Monday 1 April 2013

SAN JOSE CÓ TƯỢNG ĐÀI CHIẾN TRANH VIỆT NAM (BBC)




BBC
Cập nhật: 13:28 GMT - chủ nhật, 31 tháng 3, 2013

San Jose, thành phố đông người gốc Việt nhất ở bên ngoài Việt Nam vừa khánh thành tượng đài tưởng nhớ những người Mỹ đã ngã xuống trong Cuộc chiến Việt Nam.

Trong số 142 liệt sỹ có tên, một người hiện còn đang mất tích

Tượng đài 'Những Người Con của San Jose' cao 1,8m , dài gần 4m ghi tên của 142 liệt sỹ trong đó có một người hiện vẫn đang mất tích.
Báo chí Hoa Kỳ nói những người tình nguyện đã quyên góp được 75.000 đô la để xây tượng đài, vốn được khánh thành hôm 30/3.
Hàng trăm người đã tới dự buổi khánh thành đài tưởng niệm mà tại đó người ta đọc tên của những người Mỹ bỏ mình trong cuộc chiến chống lại sự lan tràn của Chủ nghĩa Cộng sản.
Một trong những người chủ xướng, ông Michael Salas, được báo San Jose Mercury News dẫn lời phát biểu về những người nằm xuống:
"Những cuộc đời trai trẻ chỉ vừa mới được sống, những tình yêu đầu đời chỉ vừa mới được yêu."
Bản thân ông Salas cũng là một cựu chiến binh và là một trong những người tình nguyện Bấm gây quỹ trong năm năm qua để xây tượng đài.

'Vinh danh'
Một trong những người thân của các liệt sỹ, bà Karen Nastor Paulson nói cái chết của chú của bà, Tony Nastor, đã "làm tổn thương và phá vỡ toàn bộ gia đình".
Bà Paulson nói về các vấn đề trong gia đình như ly dị, sức khỏe kém và rằng gia đình đã không bao giờ phục hồi lại như trước.
Bà Paulson nói thêm: "Chính vì vậy tôi rất xúc động khi có mặt tại đây ngày hôm nay.
"Vì dù tôi chưa bao giờ gặp chú tôi nhưng tôi đã chứng kiến những gì mà cái chết của ông gây ra cho gia đình."
Bấm San Jose Mercury News cũng dẫn lời Trung úy Mike Frangadaskis, người có bạn thân hy sinh trong cuộc chiến, nói: "Tôi cảm thấy rất gần gũi với những cựu binh này vì tôi đã chứng kiến họ đổ máu.
Ông cũng nói: "Khi tôi trở về nhà, tôi bị 20 người biểu tình [phản đối Cuộc chiến Việt Nam] đánh cách chỗ tôi hiện đang đứng vài chục mét.
"Những cựu binh trở về từ Iraq và Afghanistan hôm nay thật may mắn được tôn trọng và vinh danh vì đã phục vụ tổ quốc.
"Buổi lễ hôm nay cũng thể hiện điều đó cho dù nó diễn ra muộn mất 40 năm."

Lễ ra mắt tượng đài được tổ chức một ngày sau kỷ niệm 40 năm ngày Hoa Kỳ rút những người lính tham chiến cuối cùng khỏi Việt Nam hôm 29/3/1973.

Một năm sau, quân đội miền bắc đã tiến vào Sài Gòn, vốn dẫn tới một quá trình di cư lớn nhất trong lịch sử Việt Nam và hàng triệu người tới Hoa Kỳ trong khi người ta ước tính nửa triệu người thiệt mạng trong quá trình bỏ chạy.



No comments:

Post a Comment

View My Stats