Thursday 25 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 25-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Năm, 25-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đoàn đại biểu ngành GD thăm và tặng quà chiến sĩ Trường Sa (GD&TĐ). - Tuần văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013: Khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam (VOH). - Triển lãm ảnh “Trường Sa thân yêu” (VH). =>
- Bản đồ Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam (TTXVN). - ‘Bản đồ TQ hoàn toàn vô giá trị’ (VNN). Không thấy VTV đưa hình “họp báo”. Ảnh Lương Thanh Nghị trên TTXVN và VNN cũ mèm từ đời tám hoánh. Lời lẽ trong “tuyên bố” vẫn là bổn cũ soạn lại. Rõ chỉ là một màn kịch bất đắc dĩ để ra điều có “phản đối”! Không hiểu VNN đề tên tác giả của bản tin là “PV” để làm gì?
Bổ sung, hồi 11h15′: độc giả “Ong Vò Vẽ” có thơ bình, đã đăng lại: PHẢN ĐỐI. “Nhiều lần em đến tấu trình/ Công hàm phản đối, em rình gặp anh/ Đại sứ anh rất ma lanh/ Bắt em chầu chực cả canh giờ liền …”
- ASEAN khai mạc cuộc họp thượng đỉnh tại Brunei (RFI). “Chúng tôi tái khẳng định cam kết giải quyết một các hòa bình các tranh chấp chủ quyền, tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, thông qua các cuộc thương lượng theo đúng các nguyên tắc được thừa nhận trong công pháp quốc tế”. - ASEAN hàn gắn rạn nứt vì biển Đông (NLĐ).
- BỘ NGOẠI GIAO ANH QUỐC – BÁO CÁO NHÂN QUYỀN DÂN CHỦ 2012 về VIỆT NAM(Defend the Defenders). - FIDH kêu gọi Châu Âu áp lực Việt Nam cải thiện nhân quyền (VOA). “Đã đến lúc phải đặt vấn đề nhân quyền lên bàn thảo luận thẳng thắn và Việt Nam phải tỏ ra có trách nhiệm trong lĩnh vực nhân quyền”.
- Trịnh Hữu Long: NHÂN QUYỀN VÀ CHỦ QUYỀN, CÁI NÀO CAO HƠN ? (THDCĐN). “Một số người có thể gọi chính quyền Việt Nam Cộng hòa là tay sai của Mỹ, nhưng chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa cũng không khá hơn, khi đã là tay sai của Liên Xô và Trung Quốc trong ý đồ ngăn cản chủ nghĩa tư bản của họ. Cho đến ngày nay, Trung Quốc tiếp tục biến Việt Nam thành con rối về mọi mặt: chủ quyền lãnh thổ, chính trị, kinh tế, văn hóa,…”.
- Đề nghị tranh luận pháp lý về Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn (VOA). “Điều mà chúng tôi muốn hướng tới là để cho dư luận thấy rằng lẽ phải có thuộc về Đoàn trường hay không”. - TƯ CÁCH MỘT NGƯỜI HỌC LUẬT (Thùy Linh). “Nói đến sinh viên luật là nói đến tinh thần phản biện, cái tinh thần sẵn sàng ‘lý sự’ bằng vũ khí duy nhất là lập luận, lý lẽ và tinh thần học hỏi… Cái lập trường của một sinh viên luật không mang sắc màu xanh Đoàn thể hay bất cứ tổ chức nào để định hướng tư tưởng và tư duy“.
- ‘Đổi quốc hiệu không bằng lo thực chất’ (BBC). “Cuộc sống ở bên trong không thể hiện được hình thức ở bên ngoài, nếu không có tự do, không có dân chủ thì cũng bằng không”.
- Luật đất vẫn giữ ‘sở hữu toàn dân’? (BBC). “Hội nghị đã kết luận rằng ‘đa số ý kiến của các đoàn đại biểu Quốc hội đều khẳng định sự tiếp tục quy định sở hữu toàn dân đối với đất đai’. Lý do là để ‘đảm bảo ổn định trong quản lý và sử dụng đất đai, ổn định xã hội.”. - Tránh xin – cho trong giao đất (NLĐ).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: ‘Tình hình báo chí xấu đi rất nhiều’ (BBC). “Trong những năm vừa qua, kể cả các báo lớn của các cơ quan nhà nước cũng bị siết mạnh, rồi các blogger bị bắt, làm tình làm tội rất nhiều, có thể nói là vài năm vừa rồi tình hình xấu đi rất nhiều”. - Đè nén ngôn luận ‘là kết liễu chế độ’ (BBC).
- ‘Bất mãn chưa từng thấy’? (BBC). “Trong vòng 21 năm sống ở đất nước này tôi chưa bao giờ [thấy]sự bất mãn với chế độ của trí thức và doanh nhân đến mức độ như hiện nay”. – Trần Mạnh Hảo: Đất nước có bao giờ buồn thế này chăng? (Trần Mỹ Giống).
- Đoàn Vương Thanh: Nỗi buồn tháng Tư (Quê Choa). “Ông Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thứ của Đảng, đã dũng cảm thừa nhận ‘đi đến đâu cũng thấy người hư hỏng…’ mà lại chính là những người của ông, đã được rèn luyện phấn đấu nhiều năm… Tháng Tư, có ngày đại thắng, giang sơn thu về một mối, đất nước thống nhất, lẽ ra người dân phải được tưng bừng vui như tết mà sao có nhiều nỗi buồn dai dẳng ?
- Đào tạo cán bộ ở nước ngoài: 2.000 tỷ đồng – chi sao cho đúng? (PNTP).
- Thủ tướng kiểm điểm ba Chủ tịch tỉnh “để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ” (KP).
- Vụ xã hội đen lộng hành – chính quyền cơ sở…. làm ngơ: Bài học từ Khoái Châu: Sai quá lâu đã trở thành… đúng! (LĐ).
<- Tổng Bí thư và Thủ tướng nên ra đi (Trương Duy Nhất). “Chẳng lẽ để tình hình đất nước, kinh tế như thế, tình hình nội tại đảng như thế mà không có một ai phải chịu trách nhiệm? Không thể chấp nhận một thứ trách nhiệm tập thể chung chung. Trách nhiệm tập thể là thứ vô trách nhiệm.”
Độc giả L.N.L. bình luận: “Chắc cái ngầm ý không nói ra nhưng muốn được độc giả hiểu của anh Nhất là: chỉ có anh Bá là siêu nhất, là xứng đáng lên ngôi đầu lĩnh thôi. Nghe thì hay nhưng thực ra rất dân tuý: Nói thì nghe sang sảng, rộn ràng nhưng như là dùng vỉ dập ruồi để doạ diều hâu. Cần nhiều hơn những bài vạch ra gốc rễ của vấn đề, ví dụ về tam quyền phân lập, về vị trí của đảng cầm quyền,… hơn là những bài có tính dân tuý chỉ để sướng lỗ tai thế này“. Lời bình của BTV: Anh Bá mà thành công như anh Trương Duy Nhất mong muốn thì có khả năng anh Nhất sẽ làm chủ cái ghế C trưởng C11, TC 2, trùm tình báo miền Trung. Khi “cách mạng thành công” rồi, anh Nhất chớ quên những chiến hữu ở báo ĐĐK năm xưa!
- Ngân hàng Nhà nước: Quản lý thị trường vàng đúng quy định của pháp luật (TN). “Báo Thanh Niên trân trọng cáo lỗi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng bạn đọc.
- Việt Nam bàn việc gia nhập TPP (BBC). Ông Trương Tấn Sang: “Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa và mong muốn nhận được sự giúp đỡ về kỹ thuật của Mỹ, thúc đẩy đàm phán thành công, tạo tiền đề nâng tầm quan hệ Việt Nam – Mỹ”.[nhưng] “Cải thiện nhân quyền là một trong các đòi hỏi của không chỉ Hoa Kỳ mà còn của nhiều quốc gia Phương Tây để tăng cường hợp tác kinh tế”.
- Cam Bốt : Biểu tình đòi chính quyền để lãnh đạo đối lập về nước (RFI). - Đối lập Campuchia biểu tình đòi tổ chức bầu cử tự do (RFA). Quang cảnh người tham gia cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do và công bằng sáng ngày 24/4/201 =>
8h45′:
Một độc giả phản hồi: “Số liệu về vàng của VN mình so với bên ngoài sao có vẻ ‘bát nháo’ quá anh BaSàm ơi!!! chả biết ai đúng ai sai luôn??? Anh ghé xem ở đây chút nha: http://www.tradingeconomics.com/vietnam/imports
Theo đó, chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua vàng nhập vào VN mình đã tăng hơn 4,3 tỷ USD rồi anh ạ! So với so liệu mà báo Thanh Niên đưa ra dựa theo thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới, năm 2011 vàng thỏi nhập vào VN là 87,8 tấn, trị giá 4,561 tỉ USD. Năm 2012: 75,2 tấn, tương đương trên 4 tỉ USD. …” nhưng bị NHNN phản bác bảo là cao, không chính xác này nọ… thì chỉ riêng con số chênh lệch tháng 2 & 3/2013 trên trang này cũng đã xấp xỉ rồi!!! đáng lưu ý hơn họ bảo đây là số liệu của cục thống kê VN???
‘Imports in Vietnam increased to 11575 USD Million in March of 2013 from 7240 USD Million in February of 2013. Imports in Vietnam is reported by the General Statistics Office of Vietnam’.
Bổ sung, hồi 11h: độc giả Trần Gia có phản hồi phân tích chi tiết vụ này, trích: “Báo TN quá ngây thơ, lề trái, lề phải gì cũng dễ dàng qua mặt hoặc đánh lạc hướng. Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội …càng dễ được lừa hơn. Những người nắm tiền và vàng hiện nay cao tay hơn nhiều lắm rồi.” Mời đọc chi tiết đã được đăng lại trong mục Độc giả viết: Mánh khóe “tạm xuất-tái nhập vàng” để hưởng lợi khủng khiếp.
Hổi 12h10′, độc giả “ccorrectorr“/nicecowboy phản hồi, trong đó có những phân tích, lập luận rất đáng quan tâm, đã đăng lại thành bài: VỀ PHẢN ỨNG CỦA NGÂN HÀNG NN ĐỐI VỚI BÀI BÁO ĐINH CỦA BÁO THANH NIÊN. “Nhận xét trước tiên của tôi, các số liệu thống kê mà tác giả đưa ra khá phù hợp với số liệu thống kê của Hiệp Hội VTG…”
- Bùi Hoàng Tám: “Thảm đỏ” &… thảm họa! (DT).
13h55′:

KINH TẾ

- Thoái vốn đầu tư ngoài ngành tại Tập đoàn Nhà nước: Minh bạch mới khả thi (KTĐT).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Yểm trợ thị trường hơn yểm trợ doanh nghiệp (RFA). “Vắn tắt là nhà nước phải yểm trợ thị trường hơn là yểm trợ doanh nghiệp thì mới phát triển được doanh nghiệp và kinh tế”.
8h45′:
- Doanh nghiệp “im lặng” trước nấm kim châm quá hạn: Người dân lo sợ hàng xuất xứ từ Trung Quốc! (LĐ).
13h55′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NHÀ VĂN PHÙNG VĂN KHAI LÊN TIẾNG VÌ BỊ MẠO DANH “xin khẳng định đây không phải ý kiến của tôi mà là một sự mạo danh rất đáng xấu hổ. Tôi định chưa trả lời ngay nhưng vì có liên quan đến cơ quan Văn nghệ Quân đội, nơi tôi đang công tác nên thấy mình cần phải có ý kiến lại để tránh sự hiểu lầm đáng tiếc tiếp theo”. Xem thêm: - “THÀNH PHỐ ĐI VẮNG” CỦA NGUYỄN THỊ THU HUỆ – GIẢI THƯỞNG HNV: ĐƠN SƠ, NHIỀU LỖI NHẠT NHÈO/ CŨ CÀNG CON CÓC LỘN LÈO VĂN CHƯƠNG (Văn chương +).
8h45′:
13h55′:
- ĐỒ MẶT…XXX (Văn Công Hùng). Coi chừng đụng chạm “đồng chí X”!

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h55′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chính sách xóa đói giảm nghèo có đến được với người dân tộc? (RFA). “Đây là do vấn đề cơ chế chính sách của chính phủ không khuyến khích doanh nghiệp đầu tư về các vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn”.
- Những mảnh đời rách nát (RFA). “Có ai thấu hiểu rằng người bán hàng rong của Việt Nam hôm nay cuộc đời họ khốn cùng, đau khổ hơn những người bán rong của những ngày tháng xa xưa. Họ đã không còn một chốn nương thân, và đau đớn hơn họ không có một mái ấm gia đình để an ủi vỗ về trong những tháng ngày bất hạnh”.
- Phẫn nộ xem clip cảnh mẹ già vái lạy con trai (ANTĐ). “Theo thông tin mà người đăng tải cung cấp thì người con bất hiếu trong đoạn clip là giáo viên của một trường THCS tại Quận 4, TP. Hồ Chí Minh và người quỳ lạy chính là mẹ ruột của người thanh niên này”.
8h45′:
- Đồng bằng sông Cửu Long: Người dân “tẩy chay” thịt gia cầm! (LĐ).
13h55′:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Italy chỉ định ông Letta lập chính phủ (TTXVN). - Ý : Nhân vật số 2 của Đảng Dân chủ được giao lập chính phủ (RFI). =>
8h45′:
13h55′:




No comments:

Post a Comment

View My Stats