Nguyễn Trung Chính - Diễn Đàn Xã Hội
Dân Sự
Posted by diendanxahoidansu on 12/12/2013
Đôi lời: Nhưng chỉ là chút thắc mắc. Ở phần đầu, theo tác giả “Thời gian qua,
phía quan chức nhà nước, cũng có nhiều phát biểu đi ngược lại với bản Hiến pháp
vừa bị cưỡng bức”. Phải vậy không? Rồi, có phải “phía Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang đòi …”, hay cái gọi là “đòi” đó chỉ đơn giản là lặp
lại tới ngàn lần những lời sáo rỗng, mị dân, vô thưởng vô phạt?
Những “Họ không muốn …”, “Họ
không còn muốn …” , “Họ đề nghị …” thì “họ” là ai, phải chăng
là cả nhiều quan chức trong ê-kíp của CT Trương Tấn Sang? Bằng cớ nào để khẳng
định “họ không muốn …”, chứ không phải chính là “họ rất muốn”?
Lại có cả “phía Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng, phần lớn Bộ trưởng cũng đòi …” (đâu ra con số “phần
lớn” này?), nhưng đều bị màn “răn đe” của TBT Nguyễn Phú
Trọng vô hiệu hóa hết, nghe như thể tất cả bộ máy chính quyền đang
bị ông ta cùng hệ thống cơ quan đảng áp bức, không ngóc đầu lên được.
Nếu thế thì … mừng quá đỗi!
BT
—–
Nguyễn Trung Chính
Tư duy cằn cỗi thì phải cưỡng bức Hiến Pháp
Từ khi dự thảo sửa đổi HP 1992
(bản thứ nhất) được đưa ra vào đầu năm 2013, TS Tô Văn Trường trong bài “Hiến
Pháp của ai” đã đặt ra 4 câu hỏi, trong đó có hai câu nòng cốt là:
1- “Tại sao bản Dự thảo Hiến
pháp 1992 không dựa vào mô hình quản trị đã được nhiều nước văn minh trên thế
giới thừa nhận: Nhà nước pháp quyền, Xã hội dân sự và Kinh tế thị trường?”.
2- “Liệu Việt Nam ta có hoàn
toàn ở tư thế độc lập để sửa Hiến pháp theo những gì mà phía ta (gồm cả Chính
quyền và Nhân dân Việt Nam) thấy là tốt nhất?”( có nghĩa là ta có dám dẹp
bỏ điểm tựa về ý thức hệ để bất chấp áp lực của Trung Quốc).
Và TS Tô Văn Trường cho rằng
chỉ nên tiến hành thảo luận sửa đổi Hiến pháp nếu 4 câu hỏi này có giải đáp
thỏa đáng.
Nhưng liền sau đó TBT Nguyễn
Phú Trọng tuyên bố có tính chất răn đe: “sửa gì thì cũng phải trong khung
khổ Cương lĩnh và Điều lệ Đảng, quyền lực của hệ thống chính trị là thống nhất,
không có tam quyền phân lập, gác lại vấn đề sở hữu đất đai…”
Thời gian qua, phía quan chức
nhà nước, cũng có nhiều phát biểu đi ngược lại với bản Hiến pháp vừa bị cưỡng
bức:
Chẳng hạn, phía Chủ tịch nước
Trương Tấn Sang đòi “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà
nền tảng là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”. Họ không muốn nhắc đến
trong HP những gì là “giai cấp, nguyên tắc tập trung dân chủ“. Họ
không còn muốn HP ghi đảng là “đội tiên phong của giai cấp công
nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt
Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và
của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng
tư tưởng“.
Họ đề nghị một “Hội đồng HP
có quyền Giải thích HP, có quyền tạm đình chỉ thi hành các văn bản QH nếu phát
hiện vi phạm HP và có quyền ngưng thi hành các văn bản cơ quan nhà nước nếu
phát hiện vi phạm HP”.
Còn phía Thủ tướng Nguyễn Tấn
Dũng, phần lớn Bộ trưởng cũng đòi “QH không phải là cơ quan lập hiến, Công
dân có quyền biểu quyết về HP và các việc trọng đại của quốc gia.“, hoặc “Quyền
con người, quyền cơ bản của công dân chỉ có thể bị giới hạn bằng luật trong
trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia và sức khỏe của cộng
đồng”. Và về luật đất đai “Nhà nước trưng mua, trưng dụng tài sản, hay
thu hồi đất thì đều phải bồi thường theo giá thị trường”.
Nhưng răn đe của Nguyễn Phú
Trọng đã đạt kết quả trên những “sổ lương hưu” ở Quốc hội. Hiến Pháp đã bị điều
lệ đảng cưỡng bức!
Cưỡng bức Hiến Pháp: Đảng đang ở thế yếu?
Quả thật đảng có sức mạnh vì
nắm trong tay quân đội, lực lượng công an mà trong đó không thiếu những thành
phần côn đồ hành hung trên đường phố, trong đồn bót. Hiến pháp mới buộc những
lực lượng này trung thành với đảng, bảo vệ đảng, nếu không sẽ bị ra tòa.
Như vậy Hiến pháp mới, như một thế lực chĩa súng sau lưng Quân đội, công an,và
ra lịnh cho họ phải bảo vệ đảng, nếu cần, phải hướng nòng súng về
phía nhân dân.
Chỉ sự việc này thôi cũng đủ
chứng minh rằng dấu hiệu run rẩy đã lộ ra trên nòng súng của thế lực chống lại
nhân dân hiện nay.
Ngoài bạo lực ra thì đảng không
có điểm mạnh nào khác, từ tư tưởng đến việc tạo dựng một xã hội an bình, trong
sạch, thịnh vượng.
Từ trên cao nhất, Hội đồng lý
luận Trung Ương từ 30 năm nay vẫn chưa định nghĩa được thế nào là “Định
hướng xã hội chủ nghĩa“. Chính phủ cứ van nài các nước tư bản chấp nhận
mình là kinh tế thị trường để được hưởng lợi lộc, nhưng chẳng ai tin.
Hơn 750 tờ báo của đảng cùng
với gần 600 đại biểu đảng viên ở quốc hội mà không phản bác nổi ý kiến của nhóm
72 trí thức trên vấn đề sửa đổi Hiến pháp. Họ chỉ chơi trò ém nhẹm thông tin,
thóa mạ, chụp mũ bằng những cụm từ “tự diễn biến“, “cơ hội chính trị”
nghe đến chán tai mà không đưa ra được một biện luận nào để nhân dân hồ hởi đi
theo cái ”Định hướng xã hội chủ nghĩa không biết là cái gì” mà
đảng áp đặt.
Người dân bắt đầu phản đối
(ngôn ngữ tuyên giáo là bức xúc) trực diện qua các cuộc tiếp xúc cử tri
của lãnh đạo, Chủ tịch Trương Tấn Sang có lúc phải thốt lên đại ý “giải
thích đến thế rồi mà đồng bào, các đồng chí vẫn chưa hiểu cho“. Còn TBT
Nguyễn Phú Trọng chỉ than thở ”Bản thân tôi sáng ra khỏi nhà có bà con
chờ, chiều về nhà cũng có bà con chờ, ra đường là có bà con đón“. (Bà con
đây là bà con khiếu kiện, phản đối chứ không phải bà con hàng xóm chào đón!).
Và Tổng Bí Thư lại hứa đi hứa lại: “Sắp xử tham nhũng lớn, bà con hãy chờ
xem“. Nhàm!
Về xã hội thì ngày càng bùng
nổ. Người dân có khuynh hướng tự xử lấy, không còn tin vào chính quyền:
Sau khi người dân ở một số vùng tự đứng ra đánh chết kẻ trộm; bắn chết quan
tham. Quan tài diễu phố ở Vĩnh Phúc; quan tài diễu phố ở Thanh Hóa. Người
dân phải tự mình đi điều tra sau khi đọc biên bản mờ ám của công an; cả ngàn
người dân đã tập trung trước cổng UBND huyện, để phản đối việc khai thác cát,
họ đã đốt hai tàu “cát tặc” trước mặt chính quyền. Hàng trăm người dân Bình
Thuận bao vây la lối, đánh công an trọng thương. Doanh nhân kiện chủ tịch tỉnh
Bình Dương ngâm dự án để vòi tiền. Giáo sư kiện Bộ trưởng bộ Giáo dục,
Sinh viên đại học Đông – Á Đà Nẵng đồng loạt bãi khóa phản đối; …
Rõ ràng khi người dân bị đè nén
quá lâu ngày, nỗi sợ đã bắt đầu nhường chỗ cho phản ứng chống lại cường quyền.
Đó là chưa kể trên bình diện vĩ
mô, kinh tế, tài chánh, xã hội, giáo dục đều tuột dốc, sức mua của người dân
hiện đang cạn kiệt, doanh nghiệp không còn vốn và đang hấp hối, trừ các doanh
nghiệp nhà nước, ổ của các nhóm lợi ích, đang làm cho người dân điêu đứng.
Tham nhũng không thể trị nổi,
cơ bản là vì bứt dây động đảng.
Cùng với tình trạng nói trên
đảng cộng sản cũng đang tuột dốc chứ không phải đang ở thế mạnh.
Lực lượng tiến bộ ngày càng mạnh.
Chưa bao giờ có những tiếng nói
thanh niên sinh viên mạnh và thẳng thắn như thế. Khác với thế hệ cha anh, còn
dính líu ít nhiều tình cảm hoặc với đảng, hoặc với đồng chí đồng đội, như một
mạng nhện cứ dây vào người, thế hệ trẻ Nguyễn Đắc Kiên, thẳng thừng: ” nếu
một ngày tôi phải vào tù / tôi muốn được vào nhà tù Cộng sản / ở nơi đó giam
giữ Tự do / giam giữ những trái tim khao khát Sống“. Còn sinh viên Phương
Uyên dõng dạc trước tòa : “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng
người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc.
Các ông đừng đánh đồng“.
Đứng trước một Phương Uyên
trong sáng như thế đảng chỉ còn biết chơi đòn bẩn: đuổi học cô Phương Uyên.
Với việc cưỡng bức Hiếp Pháp,
một thế hệ đảng viên dõng dạc vứt “thẻ đỏ” vào mặt bọn người mang “thẻ
đỏ tim đen“. Đáng gọi là thế hệ Lê Hiếu Đằng.
Với sự cưỡng bức Hiếp pháp, một
bộ phận quan trọng đã bị đẩy về phía đối lập: họ là những người đã từng lên
tiếng nói tiến bộ nhằm xây dựng Hiến pháp, họ có thể là đảng viên thường, họ có
thể là chủ tịch ủy ban này khác trong Quốc hội như đã thấy trong thời gian qua,
họ có thể là sinh viên, trí thức xéo mãi cũng quằn. Họ sẽ góp tiếng nói với thế
hệ đấu tranh hiện nay và thúc đẩy phong trào đấu tranh đi tới.
Ngày hôm nay, những ai đang
tranh đấu có thể tự hào nói lên rằng:
Xin báo cáo với đồng bào trong cả nước
Xin báo cáo với bạn bè trên thế giới
Rằng chúng tôi vẫn vững vô cùng.(*)
Thay đổi hay bị đánh đổ
Ông Nguyễn Trung, một người đã
10 năm kiên trì góp ý rất tâm huyết với đảng, với đồng bào , về con đường đất
nước phải đi, trong 3 bài viết Viễn Tưởng được phổ biến rộng rãi trên mạng ông
có một ưu tư: Mong muốn có một giải pháp “Trần Thủ Độ” để chuyển đổi từ độc tài
qua dân chủ một cách tiệm tiến, hòa bình. (tâm huyết như thế mà chưa thấy một
tờ báo nào của chính quyền đăng tải). Điều mà ai cũng hằng mong ước như ông.
Ông lo sợ một sự thay đổi trong bạo loạn. Ai cũng lo sợ như ông.
Có một số ý kiến cho rằng Việt
Nam không cần đánh nhau mới có độc lập, thống nhất. Cũng có thể. Nhưng đó là
khi địch thủ của ta, nhạy, chịu nghe phải trái. Xưa kia thực dân Pháp tuy
đã thua trận ở Điện Biên Phủ, thế mà vẫn không chịu nhả Algéria,
vẫn phải đánh nhau đến khi không phân thắng bại mới chịu thương lượng để
Algéria độc lập. Đảng cộng sản có giống thực dân Pháp ở điểm ù lỳ, kém thông
minh, này không? Đảng viên đảng cộng sản phải có câu trả lời nếu không muốn xảy
ra bạo động.
Cũng có một số ý kiến cho rằng
hễ có bạo động sẽ có bạo loạn như hiện nay ở một số nước. Tuy nhiên nếu phân
tích kỹ chúng ta có thể thấy rằng ở những nước đó, điều đầu tiên là dân đã đứng
dậy lật đổ chế độ độc tài, sở dĩ có bạo loạn chủ yếu là vì tôn giáo cực đoan,
mà khi tôn giáo thỏa hiệp với chính trị thì khó tránh khỏi thánh chiến. Ở Ai
Cập, ở Tunisia bạo loạn là vì một chế độ độc tài bị dẹp đi lại đẻ ra một chế độ
độc tài khác ngự trị bởi tôn giáo quá khích. Chế độ độc tài nào cũng xấu như
nhau, cũng bóp nghẹt tự do. Ông Nelson Mandela đã nói: “Tôi không hoàn toàn
được tự do nếu tôi chiếm đoạt tự do của người khác. Kẻ áp bức cũng như kẻ bị áp
bức, cả hai đều bị tước đoạt nhân tính.“. Con người không còn nhân
tính sẽ ứng xử với nhau như con vật, thậm chí tệ hơn vì con người là con vật
thông minh. Khi cái thông minh phục vụ cho một nhóm người mất nhân tính thì không
còn gì nguy hiểm hơn.
Rút kinh nghiệm này, ở Syria
cộng đồng và nhân dân thế giới không hào hứng giúp phe nổi dậy chống độc tài
khi khám phá ra phe này phần lớn thuộc tôn giáo quá khích.
Ở Việt Nam chúng ta không có
loại tôn giáo quá khích đó. Phật giáo và Công giáo, hai tôn giáo chính không
khích bác nhau. Hiện nay ở một số nhà thờ công giáo có bày hương án để thắp
nhang. Họ đều là nạn nhân của chế độ độc tài, chế độ này xem tôn giáo là thuốc
phiện nên chỉ khuyến khích những gì là thuốc phiện để ru ngủ dân chúng, những
việc tâm linh khác đều bị đàn áp.
Ở Việt Nam, sắc tộc Việt chiếm
tuyệt đại đa số nên sẽ khó xảy ra bạo loạn sắc tộc. Nhất là một chế độ dân chủ
rất tôn trọng con người trong đó có con người của các dân tộc thiểu số, đặc
biệt nâng đỡ dân tộc thiểu số, họ chỉ có lợi để đòi hỏi sống trong một chế độ
dân chủ.
Thay đổi trong hòa bình chúng
ta đều mong muốn, nhưng trả lời câu hỏi Hòa bình hay Bạo động lại không tùy
thuộc vào chúng ta. Người dân chỉ biết nâng thuyền hay lật thuyền, khó ai lường
trước và cưỡng lại được.
Đảng cộng sản nắm trong tay câu
trả lời Hòa bình hay Bạo động, các đảng viên đảng cộng sản nắm trong tay câu
trả lời nói trên.
Với sự áp đặt điều lệ đảng lên
Hiến Pháp vừa qua, lãnh đạo đảng cộng sản đang cố thủ, không muốn thay đổi
trong hòa bình. Một lần nữa đảng viên đảng cộng sản phải tự thúc đẩy lãnh đạo
đảng mình chấp nhận thay đổi trong hòa bình nếu không muốn xảy ra bạo động.
Nếu không sẽ QUÁ MUỘN.
Nguyễn Trung Chính
12/12/2013
(*) Trích một bài thơ trong
thời kỳ đen tối những năm 60, không nhớ tên tác giả.
No comments:
Post a Comment