Monday 8 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 8-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Hai, 8-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc sẽ mở tour du lịch ra quần đảo tranh chấp trong tháng này: China will open disputed islands to tourists (AFP/ NTDTV). “The report quoted shipbuilder Haihang Group Corp Ltd as saying its cruise ship was ready to take almost 2,000 passengers on a tour of the islands.” Trích dẫn thông tin từ hãng tàu Haihang Group Corp Ltd, nói rằng tàu của họ sẵn sàng chở 2.000 hành khác trong một chuyến du lịch tới quần đảo [tranh chấp].
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Nhiều nước nâng cao cảnh giác đối với Trung Quốc (PT). - “Vừa ăn cướp vừa la làng” Tập Cận Bình : Không ai được đẩy châu Á vào hỗn loạn (RFI).
- Thánh lễ hiệp thông với HĐGMVN, các nhân sĩ trí thức góp ý sửa đổi Hiến Pháp và cầu nguyện cho nhà cầm quyền Việt Nam (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Thánh lễ cũng hiệp ý cầu nguyện cho nhà cầm quyền Việt Nam được sáng suốt, biết lắng nghe những tiếng nói từ tấm lòng đầy trách nhiệm với đất nước của Hội Đồng giám mục Việt Nam và các nhân sĩ, trí thức của đất nước đã kiến nghị Sửa đổi Hiến Pháp”.
- Phiếu xin ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam đã hủ bại đến mức không thể sửa – chỉ có thể bị hủy (FB Nguyễn Doãn Kiên/ BS).
- GÓP Ý SỬA ĐỔI MỘT SỐ ĐIỀU HIẾN PHÁP 1992 (Phạm Viết Đào). – Tô Văn Trường:HIẾN PHÁP VÀ LUẬT ĐẤT ĐAI (Bùi Văn Bồng).
- Đặc trưng của mô hình tài phái Hiến pháp Đức – Võ Trí Hảo, Philips Kunig (CVHP).
- Bùi Minh Quốc: GIẢI PHÓNG (Bùi Văn Bồng). “Hóa ra những người chiến sĩ Giải phóng chúng tôi bấy lâu đã bị một thế lực nhân danh sự nghiệp Giải phóng ngấm ngầm trói buộc vào một guồng máy lấy xương máu chúng tôi và xương máu nhân dân để đúc thành ngai ghế ‘vua quan cách mạng’ của họ. Tôi và nhân dân tôi lại tiếp tục đi, trong một không gian thanh bình trả giá bằng bao nhiêu xương máu để rơi vào một vòng nô lệ mới dưới ách bọn người tự xưng là đầy tớ nhân dân để làm ‘vua quan cách mạng’.”
- Không thể có tự do báo chí không giới hạn (QĐND). “Thời gian gần đây, có một nhóm người đòi hỏi Việt Nam phải có tự do ngôn luận, tự do báo chí không giới hạn, tự do sử dụng internet mà “không cần kiểm soát bởi Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam”. Họ cho rằng, thế mới là một nền “tự do báo chí ưu việt” như các nước phát triển và hơn thế, để Việt Nam không bị xem là “một quốc gia bóp nghẹt tự do báo chí” và là “kẻ thù của internet”(!)”.
- Đại biểu hứa phải giữ lời (NLĐ). “Dân không ham cảm ơn mà cũng không cần đại biểu cảm ơn. Cái chúng tôi cần là các kiến nghị chính đáng của cử tri có được các vị giải quyết đến nơi đến chốn hay không”.
- NHẬT KÝ LÀM SỔ ĐỎ (Trần Mỹ Giống).
- Đại lễ cầu siêu cho Anh hùng-Liệt sỹ tại Quảng Trị (TTXVN) do các đoàn viên thanh niên cộng sản tổ chức? Không phải! Mà chắc do không có ảnh nên lượm đại ảnh trong kho đưa vô. – Triển lãm tranh tri ân tại Nghĩa trang Trường Sơn. - Kỷ niệm 106 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn.
- Phạm Ngọc Cương: Một nửa, một phần ba và hai phần năm… (Trương Duy Nhất).
8h35′:
- Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc hứa hạ nhiệt các điểm nóng (TP). – Tai nạn mỏ than Trung Quốc: Quan chức nói dối số người chết (TP).
13h45′:
- Thụy Khuê – PHAN KHÔI (1887-1959) (DĐTK). Trích cuốn “Nhân văn giai phẩm và vấn đề Nguyễn Ái Quốc”.
- LỜI KÊU CỨU… (FB Thien An/ LTDA).
- Video Cảnh sát cơ động Thái Nguyên bắt dân quỳ tát vào mặt 7/4/2013 (TTXVA). “Theo phản ánh của người dân, Cảnh sát cơ động Thái Nguyên đã đánh, tát, túm cổ áo người vi phạm, và bắt cả 3 người quỳ xuống đường xin lỗi. Mỗi người bị bắt quỳ quay mặt hướng qua các góc khác nhau”.
- Làm việc với tỉnh Phú Yên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Phú Yên cần hỗ trợ DN thực hiện nhanh dự án lọc dầu Vũng Rô (LĐ).
- Thuyền viên tàu Hoa Sen cầu cứu (LĐ). “Tại sao chỉ có tàu Hoa Sen chưa nhận được tiền ăn đã hơn 2 tháng nay? Tại sao những lần gửi tiền trước đây lãnh đạo Cty không gửi tiền nhầm mà lần này lại có sự nhầm lẫn như thế? Và với những điều đang diễn ra với các thuyền viên trên tàu Hoa Sen, liệu những lời công bố tại buổi họp báo của lãnh đạo Bộ GTVT có là sự thật?
19h30′:
- Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa khách du lịch tới Hoàng Sa (PNTP). “Trước hành động trắng trợn này của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố, đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược tinh thần các cuộc trao đổi mà trong đó chính Trung Quốc khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)” Không hiểu “tuyên bố” này diễn ra hồi nào, báo PNTP này kiếm đâu ra tài vậy?
- Quảng Nam, Đà Nẵng khô hạn: Cóc kiện trời (LĐ).

KINH TẾ

<- Dọn đường cho màn móc túi dân nghèo chia cho đám đại gia bất động sản và quan chức tham nhũng ăn theo đám này (?)- Luật sư Nguyễn Trần Bạt: Cần chia sẻ gánh nặng Chính phủ đang gánh (ĐĐK). Còn dân thì đang gánh … “gánh nhẹ”?
Mời nghe những ngôn từ lạ: “…có thể nói là Chính phủ rất vất vả. Chính phủ đang phải gánh một gánh rất nặng và rất cố gắng. Cố gắng trong chuyện biện hộ đối với dư luận, cố gắng giải quyết trên thực tế, cố gắng kiểm soát cả những lực lượng “hắc ám” tồn tại trong nền kinh tế của chúng ta …” Không lẽ ông đang ám chỉ “lực lượng hắc ám” là … “đồng chí X“?
“Đất nước đang khó khăn, kinh tế suy thoái, thù trong có, giặc ngoài có, tham nhũng tràn đầy, lúc này hơn bao giờ hết cần sự thống nhất dân tộc” bên cạnh … “đồng chí X“? Còn “thù trong” chắc là đám trí thức “phản biện”, “Kiến nghị 72″ phải không ông?
- Đây “gánh nặng”: Việt Nam che giấu núi nợ xấu khổng lồ (Vietinfo). Vậy có phải Chính phủ đang ngồi trên núi nợ đó, còn dân nghèo thì đang è cổ gánh, hay là phải nghĩ như ông Nguyễn Trần Bạt? - “Nợ xấu đã chiếm 17% GDP cả nước” (DT).
- Cái “gánh nặng” mới sắp đè lên lưng dân – “gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ để giải quyết vấn đề bất động sản”: Rơi tự do có phải là giải pháp? (RFA). - Thị trường sẽ quyết định giá (TBKTSG). - Nhà đầu tư rục rịch gom nhà đất rẻ (VnM). - Ông Nguyễn Đức Kiên ví dụ bánh mì vào BĐS (ĐV).
- Sẽ còn gốc rễ những cây gì… (DĐDN). “cũng đã đến lúc cần có những “chỉ thị” mạnh tay ngăn chặn việc thu gom, mua bán những sản phẩm “khó hiểu” của thương lái Trung Quốc… Nếu không, rất có thể sau những rễ hồi, lá vải, lá điều… rễ cà phê, hay thậm chí cả… mạ non của VN cũng có thể sẽ là những mặt hàng mà thương lái Trung Quốc thu gom sau này…”.
8h35′:
13h45′:
- Giải cứu ngành chăn nuôi: Cần chính sách mạnh từ Chính phủ (NNVN).
19h30′:
- Vợ TS Alan Phan: Người duy nhất ông phải “thỏa mãn” là tôi (LĐ). “Hiện tại, Alan Phan cảm thấy rất phấn chấn vì dù chỉ là vô tình, những bài viết và lời nói của mình tạo nên một khả năng “tranh luận trí thức” sôi động, rất cần thiết cho sự phục hồi dân trí và việc tìm giải pháp cho những vấn nạn đang đè nặng trên xã hội và kinh tế.” - Loay hoay với nguồn vốn khổng lồ bị “chôn chết” trong những căn nhà hoang (DT). - Doanh nghiệp BĐS xin “chết” cũng không được (Sống mới). - Nên thu hồi dự án hoang xây nhà ở giá rẻ (Infonet). - Hà Nội: 90% dự án nhà chưa có sổ đỏ (VOV). - Sudico sẽ bán một phần Nam An Khánh trong 2013(VNE). - Chuẩn bị mở bán nhà phố 790 triệu đồng/căn tại Nam Sài Gòn (ĐTCK).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Kim Quyên: THẰNG CHÁU (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Thị Ngọc Hải: Độ vượt khó của chữ Tình (chungta.com)
8h35′:
- Dịch giả Phạm Nguyên Trường: Độc quyền chân lý thì tai hoạ khôn lường (SGTT).
13h45′:
- Lạc đường, lạc … (blog Anh Vũ).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Trong cái dở vẫn có cái hay! Trong trường hợp này, nó là cái tát vào mặt lớp cha anh được gọi là các “nhà sử học”, “nhà giáo dục”, những kẻ đang góp phần bóp méo lịch sử nước nhà, “ngu hóa” bao nhiêu thế hệ trẻ VN.
- Thầy giả (GĐ).
8h35′:
13h45′:
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tấm lòng của một phụ nữ Việt kiều với quê hương (TTXVN). Nên mới vui vẻ với “tấm Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ mà bà vinh dự được nhận“, không như trường hợp Nghệ sĩ Kim Chi.
8h35′:
13h45′:
19h30′:
- Tháng Ba, ngược sông Đà: Rớt nước mắt ở Lao Xả Phình (NNVN).

QUỐC TẾ

8h35′:
13h45′:
19h30′:
- Mỹ xác định Taliban vẫn là nguy cơ quân sự lâu dài (TTXVN). – Tiếp sau vụ NATO oanh kích chết 11 thường dân Afghanistan: Taliban báo thù, 6 người Mỹ thiệt mạng(PT).
* RFI 7-4-2013.





No comments:

Post a Comment

View My Stats