Wednesday 10 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 10-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin th Tư, 10-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ai đẩy châu Á vào hỗn loạn? (SGTT). “Cùng một ngày khi ông Tập Cận Bình đưa ra cảnh báo không cho phép bất kỳ ai làm loạn châu Á, thì giới truyền thông nhà nước Trung Quốc lại đưa tin Bắc Kinh sắp phái tàu du lịch ra hoạt động trái phép tại Hoàng Sa”. - Tàu chiến TQ ra Trường Sa,Tập Cận Bình dặn dò ngư dân (PN Today).
- Trung Quốc không muốn ký COC (PT). - TQ cam kết hợp tác với ASEAN để giải quyết tranh chấp Biển Đông (RFA). “Đối với vấn đề biển Nam Trung Hoa, tôi nghĩ cái cách, mà Trung Quốc bày tỏ trong cuộc họp tuần trước, là sẽ hợp tác sẽ nói chuyện hòa bình với ASEAN liệu có chỉ đơn thuần là về mặt ngoại giao hay không và có phải là hứa hẹn suông hay không, bởi cho tới lúc này chưa thấy được chưa nghe được hành động nào cụ thể hay lời tuyên bố nào rõ ràng từ người lãnh đạo mới của Trung Quốc trong ý muốn hóa giải vấn đề tranh chấp trên biển với các quốc gia lân bang cả”.
- Phỏng vấn Kỹ sư Nguyễn Chí Đức: Tôi chắc chắn công an đánh tôi (BBC). - Blogger Chí Đức bị công an đánh (BBC). “Chính người này là người không bịt mặt và cầm cây gậy lớn đánh tôi, tôi nhớ rất rõ”. - Công an hay côn đồ? (RFA). “Đến giờ ăn trưa tôi ra quán ăn, vừa đi một đoạn thì bị họ phục kích trong bụi rậm họ đánh tôi tới tấp. Họ cầm gậy họ vụt khoảng 5 hay 6 người gì đấy. Lúc ấy tôi chưa mê man nhưng coi như là hoang mang rồi tại vì xe bị ngã”. – Mai Xuân Dũng: Sự bế tắc cùng cực của một thể chế phi dân chủ (Dân luận/ Boxitvn). - “ĐOẠN TRƯỜNG AI CÓ RA TÒA MỚI HAY” (Bùi Hằng).
- Việt Nam : Quan chức ra lệnh phá nhà ông Vươn bị đề nghị tù treo (RFI). - Vụ Tiên Lãng: án nhẹ cho quan chức (BBC). - Ông Vũ Văn Luân : Phiên tòa xử các quan chức Tiên Lãng là một trò hề (RFI). “Trước đó thì chúng tôi nghe dư luận là anh em ông Hiền, ông Liêm nói với dân là đã chạy được cái án treo rồi. Trong khi đó khung hình phạt về tội hủy hoại tài sản theo điều 143 ở khoản 2, khoản 3 thì thấp nhất là phải 7 năm”. - XỬ QUAN “NHẠT” HƠN XỬ DÂN (Nguyễn Quang Vinh). - Bắn súng, cởi truồng hay nằm vỉa hè sẽ giữ được đất? (Gocomay).
- Nghệ sĩ Kim Chi: CAO CẢ VÀ KHÍ PHÁCH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng). - NHẬT KÝ THAM DỰ PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN – PHẦN TIẾP THEO (Bùi Hằng). Mời xem lại: PHẦN IPHẦN 2. - Về “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn”: Trường ĐH Luật TP. HCM dùng Đoàn trường để “đánh” sinh viên ở trường (ĐH Luật/ Ba Sàm). “Đoàn trường ĐH Luật cũng chụp lại hình bài viết của Anh Khôi, đăng trên báo Nhân Dân, hồi tháng 10-2012, đã xếp Phạm Lê Vương Các, một trong ba sinh viên khởi xướng ‘Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn’ vào diện ‘thế lực thù địch’: Phản động nhân danh lòng yêu nước, kèm theo ghi chú ‘Báo Nhân dân cũng có bài viết phản ánh sự kiện này’, thế nhưng bài phản biện lại báo Nhân Dân của Phạm Lê Vương Các: Tại sao tôi không được phép là tôi? được đông đảo cư dân mạng biết đến thì không thấy Đoàn trường ĐH Luật nhắc tới”. - Một phát biểu không phù hợp với thực tế (QĐND). ”Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch (HRW) Phil Robertson phát biểu rằng: “Vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng) là tín hiệu cảnh báo cho nhà cầm quyền Hà Nội về hậu quả của tình trạng thiếu nhân quyền…”. – Mời xem lại ‘Vụ án Đoàn Văn Vươn chứng tỏ thiếu nhân quyền tại Việt Nam’ (VOA).
- Những điểm bất nhất trong việc góp ý sửa đổi Hiến pháp (RFA). “Ngày 3 tháng tư, phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương, bà Trần Thị Kim Vân, họp báo công bố kết quả lấy ý kiến người dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992. Bà này thông báo tỉnh Bình Dương trong hai đợt lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992, tỉnh này có hơn 44 triệu 500 ngàn ý kiến đóng góp”.
- Bùi Tín: Lẩy Kiều, những tuyệt cú (VOA’s blog). “Ma đưa lối quỷ đem đường, lại tìm những chốn đoạn trường mà đi’. Hai câu này nói lên tình trạng của 14 ông «vua tập thể» trong Bộ Chính trị cứ một mực bắt nhân dân phải theo con đường của chủ nghĩa Mác – Lê nin đã phá sản rõ rệt…
- Ngân hàng Phát triển châu Á thúc giục Việt Nam cải cách (VOA). Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam: “Chính phủ cần có một cách tiếp cận có tính chiến lược và có lựa chọn đối với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước vì không thể thực hiện tất cả cùng một lúc. Một số thành công và tiến bộ bước đầu có thể tạo động lực cho việc cải cách hơn nữa”.
- “VN vẫn là địa điểm đầu tư hấp dẫn” (BBC). “Việc duy trì nguồn vốn FDI và đảm bảo năng lực cạnh tranh sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện thành công các cải cách cơ cấu và cải thiện môi trường kinh doanh một cách toàn diện hơn”.
- Phạm Chí Dũng: Bù lỗ vào dân: “Trận đánh đẹp” tiếp diễn? (BBC/ BS). “Với tư cách là ‘anh em sinh đôi’ từ lâu nay, xăng tăng giá luôn dẫn đến giá điện nhảy lên và cứ thế thay phiên nhau làm nên một cuộc đua không tiền khoáng hậu, dẫn dến giá cả hàng tiêu dùng và sinh hoạt tăng vọt cùng bóng ma lạm phát gần 20% của năm 2011 đang lừng lững quay trở lại vào đầu năm nay”.
- Chỉ số GDP của Việt Nam bị tính sai? (BBC). “Tăng trưởng tín dụng quý I chưa tới 1% mà tăng trưởng GDP vẫn gần 5% là điều khó hiểu, “Chẳng lẽ Việt Nam không cần cung ứng tín dụng vẫn có thể tăng trưởng”.
- Tháng Tư nhìn lại: Nội chíến hay không nội chiến? (RFA). Ông Nguyễn Gia Kiểng: “Tôi có quan hệ với nhiều anh em trong nước kể cả các anh em từng giữ chức vụ cao cấp trong bộ máy đảng và chính quyền cộng sản thì tôi thấy suy nghĩ bây giờ rất đổi mới, nói chung anh em đều nhìn nhận đó là một cuộc nội chiến mà còn là một cuộc nội chiến đáng tiếc nữa”.
- SỐ PHẬN HAI NGƯỜI LÍNH (Bùi Văn Bồng). “Vừa qua tôi sang Mỹ thăm con và được gia đình ông Coper đưa đi khám bênh, tẩy chất độc da cam, và làm cho bộ răng giả. Vừa về nước đã bị gọi lên chính quyền chất vấn là sang Mỹ phát biểu những gì? Có nói xấu đảng nhà nước không? Được bao nhiêu tiền? Số phận tôi và con tôi vẫn còn bị họ nắm trong tay anh ạ!” Đảng và nhà nước xấu lắm sao mà lúc nào cũng lo sợ bị dân nói xấu? Nếu bộ mặt đảng và nhà nước quá xấu xa, lem luốt, thì hãy cố gắng làm sao cho tốt, thay vì bịt miệng dân không cho nói, bởi có cố cấm dân nói thì cũng có thể chỉ bịt miệng được một số người, không thể bịt miệng hơn 80 triệu dân.
- Cty CP Khôi Việt khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Người khởi kiện kháng cáo toàn bộ bản án (PL&XH).
8h35′:
- Tập đoàn kinh tế, ngân hàng thương mại vào “tầm ngắm” (LĐ). – XUNG QUANH “NHÓM THÂN HỮU” VÀ “LỢI ÍCH NHÓM”: Quyền lực đang bị thương mại hóa (PLTP). - Nộp tiền để tồn tại: Không dễ (PLTP). – Chuyển đổi nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội:“Không có chuyện doanh nghiệp phải bỏ tiền ra ‘bôi trơn’ dự án” (GDVN).
- Quy hoạch thủy điện miền Trung: Quản lý nguồn nước yếu kém (TP).
13h35′:
- Đà Nẵng hậu Bá Thanh (Truongduynhat).
19h30′:

KINH TẾ

- Nhìn từ Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2013: Quốc hội cần có một Nghị quyết riêng về tái cơ cấu nền kinh tế (ĐBND).
8h35′:
- Góp ý dự thảo luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Doanh nghiệp: xin đừng tận thu! (SGTT). - Thuế thu nhập doanh nghiệp: Nên giảm còn 20% (DV).
- Chung tay triệt phân bón giả – Bài 1: Nỗi ám ảnh của nhà nông (DV).
13h35‘:
- Càphê trộn bắp ở thủ phủ càphê: Khó quản vì hướng dẫn chưa cụ thể (LĐ).
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- Tìm bóng hình xưa trong câu hát cũ – Kỳ 1: Tiếng đàn ta lư cuối cùng (TT).
8h35′:
13h35′:
- Mùa phim hè 2013: Phim ngoại áp đảo phim nội (LĐ).
19h30′:

GIÁO DỤC – KHOA HỌC

- Hội thảo định hướng nghề nghiệp ngành điện hạt nhân cho học sinh lớp 12 tại Bình Thuận (ND).
8h35′:
13h35‘:
19h30′:

XÃ HỘI – MÔI TRƯỜNG

<- Vụ dùng máy xúc ủi sập nhà: Bi kịch từ mảnh đất mua bằng giấy viết tay (VNE).
- Thiên đường Mỹ quốc (RFA). “Nhiều cô gái may mắn đã tìm được tình yêu, hạnh phúc tại Hoa Kỳ. Nhưng cũng không ít cô đã thấy thiên đường sụp đổ khi tình yêu chỉ là một quán trọ bên đường”.
- Việt Nam : Ca tử vong đầu tiên vì cúm gà từ hơn một năm qua (RFI). “Kết quả xét nghiệm khẳng định cậu bé bốn tuổi đã bị nhiễm virus H5N1”. – Video: Trẻ 4 tuổi tử vong do cúm A/H5N1 (VTV).
- Bộ Y tế kiểm tra phòng cúm H7N9 tại sân bay TP.HCM (VNN). - Người Việt lo ngại cúm gia cầm ở Trung Quốc (VOA). - WHO : Khoảng 20 mẫu dương tính với virus H7N9 tại Trung Quốc (RFI). “…đã có 28 trường hợp người bị nhiễm virus H7N9 được khẳng định tại bốn tỉnh, trong đó có 8 người đã tử vong”.
8h35′:
13h35′:
- Ngậm ngùi ngậm ngải tìm trầm: Đắng đót những làng trầm (NNVN). - Kiếp phu trầm: Những người được minh oan (TP).
19h30′:

QUỐC TẾ

8h35′:
13h35′:
19h30′:
* RFI 9-4-2013.





No comments:

Post a Comment

View My Stats