Friday 19 April 2013

VIỆT NAM PHẢI Ở HÀNG 3 VỀ BUÔN NGƯỜI (Mạch Sống)




Posted on Thursday, April 18, 2013 @ 23:45:38 EDT

Việt Nam Phải Thuộc Hạng 3 Về Buôn Người, DB Chris Smith

Hôm nay Dân Biểu Christopher Smith triệu tập buổi điều trần về một số quốc gia có nạn buôn người trầm trọng gồm có: Trung Quốc, Nga, Uzbekistan, Azerbaijan, Irac, và Cộng Hoà Congo.
Đây là buổi điều trần để xét xem Hoa Kỳ có phải xếp các quốc gia này vào Hạng 3 về buôn người vào tháng 6 này.

Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành BPSOS và đồng sáng lập viên Liên Minh CAMSA, là một 7 người được mời điều trần. Ts. Thắng trình bày về đường dây buôn người từ Việt Nam sang Nga.

Ông cho biết là trong 4 năm qua, Liên Minh CAMSA đã can thiệp hay giải cứu và giúp đỡ cho trên 4 ngàn nạn nhân, kể cả khoảng 300 nạn nhân Việt bị buôn sang Nga làm lao nô hay làm nô lệ tình dục.

Ts. Thắng phát biểu : “Trong tất cả các trường hợp ở Nga này, thủ phạm là những người Việt được bao che bởi một số giới chức ở Toà Đại Sứ Việt Nam ở NgA. Thậm chí họ thành Hiệp Hội May Dệt dưới sự bảo trợ của Toà Đại Sứ Việt Nam.”

Phần lớn các dân biểu tham gia buổi điều trần đều đã có mặt ở buổi điều trần cách đây đúng một tuần.

Ngày 11 tháng 4, cô Danh Hui điều trần trước Uỷ Ban Đối Ngoại về 15 cô gái bị bán làm nô lệ tình dục ở Nga, trong đó có người em gái ruột của cô Hui. Ts. Thắng giúp phần thông dịch trong buổi điều trần này.

Ts. Thắng điều trần, ngày 18/04/2013 (nguồn: QH/HK)

Ts. Thắng nêu lên những khó khăn mà các nạn nhân Việt ở Nga gặp phải: “Họ gần như không thể nào trốn thoát.”

Ông ước lượng rằng số nạn nhân người Việt ở Nga có thể lên đến nhiều chục ngàn chứ không chỉ có vài trăm người.

Các nhân chứng am tường về tình trạng buôn người ở Nga đều khẳng định rằng năm nay Hoa Kỳ cần xếp Nga vào Hạng 3, dù điều này có thể tạo thêm căng thẳng ngoại giao giữa hai quốc gia

Ts. Thắng nhắc nhở các vị dân biểu Hoa Kỳ là trong vấn nạn buôn người Việt sang Nga thì không phải chỉ có chính quyền Nga chịu trách nhiệm: “Việt Nam là quốc gia gốc và phải chịu trách nhiệm bằng hay hơn.”

DB Smith biểu đồng tình: “Vị trí của Việt Nam rõ ràng là ở Hạng 3.”

Ông nhận xét là là Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã hấp tấp khi rút Việt Nam ra khỏi Danh Sách Theo Dõi và nâng họ lên Hạng 2 vào năm ngoái.

Danh Sách Theo Dõi là một lời cảnh cáo về triển vọng bị xếp vào Hạng 3. Quốc gia nào ở trong danh sách này quá 2 năm thì sẽ tự động rớt xuống Hạng 3 trừ khi có sự đặc miễn của Tổng Thống Hoa Kỳ. Sự đặc miễn này cũng chỉ được sử dụng trong 2 năm liền. Tất cả 6 quốc gia được nêu tên trong buổi điều trần đều đã được đặc miễn 2 năm liền.

Tháng 6 tới đây Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phải quyết định là đưa họ xuống Hạng 3 hay lên Hạng 2 vì luật Hoa Kỳ không cho phép tiếp tục giữ họ trong Danh Sách Theo Dõi.

“Nếu Nga bị xếp Hạng 3 thì Việt Nam cũng không thể khác hơn”, Ts. Thắng nói.

Ở cuối buổi điều trần Ts. Thắng nộp cho Uỷ Ban Đối Ngoại bản báo cáo của Liên Minh CAMSA đã nộp cho Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc nhân cuộc Kiểm Tra Định Kỳ Toàn Diện dành cho Việt Nam vào đầu năm 2014.

DB Smith cho biết là từ giờ đến tháng 6 sẽ còn một chuỗi các buổi điều trần tiếp theo về nạn buôn người

Để theo dõi toàn bộ buổi điều trần (bắt đầu lúc 35’), xin bấm vào đây: http://foreignaffairs.house.gov/hearing/subcommittee-hearing-tier-rankings-fight-against-human-trafficking


Bài liên quan:

Điều trần tại Hạ viện Mỹ : Hoa Kỳ phải yêu cầu Việt Nam cải thiện nhân quyền

Đưa lao động Việt sang Nga hay đường dây buôn người?
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/work-in-rus-m-sla-04172013085406.html

Người Việt ở Mỹ vận động cho Nhân quyền Việt Nam

Họp báo tại Quốc hội Mỹ về nhân quyền VN

Điều trần về nhân quyền Việt Nam

Phong trào Giáo Dân Hải Ngoại vận động cho nhân quyền Việt Nam

Hạ viện Hoa Kỳ điều trần về nhân quyền Việt Nam

Thực trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam

Cựu DB Cao Quang Ánh mong muốn cải thiện nhân quyền VN


Theo dõi buổi điều trần ngày 11/04/2013, xin vào (bắt đầu lúc 10:04am)
http://foreignaffairs.house.gov/hearing/subcommittee-hearing-highlighting-vietnamese-government-human-rights-violations-advance-us




No comments:

Post a Comment

View My Stats