Tuesday 10 December 2013

TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ ĐƯA TIN VỀ NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM (RFI, RFA, VOA, BBC)




Gia Minh, biên tập viên RFA 
2013-12-10

Nhóm các bloggers Mẹ Nấm ( Nguyễn Ngọc Như Quỳnh), An Đỗ Nguyễn ( Nguyễn Hoàng Vi) và Con đường Việt Nam ( Nguyễn Hoàng Dũng) chiều nay tại Sài Gòn bị hành hung một cách vô cớ.

Blogger Mẹ Nấm vào lúc 6 giờ chiều hôm nay khi đang có mặt tại nơi bị khóa cửa và sau khi bị sách nhiễu, chứng kiến cảnh hành hung cho biết như sau:

Gia Minh: Tình trạng của Như Quỳnh và Hoàng Vi ra sao?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Blogger Hoàng Vi bị đánh rất tàn bạo và Hoàng Dũng cũng bị đánh chảy máu.

Gia Minh: Các bạn đang ở đâu và ai đánh?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Chiều nay tôi đến thăm Hoàng Vi, rồi cô ấy đưa hai mẹ con tôi ra về. Trên đường ra về an ninh thường phục và phụ nữ rất đông nhào đến cướp giật con gấu bông trên tay Hoàng Vi; con gấu đó là của con trai tôi. Tôi la lên ‘ăn cướp’ và họ quây cả ba lại và họ đánh rất tàn bạo rồi họ đẩy cả ba trở lại vào nhà và khóa trái cửa lại. An ninh còn giằng con trai của tôi ra khỏi tay tôi. Khi mọi người nghe tin đến ở bên ngoài thì an ninh đánh Hoàng Dũng chảy máu mắt.  

Gia Minh: Sự việc bắt đầu lúc mấy giờ và lúc này đang nói chuyện đây là 6 giờ 12 phút rồi?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Lúc khoảng 4:30, 5 giờ kém, cả ba người bị đánh, và cách đây khoảng 5 phút Hoàng Dũng quay lại cũng bị đánh tiếp.
Hôm nay có cuộc gặp của các bloggers tại Quận 3, chúng tôi thì đang ở 24 An Nhơn, Quân Gò Vấp, tức quán Cà phê của Hoàng Vi.

Gia Minh: Cả ba người có đến cuộc gặp mặt của các bloggers được không?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Tôi không có dự định đến, vì con tôi đến giờ ăn chiều, tôi phải đi về. Tôi nghĩ an ninh cho rằng chúng tôi đến, nhưng thực tế Hoàng Vi đưa tôi ra đón taxi để về.

Gia Minh: Như Quỳnh nói Hoàng Vi và Hoàng Dũng bị đánh tiếp, vậy tình trạng hiện nay ba người thế nào?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Mọi người vẫn ở tại 24 An Nhơn, Quân Gò Vấp vì an ninh khóa trái cửa nhốt tất cả chúng tôi mà. Hoàng Dũng đến xem thế nào và đề nghị họ lập biên bản về chuyện khóa trái cửa nhà dân như thế; khi mở cửa ra thì xông vào đánh nhau.

Gia Minh: Đến lúc này tình trạng của cháu, của Như Quỳnh và Hoàng Vi ra sao rồi?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Vì tôi có con nhỏ nên chỉ ra can Hòang Vi. Lúc nãy tôi có dùng điện thoai quay cảnh xô xát thì một an ninh nhào vào cướp điện thoại của tôi. Tôi và Hoàng Vi giựt lại. Họ rất thô bạo cả nhóm an ninh nam nữ cố xô vào cướp cho bằng được điện thoại; nhưng tôi giựt lại được điện thoại.
Bây giờ an ninh đã mở cửa ra, mọi người đã đến và chắc tôi phải về.

Gia Minh: Trước khi ra về, Như Quỳnh có thể chia xẻ trước tình cảnh thế này?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Đây là lần đầu tiên tôi thấy sự thô bạo, mất thú tính như thế của an ninh. Tôi nghĩ đây là một cú tát đối với việc vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

Gia Minh: Theo các bạn sự hung hãn đó có lý do gì không?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Theo tôi nghĩ sự hung hãn đó của họ là nhằm ngăn cản không cho Hoàng Vi đi tham dự cuộc họp mặt của Mạng Lưới Bloggers thôi.

