Thursday 25 April 2013

VỀ PHẢN ỨNG CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI BÀI BÁO ĐINH CỦA BÁO THANH NIÊN (tin tổng hợp)




nicecowboy


Trước khi đặt bút viết còm ment này, tôi xem rất kỹ bài viết “ Rửa vàng bằng cơ chế” của tác giả Nguyên Hằng trên Thanh Niên Online, và sau đó bài phản hồi “Quản lý Thị trường vàng đúng qui định của Pháp luật” của Ngân hàng Nhà nước.

1. Trước tiên, tôi đã kiểm tra lại các số liệu thống kê về vàng VN từ Hiệp hội vàng Thế giới (World Gold Council) mà tác giả NH dùng nó làm cơ sở để đưa ra các suy luận của mình. Nếu ai có thời gian và hiểu chút tiếng Anh, có thể tham khảo đường link này :

Tiếp đó, download phần “Gold demand trends Q4 and Full year 2012” thì sẽ thấy tập tài liệu thống kê quan trọng mà tác giả Nguyên Hằng dùng làm cơ sở cho bài viết.

Nhận xét trước tiên của tôi, các số liệu thống kê mà tác giả đưa ra khá phù hợp với số liệu thống kê của Hiệp Hội VTG.

Tại trang 23 tài liệu nêu trên, có bảng “Consumer demand in selected countries : four quarters total”, dòng Việt nam có ghi tổng giá trị “consumer demand” của vàng nữ trang năm 2011 và năm 2012 là 634 triệu USD và 610 triệu USD ; của vàng thỏi là 4 tỉ 661 triệu USD và 3 tỉ 621 triệu USD

Các con số tương ứng của tác giả trong bài báo ghi là 634 triệu, 666 triệu, 4 tỉ 661 triệu và hơn 4 tì. Khá phù hợp với các tài liệu thống kê tôi tìm thấy trên mạng nói trên.

2. Dựa trên số liệu này, sau đó tác giả Nguyên Hằng đối chiếu với thực tế là “TRONG SUỐT HAI NĂM 2011 VÀ 2012, NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM KHÔNG CẤP PHÉP CHO BẤT CỨ ĐƠN VỊ NÀO ĐỂ NHẬP KHẨU VÀNG NƯ TRANG VÀ VÀNG THỎI”, tác giả Nguyên Hằng đã đặt vấn đề :

a. theo số liệu trên, đã có tổng cộng khoảng gần 10 tỷ USD vàng nữ trang và vàng thỏi được nhập vào VN trong 2 năm 2011 và 2012. Vậy chúng được nhập vào bằng cách nào, khi không có phép của NHNN ?

b. nếu là nhập lậu, thì vừa qua tạm xuất ra nước ngoài sau đó nhập trở lại để bán đấu giá, có phải là một cách để hợp pháp hóa số vàng đã nhập lậu trên ? hay nói khác đi là “Rửa” vàng

c. ngoài ra, tác giả Nguyên hằng còn nêu ra một số hệ quả xấu khác từ việc nhập lậu trên nếu có, và khả năng sắp tới sẽ còn tiếp tục rửa cho hết số vàng nhập lậu trước đây, bằng cách tạm xuất tái nhập trở lại, gia công thành vàng SJC… Những vấn đề nhỏ này tôi không bàn đến ở đây

3. Tôi cũng đọc qua phản hồi của Ngân hàng Nhà nước trong bài “Quản lý thị trường vàng đúng qui định pháp luật”, chủ yếu trong đó Ngân hàng NN không công nhận con số tác giả NH đưa ra là con số vàng đã nhập khẩu thực tế , mà chỉ là con số ước tính về nhu cầu vàng !
Sau đó báo TN vội vàng có đính chính cho rằng phóng viên của mình đã hiểu nhầm, dịch nhầm từ tài liệu nước ngoài.

4. Về việc này, tôi xin có ý kiến như sau :

a. Mấu chốt vấn đề là ở cụm từ “consumer demand” nêu trong các báo cáo thống kê của Hiệp hội vàng thế giới, phải hiểu như thế nào đây : chỉ là ước tính (theo cách ngụy biện của NHNN) hay là con số nhập khẩu thực (theo cách hiểu và phân tích của phóng viên) ?

b. tại trang 29 trong tập tài liệu thông kê mà tôi trích ở trên, có định nghĩa rất rõ ràng khái niệm “Consumer demand” : đó là số lượng vàng thực mua của một quốc gia và thực tế do cá nhân sở hữu. Hoàn toàn không có chỗ nào nói là ước tính (estimated, expected, forecast, …)

c. Hơn nữa, ngay trong trang 1 của tập tài liệu nêu trên (phát hành mới nhất tháng 3/2013), tất cả các “demand” (nhu cầu) của năm 2011 và 2012 sao lại đến bây giờ là năm 2013 mới công bố “ước tính” ? tại sao nếu “demand” là ước tính thì đến nay là tháng 4/2013 lại chưa có ước tính của cả năm 2013 , 2014…. , (số “ước tính” mới nhất của HHVTG là số cuối năm 2012 ? ) Nếu ai biết tiếng Anh, đọc kỷ trang 1 và trang 29, cộng với trang 23 tài liệu này thì điều hiểu “demand” (nhu cầu) này là gì ? ước tính hay là số thực tế ?

Điều này quá dễ dàng để kiểm chứng, cứ việc chính thức gửi Công văn hỏi Hiệp Hội vàng thế giới thì sẽ có trả lời ngay thôi ! vấn đề là dám hỏi hay không ? và nếu hỏi thì người ta lại ngạc nhiên về trình độ Anh Ngữ của Ngân hàng Nhà nước VN !

d. Cuối cùng, lần đầu tiên tôi giật mình và phải khen ngợi một phóng viên nhà báo, sao lại có kiến thức khá sâu về kinh tế tài chính như vậy ? biết tìm các số liệu thống kê nhập khẩu vàng dù NHNN không công bố ? biết từ các con số thống kế đó để đối chiếu với thực tế mà có một suy luận khá bất ngờ ? có nhân vật nội bộ nào trong sự việc này tại NHNN đã rò rỉ tài liệu và phân tích cho phóng viên viết bài ?

Hèn gì mà NHNN có một động tác cũng gây ngạc nhiên không kém. Đây quả là một sự việc vô cùng lớn, những trình bày trong phần còm trên đây của tôi chỉ rất đơn sơ, tổng quát của một cá nhân. Phải cả một tổ chức lớn vào cuộc, và mong kiểm toán nhà nước, thanh tra nhà nước vào cuộc, thì mới mong tìm ra sự thật của vấn đề, dù là nó đã khá rõ ràng như phân tích của phóng viên, và nhận xét của riêng tôi.

(P/S : Đây là quyền nhận xét của cá nhân tôi, mong rằng Ngân hàng NN đừng nhờ Bộ CA, ở đây là các anh CAM vào cuộc, tôi sợ lắm đó)

--------------------------------

Thursday, April 25, 2013

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phn ng mnh bài ‘Ra vàng bng cơ chế đăng trên báo Thanh Niên ngày 24-4 đến ni báo này phi rút bài xung, hôm sau thì đăng đính chính trên báo in.

Vn đ được NHNN đy đến chhình s hóa khi mi B Công an (Tng cc An ninh II) cùng x lý thông tin ra vàng, to mt tin l chưa tng có.

Bình tĩnh đc li bài báo trên báo Thanh Niên thì thy căn c đ tác gi nêu ra các con s nhp lu vàng vào Vit Nam trong các năm qua là mt báo cáo ca Hi đng Vàng thế gii. Theo đó, bài báo cho rng Vit Nam đã nhp khu 87,8 tn vàng thi tr giá 4,561 t đô-la vào năm 2011; 75,2 tn vàng thi tr giá trên 4 t đô-la vào năm 2012. Vi vàng n trang thì ít hơn, năm 2011 nhp năm 2011 là 13 tn, năm 2012 thêm 12,5 tn na.

Cái sai v mt k thut đây là báo cáo ca Hi đng Vàng thế gii dùng khái nim gold demand”, tc nhu cu vàng, được h đnh nghĩa là tng lượng vàng n trang và vàng miếng tiêu th trong c nước”. Nhu cu vàng này được ước tính da trên cung vàng tcác ngun, gm vàng chế tác và vàng nhp t các ngun không chính thc. Nói tóm li, h ly các con s do các công ty vàng bc ln ca c nước bán ra trong năm đ ước tính ra demand” (cu vàng), còn các công ty này ly vàng t đâu thì h không quan tâm (vì cũng chng biết). Vàng đó có th t nhp lu, cũng có th t các dng vàng khác dp thành vàng miếng hoc vàng nguyên liu nhp t trước.

Ví d theo thông tin trên trang web ca SJC, doanh thu ca SJC năm 2010 là 4,27 t đô-la, năm 2011 là 5,28 t đô-la (khong 100 tn giá lúc đó), ch yếu là nh mua bán vàng miếng ra thtrường. Lưu ý là doanh thu này không có nghĩa SJC bán ra 100 tn mà có th xoay vòng nhiu ln, mua vào ri bán ra nhưng cui cùng cũng tính thành nhu cu tiêu th vàng ca toàn th trường. Nhưng vàng nguyên liu đâu ra đ bán? Có th tnhp khu, có th t mua vàng đ loi trên th trường (t chuyên môn là scrap gold) v chế biến thành vàng bn s chín.

Vy nếu bài báo nói nhng con snày là nhu cu vàng, trong đó mt t l nào đó là t vàng nhp lu thì hoàn toàn chính xác, không cãi vào đâu được. Vàng nhp lu tác đng lên tgiá là chuyn ai cũng biết nên đon tiếp theo cũng không có gì sai c.

Bây gi đến đon quan trng nht là câu hé l kh năng đã có tình trng trc li chính sách đ ra s lượng vàng lu khng l đã tràn vào Vit Nam”. Ch cn biên tp b ch khng l (vì như đã nói trên là không xác đnh được khi lượng vàng nhp lu là bao nhiêu) thì câu này đâu có cáo buc trc tiếp NHNN điu gì đâu. Bài báo ch nói đến kh năng người khác trc li do chính sách ch đâu nói chính sách là nhm ra vàng lu?

Tôi đã tng phê phán chính sách cho tạm xuất tái nhập vàng  ri nên đây không nhc li na nhưng rõ ràng chính sách này d b mt bên khác li dng đ hưởng li nhiu cách, k c không loi tr kh năng hp thc hóa vàng lu nhp trước đó (dù s lượng có th ít) mà NHNN không biết.

Nếu NHNN là nơi mun lng nghe dư lun đ điu chnh chính sách thì đây là dp rt tt đ hiu th trường bên ngoài đang nghĩ như thế nào v mình, công tác tuyên truyn còn yếu ra sao đ h hiu nhm như thế y, ch ti sao li hình s hóa vn đ lên như thế? Lng nghe như thế biết đâu là ngun thông tin đ NHNN rà soát li chính sách xem có đ ai li dng không ch chưa gì đã ph đnh hết sch như thế thì ch quan quá.

Chính sách liên quan đến vàng đang tiếp tc nhn nhng phê bình ca công lun. Dù báo Thanh Niên có đính chính thì báo Pháp Lut TPHCM li có bài Thị trường vàng: Nguy cấp! Điều hành vàng: Thất bại! ” (Vi câu dn rt n tượng: Thanh tra cn làm rõ: Vàng lu vào VN là bao nhiêu? Đu giá vàng và to ra tình hình đc quyn thương hiu đ làm gì?); báo Tui Tr thì có bài “Ai mua hơn 12 tấn vàng đấu thầu?đt vn đ NHNN đã tung ra hơn 12 tn vàng nhưng giá vàng trong nước không nhng không gim mà ngày càng b xa giá vàng thế gii.

Đâu có th méc bên B Công an hết được!

----------------------------------------------------


Trần Gia
25/04/2013 at 10:09

Độc giả Trần Gia phản hồi lúc 25/04/2013 LÚC 10:09 cho bài THẤY GÌ QUA VỤ BÀI BÁO “RỬA VÀNG BẰNG CƠ CHẾ?” BỊ “BÓC”? của Nhà báo Võ Văn Tạo.

Cuộc tranh cãi này không thể kết thúc và dư luận cả hai lề cũng không biết đâu mà lần vì sự thực và ý đồ đã bi che giấu và Báo Thanh niên vì nóng lòng đã dùng sai tư liệu, Ngân hàng nhà nước đủ thông minh để phản bác được.

Nhưng sự thật thì vẫn là sự thật. Nó nằm ở đây:

Tại sao phải “Tạm xuất - Tái nhập vàng”? Không có việc này, thì không có chuyện gì xảy ra cả. Phải có việc này thì những người thực hiện mới được hưởng lợi khủng khiếp.

Lý do phải Tạm xuất-Tái nhập vàng theo NHNN:
“Để đẩy nhanh tiến độ kiểm định, chuyển đổi, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép thực hiện việc tạm xuất vàng miếng phi SJC và tái nhập vàng nguyên liệu tiêu chuẩn quốc tế với khối lượng xuất khẩu bằng khối lượng nhập khẩu. Việc thực hiện chủ trương này nhằm đẩy nhanh tiến độ kiểm định, gia công vàng miếng phi SJC thành vàng SJC theo đúng quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước đã báo cáo Chính phủ trước khi thực hiện.”

Lý do này hoàn toàn sai, che giấu sự thật, lừa người dân, nhằm phục vụ lợi ích nhóm. Vì sao ?

Về kỹ thuật, để đẩy nhanh kiểm định, dập nhanh thành SJC không cần xuất vàng ra, mua vàng về. Theo quy trình hiện nay, một ngày là đúc xong 10 tấn vàng rời thành vàng thỏi, 1 ngày là kiểm định xong bằng các phương pháp hiện đại nhất, việc dập ra miếng SJC cần bao nhiêu làm ngay ra bấy nhiêu, máy moc tự động cả. Toàn bộ quy trình này (kể cả tinh lọc vàng thành vàng 9999) trong nước làm được 100% từ lâu rồi (không tin cứ hỏi ông Phú Doji ,Ông Trúc AGRI , Ông Hiển SHB đều là các nhà Vật lý-kỹ thuật cả xem có đúng không) ! Tốn không đến chục tỷ đồng. Đã có nhiều ý kiến đề xuất làm việc này rồi, nhưng NHNN, NHTM, Cty Vàng…liên kết nhau chống lại. Không có tạm xuất-tái nhập thì không có cớ để xóa đi mọi dấu vết vàng thật vàng giả, không có cớ để hợp thức hóa vàng lậu, không có cớ để che giấu tài sản phi pháp, không có hoạt động xuất nhập khẩu để hưởng lợi riêng….Tất cả chỉ cần có “báo cáo Chính phủ” là xong.

Báo TN quá ngây thơ, lề trái, lề phải gì cũng dễ dàng qua mặt hoặc đánh lạc hướng. Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội …càng dễ được lừa hơn. Những người nắm tiền và vàng hiện nay cao tay hơn nhiều lắm rồi.

Nếu họ vì đất nước, vì dân tộc nghèo nàn này mà hành động thì lợi biết mấy, tiếc rằng….

------------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats