Friday 27 June 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 27-6-2014




Posted by adminbasam on 27/06/2014  | Comments Off

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 27-06-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- TQ đổi thủ đoạn tấn công tàu VN (VNN). -  Trung Quốc sử dụng chiêu trò mới (VOV). “Trước đây, Trung Quốc dùng tàu Hải cảnh để đâm tàu Việt Nam nên tàu họ cũng bị móp méo. Nhưng nay Trung Quốc dùng tàu kéo công suất lớn và có hệ thống đệm va rất tốt nên khi đâm thì tàu của họ sẽ không bị hư hại“.  – Trung Quốc dùng thủ đoạn nguy hiểm mới trên hiện trường (LĐ).
- TQ ngang nhiên tuyên bố tuần tra định kỳ ở Biển Đông (VNN). “Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ Dương Vũ Quân khẳng định, quân đội nước này đã thiết lập chế độ tuần tra chiến lược định kỳ ở Biển Đông, đồng thời ngang nhiên tuyên bố đây là hành động ‘hoàn toàn hợp pháp và chính đáng’ nằm trong sự sắp đặt công tác tổng thể của TQ“.
- Kiềm chế có giới hạn, Việt Nam làm mọi cách bảo vệ chủ quyền (TT). – Việt Nam không theo thuyết “vũ khí luận” (LĐ).  – Diễn đàn bạn trẻ: Việt Nam phải làm gì với giàn khoan TQ? (RFA). “Khi mà cái giới hạn đó bị xâm phạm thì anh phải nổ súng, kể cả thua cũng phải nổ súng. Bởi vì đó là chủ quyền quốc gia“.
- Với giàn khoan 981, Trung Quốc thực sự muốn gì? (Đoan Trang). “TS. Nguyễn Thị Lan Anh (Học viện Quan hệ Quốc tế), đã có bài viết đăng trên RSIS, chỉ ra rằng: Trung Quốc cố ý đặt giàn khoan dầu 981 vào vùng biển tranh chấp, tiến tới buộc Việt Nam phải cùng đàm phán với Trung Quốc để dàn xếp một thỏa thuận tạm thời“.
- Chủ tịch nước: Phải bảo vệ bằng được chủ quyền thiêng liêng (TT).  – Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: “Biển của ta, ta phải giữ” (LĐ). – Chủ tịch nước: Khi đất nước bị đe doạ, cả dân tộc sẽ nhất loạt đứng lên (DT). Đất nước đang bị đe dọa, giặc Tàu đang làm mưa, làm gió ngoài biển Đông suốt gần 2 tháng qua, khi nào thì “cả dân tộc sẽ nhất loạt đứng lên”, thưa ông Chủ tịch? Chỉ cái việc xuống đường biểu tình, cất tiếng nói phản đối TQ không thôi mà còn bị dập tơi bời rồi, còn chuyện hàng loạt công nhân ở các hãng xưởng nổi dậy, biểu tình phản đối TQ thì cũng bị “bọn xấu” cài vào, gây thiệt hại cho nền kinh tế hàng trăm tỉ đồng. Những chuyện nhỏ như vậy không làm được, thử hỏi cả dân tộc đứng bằng cách nào?
- CTN Trương Tấn Sang: ‘Ông Phạm Văn Đồng không bao giờ nói Hoàng Sa của TQ’ (VNN). “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay ông đã đọc kỹ từng chữ trong công thư 1958. Thủ tướng Phạm Văn Đồng không bao giờ nói Hoàng Sa – Trường Sa là của TQ“. Cái đó thì toàn dân đã biết từ lâu rồi, thưa chủ tịch. Nhưng mà thông tin dưới dây và nhiều thông tin khác thì người dân chưa biết, Chủ Tịch nước trả lời giúp dân, rằng những điều TQ nêu ra là sự thật hay bịa đặt:
- Trung Quốc, Việt Nam và Hoàng Sa: Đã đến lúc có lối thoát? (Ba Sàm). “… có một sự thực là trong một cuộc gặp vào năm 1977, chính ông Phạm Văn Đồng đã giải thích cho một người khi đó là Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Tiên Niệm (Li Xiannian); và cái sự thực này quả thật đã làm suy yếu những lập luận hiện nay của Việt Nam nhằm đánh lạc hướng nội dung của công hàm Phạm Văn Đồng. Ấy là bởi vì trong cuộc gặp, ông Đồng có nói: ‘Nên hiểu các tuyên bố của chúng ta, kể cả tuyên bố trong công hàm của tôi gửi Thủ tướng Chu Ân Lai, như thế nào? Nên hiểu nó trong bối cảnh lịch sử của thời đại’, và ‘trong cuộc kháng chiến, tất nhiên chúng tôi phải đặt việc chiến đấu chống đế quốc Mỹ lên trên tất cả mọi thứ khác’.”
