Wednesday 24 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 24-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Tư, 24-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- ASEAN ra sức phục hồi đoàn kết tại hội nghị thượng đỉnh (VOA). - Tranh chấp Biển Ðông: Ðề tài chính của Thượng đỉnh ASEAN (VOA). “ASEAN đang nỗ lực tìm kiếm một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông có tính ràng buộc về mặt pháp lý với Trung Quốc để ngăn chặn xảy ra xung đột”.
- Tướng Martin Dempsey thăm Trung Quốc (BBC). - Mỹ khẳng định chiến lược « xoay trục » sang châu Á (RFI). “Hoa Kỳ tìm kiếm ảnh hưởng giúp ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Chúng tôi nghĩ rằng chính sự vắng mặt, chứ không phải sự hiện diện của chúng tôi, mới làm mất ổn định trong khu vực”.
- 8 tàu hải giám Trung Quốc tiến gần quần đảo Senkaku/Ðiếu Ngư (VOA). - Tám tàu hải giám Trung Quốc đến Senkaku (RFI). - Tàu Nhật và TQ bám nhau ở biển Hoa Đông (BBC). “Thủ tướng Shinzo Abe nói sẽ quyết ‘dùng vũ lực’ nếu như phía Trung Quốc có hành động đổ bộ lên khu vực đảo hai nước hiện đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Hoa Đông này”.
- Thiếu thông tin hay cố tình xuyên tạc? (QĐND). “…internet nói chung, mạng xã hội nói riêng ở Việt Nam phát triển với tốc độ rất cao. Đó là kết quả từ sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam. Vậy mà RSF lại vu lên rằng Việt Nam là “kẻ thù của internet”".
- Thông cáo của nông dân Văn Giang (Ba Sàm). - Nông dân Văn Giang ra tuyên bố một năm sau vụ cưỡng chế (RFI). “Các nông dân Văn Giang tuyên bố sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ ‘quyền người cày có ruộng’.” - Một năm sau vụ cưỡng chế đất ở Văn Giang (RFA). “Rõ ràng chính quyền đã không thực hiện những điều luật pháp đề ra để bảo đảm lợi ích hợp pháp của người dân. Chúng tôi nghĩ mình được hưởng những điều đó. Chúng tôi chấp nhận đóng thuế để nuôi hệ thống chính quyền, chỉ mong đến lúc mình cần, chính quyền phải đứng ra bảo vệ”.
- THƯ ĐỀ NGHỊ ĐOÀN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT TP. HCM TRANH LUẬN (CLCĐVV/ BS). Chúng ta hãy chờ xem phía Đoàn trường ĐH Luật TP. HCM sẽ ứng xử như thế nào trong vụ này. Một trường ĐH đào tạo các luật sư tương lai, những người biết tôn trọng pháp luật, nhưng liệu Đoàn trường ĐH Luật TP có hành xử theo hiến pháp và pháp luật hay không, mọi người sẽ có câu trả lời trong những ngày sắp tới.
- Vũ Mạnh Hùng, cựu giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại: Thư ngỏ của ông Vũ Mạnh Hùng (chủ nhân blog hanhtrinhditimcongly.blogspot.com) gửi Bộ trưởng Bộ Công an (BoxitVN).
- ‘Cần làm sáng tỏ về Đảng cầm quyền’ (BBC). “Thường trực Ban bí thư Lê Hồng Anh cũng yêu cầu Hội đồng Lý luận Trung ương nâng cao chất lượng làm việc bằng cách ‘tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận’.”
- Minh Diện: ĐỨNG DƯỚI TƯỢNG ĐÀI QUÂN TÌNH NGUYỆN (Bùi Văn Bồng).
8h45′:
- “Vụ án Hỏa xa” tại Trung Quốc: Lưu Chí Quân và một “đế chế” tham ô (Kỳ cuối) (PT).
13h45′:
- Nguyễn Chí Vịnh lại lên tiếng về Biển Đông (Người Việt). - Bài thơ của nhà thơ Bùi Minh Quốc không mới nhưng vẫn còn nguyên tính thời sự: Tổ quốc bao giờ nhục thế này chăng? (Quê Choa).
