Friday 19 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 19-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Sáu, 19-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- “Thao diễn” dưới các hình thức khác nhau (SGTT). “Trung Quốc càng phô diễn cơ bắp trên Biển Đông, các quốc gia và lãnh thổ liên quan càng giảm lòng tin vào cái gọi là “sự trỗi dậy hoà bình” của đại lục”.
- Đại sứ EU ‘lo ngại’ về nhân quyền ở VN (BBC). “Phản ứng của họ có thể khác với phản ứng của chúng tôi nhưng họ hiểu vấn đề và hiểu tầm quan trọng của tự do thông tin và sử dụng internet không những để thể hiện ý kiến chính trị mà còn để phát triển kinh tế. Họ hiểu rõ nhưng vẫn chưa biết phải làm gì với những người, chủ yếu là ở trong nước, bày tỏ những ý kiến mà họ không muốn thấy.”
- CÔNG AN LONG AN “BẮT NẠT TRẺ CON” (Bùi Hằng). – Mời xem lại: Mình khinh các bạn công an (FB Ba Sàm).
<- Nguyễn Văn Thạnh – Ai xuyên tạc được chân lý? (Dân Luận). Nhân nói về chuyện xuyên tạc chân lý, BTV nhớ tới vụ này: Ông Thiệu bảo “Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm“. Ông cụ bảo: “Sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi“. Ai có thể xuyên tạc được chân lý ấy?
- Ông Hoàng Duy Hùng dùng lập luận để chối bỏ vai trò là tuyên truyền viên cộng sản! (DLB). Hoàng Duy Hùng, Nguyễn Phương Hùng, PhoBolsaTV, VietWeekly… đang thực hiện vai trò của họ, nhưng khi vai trò này chấm dứt thì họ sẽ thốt lên câu nói của ông Thiệu: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm“!
- Ở nơi ấy [thơ thời cuộc] 07. Ở nơi ấy, có… (Inrasara). “Có đứa đi hoang kè kè kim chỉ nam trong túi áo/ Có nhà phê bình kêu đòi dứt khoát phải có người cầm tay chỉ đường/ Có bà mẹ không biết hôn con/ Có một nền thơ cần đến công văn định hướng ...”
- Nhiều điều chưa sáng trong một bản góp ý (ND/ Ba Sàm). Vậy là sau gần 3 tuần “nghỉ xả hơi”, không biết để lấy lại sức, để sơ kết đợt 1, hay tưởng là ngưng tuyên truyền từ sau 31/3, nhưng hoảng hồn vì mạng tự do của dân vẫn lên tiếng mạnh quá về Hiến pháp, nay những chiếc loa rè của đảng lại bắt đầu được khởi động trở lại.
Có điều, lần này nghe như giọng lưỡi có phần mềm mỏng hơn, không biết có phải là thay đổi “chiến thuật” hay là đã “biết điều” hơn sau khi nhận được quá nhiều những đóng góp chí lý của dân?
Bổ sung, hồi 7h - Độc giả CV phản hồi: “… đồng thời do bận lo đóng kịch với Mỹ trước cuộc đàm phán về nhân quyền nên có vẻ tạm lắng xuống các hoạt động vu cáo, bóp méo và xuyên tạc những ý kiến đóng góp của nhân dân về Hiến pháp. Nay thì bộ máy tuyên truyền đã tăng tốc trở lại để tiếp tục các hành động côn đồ của mình …”
- Từ một góc nhìn khác (Nguyễn Vạn Phú/ CVHP).
- Chúng nó vẫn tiếp tục quyết làm nghèo đất nước: Bôxit Tân Rai: alumin tồn kho 20.000 tấn, công nhân thiếu việc (TT). - Alumin tồn kho 20.000 tấn: Kỳ vọng đang tắt dần (ĐĐK). “Theo tính toán của giới chuyên gia, với tổng mức đầu tư khoảng 900 triệu USD cho những dự án nhà máy alumin ở Tây Nguyên, tính ra mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh khoảng 10 USD nợ.”
- TỘI CHO PHẠM XUÂN NGUYÊN (Trần Kỳ Trung).
- Lá Diêu bông và cái xe của ông Thứ trưởng (Đào Tuấn). “Và bây giờ, 8 năm sau khi Luật thực hành tiết kiệm có hiệu lực, những ‘trường hợp bị lộ’ chỉ được xử lý, nói như ông Trần Sỹ Quang – phòng Pháp chế Công an TP. HCM là ‘xử lý nội bộ một cách nhẹ nhàng để bảo vệ thành tích của đơn vị’. Dường như bản thân thứ luật mênh mang như lá diêu bông cũng đã là một sự lãng phí“. Chúng đang lãng phí lòng tin của dân đó mà!
- BẢO KÊ – MACKENO ?! (Bùi Văn Bồng).
- Báng bổ cả tổ tiên (Nguyễn Thông).
8h45‘:
- Vụ chủ tịch tỉnh Trà Vinh thôi chức: Ông Trần Khiêu vẫn điều hành UBND tỉnh Trà Vinh (TP).
- Vấn đề xe chuyển đổi xe chính chủ: Thoáng quá hóa… lo! (LĐ).
13h30‘:
- Mang niềm vui đến với Trường Sa (TTXVN/TTVH). – Bản quyền sách ảnh “Tổ quốc nơi đầu con sóng”: Vì một chữ danh! (NNVN).
- Thông báo về tình trạng của blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải (DLB). “Cho đến nay anh Điếu Cày đã bị biệt giam từ ngày 1/2/2013 tức là khoảng 78 ngày tại trại giam Xuyên Mộc. Anh cũng bị quản tù tước đoạt tất cả sách báo và đồ dùng cá nhân mà anh đã mang theo từ 5 năm nay. Mục đích là để đàn áp tinh thần của anh trong tù“.
- Nhật ký mở lại (lần thứ 43): ĐẠI LOẠN THỜI BÌNH! (Nhát sỹ Tô Hải). “Nếu cứ theo sách vở và kinh nghiệm thực tế lịch sử thì… ‘Cùng tắc biến’! Loạn toàn diện này là lúc cánh ta có thể nhìn thấy một sự THAY ĐỔI không ít thì nhiều lúc đang còn sống vật vờ, lay lắt trên « cõi tạm » này! -Vậy thì cứ loạn đi! Loạn nữa đi! Nhất là triều đình mà loạn thì thần dân sẽ không thiếu thời cơ để hưởng lợi không ít thì nhiều!
- Đinh Tấn Lực – Văn Hóa Khống Kê (FB Đinh Tấn Lực/ DL). “Hệ thống XHCN này là cỗ máy dây chuyền sản xuất lỗi đại trà, và hoàn toàn chỉ có khả năng điều chỉnh đắp vá cho phù hợp tình thế để tiếp tục sản xuất và tiếp tục di hại nhiều thế hệ khác. Muốn chấm dứt lỗi hệ thống, phải kéo cầu dao chấm dứt sự vận hành của toàn bộ hệ thống. Chiếc cầu dao quyền lực ấy nằm ở đâu? Đừng vội nghĩ là trong tay công an/quân đội“. - Đã đến lúc người Việt nên xé bỏ những danh từ phản động, chống Đảng, chống nhà nước (DĐCN).
19h45′:

KINH TẾ

- Khoản nợ khổng lồ của Vinashin: Luật lệ bị phớt lờ (TBKTSG). - Vinashin đã cắt giảm 40 nghìn người từ đỉnh cao 2007 (VnEco).
- Cung vàng đấu thầu chính thức cán ngưỡng 10 tấn (VnEco). - Vàng chênh giá kỷ lục: gần 7 triệu đồng/lượng (VEF). - Sau đấu thầu, giá vàng lại tăng (NLĐ). - Cung 10 tấn, giá vàng tăng vọt trở lại (ĐĐK). “Dù đạt được mục tiêu bảo đảm nguồn cung, song có thể nói, mục tiêu cao nhất là để giá trong nước sát giá thế giới dường như còn khá mờ và khó bóc tách.”
8h45‘:
- Diễn đàn kinh doanh thường niên lần IV – 2013: “Đổi mới để tồn tại và phát triển”: Thay gỡ rối ngắn hạn bằng chuyển đổi mô hình tăng trưởng (SGTT). - Kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 5,5% (SGTT).
- Bị chi nhánh NHPT Thanh Hoá ngừng giải ngân: Cty TNHH Tây Đô đứng trước nguy cơ phá sản (LĐ).
13h30‘:
- Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Có gieo thì mới có gặt (TBKTSG).
- Để người miền núi có tiền: Phú tại sơn lâm (NNVN). - Miền núi: Tiềm năng và kỳ vọng(NNVN).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tìm kiếm trang phục quốc gia khó hơn quốc hoa (VNN), nhưng vẫn chưa khó bằng tìm … “quốc nhục”. Áo dài được các nguyên thủ quốc gia mặc ở Hội nghị APEC tại VN năm 2006 =>
- CAO XUÂN THƯỞNG: NHÀ THƠ LÊ THÁI SƠN NHƯ TÔI BIẾT (Nguyễn Trọng Tạo).
8h45‘:
- Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo: Quan trọng là tác phẩm phải mang hồn Việt (DV).
13h30‘:
- HAY KHÔNG CHỊU ĐƯỢC (Văn Công Hùng).
- Thế giới khác (văn vần) (Phạm Ngọc Tiến). “Từng đi qua rất nhiều tháng tư/ Chợt nhận ra tháng tư này tận cùng buồn khổ/ Thì thôi đừng nói xăng, đừng nói giá đừng nói tín uy, nghĩa nhân, chót vót tầm cao hay đáy sâu vực thẳm/ Đừng nói bạn ơi đừng nói/ Hãy cứ sống như ai từng sống/ Dẫu mong manh phận bạc kiếp người“.
- Nhuệ Giang đã chết (Nguyễn Vĩnh).
- Bệnh sart (Nguyễn Xuân Hưng).
- Giọng hát Việt – The Voice 2013: Vì sao Phương Uyên được chọn làm Giám đốc âm nhạc?(PT).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Một video độc đáo đang được cư dân mạng chú ý: Sự trăn trở của một kẻ lười biếng (VNN/ YouTube/ BS), có lẽ để gửi tới những người chủ xướng trang ”Học Thế Nào”? - Giới thiệu trang “Học Thế Nào” của Ngô Bảo Châu, Phạm Toàn và Vũ Hà Văn (HTN). - Diễn giải văn bản nội dung clip: sự trăn trở của kẻ lười biếng (FB Đỗ Việt Khoa). - Học như thế nào – Ngô Bảo Châu (HTN). Học thế nào thì học, nhưng không thể học thế này: Khi hoa hậu viết… tiếng Việt (Nguyễn Duy Xuân).
Nhân đây, xin giới thiệu 3 video BS quay một tiết dạy học của Nhà giáo Phạm Toàn: - Một tiết học tiếng Việt “hiện đại” với Nhóm Cánh Buồm (4/4/2013). Lớp “dạy mẫu” này liên quan tới Bộ sách giáo khoa tuyệt vời của Nhóm Cánh Buồm.
Chúng tôi cũng vừa được tin Hội Đọc Sách toàn quốc lần thứ ba, khai mạc sáng nay tại Văn Miếu Hà Nội đã xếp nhóm biên soạn sách giáo khoa Cánh Buồm vào chương trình hoạt động của mình. Nhóm Cánh Buồm sẽ tặng 5.000 (năm nghìn) cuốn sách cho những bạn đọc gửi thư đăng ký. Nhóm cũng đã thông qua Bộ VHTTDL tặng 20 bộ gồm 300 cuốn sách in năm 2012 tới đề tài Sách hóa nông thôn do ông Nguyễn Quang Thạch chủ xướng.
- Thu lại 270 bằng thạc sĩ để sửa lỗi chính tả (VNN/Báo Mới). VNN đã gỡ bỏ bài này. Tại sao?
8h45‘:
13h30‘:
- Phạm Xuân Nguyên: Tôi không thích đi học. Và tôi không phải người duy nhất (Quê Choa). “Xem clip “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” tôi thật sự bất ngờ vui mừng vì khả năng hùng biện hấp dẫn của một học sinh lớp 12 đã vạch ra đích đáng những lỗi hệ thống của cả nền giáo dục nước nhà bao nhiêu năm nay. Tôi tin em phải thương đau cho mình và bạn bè cùng thế hệ lắm mới nghĩ được và nói được như vậy. Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo nên xem clip này và mời em học sinh đó đối thoại thẳng thắn, công khai.”
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- MÌ TÔM – THỊT HỘP… (Mai Thanh Hải). =>
- TAM GIA CẦU TREO (Bùi Văn Bồng).
8h45‘:
13h30‘:
- Những vụ án cuồng yêu (Phạm Duy Nghĩa).
19h45′:
- Tuần lễ thảm họa (Tin nóng).

QUỐC TẾ

8h45‘:
13h30‘:
19h45′:
* RFI 18-4-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats