Thursday 11 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 11-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Năm, 11-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Tiền phong sáng qua đã có tin LL Bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam trên Biển Đông? nhưng rồi đã … biến mất. Có lẽ lại có lệnh từ Ban Tuyên giáo, sợ “bạn vàng” nổi khùng? - Mỹ “giúp Việt Nam bảo vệ ngư dân” (Tinnong/ U.S. News & World Report). - Cảnh sát biển VN hợp tác với Mỹ? (BBC). “… cuộc gặp giữa quan chức hai bên diễn ra trong tuần lễ sau khi có sự kiện tàu cá của Việt Nam bị Trung Quốc bắn cháy nóc cabin”.
- Vụ dán cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam: Giở trò ‘câu giờ’ để hợp thức hóa! (PT).
- TRUY BỨC ĐẾN BA ĐỜI? (FB Hồ Ly Tiên). “Đứa bé một tháng tuổi và người mẹ trẻ nầy là tội phạm quốc gia cần phải trừng trị? Thời phong kiến, vua tự cho mình là con trời, ai có ý gì không đồng tình với vua liền bị ghép vào tội phản nghịch, bị tru di đến ba họ và xử trảm đến ba đời… Tội phạm một tháng tuổi? Quả nhiên đúng như vậy, chỉ ở được vài đêm, nhà ông ngoại Tuấn liền bị bọn xấu (???) lén lút ném mắm tôm và cá thối vào nhà. Nôi đứa bé chưa tròn tháng tuổi cũng ướt đẩm nước cá thối. Đứa bé một tháng tuổi ấy cũng là tội phạm quốc gia hay sao?
- HRW : “Đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt phải đạt kết quả cụ thể” (RFI). - HRW: Phải có tiến bộ cụ thể trong Đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ (VOA). Ông Phil Robertson: “Việt Nam đang tìm ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc trong giai đoạn 2014-2016, Hoa Kỳ cần phải nói rõ với Việt Nam rằng sự ủng hộ từ Mỹ và các nước khác trên thế giới đối với Việt Nam trong nỗ lực này chỉ có khi và chỉ khi có các cải thiện đáng kể về nhân quyền tại Việt Nam”. - Nhân quyền Việt Nam bị lưu ý trước thềm Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ (VOA). - Việt Nam: Đối thoại nhân quyền cần tạo ra chuyển biến cụ thể (HRW/ BS).
- Các quan chức Tiên Lãng bị kết tội gì? (RFA). “Ông Hiền, ông Liêm cũng đã nói ra với dân chúng tôi là ông đã chạy án được rồi… Phiên tòa ở Hải phòng thì chắc chắn là không có công lý rồi và tất nhiên sẽ có phiên tòa phúc thẩm”. - Bốn án tù treo, một án tù giam cho quan chức ra lệnh phá nhà ông Vươn (RFI). - Việt Nam tuyên án treo 4 quan chức sai phạm trong vụ Đoàn Văn Vươn (VOA). - THƯ GIÃN: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA LÊ LAI VÀ PCT TIÊN LÃNG NGUYỄN VĂN KHANH (Tễu). - Án treo và khả năng “dại gì mà kháng cáo” (Quê choa).
- Ngô Nhân Dụng: Ai đáng phải ra tòa? (NV). - Lê Diễn Đức: Vụ Tiên Lãng: Chó ngựa không thể bay.
- Gia đình ông Vươn “phẫn uất” trước bản án dành cho quan chức Hải Phòng (RFI). Bà Phạm Thị Hiền, em dâu ông Đoàn Văn Vươn: “Tôi đã phẫn uất đến nỗi mà không thể chịu nổi, lập tức bỏ ra ngoài ngay. Nhìn những kẻ đã đẩy gia đình tôi vào cái hoàn cảnh khốn khổ như ngày hôm nay đang được hưởng cái mức án mà bất cứ ai khi nghe thấy cũng không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ rằng ngay cả hội đồng xét xử của Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng cũng thấy ngượng miệng và xấu hổ khi tuyên cái mức án đấy”. - Gia đình ông Vươn kháng cáo (BBC). - Bi và hài. Sẽ còn dài dài!?… (Quê choa). - Thơ Trần Ái Quốc – Khi lương tri lặng im (DL).
- Tiến sĩ Toán học Nguyễn Ngọc Chu: Tái cơ cấu kinh tế: bổ đề cơ bản (Boxitvn).
- Tham nhũng nghìn tỉ thời ông Trọng sắp được lôi ra phục vụ Hội nghị Trung ương 7? (Cầu Nhật Tân). “Tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng diễn ra dưới thời Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng cuối 2004. Các cá nhân liên quan: Phan Văn Khải,Nguyễn Công Tạn, Nguyễn Phú Trọng, Hoàng Văn Nghiên, Vũ Hồng Khanh … Gần 10 năm sau, hàng nghìn biệt thự bị “phanh” lại khi xin cấp sổ đỏ. Các cơ quan Trung ương và Hà Nội đang đau đầu về vụ truy thu hàng nghìn tỉ tại khu đô thị lớn nhất và sang trọng nhất cả nước – CIPUTRA, Phú Thượng, Tây Hồ. Sắp tới Hội nghị TW 7, vụ này lại được móc ra để ông Nguyễn Bá Thanh có việc làm.”
“Ngay tại Hội nghị toàn quốc về chống thất thu thuế 3/2013 vừa qua, trường hợp CIPUTRA bị bộ Tài chính (dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng) nêu đích danh là vụ trốn thuế lớn nhất lịch sử Việt Nam và yêu cầu các cơ quan chức năng sớm điều tra, truy cứu trách nhiệm cá nhân kể cả có cán bộ hiện làm rất to.” - Đề nghị thu thêm 1.400 tỷ đồng tiền sử dụng đất tại Ciputra (TP). - Đòn bẩn của X ‘chơi’ TBT Nguyễn Phú Trọng bắt đầu! (VLB). - Giải mã ‘Tham nhũng nghìn tỉ thời ông Trọng …’Công bố “Thủ Tướng sẽ là diễn giả chính” của Hội nghị Shangri La vào cuối tháng 5, bất chấp BCT đang nhóm họp là thông điệp của Đảng X!
- Phản đòn? Nhiều sai phạm trong chi tiêu ngân sách (TN). “Theo báo cáo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước tại phiên thảo luận Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) về quyết toán ngân sách nhà nước 2011 được công bố vào ngày 10.4, trong năm 2011, thu ngân sách đạt hơn 962.000 tỉ đồng, chi hơn 1 triệu tỉ đồng, bội chi ngân sách gần 112.000 tỉ, bằng 4,4% GDP.”
- Chuyển công tác tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Thủ đô (TT). – Điều chuyển Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Thủ Đô bằng… miệng! (Tân Châu). “Vụ ni chắc là “khẩn cấp” lắm đây nên mới điều một Tổng biên tập chỉ mằng miệng thế này“. - Chuyển công tác tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Thủ đô (TT). “Thành Đoàn Hà Nội có thông báo bằng lời (không có văn bản, quyết định – PV) cho ông Hòa, yêu cầu ông phải bàn giao lại toàn bộ công việc”.
- Vụ Công ty Khôi Việt khởi kiện chủ tịch tỉnh Thanh Hóa: Hoàn trả những chi phí nào và bồi thường những gì? (NĐT).
- Thảm cảnh của lao động Việt bất hợp pháp tại Nga (RFI). “… thực trạng của nạn buôn người sang Nga và tình trạng khổ ải của người lao động tại Nga, đặc biệt những người lao động bất hợp pháp, vẫn chưa có chiều hướng thuyên giảm”.
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 109) (Trần Mỹ Giống).
- Cảnh sát giao thông học cười (BBC). “Mục đích lớp tập huấn lần này là hướng đến xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sĩ CSGT đẹp, tức là khi xử lý vi phạm, đầu tiên phải chào, xin lỗi người dân, rồi công bố hình ảnh vi phạm, giải thích cặn kẽ các lỗi vi phạm đó để người dân biết và hiểu”.
- Khủng hoảng Triều Tiên: Trung Quốc là kẻ thua thiệt nhất (Thụy My). “Đối với một số chuyên gia, thì quan hệ xấu đi là một mục tiêu có cân nhắc của Bình Nhưỡng, để giữ khoảng cách trước một Nhà nước bảo hộ tham lam, hiện chiếm đến 80% trao đổi thương mại. ‘Cuộc khủng hoảng này là một cách để khước từ sự thống trị của đàn anh Trung Quốc’ – một nhà ngoại giao châu Âu tại Bắc Kinh nhận xét. Đó là vì từ nhiều thế kỷ qua, Triều Tiên vẫn phải đấu tranh để không bị người láng giềng khổng lồ nuốt chửng…”
8h40′:
- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa sẽ hậu thuẫn ngư dân [Trung Quốc] đánh bắt trái phép trên Biển Đông (PT). Cái tựa không ổn, phải bổ sung vậy, nếu không dễ làm cho các lãnh đạo nhà ta … tự ái, tưởng họ Tập chơi trò mua chuộc ngư dân Việt, rồi sinh sự với y thì nguy.
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Họ lại nói một đằng, làm một nẻo (PT).
- TS NGUYỄN QUANG A: Nhóm cánh hẩu trục lợi (PLTP).
- Nâng cao năng lực cạnh tranh: Nền tảng là cải cách hành chính: Bài 3: Lực cản do cơ chế hay con người? (HNM).
13h15‘:
- Chủ tịch Trung Quốc thăm ngư dân, cảnh báo Việt Nam? (VOA). Ông Dương Danh Dy: “Đây là việc gián tiếp khuyến khích ngư dân Trung Quốc đi xâm phạm lãnh hải của những nước khác, của những nước xung quanh”.
- DB Christopher Smith nói về nhân quyền VN (RFA). “Thật là đáng tiếc và cũng thật đáng buồn là tình hình nhân quyền tại Việt Nam ngày càng đi xuống. Đã có lúc người ta hi vọng khi hiệp định song phương được ký kết, thương mại tăng lên thì nhân quyền phải được cải thiện, nhưng thực tế thì nó lại trở nên xấu hơn, đặc biệt là dưới góc độ tự do tôn giáo, nạn buôn người và của các nhà hoạt động, những người muốn Việt Nam đi theo chiều hướng khác thì họ lại bị áp bức và bỏ tù”.
- Hà Nguyễn ngưỡng mộ ông Hồ Chí Minh (1) (VietWeeklyTube). - Phần 2. Bọn nước ngoài xếp “bác” của em vào danh sách “13 tên độc tài khát máu nhất trong thế kỷ 20“: 13 Bloody Dictators of the 20th Century. Chúng bảo “bác” của em đã giết chết 1,7 triệu dân trong 24 năm cầm quyền.
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhà nước Chí Phèo (VOA’s blog).
19h15‘:
- Thơ Thanh Thảo: Những người muôn năm cũ (Nguyễn Thông).

KINH TẾ

- Đấu thầu vàng: Chưa thấy được gì! (NLĐ). “qua 5 phiên đấu thầu, giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn giá thế giới 3,4 triệu đồng/lượng. Đáng nói hơn, từ khi có các phiên đấu thầu, giá vàng trong nước thường biến động lệch pha với giá thế giới: tăng nhanh, giảm nhỏ giọt và phụ thuộc lớn vào mức giá sàn của NH Nhà nước đưa ra”. - Giá vàng đấu thầu lại cao hơn thị trường (NLĐ). - Gần 80.000 lượng vàng đi đâu? (LĐ). - Chào thầu 40.000 lượng vàng chỉ “ế” có 800 (VnEco). - Giá vàng trong nước sẽ về sát giá thế giới? (TBKTSG).
8h40′:
- Về loạt bài Người trồng lúa đang ngày càng ít lãi: “Có tiếng nhưng chưa có miếng” (DV).
13h15‘:
- Gói kích thích kinh tế 1.400 tỉ USD của Nhật: Hàng VN sẽ được hưởng lợi? (TT).
- Doanh nghiệp “ăn” hết lợi nhuận của người trồng lúa (RFA). “Vào năm 2006 người trồng lúa có thể thu được 70% tổng lợi nhuận từ sản xuất và kinh doanh lúa gạo, nhưng đến năm 2010 mức này chỉ còn 10%. Trong khi đó, điều tra nghiên cứu sâu tại 2 doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở An Giang cho thấy, tỷ trọng từ xuất khẩu gạo trong tổng lợi nhuận của doanh nghiệp chỉ có 7% vào năm 2007 đã tăng lên 99% năm 2008 và năm 2010 là 97%”.
19h15‘:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h40′:
- Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức, tác giả cuốn sách Ngàn năm áo mũ: Viết bằng sự tôn trọng sự thật của lịch sử (SGTT).
13h15‘:
19h15‘:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Giáo dục và Phát triển (RFA). “Ở bên các nước Đông Á, nơi mà giáo dục miễn phí đến cấp trung học là quốc sách, Việt Nam không thể cạnh tranh được nếu nhà nước không đảm bảo nổi chín năm giáo dục cho mọi người. Bây giờ lại còn mập mờ đòi người dân phải có nghĩa vụ học tập trong khi phe lờ nghĩa vụ của nhà nước!”
- “Ném đá” trẻ em tác hại ngang xâm hại tình dục (KT). Người lớn bàn chuyện “thần đồng” là giúp nhau về phương pháp giáo dục con trẻ, đâu có thể đổ vấy được cho đó là “ném đá trẻ em”?
8h40′:
- Không tự chỉ ra được khuyết tật lớn nhất của sử học Việt Nam, GS Phan Huy Lê chỉ ra ‘khuyết tật’ lớn nhất của giáo dục Việt Nam (GDVN). GS Phan Huy Lê: “Khuyết tật trong nền giáo dục Việt Nam hiện nay không phải các khuyết tật nhỏ trong từng bộ phận mà là khuyết tật mang tính hệ thống”. Tức là từ hệ thống chính trị? =>
13h15‘:
- Ai cần học? (TTVH).
19h15‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tokyo đau đầu với việc xử lý nước phóng xạ (RFI). “Ở hai bể chứa ngầm số 2 và số 3, có hơn 120 tấn nước nhiễm phóng xạ đã bị rò rỉ vào lòng đất”.
8h40′:
- Thảo luận về dự thảo Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật: 110 ngàn tấn thuốc – ai kiểm soát?(TP). - Không né tránh đùn đẩy trách nhiệm (ANTĐ).
- Hơn 12.000 chứng chỉ tiếng Hàn sắp hết hạn: Hết cửa xuất khẩu lao động? (TP). – Nhà máy cồn Đại Tân – Quảng Nam: 300 công nhân vẫn chưa được trả nợ lương (LĐ).
13h15‘:
- Ngậm ngùi ngậm ngải tìm trầm: Làng có 50 người chết vì trầm (NNVN).
19h15‘:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h15‘:
19h15‘:
* RFI 10-4-2013.







No comments:

Post a Comment

View My Stats