Gia Minh: Như thế họ xâm phạm điều gì?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Chúng tôi là những công dân không vi phạm pháp luật gì hết, chúng tôi có đủ quyền đi lại; họ giới hạn quyền đi lại của tôi.
Tôi không phát biểu gì nhiều hết, trường hợp như thế này là câu trả lời cho tình trạng vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Còn vi phạm quyền gì thì theo tôi nghĩ khi bạn không làm gì vi phạm pháp luật mà họ giới hạn quyền tự do đi lại của bạn chứng tỏ bạn không phải là người tự do và bạn cũng chẳng có quyền gì hết.

Gia Minh: Trong những ngày qua những người quan tâm đến tình hình nhân quyền của Việt Nam đã có những sinh hoạt và đã bị ngăn cản phải không?
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh- Blogger Mẹ Nấm: Vâng ạ.

Gia Minh: Cám ơn Như Quỳnh.

----------------------

Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 10 Tháng Mười Hai 2013

Hôm nay, nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền, 10/12/2013, Mạng lưới Blogger Việt Nam (MLBVN) đã dự trù chính thức ra mắt tại Sài Gòn và Hà Nội vào chiều tối, nhưng các blogger Sài Gòn đã bị đàn áp dữ dội.

Các thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam dự tính sẽ chính thức ra mắt Mạng lưới bằng những cuộc gặp gỡ ở Hà Nội và Sài Gòn để trao đổi về các phương thức hoạt động cho nhân quyền tại Việt Nam.

Nhưng theo thông tin từ Mạng lưới Blogger Việt Nam, ngay từ sáng sớm, một lực lượng an ninh gồm dân phòng, thanh niên tình nguyện, phụ nữ tự quản, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh, v.v. đã được huy động để bám sát những blogger được xem là thành viên nổi bật của MLBVN cả ở Hà Nội và Sài Gòn.

Riêng tại Sài Gòn, vào 5 giờ chiều, hàng chục an ninh, dân phòng, phụ nữ tự quản đã bao vây nhà của blogger Nguyễn Hoàng Vi và đánh đập blogger này cùng với mẹ con chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (blogger Mẹ Nấm). Khi các blogger khác nghe tin, kéo đến để giải vây cho hai blogger này thì cũng bị đánh đập dã man, tổng cộng có 9 người bị thương, theo lời kể của blogger Hoàng Vi với RFI Việt ngữ : 

Nghe (03:19)  :  Blogger Nguyễn Hoàng Vi (Sài Gòn)   10/12/2013

---------------------------


10.12.2013

Bóng bay Nhân quyền bị Công an tịch thu đưa lên xe lôi về đồn (Ảnh: Danlambao)

HÀ NỘI — Các nhân vật tranh đấu nhân quyền ở Việt Nam tố cáo công an đàn áp những sự kiện  được tổ chức để đánh dấu Ngày nhân quyền Quốc tế, trong lúc nhiều người hối thúc quốc gia Cộng Sản này thực thi cam kết của mình trong tư cách là hội viên mới của Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc. Từ Hà Nội, thông tín viên Marianne Brown của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Để đánh dấu Ngày Nhân quyền Quốc tế hôm nay (10-12-2013), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông David Shear, đã đưa ra một thông cáo hối thúc Việt Nam tôn trọng Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, một hiệp ước được chấp thuận năm 1948 về những quyền tự do cơ bản của mọi người trên toàn thế giới.
Đại sứ Shear nói rằng việc đạt được những tiến bộ có thể thấy được về vấn đề nhân quyền là vô cùng quan trọng cho mối quan hệ giữa hai nước và ảnh hưởng tới mọi khía cạnh của chính sách ngoại giao.
Thông cáo cũng cho biết trong vài tháng qua Việt Nam đã ký kết Công ước Liên hiệp quốc về Chống Tra tấn và để cho Báo cáo viên Đặc biệt về Tự do Tôn giáo và Tín ngưỡng đến thăm Việt Nam.

Việt Nam cũng trở thành một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.
Tuy nhiên, một số các nhân vật tranh đấu nêu lên nghi vấn về tiến bộ của Hà Nội trong lãnh vực này.

Mới đây, những người tham dự các cuộc tụ họp để mừng Ngày Nhân quyền đã bị cảnh sát sách nhiễu.x

Blogger Mẹ Nấm hôm nay đã tham dự cuộc họp đầu tiên của Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam tại một ngôi chùa ở Sài Gòn. Bà cho biết như sau về cuộc họp này.
"Hôm nay chúng tôi mời khoảng 50 người. Một số người không thể tới vì cảnh sát đã chặn họ ngay tại nhà."

