : Why the CIA Loved ‘Doctor Zhivago’ (Daily Beast 26-6-14)



No comments:

Post a Comment

View My Stats