- Lê Tuấn Huy: Quân đội và sự trung thành (pro&contra). Lâu lắm rồi, BTV mới thấy bác Lê Tuấn Huy xuất hiện, có lẽ từ khi bác “bắt tận tay” phe ta bắt tay với phe “bạn”, lập nên cái Website “Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam – Trung Quốc” rồi giao cho “bạn” giữ luôn website đó, tự đăng nhiều thông tin đứng trên lập trường của “bạn”, công khai chống lại Việt Nam. Từ đó đến nay, chẳng nghe người nào liên quan tới vụ này bị kỷ luật, còn bác Lê Tuấn Huy thì… không còn lên tiếng nữa. Hy vọng không bị liên lụy gì đến sự kiện trên.
BS: Bài viết quá dài, lập luận vòng vo trích dẫn Hồ Chí Minh, Lenin, Angels nhiều, đăng báo quốc doanh có lẽ thích hợp. Một khi viết đăng trên mạng tự do, hãy huỵch toẹt ra:
Một đảng luôn đặt lợi ích giai cấp lên trên hết, lại đang sống dựa vào và kết nghĩa “môi răng” với kẻ thù truyền kiếp nguy hiểm nhất của Dân tộc, đang xâm lăng lãnh thổ lãnh hải của ta từng ngày, thì không được và không thể trung thành với nó hơn cả Nhân dân, Tổ quốc. Mất nước như chơi!
- Chuyện phiếm: Thứ trưởng (ngoại giao, phụ trách VK) đáng yêu ! (NLG). Chỉ có điều ông thứ trưởng chọn nhầm người để bắt tay, như tay “Việt kiều yêu nước” Nguyễn Phương Hùng và mấy bác VietWeekly, PhoBolsaTV… những người mà ở nước ngoài thì… chán, còn trong nước thì… phát ngán! Có lẽ do những người mà ông thứ trưởng chọn làm bạn để chơi nhưng họ đã không chọn ông, nên ông không còn sự lựa chọn nào khác?
Nhân tiện, xin nhắn các bác HTV đang thực hiện bộ phim ở xứ “giãy chết”, có quay phim với ai cho chương trình biển, đảo này thì quay, nhưng tránh xa một tờ báo mà các bác dự định sẽ gặp vào ngày mai, vì coi chừng, bao nhiêu kinh phí bỏ ra là mất trắng. Cẩn thận, kẻo khán giả trong và ngoài nước tẩy chay cả bộ phim sau khi các bác làm xong vì có sự góp mặt của những người trong tờ báo đó.
- Chuyện không muốn nói mà cứ phải nói, đó là về lũ heo ở VTV1 – Trần Bình Minh cùng đám thuộc hạ. Trong lúc lãnh đạo đảng, nhà nước lớn giọng kêu gọi “hòa giải hoà hợp dân tộc”, “bình thường hóa” quan hệ với Hoa Kỳ, thế mà chúng luôn làm ngược lại, mà đâu có hề hấn gì, thậm chí còn lên chức. Như mấy bữa nay, sắp tới 30/4, nên cứ sau chương trình Thời sự là chúng cho phát bài “Giải phóng miền Nam” đầy những lời lẽ sắt máu (“diệt đế quốc Mỹ/ Phá tan bè lũ bán nước/ Ôi xương tan máu rơi lòng hận thù ngất trời” …), thứ chỉ để phục vụ cuộc chiến chí chết giành giật miền Nam, theo “thiên đường CS”, đâu phải để “hòa hợp Dân tộc” sau gần 40 năm trời. Không lẽ chúng không nghĩ ra cách gì để nhắc tới ngày này một cách văn minh hay sao? Hãy xem một việc làm ý nghĩa của đồng nghiệp báo Thanh niên: Chứng nhân bên bờ Hiền Lương. “Gần bốn thập kỷ trôi qua kể từ ngày thống nhất, hòa giải và hòa hợp dân tộc vẫn là một vấn đề thời sự …”
- HẬU TRÁCH NHÂN… (VTC/ Văn Công Hùng).
19h40′:
- Sáng nay chúng tôi đã điểm và đăng lại bài viết trên báo Thanh niên: Từ thống kê về Việt Nam của Hiệp hội Vàng thế giới: “Rửa” vàng bằng cơ chế ? Tuy nhiên, trong chương trình thời sự tối nay của VTV vừa cho biết Ngân hàng nhà nước vừa có cuộc họp báo bác bỏ nội dung bài viết này. Hiện bài viết không còn trên Thanh niên Online.

KINH TẾ

- Vụ nghệ sĩ Chánh Tín sắp phá sản: UBND tỉnh Lâm Đồng hành xử bất nhất (PT).
- Khu vực tự do mậu dịch châu Á-Thái Bình Dương : ASEAN khởi đầu thương lượng (RFI). “RCEP sẽ nối kết Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN (gồm 10 nước Brunei, Cam Bốt, Indonesia, Lào, Malaysia, Miến Điện, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam), Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand”.
8h45′:
- Dệt may Việt Nam: Vẫn lấy công làm lãi? (PT).
13h45′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Uống nước nửa ly (Nguyễn Thế Thịnh).
- Nhà thơ Hoàng Trung Thông: Ao ước được sống đúng là mình (D&TĐ).
8h45′:
- Đại sứ Pháp Jean – No l Poirier: ‘Giờ là lúc giới thiệu văn hóa Việt Nam’ (TP).
13h45′:
- Nhà phê bình văn học Nguyễn Thanh Sơn: “Hỡi người đọc, hãy cảnh giác!” (LĐ).
- Giám khảo truyền hình thực tế: Cầu danh hay cầu tài? (NNVN).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhà giáo Phạm Toàn: Lãn Ông lên tiếng “gửi người lớn…” (TS). - Phỏng vấn Nhà giáo Phạm Toàn: Phải chăng học tới lớp 9 là đủ? (RFA). “Em ấy gợi cho chúng ta thấy rằng cái mảnh bằng là vô nghĩa mà việc học để thỏa mãn con người, thỏa mãn sự phát triển, sự tiến bộ, thỏa mãn trình độ văn hóa đòi hỏi mỗi ngày một nâng cao lên”.
Video Sự trăn trở của một kẻ lười biếng được đăng trên một trang cố định, thuộc trang Giáo dục VN của Ba Sàm, cũng đã được cập nhật tiếp, bao gồm hầu như tất cả các bài viết liên quan. Video dài hơn 1 giờ đồng hồ cũng đã được cắt ra làm 5 đoạn cho dễ theo dõi. Có thể nói đây như một “bản án chế độ giáo dục ngu dân VN“, nó sẽ phải được thường xuyên nhắc lại và bình luận.
8h45′:
13h45′:
- Đẩy sinh viên vào thế khó: Bài học thấm thía cho nhiều người (NNVN).
19h40′:
- Kết thúc nhận hồ sơ tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Nhiều thay đổi trong lựa chọn ngành học(GDTĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
13h45′:
19h40′:

QUỐC TẾ

- Ông Musharraf bị điều tra về vụ ám sát bà Bhutto (TTXVN). Lực lượng an ninh đặc nhiệm áp giải xe chở cựu Tổng thống Pakixtan Pervez Musharraf rời khỏi tòa án, tại Islamabad ngày 18/4 =>
- Nguyễn Hưng Quốc: Từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn (VOA’s blog). “Năm 2014, Nga sẽ tổ chức Olympics Mùa Đông ở Sochi, gần Hắc hải và vùng núi Caucasus, cách Chechnya chưa tới 500 cây số. Một vụ nổ bom do người Chechnya gây ra ở đó, với Putin, là một ác mộng. Để ngăn chận nguy cơ ấy, sự trợ giúp của Mỹ là một điều cực kỳ cần thiết”.
8h45′:
13h45′:
19h40′:





No comments:

Post a Comment

View My Stats