- ‘Bắc Kinh không được phép áp đặt’ (BBC). Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Năm nay không xong thì năm tới, mười năm này không xong thì mười năm sau, đời ta không xong thì đến đời con cháu, phải dứt khoát như vậy. Trước sau như một, vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”. Không phải chờ lâu vậy đâu ông Chủ tịch nước ơi, vài năm nữa thì Việt Nam không còn đường ra biển, còn hạn 10 năm thì có lẽ lúc đó TQ đã chiếm và làm chủ luôn cả đất nước Việt Nam. Với tình hình này, có lạc quan cách mấy cũng không thể nghĩ quá 10 năm đâu…
- Đề nghị Đảng, Nhà nước có giải pháp cứng rắn, quyết liệt hơn trong vấn đề biển Đông  (PLTP). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tiếp xúc cử tri: Tình hình càng khó khăn phức tạp, càng cần kiên trì, hiểu biết, sáng suốt (CAND). -  Chủ tịch nước: ‘Không để bị khiêu khích (VNE).  Chẳng phải khiêu khích mà là thách thức! Chính giặc Tàu đang thách thức lãnh đạo đảng và nhà nước VN suốt gần 2 tháng qua, xem có dám làm gì chúng không, khi liên tục xâm phạm chủ quyền biển đảo VN. Chúng cũng đang thử mức độ chịu nhục của lãnh đạo đảng và nhà nước ta đang ở mức độ nào. – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có những giải pháp hợp lý để bảo vệ chủ quyền (CAĐN). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Phải thực túc để có binh cường (PLTP).
- Để bảo vệ toàn vẹn giang sơn đất nước, Quốc hội hãy mạnh mẽ và dứt khoát! (Người ĐT/ Quê Choa). - Quốc hội Việt Nam có thực sự đại diện cho người dân? (RFA).  Đinh Quang Tuyến: “Thực ra nếu quốc hội có thực quyền thì đã làm; nhưng quốc hội không có thực quyền vì lãnh đạo quốc hội và đa số thành viên đều là đảng viên. Mà đảng viên thì phải thề với đảng trước khi thề với đất nước nên các đại biểu quốc hội phải thực hiện lời thề của họ đối với đảng. Thế mới là cái tệ! Đảng chần chừ, không quyết thì quốc hội không quyết“.  – Xích Tử – Dân biết bình tĩnh rồi, thưa Quốc hội (Dân Luận). – Thượng Đẳng Đại Hèn Quân Quốc Huân Chương (Đinh Tấn Lực).
- Phạm Trần: Đảng rối loạn, Quốc hội loạn ngôn (DLB). “Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đã bị ‘rối lọan thần kinh’ và Quốc hội mắc chứng ‘loạn ngôn’ trước xâm lược Biển Đông của Trung Cộng“.
- Lê Ngọc Thống: Biển Đông nổi sóng: Chiến lược ‘hòa bình chủ động’ của Việt Nam (ĐV/ Ba Sàm). “Vấn đề rất quan trọng ở đây là chúng ta nghe, hiểu, để biết được “nền hòa bình Trung-Việt” là nền hòa bình kiểu gì, mối quan hệ hữu nghị Việt-Trung là hữu nghị kiểu gì… để căn cứ vào thế, lực của chúng ta hiện nay đến đâu mà phấn đấu gìn giữ hay dứt khoát loại bỏ… Đã đến lúc Việt Nam phải chấp nhận “phẫu thuật” khối u dù phải đau và tốn kém“.
