Friday 12 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 12-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin th Sáu, 12-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tưởng niệm chiến sĩ hải quân hi sinh trên thềm lục địa phía nam (ND). - Đại lễ cầu siêu tri ân các liệt sĩ tại Cao Bằng (QĐND). Chuyện gì đây khi liên tiếp có hai sự kiện này và được đưa lên 2 tờ báo số một về “kiên định lập trường” trung thành với … “thế lực thù địch” … phương Bằc? Có điều lạ là “Đại lễ cầu siêu” thì không được đưa tin chính thức, mà tin này là tin về “đoàn kiều bào” tham dự lễ, nên chẳng thấy hình ảnh một buổi lễ của Nhà Phật đâu, chỉ thấy các ông bà cộng sản vô thần đứng ám trước mấy bức tượng Phật.
- Nhật dành cho Đài Loan sự nhượng bộ hiếm có ở Biển Hoa Ðông (VOA). “Nhật Bản đồng ý để cho tàu đánh cá Đài Loan tự do hoạt động trong một khu vực có diện tích hơn 4.500 kilo mét vuông của vùng biển có tranh chấp”. - Trung Quốc tức giận về thỏa thuận đánh cá chung Nhật Bản – Đài Loan (RFI).
- Chuẩn bị điều trần nhân quyền VN (BBC). “HRW dẫn số liệu cho thấy trong năm 2012, đã có ít nhất 40 người bị kết tội và tuyên án tù trong các phiên toà mà tổ chức này cho là không đạt tiêu chuẩn về tiến trình xét xử công bằng”. - Điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam tại trụ sở Quốc hội Mỹ (VOA). - Dân biểu Mỹ chỉ trích Việt Nam gia tăng vi phạm nhân quyền (RFA). - Các nhà lập pháp hối thúc chính quyền Obama tỏ lập trường cứng rắn với Việt Nam trước cuộc đối thoại nhân quyền ( Defend the Defender/The Hill/ Lê Anh Hùng). - Đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt mở lại sau nhiều tháng gián đoạn (RFI).
- Giải Mâm xôi vàng (Phạm Thanh Nghiên). “Không biết ngài X và “Tập đoàn quyền lực” của ngài có giành được ưu thế trong cuộc Đối thoại Nhân quyền sắp tới với Hoa Kỳ và thực hiện được ước mơ trở thành thành viên trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hay không? Nhưng xem ra, vai diễn Nhân quyền của ngài đã quá vụng về, chỉ xứng với giải Mâm Xôi Vàng mà thôi.
- Oanh Yến Thị Phạm: CỦA THỪA MỨA NƠI ĐỊA NGỤC VÀ THIẾU HỤT CHỐN THIÊN ĐÀNG(Huỳnh Ngọc Chênh).
- Song ngữ: The Splendid Fight – Trận đánh đẹp của Đại Ca ca (FB Đoan Trang). - Cưỡng chiếm đất đai ở Việt Nam khiến ‘người nông dân nổi dậy’ (VOA). - Số phận lưu đày của dân oan khiếu kiện (RFA). “Gia đình tôi bây giờ vô gia cư hết rồi. Bây giờ xóa tên trên hộ khẩu, xóa tên trên bảng dân số ở VN rồi. Không biết bấu víu vào đâu. Không có 1 chính quyền, tổ chức hay cơ quan nào có trách nhiệm quản lý mà bảo vệ quyền lợi của 3 mẹ con tôi. Suốt 21 năm nay rồi, mẹ con tôi chưa được yên ổn tí nào cả”.
“Có lẽ bằng biện pháp này hy vọng nếu quan chức chính quyền không thèm ” ngó ngàng” thì đã có Nhân Dân – có người đi đường ngó. Mà không chừng rồi họ sẽ “Học và nhân rộng” thì sao …”
- Dân oan lại tràn ngập Thủ đô ! (Xuân VN). Chắc là bà con về để … “lập thành tích chào mừng” Hội nghị Trung ương và Kỳ họp Quốc hội sắp[ diễn ra trong tháng 5 tới?
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: ‘Nói thật lại trái ý Đảng và Nhà nước’ (BBC). - ‘Nếu nói thật thì trái ý Nhà nước’ (BBC). “Những cuộc họp của Nhà nước thì người ta chuẩn bị sẵn. Họ chỉ định một số người phát biểu như cò mồi. Như vậy sẽ đưa ra kết quả như họ nói”. - LÃNH ĐẠO NÓI "CON TRU" CŨNG PHẢI NÓI THEO (FB Lê Quốc Châu).
- Bùi Tín: Mùa hè nóng bỏng (VOA's blog). “Một cuộc đấu tranh lý luận giữa đảng trị và pháp trị; đảng quyền và nhân quyền; … nền tư pháp xử án chỉ tuân theo pháp luật hay xử án theo chỉ thị của lãnh đạo; việc chống tham nhũng vẫn cứ gượng nhẹ, nể nang, bênh che cho nhau hay sẽ thật sự quyết liệt, theo đúng luật… là những vấn đề rất thiết thực, sống còn trong cuộc đấu tranh sôi nổi trong mùa hè này”.
- Khi nào Trung Nam Hải cho phép Việt Nam đa Đảng? - (VLB). "Chính Trung Nam Hải hiện nay đang là lực cản rất lớn đối với tiến trình dân chủ và đa nguyên đa Đảng của Việt Nam. Sự ăn sâu và ảnh hưởng của Trung Nam Hải vào cội rễ giới lãnh đạo Hà Nội đã trở thành thâm căn cố đế." - Ăn cơm với dế mèn, ốc sên, cào cào, châu chấu ... là hậu quả của chính Điều 4 Hiến Pháp!
Cách đây ít lâu, trước những diễn biến rất nóng của đợt góp ý Sửa đổi Hiến pháp 92’, làm lu mờ cuộc "càng chỉnh càng đốn", chúng tôi có gợi ý/ phỏng đoán một “công thức” mới: Tư+Ba+Bá >< Trọng+Hùng. Sau những phát biểu của CT nước Trương Tấn Sang tại CLB Thăng Long, nay lại có thêm tình tiết quan trọng như để trả lời cho khả năng hình thành công thức đó, nó nằm trong bài đã điểm sáng qua: Chính phủ kiến nghị: Quyền lập hiến thuộc về nhân dân (PLTP).
Không biết thế cờ có gì thay đổi, có liên quan tới “công thức” nêu trên, mà nhiều ngày qua đám báo đài hùng hổ nhất như VTV, ND, QĐND, ĐĐK hầu như “tắt điện”, không thấy “nổ” tiếp nữa về Điều 4, "Quân đội phải trung thành với đảng", đất đai thuộc "sở hữu toàn dân", v.v.. và ngưng chỉ trích, đe dọa người dân nào không cùng thói "ăn theo nói leo" với họ, để nhắm mắt "nhất trí" với bản Dự thảo HP "của đảng"?
Lại nhớ cách đây chừng gần 1 năm, nghe một nguồn tin cho biết trong những cuộc họp “cung đình” về sửa đổi Hiến pháp, ông Thủ tướng có đưa ra vài gợi ý sửa đổi mạnh mẽ theo hướng dân chủ, thế nhưng ý kiến của ông ít được tán thưởng. Phải chăng giờ “cờ đã đến tay” ông, “nhất cử lưỡng tiện”, vừa triển khai được ý tưởng "cải cách", vừa “phản đòn” với phe “chỉnh đốn” đang muốn hạ bệ ông?
Còn trong cuộc họp cách đây vài tháng với nhóm 13 “cố vấn” kinh tế, sau nội dung làm việc chính thức, khi chuyện trò thân mật, ông Thủ tướng có nêu ra hàng loạt nguy cơ có biến động lớn nếu như không thay đổi căn bản, trong đó có vấn đề chủ quyền biển đảo, tình hình kinh tế, và quyền tự do dân chủ của dân.
Có lẽ niềm mong mỏi của dân về một cuộc cải cách chính trị mạnh mẽ nhân đợt sửa đổi Hiến pháp này đã tới mức họ sẵn sàng sát cánh bên cạnh những nhà lãnh đạo nào muốn dứt khoát với thứ giáo điều tệ hại đã tàn phá đất nước mấy chục năm qua, chấp nhận bỏ qua cho các vị những sai lầm, thậm chí tội lỗi nếu có với dân ...
Tiếc rằng đã có quá nhiều xảo thuật chính trị, mị dân cứ được đan xen, người dân chỉ còn biết tin vào chính họ: không ngừng tranh đấu!
- LS Ngô Ngọc Trai: Lỗ hổng luật pháp (BBC). “Luật tố tụng hành chính đều không quy định cơ chế giải quyết trong trường hợp người bị khiếu nại tố cáo hay bị khởi kiện là Thủ tướng, như vậy nếu Đà Nẵng muốn chứng minh là Thủ tướng sai thì không có cơ chế để giải quyết”.
- Vụ Cty CP Khôi Việt khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Người kháng cáo đề nghị thay đổi thẩm phán, kiểm sát viên (PL&XH). - Khôi Việt yêu cầu thay đổi thẩm phán trong phiên phúc thẩm (NĐT). =>
- Món quà nữa của Thủ tướng trước kỳ bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội? Bỏ tên cha mẹ trên chứng minh nhân dân mới (VNE). - Chứng minh thư ghi tên cha mẹ có còn hiệu lực? (VnM). - Thử nghiệm... vòng quanh (LĐ). "...không biết đến bao giờ người dân mới thôi bị thử nghiệm với những văn bản…, cứ vừa ban xong lại thấy sai, lại sửa, lại rút kinh nghiệm, lại nói lời xin lỗi".
- Nhấp môi (pro&contra). "Pha nói dối của ông Phó Giám đốc Sở đáng phân tích không phải vì tự thân hành vi nói dối. [...] Theo tôi điều đáng chú ý ở ông Lê Tôn Thanh, một quan chức cao cấp ngành văn hóa, là sự trống vắng của ý thức về dối trá và sự thật, là sự cùn mòn của năng lực nhận thức về cặp phạm trù ấy”.
- Người ăn gà, kẻ vặt lông (Đào Tuấn). – Đoàn Vương Thanh: Bất công ! (Quê choa).
- Nghe nhạc hiệu, Đoán chương trình (Lương Kháu Lão). “Là người có chức có quyền / Phê bình kiểm điểm dưới trên dối lừa / Bão to thì đã qua rồi / Vườn to ông lại …ngất trời mây bay / Hỏi ai là chủ nhà này / Hãy nghe nhạc hiệu, đoán ngay chương trình”.
- NGANG TÀNG (Bùi Văn Bồng).
- Trần Mạnh Hảo: Bàn qua về hội chứng tuyệt đối trong “Chủ nghĩa Duy Ác” của Marx (DLB). Một bài viết công phu!
- Bạo hành tù cải tạo Trung Quốc được đưa lên mạng internet (RFI). “Nhật ký trong tù tố cáo những trường hợp phụ nữ mang thai, phụ nữ tàn tật, bệnh nhân ung thư đều phải lao động mỗi ngày 14 giờ như các trại viên khác”.
- Washington cảnh cáo Bình Nhưỡng chấm dứt «đùa với lửa» (RFI). - Mỹ đặt radar cực mạnh trên biển để phát hiện tên lửa Bắc Triều Tiên (RFI). “Trạm radar này trước đây được đặt tại Pearl Habor, ở Hawaii, cao 85 mét, có khả năng phát hiện vụ phóng tên lửa trong phạm vi 2000 km”. - Bắc Kinh bảo vệ quyền lợi riêng qua lá bài Bình Nhưỡng (RFI). “Trung Quốc chỉ cần đóng biên giới, cắt viện trợ nhiên liệu, thực phẩm là chế độ Bình Nhưỡng sẽ sụp đổ trong ba ngày. Tuy nhiên, trừng phạt Bình Nhưỡng để làm gì khi mà quyền lợi cốt lõi của đảng Cộng sản Trung Quốc bị tác hại”.
