Monday 1 April 2013

QUẤY NHIỄU ĐỂ LẤN DẦN BIỂN ĐẢO : CUỘC CHIẾN HAO MÒN KHÔN NGOAN CỦA BẮC KINH (Thụy My - RFI)




Thy My  -  RFI
Thứ hai 01 Tháng Tư 2013

Thông tín viên nht báo cánh t Libération hôm nay trong bài viết mang ta đ « Trung Quc tiến ra bin » đã nhn đnh, ch nghĩa bành trướng trên bin ca Bc Kinh làm các nước láng ging lo ngi, và gia tăng căng thng trong khu vc. Theo các chuyên gia, thì cuc chiến tranh hao mòn đ gm nhm bin đo này rt là khôn ngoan.

Nói v tham vng ca Trung Quc ti châu Á-Thái Bình Dương, tác gi nhn đnh t nhiu năm qua, Bc Kinh không ngng m rng tm nh hưởng trên bin cũng như trên đt lin. Trung Quc phi đi đu vi điu được coi là « chính sách ngăn chn » ca Hoa K. Các nước láng ging hết sc quan ngi trước s hung hăng ca Bc Kinh trên đi dương, và Hoa K nhân đó đã cng c s hin din v ngoi giao và quân s ti châu Á-Thái Bình Dương mt chiến lược mà ông Barack Obama gi là « xoay trc v phía châu Á ».

Thế nhưng cuc khng hong ti bán đo Triu Tiên theo cái nhìn ca Bc Kinh đã to mt cái c tt cho Hoa K và các đng minh Nht Bn và Hàn Quc đ chng li cái thế đang lên ca Trung Quc.

Tiến ra bin đ thc hin « gic mơ Trung Hoa »
Li ích chiến lược ca Bc Kinh nm trong khuôn kh « gic mơ Trung Hoa » mà ông Tp Cn Bình đã trưng ra trước quc dân, trong bài din văn nhm chc Ch tch nước hi tháng Ba. Ông Tp đã gn lin « gic mơ » này vi khái nim « phc hưng Trung Quc », nhm khôi phc li vinh quang và các biên gii ca đế quc Trung Hoa thi xa xưa. Đ đt được điu đó, Bc Kinh đã lao vào mt tiến trình chinh phc nhng lãnh th được cho là cn phi giành li, theo kiu vết du loang, mt chiến thut dường như là ly t Binh pháp ca Tôn T.

Qun đo Senkaku/Điếu Ngư đang do Nht Bn qun lý nhưng b Trung Quc đòi hi ch quyn, hi tháng 11/2012 là trung tâm ca mt cuc khng hong ngoi giao và thương mi gia Tokyo và Bc Kinh. Các sn phm ca Nht b ty chay, và đi s quán Nht Bn ti Bc Kinh b nhng người biu tình vây hãm. T đó đến nay, mi ngày Bc Kinh đu gi tàu đến quy nhiu lc lượng tun duyên Nht xung quanh qun đo này. Thm chí mt chiến hm Trung Quc còn chĩa radar đnh v ha lc vào mt tàu khu trc Nht tt nhiên là Bc Kinh đã chi phăng s kin trên.

Libération dn li các chuyên gia cho rng các v va chm trên bin này có nguy cơ ln dn đến nhng cuc đng đ. Hôm 13/12/2012, ln đu tiên k t na thế k qua, mt máy bay trinh sát Trung Quc đã xâm phm không phn Nht Bn. Mt phi đi Nht lp tc bay lên truy đui, khiến người ta lo ngi mt trn không chiến. Khu vc này được xem là « lãnh th ch quyn ct yếu » (tương t như Tây Tng), có nghĩa là quyn s hu nơi đây không th tranh cãi.

Bãi cn Scarborough cũng là mt đo b Trung Quc yêu sách, nm cách Philippines 160 km nhưng cách vùng duyên hi Trung Quc đến 800 km. Mùa xuân năm ngoái, các chiến hm Trung Quc đã phong ta li vào chính, khiến các ngư dân Philippines không th vào được. Đ phn ng li, Tokyo và Manila đã đng chung mt mt trn, hp tác vi nhau trong lãnh vc quc phòng. Nhng v đng đ tương t cũng din ra thường xuyên vi Vit Nam xung quanh qun đo Hoàng Sa (b Trung Quc chiếm đóng) và qun đo Trường Sa (cùng b Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đòi hi ch quyn).

Quy nhiu trên bin : Cuc chiến tranh hao mòn khôn ngoan ca Bc Kinh
Libération nhn đnh, nhng v đi đu này ch là chương đu tiên trong chiến dch gm nhm đy tham vng, bi vì Bc Kinh yêu sách toàn b Bin Đông, tri dài t duyên hi Indonesia cho đến Malaysiacách Hoa lc đến hai ngàn cây s ! Khng đnh được kế tha t đế quc Trung Hoa cũ, chế đ cng sn Bc Kinh đã tái khng đnh ch quyn bng cách cho phát hành các h chiếu có in tm bn đ bao gm « đường lưỡi bò ». Tun ri, mt hm đi xe li nước Trung Quc đã tp luyn đ b lên mt đo san hô ch cách Malaysia có 80 km. Kuala Lumpur vn hin lành trước Bc Kinh, cũng đã phi chau mày.

Rõ ràng là Bc Kinh đã làm các láng ging rt lo s. « T thp niên 80, chiến lược quân s ca Trung Quc da trên quan nim biên gii chiến lược » - năm 2010, ông Shinzo Abe, nay đã tr thành Th tướng Nht, gii thích như trên. Ông nói : « Ý tưởng này nói rõ là các đường biên gii và đc khu kinh tế được xác đnh bi quyn lc ca mt quc gia. Kinh tế Trung Quc càng ln mnh, thì vòng nh hưởng càng phi m rng. Mt s cho rng quan nim này cũng tương đng vi Lebensraum (không gian ct lõi) ca Đc quc xã ».

S hu ngân sách quc phòng ln th nhì trên thế gii, năm ngoái Trung Quc đã cho h thy chiếc hàng không mu hm đu tiên là Liêu Ninh. Nhưng v mt chính thc thì Bc Kinh vn rêu rao quan nim « tri dy hòa bình », và hu như luôn gi nhng tàu « dân s » lên tuyến đu đ chiếm gi các vùng bin yêu sách. Chuyên gia Stéphanie Kleine-Ahlbrandt ca International Crisis Group (ICG) mi đây đã gii thích vi t Los Angeles Times: « Đó là mt chiến lược khôn ngoan, bi vì Trung Quc có th đt được vic kim soát mt khu vc mà chng cn bn ra phát súng nào ».

Bài báo ca Libération kết lun : Đôi khi tình hình cũng có khác. Tun ri, Vit Nam lên án Bc Kinh là đã bn vào mt chiếc tàu cá Vit Nam gn qun đo Hoàng Sa. Trung Quc đã chi bay, và không có gì chng minh cho nhng li kết án ca Hà Ni. Ch có mt điu chc chn là, Bc Kinh đã li dn thêm được mt bước v ch quyn trên bin.




No comments:

Post a Comment

View My Stats