- ‘Đại cục’ và ván cờ cân não Biển Đông (BBC/ Ba Sàm). “Dương Khiết Trì đã rời Hà Nội nhưng không rõ ‘đại cục’ mà ông nói nói với các nhà lãnh đạo Việt Nam có ở lại.  Tới Hà Nội, ông Dương nói ‘rất coi trọng quan hệ với Việt Nam’ và muốn khuyên nhủ ‘đứa con lạc lối’ hãy trở về, theo lời lẽ trên báo Trung Quốc“.
- Trương Nhân Tuấn: «Dạy đĩ vén váy» (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trong thời điểm hiện tại, tôi ủng hộ bất kỳ ai, bất kỳ giải pháp nào có khả năng giúp VN không bị thiệt hại về lãnh thổ và hải phận trước sự xâm lấn của TQ. Nếu ông Dũng có khả năng làm việc này, tôi sẽ ủng hộ ông không điều kiện. Vấn đề cấp bách, tính từng ngày, từng tháng, chứ không phải (nói như ông Sang) để cho con cháu sau này đòi lại“.
- TỨC CẢNH: Gởi ông Nguyễn Phú Trọng (FB CauBay Thiem). “Nó hứa gì mà Lú cười mím chi/ Phải chăng nó bảo cứ ngoan đi/ Quê cha đất tổ nhường cho nó/ Mấy đảo san hô có sá gì/ Nó bảo gì mà Lú cười mím chi/ Phải chăng nó nhắc phải khắc ghi/ Công hàm bán nước năm năm tám/ Kiện mấy cũng thua chớ ích gì…” =>
- Mỹ ra “thông điệp” về Biển Đông, Trung Quốc chỉ còn biết bực tức (BizLive).  “Trong một thông cáo, Nhà Trắng cho biết là ‘hai lãnh đạo đã thảo luận về những mối quan ngại chung liên quan tới kiểu hành vi gây bất ổn tại Biển Đông và nhắc lại quan tâm chung của hai nước đến (việc tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền tự do hàng hải và giải pháp hòa bình cho những vụ tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải’.”  - Lý Hiể̀n Long: ‘Không nên cứ mạnh đúng’ (BBC).  – Sự liên tưởng (CAĐN). - ‘Trung Quốc tự đẩy vào thế đối đầu với cả khu vực’ (Zing).  – Nếu Mỹ bỏ cấm vận vũ khí, Việt Nam nên làm gì? (GDVN).
- Việt Nam liệu có ‘thoát Trung’ được không? (VOA). TS Alan Phan: “Vấn đề thoát Trung, ngay cả kinh tế, chính trị cũng như quân sự, thì tôi cho là hiện bây giờ cái khả thi gần như là 0 bởi vì thứ nhất, trên thượng tầng của lãnh đạo Việt Nam, vẫn còn một sự liên kết khá bền chặt  với lại chính trị của  Trung Quốc“.
- Vì sao kinh tế Việt Nam quá khó để thoát Trung? (RFI). Phạm Chí Dũng: “Vấn đề thoát Trung, xét về mặt thượng tầng là thoát khỏi ý thức hệ của Bắc Kinh vốn đã chi phối quá nhiều đối với giới lãnh đạo bảo thủ ở Hà Nội, một ý thức hệ mà cho tới nay đã chứng tỏ sự nguy hiểm đến mức kéo lùi tiến trình vận động xã hội và xu thế dân chủ về lại những năm 60-70 của thế kỷ XX. Đây chính là thoát khỏi phương diện bị ràng buộc về tư tưởng chính trị và thể chế chính trị“.