- Hé mở một chút “bí mật” (Phi Vũ 2). “Việc Hoa Kỳ cho biểu diễn phi cơ tàng hình B2 và súng bắn tia Laser không biết có làm cho Bắc hàn và Trung Cộng bớt hung hăng hay là không, nhưng trước hết cũng làm yên lòng những đồng minh cố cựu của Hoa Kỳ như Nam Hàn, Nhật Bản, Đài Loan, Phi Luật Tân…”.
- Trung Quốc Ngừng đưa khách du lịch sang Bắc Triều Tiên (RFI). - Bắc Triều Tiên phô trương bệ phóng tên lửa (RFI). - Bắc Triều Tiên sẽ phóng loại phi đạn nào? (VOA). “Tin tức báo chí cho biết hai phi đạn đạn đạo tầm trung Musudan đang được đưa ra đưa vào một địa điểm có mái che ở thành phố cảng Wonsan, trong lúc có đến 5 chiếc xe phóng phi đạn đang chạy lòng vòng trong tỉnh Nam Hamgyeong”. - “Trung Quốc đã điều quân tới sát biên giới Triều Tiên” (TTXVN). - Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn Khu công nghiệp Kaesong (TT). - Triều Tiên thử sự kiên nhẫn của Mỹ (NLĐ). - Giới hạn nào trong hành xử của TQ với Triều Tiên? (VNN).
8h40′:
- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh thăm Cục Cảnh sát biển từ 10/4, nhiều báo đưa bữa qua rồi, nay LĐ mới đưa.
- Công đoàn các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng LĐLĐVN: Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (LĐ). - Trưng cầu ý dân về Hiến pháp (PLTP).
- Phải có cơ chế phù hợp để dân hưởng lợi từ đất đai (PLTP). – Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà: Chính quyền máy móc, dân lãnh đủ (TP).
14h:
- Hội nghị lần thứ 13 ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa IX: Điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (TT).
- Dự thảo Luật việc làm: Lo tính khả thi không cao (Infonet). - Dự án Luật Việc làm: Cứu cánh lao động nông thôn (NNVN). - Ủy ban Thường vụ Quốc hội góp ý dự án Luật Việc làm: “Đào tạo xong vẫn không làm được việc” (DV). - Bằng cấp và năng lực làm việc (ND).
19h30′:
- Tưởng niệm chiến sĩ hy sinh trên thềm lục địa phía nam (Sống mới). - VTV Thời sự 19h40′ lại đưa tin hôm nay đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia phản đối Trung Quốc tổ chức du lịch Hoàng Sa, đại diện Bộ Ngoại giao trao công hàm cho đại diện Sứ quán TQ để phản đố, không rõ trao ở đâu … Chưa thấy tin TTXVN và các báo.
- Tin từ Nhà báo Trần Quang Thành cho biết: Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng bị bắt: “Sáng hôm qua thứ Năm 11/4/2013, nhà giáo Vũ Mạnh Hùng, nick FB Suthatphaibiet Congly, nguyên giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công thương), thành viên của câu lạc bộ bóng đá No-U FC, đã bị cơ quan an ninh Bộ Công an bắt không có lệnh bắt giữ và không cho biết lý do. lúc đó nhà giáo Vũ Mạnh Hùng đang đi ở đoạn đường Ba La quận Hà Đông thành phố Hà Nội thì bị một xe của công an ép vào. và bắt anh đưa về tạm giữ tại một tru sở của cơ quan an ninh Bộ Công an ở đường Âu Cơ quân Tấy Hồ – Hà Nội. Cho đến lúc này anh vẫn chưa được thả
Từ Hà Nội, nhà giáo Vũ Hùng, cựu tù nhân lương tâm đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Trần Quang Thành vê vụ việc này.” – Thầy Vũ Mạnh Hùng bị bắt cóc (Nguyễn Tường Thụy).
