Thursday 10 October 2013

AI KHÔNG THÍCH "TAM QUYỀN PHÂN LẬP" ? (Hà Hiển)




10/10/2013 6 phản hồi

Mình vừa đọc bài viết đăng trên BVN của TS Nguyễn Sỹ Phương (*) kể chuyện bên Đức người ta đã truy tố cái ông Christian Wulff khi ông này còn ở cương vị Tổng thống Đức ra tòa vì vụ lợi 759,30 euro như thế nào.

Đọc xong thì mình thấy rõ chỉ trong một đất nước có cái cơ chế “tam quyền phân lập” (**) và một nền báo chí tự do thì mới xảy ra điều này. Mình đoán, cái ông “nguyên” Tổng thống Đức này không nói ra thôi, chứ có lẽ ông đang… chửi thầm cái cơ chế này vì nó đã làm hại cho sự nghiệp của ông ta như thế!

Mình chợt nhớ bác Nguyễn Phú Trọng của chúng ta cũng nhiều lần bày tỏ sự không thích của bác đối với cơ chế này, bác thường phát biểu trên TV rằng “chúng ta không chấp nhận tam quyền phân lập“, thậm chí có lần bác còn bảo đại ý những người cứ hay đòi đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập“suy thoái đạo đức”.

Chẳng cứ gì bác Trọng hay có thể cả cái ông “nguyên” Tổng thống Đức nọ, có lần mình đọc được tin trên một bài báo rằng ông Obama cũng nói đại ý nếu xét trên góc độ cá nhân thì khi ở cương vị là tổng thống nước Mỹ ông cũng chẳng thích gì cái cơ chế không cho ông muốn làm gì thì làm này (tức là cái cơ chế tam quyền phân lập hiện nay của nước Mỹ chứ còn gì nữa!). Nhưng ông vẫn phải tôn trọng nó vì đó là đòi hỏi của nhân dân Mỹ và đã được thể hiện trong hiến pháp của nước Mỹ.

Tóm lại, mình tin rằng “tam quyền phân lập” thì chẳng phải riêng bác Trọng của chúng ta không thích mà đó là cái thứ mà chẳng có ông nào đang làm quan, dù là ở phương Đông hay phương Tây, dù là “cộng sản” hay “tư bản” thích cả. Chỉ có dân thường có thích thì thích thôi và ở các nước phương Tây thì cái ý thích mang- tính-thường- dân ấy nó được phản ánh trong Hiến pháp và các quy định pháp luật của các nước ấy nên các ông lãnh đạo ở đó dù thích hay không thích thì cũng buộc phải theo thôi.

Mình nhớ mỗi khi học chính trị, các thầy cứ ra rả nói đại ý rằng pháp luật ở đâu cũng “mang tính giai cấp” và nó luôn “bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị”. Mình thì thấy điều ấy chắc chắn là đang đúng ở nước ta hiện nay. Còn ở Tây thì điều ấy nếu đúng thì chắc là chỉ đúng ở một vài thế kỷ trước, ở cái thời mà cái cơ chế “tam quyền phân lập” khó chịu với các quan mà dễ chịu với dân này chưa ra đời.

Và nếu thế thì cái cơ chế “tam quyền phân lập” ấy không phải là công cụ để “bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị” như mình vẫn được tuyên truyền mà ngược lại – đó chính là công cụ hữu hiệu của “những người bị trị” để kiểm soát, hạn chế và ngăn chặn sự lạm dụng quyền lực của bất kỳ “giai cấp thống trị” nào nhằm bảo vệ những lợi ích chung của nhân dân..

______________________________

(*) Nhấn vào ĐÂY  để đọc bài viết này

(**) Đọc thêm về  Tam quyền phân lập  tại  ĐÂY



No comments:

Post a Comment

View My Stats