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Tổ chức này được thành lập hồi tháng trước để cung cấp một mạng lưới hỗ trợ cho những phụ nữ dấn thân vào các hoạt động tranh đấu nhân quyền.

"Những vấn đề quan trọng mà chúng tôi thảo luận hôm nay là chúng tôi có kế hoạch đến thăm nhà những phụ nữ bị bắt hoặc những người có chồng hay anh em bị bắt. Chúng tôi cũng gặp một số nông dân bị mất đất đai và bị cảnh sát cưõng chế di dời."

Tại một sự kiện khác hôm Chủ nhật, hơn 100 người đã tụ họp gần một công viên ở Hà Nội để phát bong bóng in những khẩu hiệu đòi hỏi chính phủ tôn trọng nhân quyền. Tuy nhiên, blogger Nguyễn Lân Thắng cho biết cuộc tụ họp đã nhanh chóng bị công an cảnh sát giải tán.x

Ông Nguyễn Lân Thắng, thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam.

Ông Nguyễn Lân Thắng là thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam, một nhóm các nhà hoạt động mạng tranh đấu cho quyền tự do diễn đạt và bày tỏ ý kiến. Hôm nay, mạng lưới này đã lập một website tại địa chỉ mangluoiblogger.blogspot.com.

"Việt Nam lâu nay vẫn thường bị chỉ trích về việc sử dụng những luật lệ với từ ngữ mơ hồ để đàn áp các nhân vật tranh đấu. Trong một hành động hồi tháng trước mà một số các nhà phân tích nói là đánh dấu một sự thay đổi trong cách thức đàn áp của chính quyền, quốc hội đã thông qua Nghị định 174 để hạn chế nội dung internet. Luật mới này đề ra mức phạt 2.500 đô la cho điều gọi là 'tuyên truyền chống nhà nước' thông qua các trang mạng xã hội và các website."

Luật sư Trịnh Hữu Long, một người từng làm nghề ký giả, là một trong những người yêu cầu Quốc hội giải thích một điều trong hiến pháp về quyền lập hội.
"Chúng tôi muốn điều khoản đó được rõ ràng hơn, cụ thể hơn, chứ không mơ hồ như các luật lệ hiện nay."
Tuy nhiên, ông Long và những người trong nhóm ông chưa nhận được phúc đáp nào từ giới hữu trách.

Blogger Nguyễn Lân Thắng cho biết sự thay đổi chiến thuật và thủ đoạn của nhà cầm quyền sẽ không làm cho các nhà tranh đấu sợ hãi. Ông nói rằng người dân ngày nay đã tự tin hơn khi lên tiếng bày tỏ ý kiến của mình vì giới tranh đấu mỗi ngày một đông đảo hơn và mạnh mẽ hơn.

--------------------------

10.12.2013

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, Đức và Anh tại Hà Nội đã lên tiếng thúc giục Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền và không hạn chế các quyền tự do của người dân.
Phát biểu của Đại sứ Mỹ David Shear, Đại sứ Đức Jutta Frasch và Phó Đại sứ Anh Lesley Craig đồng loạt được đưa ra nhân ngày Nhân quyền Quốc tế 10/12.

Ngày này kỷ niệm Bản Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 10/12/1948.
Trong thông cáo ra ngày 10/12, ông Shear nêu việc Hoa Kỳ và Việt Nam ‘tái khẳng định cam kết của hai nước về ủng hộ Tuyên ngôn Nhân quyền trong Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam  được Tổng thống Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang công bố hồi tháng Bảy’.x
Ông Shear cũng lặp lại một tuyên bố trước đây rằng Mỹ ‘ủng hộ một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập mà cũng tôn trọng nhân quyền và pháp quyền’.
Đại sứ Hoa Kỳ nói rằng đạt được tiến bộ rõ ràng về nhân quyền ‘có tầm quan trọng quyết định đối với mối quan hệ của chúng ta, có tác động đến mọi khía cạnh của chính sách đối ngoại’.
Ông cũng kêu gọi Việt Nam ‘trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm, cho phép mọi người Việt Nam được bày tỏ ý kiến của bản thân, và bảo vệ tự do tôn giáo trên toàn quốc’.

Trong khi đó, cơ quan đại diện ngoại giao của Đức và Anh cũng ra chung một thông cáo, trong đó cho rằng ‘Việt Nam đã đạt được kết quả to lớn trong việc thực thi các quyền xã hội và kinh tế’.
Nhưng hai nhà ngoai giao của châu Âu cho rằng ở Việt Nam ‘có những người bị giam giữ vì họ công khai đưa ra chính kiến của mình’.
Thông cáo viết: “Việt Nam phải bảo đảm không hạn chế quyền tự do chính kiến, tự do báo chí và tự do hội họp và phải thả ngay tất cả những người bị giam giữ vì tội đã đưa ra những chính kiến của mình”.

Các nhà ngoại giao phương Tây cũng cho rằng việc Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc là cơ hội để Việt Nam chứng minh cam kết đối với Tuyên ngôn Thế giới về nhân quyền bằng lời nói và hành động.
Đại sứ Mỹ nói trong thông cáo: “Cùng là một thành viên trong Hội đồng, Hoa Kỳ sẽ tìm cách cộng tác với Việt Nam trong mọi cơ hội nhằm đạt được các tiêu chuẩn cao này”.
Việc Việt Nam gia nhập Hội đồng này cho thấy ‘Việt Nam muốn nỗ lực hoạt động bảo đảm nhân quyền”.

Hôm 10/12, báo điện tử của chính phủ Việt Nam đã cho đăng bài viết của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với tựa đề, ‘Bảo vệ quyền con người, chính sách bắt nguồn từ khát vọng của nhân dân’, trong đó đề cập nhiều tới việc Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Ông Minh viết rằng việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng này ‘xuất phát từ chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là bảo vệ, thúc đẩy các quyền con người và tích cực đóng góp vào hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này’.
x
Trả lời VOA Việt Ngữ tối 10/12, blogger Mẹ Nấm tức bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói rằng việc Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ ‘có ý nghĩa rất lớn’.
“Nó sẽ buộc Việt Nam phải tuân thủ các luật chơi của quốc tế và các nguyên tắc mà các công ước quốc tế đã đề ra, dựa vào các công ước quốc tế để ban hành những nghị định, những luật đúng với luật pháp quốc tế. Điều này nó sẽ có lợi cho toàn bộ người dân Việt Nam. Nhưng mà mọi người biết rồi, Việt Nam luôn có luật chơi riêng. Việc Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc thì điều ý nghĩa nhất  là tất cả các nước mà đã bỏ phiếu bầu chọn cho Việt Nam trách nhiệm và nghĩa vụ phải theo dõi tình hình này”.

Bà Quỳnh từng tới các cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Hà Nội để trao tuyên bố của Mạng lưới blogger Việt Nam.
Bà cũng là một trong các thành viên sáng lập Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam mới ra mắt.
Blogger này cho rằng bà nghĩ tình hình nhân quyền ở Việt Nam là một ‘thảm họa’ sau vụ việc xảy ra với bà và một blogger khác hôm 10/12.
“Buổi sáng khi tôi đến Sài Gòn, tôi hy vọng sẽ có một ngày rất là bình thường và sau những gì vừa mới xảy ra thì tôi nghĩ tình hình nhân quyền ở Việt Nam nó là một thảm họa bởi vì khi tôi đến thăm blogger Nguyễn Hoàng Vi xong và chuẩn bị cho ra về và hai chị em đi bộ trên đường thì an ninh, mật vụ mặc thường phục đã nhào vào cướp giật con gấu bông đồ chơi trên tay của Hoàng Vi và sau đó đánh đập Hoàng Vi rất tàn nhẫn, thậm chí là cả tôi và con trai tôi cũng không thoát khỏi những cú đánh đó. Sau đó họ đẩy hai chị em tôi và một em nữa đang có thai vào nhà và khóa trái cửa lại”.
Theo bà Quỳnh, việc bà dự định tham gia buổi ra mắt mạng lưới blogger Việt Nam tại Sài Gòn có thể là lý do dẫn tới sự việc trên.

Một đoạn video đăng tải trên Facebook của bà Quỳnh cho thấy một đám người xô đẩy nhau và to tiếng trước một ngôi nhà, và các hình ảnh cũng cho thấy cửa sau đó bị khóa trái.
https://www.facebook.com/photo.php?v=563642790392249&set=vb.100002395992114&type=2&theater

Những ngày qua xuất hiện thông tin về việc nhiều blogger bị an ninh xách nhiễu nhưng VOA Việt Ngữ không thể phỏng vấn những người thuộc lực lượng công quyền.

------------------------------------

BBC
Cập nhật: 07:50 GMT - thứ hai, 9 tháng 12, 2013

Các hoạt động cổ súy cho nhân quyền ở Việt Nam hôm Chủ nhật 8/12 nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền đã bị chính quyền tìm mọi cách quấy phá, một nhà hoạt động nhân quyền nói với BBC.
Hành động này xảy ra trong lúc Việt Nam vừa trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc với nhiệm kỳ ba năm. Chính quyền Việt Nam xem đây là bằng chứng cho thấy cộng đồng quốc tế nhìn nhận thành tích nhân quyền của họ.

‘An ninh rất đông’

Tuy nhiên, theo những hình ảnh được đăng tải trên các diễn đàn trên mạng mà BBC chưa có điều kiện kiểm chứng thì có vẻ như chính quyền trong nước không ủng hộ hành động cổ súy quyền con người mà các nhóm vận động trong nước thực hiện.
Blogger Hoàng Dũng, một trong những người tham gia buổi sinh hoạt về nhân quyền ở Công viên 23/9 ngay tại trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh đã xác nhận điều này với BBC.
Ngoài thành phố này, các nhà hoạt động nhân quyền mà chủ yếu là các blogger cũng tập hợp ở các địa điểm công cộng ở thủ đô Hà Nội và thành phố biển Nha Trang để tuyên truyền cho công chúng về giá trị của nhân quyền.
Những người này được cho là đã phân phát bóng bay có dòng chữ ‘Quyền con người của chúng ta phải được tôn trọng’ và các bản ‘Tuyên ngôn Quốc tế về nhân quyền’ và ‘Công ước quốc tế chống tra tấn’ cho người dân.
Anh Dũng cho biết ‘những người có mục đích ngăn chặn rất đông’ đến ‘gấp hai gấp ba lần’ những người tham dự buổi kỷ niệm.
Anh nói những người này bao gồm ‘an ninh chìm, hội phụ nữ và những thanh niên không xác định rõ nguồn gốc’.
Blogger này mô tả những hành động phá rối như sau:
“Họ quây những người tham dự lại để ngăn chặn những người mới đến gia nhập.
Họ giả vờ là người mới đến để xin những tài liệu về nhân quyền và xin bóng bay nhưng lại chọc bóng cho thủng và giấu tài liệu đi còn an ninh ra mặt thì sẵn sàng giật tài liệu bỏ chạy chưa nói đến việc ném mắm tôm.”

'Chính quyền tự bôi xấu mình'
Blogger Hoàng Dũng lên án chính quyền dùng 'côn đồ và mắm tôm' quấy rối cuộc tập hợp vì nhân quyền ở TPHCM.


Tự bôi xấu?

Anh cũng cho biết là bạo lực đã xảy ra khi một blogger có tên Châu Văn Thi bị đánh.
“Khi đó tôi có ra nói với người đánh anh Thi rằng không nên sử dụng bạo lực như vậy,” anh kể, “Chính ngay lúc ấy anh ta quay lại tấn công tôi.”
Tuy nhiên, anh Dũng cho biết những người hoạt động nhân quyền ‘không có hành động chống cự hay phản kháng’ vì ‘chúng tôi đã bảo nhau đây là đấu tranh bất bạo động’.

Bong bóng nhân quyền bị công an 'cưỡng chế'

Còn về những người nhận được những tài liệu phân phát, anh Dũng cho biết là họ ‘tò mò cầm đọc và bỏ đi ngay vì sợ sự dính líu’.
“Có nhiều người thấy người lạ tiếp cận thì tìm cách đi theo,” anh nói thêm.
“Cơ quan công quyền có pháp luật trong tay họ hoàn toàn có rất nhiều cách khác để làm,” anh chỉ trích hành động của cơ quan an ninh, “Thế mà họ không nghĩ ra. Không hiểu có phải có sự tư vấn nào đấy từ người trên chỉ đạo mà họ có hành động như vậy.”
“Có nhiều cách chứ không phải dùng những cách tự làm xấu chính họ như dùng côn đồ đánh đấm hay ném mắm tôm.”
Blogger này cho rằng những việc mà anh cùng những đồng sự làm là ‘tốt cho người dân’ và đặt vấn đề ‘tại sao chính quyền lại sợ bản Tuyên ngôn nhân quyền đến thế’.
Anh Hoàng Dũng nói rằng mặc dù lực lượng an ninh ‘đã làm rất nhiều hành động’ ngăn cản nhưng nhờ đó những người tham dự buổi tập hợp cũng ‘đo đếm được phản ứng của nhà cầm quyền đối với những người hoạt động cho một xã hội tốt đẹp hơn’.


No comments:

Post a Comment

View My Stats