- Rủi ro gì từ ‘đặc khu kinh tế’ Vũng Áng? (BBC/ Ba Sàm). “Ông Doanh cũng nói về mặt quốc phòng, Vũng Áng ‘là một địa điểm hết sức nhạy cảm. Ở trên mạng Trung Quốc đã lưu hành kịch bản tấn công Việt Nam trong 32 ngày, trong đó nói Trung Quốc sẽ đánh vào miền trung, chia cắt Việt Nam ra. Vũng Áng hay Quảng Trị là những vùng hẹp nhất trên đất liền của Việt Nam, vì vậy tôi hy vọng những nhà chiến lược quốc phòng của Việt Nam sẽ quan tâm và thận trọng trước những yêu cầu này“. – Audio phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: ‘Cần cẩn thận trước đề xuất của Formosa’ (BBC).
- Dương Hoài Linh – Thử làm dư luận viên (Dân Luận). “Chủ quyền quốc gia theo nhà báo Thanh Trúc trên trang Nguyễn Tấn Dũng là chưa bị mất một hòn đảo nào. Hoàng Sa là do VNCH làm mất, còn Gạc ma, Ải nam Quan và một nửa Thác Bản Giốc là do chính quyền chết tiệt nào đó chứ không phải chúng ta“.
- Lòng yêu nước vượt qua lòng ghen (Nguyễn Tường Thụy).
- David O. Dapice – Vũ Thành Tự Anh: Đi dưới bóng đè của gã khổng lồ (TBKTSG). “Để gìn giữ độc lập dân tộc, người Việt Nam sẽ phải tìm cách giữ thăng bằng trên một lằn ranh mong manh, dưới bóng đè của người láng giềng khổng lồ đầy mưu tính“. – Cả nước bị đầu độc (FB Nguyễn Đình Bổn).
- Phiên xử phúc thẩm Blogger Trương Duy Nhất (RFA).  – SÁNG NAY XỬ PHÚC THẨM NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT (Huỳnh Ngọc Chênh). Blogger Nguyễn Văn Thạnh: “Hôm nay đi tham dư phiên tòa xử phúc thẩm nhà báo-blogger Trương Duy Nhất. Khẩu hiệu cho hôm nay: MỞ MIỆNG KHÔNG CHỈ LÀ QUYỀN MÀ CÒN LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG DÂN. CHÍNH QUYỀN CẦN TÔN TRỌNG GÓC NHÌN KHÁC!
- Việt Nam y án 2 năm tù đối với blogger Trương Duy Nhất (VOA). – ‘Tòa ngăn luật sư và ông Nhất trình bày’ (BBC). “Chúng tôi đề nghị phải làm rõ là 12 bài này xâm phạm lợi ích nào của Nhà nước, được quy định trong văn bản pháp luật nào. Nhưng Tòa đã cảnh cáo luật sư nếu mà đưa vấn đề đấy ra thì sẽ bị đưa ra khỏi Tòa“. – ‘Nếu tranh luận thì Tòa không nói lại được’ (BBC). – Phiên phúc thẩm vụ án Trương Duy Nhất xử nhanh như chớp- Y án! (Quê Choa).
- 100 triệu view và vài lời kính cáo (Quê Choa). “Bọ Lập không có khả năng và trình độ để khai dân trí, chấn dân khí  nhưng lại có khả năng dùng blog Quê Choa  làm con thuyền chuyên chở SỰ THẬT đến với dân“.
- Làm người lương thiện sao khổ thế này chứ? (Dân Luận). “Các em ơi lẽ nào các em dù làm công an cũng từng là người lương thiện, cũng sinh ra trong gia đình có cha mẹ ông bà lương thiện chẳng lẽ các em đã đánh mất hết sự lương thiện hay sao? Các em không chấp nhận cô giáo của các em làm một người thầy lương thiện ?!” – Đóm lửa đêm đen (FB Trần Hào Trần Hào).
- Nhà hoạt động Việt Nam gặp gỡ EU tại Brussels (VNUPR). – Paulo Thành Nguyễn: Thấy gì về tình hình nhân quyền sắp tới ở Việt Nam qua phiên họp UPR? (VNUPR). “Nhưng nhìn chung, đa số 182 khuyến nghị được chấp nhận đều mang ngữ nghĩa chung chung như: ‘tiến hành’ ; ‘khuyến khích’; ‘đảm bảo’; ‘tạo điều kiện’… mà không có hướng thực hiện. Trong khi đó, các khuyến nghị có tính chất cụ thể hướng đến các giải pháp, tạo ra cơ chế cải thiện tình trạng nhân quyền lại nằm hầu hết trong 45 khuyến nghị bị bác bỏ“.
- SÁCH: CHẾ ĐỘ DÂN CHỦ – NHÀ NƯỚC VÀ XÃ HỘI (FB Bang Tran). Sách dày 242 trang, NXB Tri Thức. “Cuốn sách giáo khoa mà bạn đang có trong tay sẽ giúp chúng ta đi từ nền Văn hóa của cái Có ích sang nền Văn hóa của Phẩm giá….nó giúp đặt lên ngai vàng không phải một ông vua, không phải là một Sa hoàng mà là một nền dân chủ. Nền dân chủ mà tất cả chúng ta đều phải học, nền dân chủ mà chúng ta hy vọng rằng con cháu chúng ta sẽ được sống trong đó“.
- Lai Châu: HÀNG TRĂM DÂN OAN BAO VÂY UBND HUYỆN ĐÒI TREO CỔ CHỦ TỊCH (NNVN/ Tễu). “Không khí tại trụ sở của UBND huyện Than Uyên và Tân Uyên luôn trong tình trạng ‘nóng’. Ngay từ 7 giờ sáng, hàng trăm người kéo lên trụ sở, xe máy dựng kín cổng UBND huyện. Do quá bức xúc, nhiều người dân đã cầm theo dây thừng làm lọng buộc sẵn để dọa thắt cổ ông Phan Bá Quyết – Chủ tịch UBND huyện...” – Long Biên (Hà Nội): Phường làm ngơ cho công trình sai phép? (GDVN).
- Khi một nền giáo dục không còn khả năng tự cải hóa tự thay đổi (Vương Trí Nhàn). “Thử nhìn vào các cuốn sách giáo khoa môn văn ở bậc tú tài Sài Gòn trước 1975… Không bao giờ có chuyện văn học phục vụ chính trị một cách thô thiển nói chung. Không bao giờ dành cho văn chương đương thời một sự sùng bái quá đáng; không ép học sinh phải học mọi thứ văn chương vừa viết rời tay và mới xuất hiện trên báo chí vài năm. Còn ở Hà Nội thì sao? Trước khi vào Đại học Sư phạm Vinh, tức là từ hồi còn học cấp II, cấp III Chu Văn An, tôi đã biết rằng các nhà nghiên cứu văn học đương thời bị khống chế theo cái phương châm học từ Trung quốc sau 1949 là hậu kim bạc cổ“.
- Ném Bùn Vào Văn Học (Việt Báo). “Thí dụ, như cuốn ‘Bắt Trẻ Đồng Xanh’ do Ni Trưởng Thích Nữ Trí Hải dịch ra Việt ngữ, sau 1975 được một nhà xuất bản Sài Gòn (phải hiểu là NXB của Đảng CSVN) tái bản, và xóa tên người dịch, ghi rằng ‘Dịch giả: Bùi Giáng’.  Sự nhầm lẫn ‘tên dịch giả’ này là cố ý, mục đích là để xóa bỏ ký ức về Ni Trưởng Trí Hải, người bị CS tuyên án tù nhiều năm vì bất đồng chính kiến“. – Chế độ toàn trị và văn chương (Văn Việt).
- CHUYỆN XƯA – NAY MỚI NÓI – Kỳ 8: Hội nghị lý luận phê bình VĂN HỌC – Kỳ 6 (Nhật Tuấn).  “Mở đầu phần ‘cúng’ tất nhiên có ý kiến ‘chỉ đạo hội nghị’ của ông Phó ban tư tưởng Đào Duy Quát nghiêm khắc nhắc nhở ‘con đường mà Đảng lãnh đạo và nhân dân đã chọn’ là: ‘xây dựng chủ nghĩa xã hội với quy luật kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa’...”
- Thư ngỏ gửi cháu nhỏ! (Nguyễn Đình Bổn). “Nhưng người có tài thì ít mà bọn cơ hội lại nhiều. Và chính bọn này là những người trung thành nhất với chủ của mình. Họ chỉ cần biết nịnh, làm (hoặc thuê) ai đó in vài tập thơ, vài cái truyện ngắn, hay luồn lách xin xỏ, hối lộ sao đó… thoắt cái họ từ một tay vô danh trở thành nhà văn, nhà thơ, đạo diễn…. Và dù họ vẫn cứ vô danh với công chúng, nhưng nếu biết nịnh tốt họ sẽ được cử đi du lịch (thậm chí ra nước ngoài) mà không tốn tiền, dự hội thảo này nọ“.
- Vũ Thư Hiên – Kẻ Vô Ơn (Dân Luận). “Hồi Cải cách ruộng đất bọn con cái địa chủ, phú nông, không trước thì sau, theo nhau chuồn bằng sạch. Không như chúng ta, đã đi với cách mạng là ta đi đến cùng. Chúng nó không thể kiên trì lập trường cách mạng là do bản chất giai cấp của chúng nó khác ta...”
- Bí thư Hà Nội: Tôi nghe có chuyện ăn chia, khai khống (TP). BT Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tỉnh bơ: “Cần phải xem là xung quanh đơn giá hiện nay đã phù hợp chưa. Xung quanh việc xác định khối lượng rác thải liệu có chuyện thỏa thuận ăn chia, khai khống số lượng không?  Tôi nghe nói là có!” Chắc ông nghe nhưng không tin, nên không cần điều tra?
- Ma túy trong trại giam (NBG).”Nói thật thì trong tù thuốc phiện sẵn hơn, dễ dùng hơn bên ngoài cả tỉ lần. Chỉ có tiền để mua hay không. Nhiều thằng bên ngoài chưa nghiện, vào tù sẵn thuốc chích cho đỡ buồn thành nghiện. Ông nghiện vào thì nghiện nặng hơn. Thuốc phiện luôn sẵn trong phòng, sẵn như trà mạn mình vẫn uống. Mình kiếm trà mạn dễ thế nào thì thuốc phiện cũng dễ kiếm trong trại giam như thế“.
- Tổng thống Mỹ có nguy cơ bị kiện (TN). Bà con gốc Việt tranh thủ tới Nhà Trắng, báo cho TT Obama biết bí quyết thắng kiện của Thủ tướng VN là nhờ 2 cái “bao cao su đã qua sử dụng”. TT Obama không nên lơ là, mất cảnh giác, cần chuẩn bị sẵn vài chục bao cao su, ném vào nhà Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner và những người ở Hạ viện, nếu họ phát đơn kiện, sẽ nắm chắc phần thắng!
<= Photo: nuzzel.com. – Mỹ tính đổi tên đường trước sứ quán TQ (BBC). “Con đường nơi đặt Tòa đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Washington của Mỹ có thể sẽ mang tên nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng đang bị Bắc Kinh cầm tù.  Một điều khoản sửa đổi kèm trong trong dự luật ngân sách của Bộ Ngoại giao Mỹ nếu được thông qua thì Tòa đại sứ Trung Quốc sẽ đổi địa chỉ lại thành Số 1 Đường Lưu Hiểu Ba“. Cho mày chết! Tưởng có thể mang mấy cái Viện Khổng Tử vào Mỹ, buộc các GS Mỹ gỡ bỏ ảnh Đức Đạt Lai Lạt Ma trong trường học, nhưng đã bị các GS đòi “gỡ bỏ” Viện Khổng Tử. Bây giờ thêm cái chuyện ĐSQ TQ có thể tọa lạc trên con đường mang tên Lưu Hiểu Ba, nếu chuyện này xảy ra, người dân TQ muốn liên lạc với ĐSQ TQ ở Mỹ đều ghi địa chỉ “Số 1 Lưu Hiểu Ba”. Quả là Mỹ muốn tặng cho CSTQ một pha biểu diễn kungfu cỡ Lý Tiểu Long!
14h:
- Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại buông lời hiếu chiến, đe dọa ở Biển Đông (GDVN). “Bộ Quốc phòng Trung Quốc lại vừa buông lời đe dọa, hiếu chiến ở Biển Đông khi Dương Vũ Quân, người phát ngôn cơ quan này tuyên bố: Bắc Kinh nhất quyết chủ trương đàm phán song phương, nếu có nước nào đó cứ làm theo ý mình, tiếp tục muốn đối đầu sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả?!” – Đâu là lý do thực sự khiến TQ ngang ngược, hung hăng ở Biển Đông?  (GDVN).  – Nỗi lo của Việt Nam: lần trỗi dậy đầy đe dọa của Trung Quốc (Phan Ba).
- Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam: Thoát Trung hay đuổi Tàu? (DLB). “‘Thoát Trung’ là gián tiếp thừa nhận Việt Nam bị Tàu đô hộ theo hình thức ‘mềm’, nghĩa là tuy bên ngoài với dân chúng và trước cộng đồng thế giới thì Việt Nam cũng có nhà nước, có quân đội như một nước có chủ quyền nhưng bên trong họ chỉ là nô tài của Tàu…
- Tri thức: “Vũ khí” quan trọng trong tranh chấp Biển Đông của Việt Nam (NCQT). “Khi mà các bài viết khoa học về Biển Đông của Việt Nam xuất bản trên các tạp chí danh tiếng nước ngoài là quá ít, tận dụng những nguồn lực tri thức nghiên cứu sẵn có ở những quốc gia có nền khoa học tiên tiến hơn sẽ là một trong những biện pháp ngắn hạn mang lại hiệu quả lớn. Lợi ích đầu tiên chính là gia tăng được một cách đáng kể số lượng các bài viết nghiên cứu khoa học về Biển Đông được viết bằng tiếng Anh và đăng trên các ấn phẩm học thuật có uy tín của nước ngoài“.
- Người dân chúng tôi muốn hỏi Chính Phủ của mình… (FB Mai Tú Ân). “Nếu lòng dân chúng tôi sôi sục lên căm thù khi thấy chúng tiểp tục đưa giàn khoan thứ 2, thứ 3 vào…lãnh hải lãnh thổ của chúng ta, thì người dân chúng tôi có được biểu tình bất bạo động chống lại những kẻ ngang ngược đó hay không? Chúng tôi có được thể hiện lòng yêu nước, lòng căm hận chúng hay không, hay là vẫn lại như trước, như bây giờ là ngồi nhà để nuốt nhục vào lòng“.
- Cách chơi nào là của chúng ta? (VnEconomy). “Bà Nguyễn Thị Bình đau đáu với câu hỏi ‘có cách chơi nào để vừa giữ vững được độc lập tự chủ, vừa tranh thủ cơ hội để phát triển?’...” Có, nhưng muộn rồi. Đó là thế kỷ trước, chớ có mang Chủ nghĩa Cộng sản về VN, để không phải làm làm “tiền đồn của Chủ nghĩa Cộng sản”, không nhận giặc Tàu làm đồng chí, không tiến hành cuộc chiến tranh “giải phóng miền Nam”, thì sẽ không có chuyện dâng đất, nhượng biển cho TQ. Bây giờ VN không thua gì Nam Hàn, Đài Loan, sẽ không bị TQ ăn hiếp như hiện nay.
- DỰ PHIÊN PHÚC THẨM TRƯƠNG DUY NHẤT – Ghi chép (Trần Kỳ Trung). “Mình, Nguyên, anh Lợi cùng một số người khác được vào tòa phúc thẩm xem xử Trương Duy Nhất nhưng… thực trên thực tế, chiếm gần hết thời gian là xem ‘Phim câm’. Nguyên nói với mình: ‘Nên đào tạo phóng viên báo chí, truyền hình nước mình thêm bộ môn khẩu ngữ, nghĩa là nhìn miệng  mấp máy biết họ đang nói gì“.
- Phạm Ngọc Cương: TUYÊN BỐ CỦA QUỸ NGÒI BÚT TỰ DO (Ba Sàm). “Nếu mỗi người Việt Nam hôm nay không thức tỉnh nhanh chóng và khẩn trương hành động, thì quán tính đen tối của nhà cầm quyền cộng sản sẽ còn tiếp tục, với mức độ khẩn trương hơn, huỷ diệt toàn bộ những gì làm nên dân tộc này, nghiền nát tương lai của mỗi người Việt Nam không còn Tổ quốc“.
- Độc tài đang co cụm, tử thủ (BVN). “Đã qua rồi ý thức hệ CS, thế giới ngày nay thật sự đã hình thành và đấu tranh không khoan nhượng giữa 2 nhóm nước: một bên là thể chế dân chủ tiến bộ và một bên là thể chế độc tài lạc hậu, mang dấu ấn Phong kiến – nhóm nước dân chủ đông, hợp thời, ‘ăn khách’, chiếm thế thượng phong“.
- Tự Đánh Vào Đầu (Dainamax). “… trận đánh ưu tiên của lãnh đạo Trung Quốc không hẳn là Đông Hải hay Tây Tạng, Tân Cương hay Hồi giáo. Trận đánh kỳ lạ ấy là mặt trận tư tưởng và ý thức hệ. Là đánh vào đầu.  Khi đó, giới quan sát lạc quan của Tây phương nghĩ sao về hứa hẹn cải cách kinh tế và chính trị của Tập Cận Bình? Nhiều người lộn đầu mà luận ngược về tương quan nhân quả, họ cho là chỉ vì các nước dân chủ Tây phương gây ra nỗi lo nên mới làm họ Tập phải xiết vòng kim cô“.

KINH TẾ
- EVN lãi to nhờ tăng giá điện (NLĐ). - Ưu ái cho độc quyền  “Trong lúc không ít tập đoàn, tổng công ty nhà nước làm ăn kém hiệu quả thì việc EVN lãi lớn là đáng khích lệ. Tuy nhiên, ít ai vui khi biết khoản lợi nhuận khổng lồ đó được chủ yếu là nhờ tăng giá bán điện chứ chẳng phải nhờ nỗ lực của doanh nghiệp“.
- TRUNG QUỐC ĐÃ LÀ “CƯỜNG QUỐC KINH TẾ” CHƯA? (FB Mạnh Kim). “… có thể kết luận kinh tế Trung Quốc phát triển cực kỳ không bền vững. Cường điệu hóa sức mạnh kinh tế Trung Quốc chỉ khiến tạo ra tâm lý sợ hãi dẫn đến sai lầm trong chính sách thương mại đối với nước này“. – Chiến lược can dự kinh tế đang đổ vỡ của Trung Quốc (NCQT). 
14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Vãn tuồng (Nguyễn Đình Bổn).
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Chúng ta vẫn đeo mặt nạ để sống (Blog VOA). “Tỷ lệ 99% học sinh tốt nghiệp tú tài mấy hôm nay đã ám ảnh tôi. Một con số đẹp như mơ. Nhưng có nhiều bài báo cứ đặt câu hỏi về chất lượng thực sự của 99% học sinh tốt nghiệp đó. Chẳng lẽ dư luận lại mất lòng tin vào giáo dục đến vậy sao?
14h:
- Giáo dục Việt Nam – Đào tạo thiếu cả thợ lẫn thầy (Baron Trịnh). Thiếu cả thợ lẫn thầy, nhưng thừa robot!
- Nhập nhằng công tư (TBKTSG). “Cách kinh doanh mượn cơ sở công lập để nhanh chóng triển khai các dự án tư nhân một cách ít tốn kém nhất đã diễn ra trong nhiều lĩnh vực mà đầu tiên phải nói đến giáo dục“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- ‘Hơn 200 người nhìn thấy tai nạn nhưng không ai giúp đỡ’ (ĐV). “Căn bệnh vô cảm, coi như ‘không nghe, không thấy, không biết’ đã và đang ngấm ngầm làm băng hoại những giá trị đạo đức tốt đẹp trong tâm hồn mỗi con người và cả xã hội, không riêng gì ở Sài Gòn“.
14h:

QUỐC TẾ
14h:
* RFA: + Sáng 26-06-2014; + Tối 26-06-2014
* RFI: 26-06-2014


No comments:

Post a Comment

View My Stats