- Cũng giống như cuộc chiến Nam – Bắc Việt Nam, chiến tranh Nam – Bắc Hàn sẽ là cuộc chiến Trung – Mỹ? Hầu hết máy bay ném bom của Bắc Triều Tiên được sản xuất tại Trung Quốc (Kichbu).

KINH TẾ

- Nguyễn Vạn Phú: Cơ hội WTO đi qua, ngổn ngang ở lại (TBKTSG). ”Bong bóng tài sản hào nhoáng quá, sức hút của sự làm giàu trong chốc lát nhờ chứng khoán, địa ốc, ngân hàng lớn quá, mọi người bỏ sở trường nhảy vào sở đoản và mọi chuyện hư sự từ đây”. - Đầu tư sau năm năm gia nhập WTO: Được và chưa được (ND).
<- Làm ăn với người Trung Quốc (DĐDN). “Mặc dù kinh doanh buôn bán với đối tác Trung Quốc gặp nhiều rủi ro, nhưng các doanh nghiệp nhìn nhận khó bỏ được hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vì giá rẻ, mẫu mã đa dạng và lợi nhuận tốt”. - Gỡ khó ở thị trường gần(DNSG). - Nhà bán lẻ nước ngoài “đè” doanh nghiệp Việt (CT).
8h40′:
14h:
- Thị trường cá tra: Sân chơi dành cho người có nguyên liệu (CafeF). – Khai thác hải sản bằng đèn cao áp ở Nam Trung Bộ: Nguy cơ mất thương hiệu cá ngừ Việt Nam (LĐ).
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VỀ THĂM MIỀN ĐẤT TỔ (Nguyễn Duy Xuân).
8h40′:
14h:
19h30′:
- Sách dạy làm tình? (Đào Tuấn).
- Họa My, Vẹt và Chim Két (Nguyễn Thế Thịnh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cần nhìn nhận khách quan về việc học trò xé đề cương môn Sử (ĐCSVN). “Khách quan” theo kiểu của đảng: “Sự việc tiếp tục được đẩy lên hơi quá khi suy diễn cho rằng, đây là đại họa của ngành Giáo dục, xé môn Sử là quay lưng với môn sử, mà đã quay lưng môn Sử nghĩa là không còn thiết tha lịch sử nước nhà, nghĩa là mất gốc… Nên có thể xem là bi kịch, thảm họa của ngành Giáo dục???”
- Đào tạo báo chí: Phải vừa dạy người, vừa dạy nghề (PT). “…nhà trường nên bớt đi những môn học “vô thưởng vô phạt” đối với sinh viên báo chí như xác suất thống kê hay logic học”.
8h40′:
- Sách giáo khoa: càng giảm càng nặng: Cần một tổng chỉ huy phân bổ hợp lý (TT). - Đáng lo chất lượng giáo viên (DV).
- Học sinh đánh giá giáo viên: Xóa tư duy thầy cô luôn đúng (TP).
14h:
19h30′:
- Ngành du lịch và Khách sạn: Khan hiếm nhân lực chất lượng cao (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Những mảnh đời trôi nổi của người Việt ở Hố Lương, Kampuchia (RFA). “… bây giờ các nơi có cộng đồng người Việt ở là họ không có đất đai, họ chỉ đi làm hồ hay là mua bán nhỏ nhoi, bán cà phê bán cơm mỗi ngày ở chợ hay đi làm thuê làm mướn nhiều hơn”. =>
8h40′:
14h:
19h30′:

QUỐC TẾ

8h40′:
14h:
19h30′:
- Venezuela: Ai sẽ lãnh đạo? (ĐĐK).
* RFI 11-4-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats