Monday 1 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 1-4-2013




Được đăng bởi BTV BlogBS vào lúc 02:00 http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Hai, 01-04-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Việt Nam cần mềm dẻo chứ không mềm yếu! (LĐ). - Người dám chống lại lời nguyền của biển (TP). - Nuôi heo đất ủng hộ Trường Sa (VOH). - Sẽ thành lập CLB Ngư dân trẻ huyện đảo Lý Sơn (TN). - 'Resort Trường Sa' kiêu hùng giữa Biển Đông (TP).

- Thu thẻ “chứng minh” in quốc huy Trung Quốc ở trường tiểu học (TT).

- Thiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến cựu binh Gạc Ma (Cu Làng Cát).

- Trung Quốc tổ chức hội thảo nghiên cứu phát triển 'Tam Sa' (PT).

- Hội thảo về biển Đông tại Úc (TN).

- Sử dụng hải quân trong tranh chấp Biển Đông: Trung Quốc chọn con đường tự cô lập mình (ANTĐ). - Biển Đông: Trung Quốc đang xuống nước? (VnM).

- Trung Quốc - Philippines có thể mặc cả về biển Đông (TN). - Lợi ích dầu khí có thể được Trung Quốc vận dụng để lôi kéo Philippines (Sống mới). - Hải quân Philippines trang bị trực thăng tuần tra biển (PT).

- Indonesia phản đối “hộ chiếu lưỡi bò” (NLĐ).

- Nhật Bản tìm hậu thuẫn của Mông Cổ trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc (RFI). - Thủ tướng Nhật Bản tìm hậu thuẫn của Mông Cổ trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc (PT).

- Minh Diện: BÊN TƯỢNG MỴ CHÂU (Bùi Văn Bồng).
- HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 75) : Nụ cười Nguyễn Phương Uyên (Nhật Tuấn). “Nụ cười Võ thị Thắng góp phần đưa đảng ta lên đỉnh cao chói lọi. Vậy nụ cười Nguyễn Phương Uyên nói gì về đảng ta hả chú Ba ?/ Còn trẻ thế này mà dám hy sinh vì đại nghĩa. Bởi vậy đất nước này, dân tộc này chưa mất hết hy vọng…” =>

- Những thiệt thòi của giới trẻ VN hôm nay (DLB). “Đó là một xã hội ngập ngụa những bất công, phi lý và giả dối, trong đó, vị trí của cái thiện và cái ác đã bị hoán đổi hoàn toàn và lằn ranh giữa đúng và sai là vô cùng mong manh. Khi lớn lên và bắt đầu đối diện với một đời sống xã hội như thế, mỗi một người trẻ đều ngay lập tức thấy mình đang đứng ở một ngã ba đường. Ngã rẽ phải là ngã sống thiện lương theo những chuẩn mực đạo đức truyền thống (trung thực, dũng cảm, vị tha...), nhưng tiếc thay, đó lại là một ngõ cụt không lối thoát”. Thương cho các em, sinh nhầm nơi, lộn thời, lớn lên trong thời đểu cáng, chọn lối sống trung thực là tự sát, nhưng sống ngược lại, không còn là sống, mà sống như những cái xác không hồn.

- Về bài viết: NSND THU HIỀN: NÊN BÀN NGAY VÀO NỘI DUNG SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP, nhà văn Trần Kỳ Trung đã đăng lại từ blog Diễn đàn Công Nhân, chúng tôi nhận được thông tin từ một nhà báo cho biết: “Sáng 31-3, qua điện thoại, NSND Thu Hiền, rất ngạc nhiên và bức xúc khi được hỏi về bài viết góp ý hiến pháp. Bà cho biết, bà không biết gì về internet cũng như mạng. Khi nghe tóm tắt nội dung bài viết, bà rất bức xúc và nói: ‘Cả cuộc đời tôi theo cách mạng, được phong NSND, không đời nào tôi lại đi làm cái việc như thế...’. Có vẻ như chưa hết bức xúc và lo lắng, bà gọi điện lại, hỏi địa chỉ trang mạng đã đưa (để nói con tìm hộ để đọc xem nó viết thế nào), và tỏ ý muốn lên tiếng cải chính. Khi được khuyên không cần làm việc đó, bà nói sợ dư luận hiểu nhầm”. Bà còn bày tỏ rằng: "mình chẳng là cái gì so với các cụ lão thành vai vế, các cụ không góp ý thì thôi, mình góp ý thì có ý nghĩa gì".

Mặc dù đây chỉ là quan điểm cá nhân của bà Thu Hiền: "Cả cuộc đời tôi theo cách mạng, được phong NSND, không đời nào tôi lại đi làm cái việc như thế...", thế nhưng, có thể cái nhìn của một số công chúng sẽ thay đổi đối với bà sau phát biểu này. Nhân đây, cũng xin góp ý với các blogger và những nhà tranh đấu: khi đã tham gia công việc đấu tranh, lên tiếng chống lại cái sai, cái xấu xa đang diễn ra trên đất nước, thì việc làm của chúng ta phải rõ ràng, trung thực, không nên mạo danh người khác, đó là việc làm không chính danh. Không thể dùng cái sai của mình để chống lại cái sai của người khác. Trường hợp blog DĐCN nhận được bài viết này từ một người khác gửi tới thì nên ghi rõ người gửi và nên kiểm chứng thông tin trước khi đăng. Nếu đăng nhiều bài mạo danh của người khác như thế, sẽ làm cho độc giả mất tin tưởng, ảnh hưởng tới blog và những người điều hành blog. Trong tình hình hiện nay, cũng không loại trừ khả năng có kẻ xấu mạo danh để bôi nhọ giới blogger đấu tranh cho dân chủ và những người tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp.

- Còn đây là lời của một nghệ sĩ khác, NSUT Kim Chi: PHẢI LÀM GÌ ! (Bùi Văn Bồng). “Bọn chúng là lũ quỉ mặt người/ Chúng bịt mắt không cho nhận biết/ Chúng bịt miệng những ai nói thật/ Chúng bỏ tù ai muốn tự do/ Tự do - no ấm chỉ là mơ/ Chúng biến muôn dân thành nô lệ/ Oán hận lắm mà dân lại sợ/ Đất đai, tiền của chúng tóm thâu/ Đặc quyền đặc lợi chúng chia nhau”.

- TOÀN VĂN CÁO TRẠNG VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN CỦA VIỆN KSND TP HẢI PHÒNG (Tễu). - VIỆN KSND TP HẢI PHÒNG ĐÃ COI THƯỜNG TẤT CẢ CHÚNG TA ! (Tễu). - Về bài đã điểm trưa qua, Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn của các bạn sinh viên Luật, ĐH Luật Sài Gòn: Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn, Phạm Lê Vương Các, đã có bản tiếng Anh và tiếng Pháp: DECLARATION: JUSTICE FOR DOAN VAN VUON (FB Doan Trang).
- Gia đình ông Đoàn Văn Vươn nhờ 8 luật sư biện hộ (RFA). - 'Chúng tôi sẽ kháng cáo lên tối cao' (BBC). - Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Quốc Hội: 'Lọt người, lọt tội ở vụ Đoàn Văn Vươn' (BBC).
- Việt Nam và chuyện 'Người chăn kiến' (BBC). “Đại tá đứng đầu ngành công an Hải Phòng công khai nói rằng người dân đã phá cái mà ông nhất quyết không gọi là nhà mà chỉ gọi là ‘chòi’ của gia đình ông Vươn trong sự cố mà ông gọi là ‘một trận đánh đẹp’ hồi đầu năm 2012. Thay vì bị xử lý vì những phát ngôn và cách sử dụng lực lượng công an một cách bừa bãi, Đại tá Đỗ Hữu Ca tiếp tục tại vị để chỉ huy việc điều tra và khởi tố vụ án anh em ông Vươn ‘giết người’.”
- ĐẦM ANH VƯƠN LÀ NGƯỜI NƯỚC NÀO CÁC CHÚ? (Đặng Huy Văn). “À! Có phải Đầm Anh Vươn là tay đã thả cá trong hồ/ Tại Tiên Lãng, Hải Phòng từ những năm 93 gì đó/ Nay các chú khẽ nhắc thì may quá ta bỗng nhớ/ Xưa giao đất, nay thu hồi cớ sao lại kêu ca?/ Đất là sở hữu của toàn dân, đảng là lãnh đạo của chúng ta/ Đảng cho thì dân được làm, đảng thu hồi là dân phải trả/ Khiếu kiện thì đảng gọi công an, quân đội đi giải tỏa/ Chống cự thì đảng sẽ bắt giam và đập nát cửa nhà”.
- Tiến về Tiên Lãng (DLB). “Đồng bào ơi, hãy hướng về Tiên Lãng/ Góp ngọn lửa hồng cho cách mạng bùng lên/ Tay chung tay, ý chí vững bền/ Hãy điểm mặt những tên bán nước”. - Nhớ Đoàn Văn Vươn (FB Caubay Thiem). “Đoàn Văn Vươn ơi/ Anh thế cô bên bầy thú dữ/ Chúng cướp của anh/ Rồi xử anh bằng luật của rừng già…”. - Slideshow ảnh: Tự do cho Đoàn Văn Vươn và gia đình (DLB).
- KHI BÚA VÀ LIỀM NỔI GIẬN (Thùy Linh). “Vậy tiếng súng hoa cà hoa cải rất nhỏ của người nông dân dũng cảm Đoàn Văn Vươn, hay các cuộc biểu tình của nông dân các tỉnh thành hiện nay báo hiệu chuyện gì đang xảy ra? Liệu có xảy ra các cuộc khởi nghĩa nông dân chống lại chế độ phong kiến như trong quá khứ?... Khi chủ trương dùng bạo lực để giành chính quyền và duy trì bạo lực để bảo vệ chính quyền bằng mọi giá, thì chính quyền “vô sản” đã thủ tiêu mọi phẩm giá làm người của công dân. Sau cách mạng xã hội chủ nghĩa là gì? Ai dám nói chắc về một điều tốt đẹp sẽ đến?”- Nông dân Hà Nội, Hưng Yên ủng hộ Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng (RFI). - Những người đồng cảnh (RFA).

- Nguyễn Quang A: Còn nhiều điều lo nữa (LĐ). "Không có gì hủy hoại tính nghiêm minh của pháp luật, hủy hoại lòng tin của người dân vào Nhà nước bằng sự vi phạm luật của các lãnh đạo, các cơ quan, lực lượng chức năng. Phải nâng cao nhận thức cho chính họ và nghiêm trị họ khi vi phạm. Đáng tiếc, thường người dân cảm thấy họ không bị nghiêm trị mà thường được xử nương nhẹ".
- Tổng Thanh tra Chính phủ nói về giải quyết khiếu nại, tố cáo (CP). - Vinacas sửa chỉ đạo của Chính phủ? (DV). - Luật Đất đai cần khuyến khích tích tụ ruộng đất (PLTP). - Khuyến nghị bổ sung 4 điều (DV).- Hai chuyện ngược chiều về đất đai (DV). - Thế chấp nhà: Ách vì luật "đá" nhau (PLTP). - Không áp đặt ý chí! (TVN). - "Tập trung cao độ để giải quyết các vụ khiếu kiện kéo dài" (GDVN). - Giải quyết dứt điểm tranh chấp tại chung cư 93 Lò Đúc (GDVN).

- Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Tiếp nhận góp ý của 7 nhóm xã hội yếu thế (LĐ). - Kết quả khảo sát, tổng hợp ý kiến và phân tích số liệu – CVHP (CVHP). - ‘Có 20 triệu ý kiến cho Hiến pháp’ (BBC). Vu Huu Phuong viết “Không có mình, chắc chắn không bao giờ lấy ý kiến của mình. Tất cả báo cáo toàn là nói láo”. Tí Còi bình luận: “Yên tâm đi, rồi sẽ có đủ gần 100 triệu ý kiến thôi!” - Sao lại hiếp pháp khắp nơi như thế này? (Anh Vũ).

- Chúc mừng trang Chúng Ta đã trở lại làng báo sau gần 2 năm vắng mặt vì bị phạt và bị buộc đóng cửa. Chúng mừng TBT Bùi Quang Minh đã trở lại sau 2 năm "gác kiếm". Mời xem lại bài viết của TBT Bùi Quang Minh: Chia sẻ về sứ mệnh xây dựng chungta.com (Dân Luận).

- Nguyễn Quang Lập: Đánh tan mọi âm mưu của bè lũ Nói Thật! (Chúng ta). “Nhờ có NÓI DỐI chúng ta có được hàng ngàn dự án bánh vẽ, giải thưởng ma, tiến sĩ giấy, công trình dổm. Nhờ có nói dối mà nhân dân tin tưởng, bạn bè quốc tế nể trọng, cho vay càng nhiều đòi nợ ngày càng khó. Thử hỏi cú nói THẬT làm THẬT thì chúng ta làm gì có bao nhiêu thắng lợi rực rỡ, bao nhiêu thành công lớn lao, bao nhiêu công trình vĩ đại. Và lấy đâu ra sự đồng thuận hả các đồng chí, lấy đâu ra ?”. - KHI GIẢ DỐI LÊN NGÔI (Nguyễn Duy Xuân). - Mới đầu giống mèo hơn, cuối cùng không bằng chuột (Chúng ta).
- Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Hãy trở về để thấy và tin vào sự thật (QĐND/ BS). “Thực sự tôi đã bị bất ngờ trước những hình ảnh thực của đất nước sau 36 năm lưu lạc, không như những gì tôi hình dung và tưởng tượngBên Mỹ, sự thực là vẫn còn một bộ phận nhỏ cộng đồng người Việt mang tâm lý nặng nề về quá khứ, thậm chí có suy nghĩ và hành động cực đoan và dường như với họ rất khó thay đổi”.
Ở VN cũng có “một bộ phận không nhỏ” người Việt mang tâm lý nặng nề, cứ muốn bỏ nước ra đi, mà đi qua các nước “thiên đường XHCN” như Cuba, Bắc Triều Tiên không đi, lại muốn đi qua nước “tư bản giãy chết” mà ông “TBT Nguyễn Phương Hùng” đang sống. Được biết, một số quan chức VN xem việc có thẻ thường trú nhân (thẻ xanh – Green Card) ở Mỹ là vinh dự, có người đã chấp nhận bỏ tiền đầu tư vào Mỹ để có được thẻ xanh, đến sống ở xứ “giãy chết”; có người còn mang thẻ xanh ra khoe với đồng nghiệp và lấy làm hãnh diện vì có nó. Đề nghị ông Nguyễn Phương Hùng về VN sống, đổi lại cho một người Việt Nam nào đó muốn sống ở xứ “giãy chết” thì đi.
Bổ sung: 9h15' - Blogger R. L. bình luận bên FB: “Nói nguời Việt hải ngoại ‘đang tích cực xúi giục người thiếu thiện chí trong nước đòi bỏ Điều 4 trong bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, thậm chí đòi bỏ cả bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp’ là khinh thường đại khối quần chúng trong nước mà trong đó có các tầng lớp trí thức, cả Giáo Hội Công Giáo, Phật Giáo, Hoà Hảo...
Nhập nhằng giữa lợi ích dân tộc và sự ủng hộ chế độ độc tài là một việc làm không lương thiện. Bảo rằng ‘một bộ phận nhỏ cộng đồng người Việt mang tâm lý nặng nề về quá khứ’ nhưng đối chiếu với thực tế thì lại là một bộ phận nhỏ-rất nhỏ quỵ luỵ độc tài, khóc như mưa bấc, lạy như tế sao, hề không thể tưởng, còn đại đa số nguời Việt hải ngoại thì đồng hành với người dân trong nước trong việc đòi quyền làm người, đòi quyền sỡ hữu đất đai, đòi trả tự do cho Đoàn Văn Vươn.
Vắt chanh bỏ vỏ là nghề của chàng CSVN. Ông Nguyễn Cao Kỳ khi chết còn không được chôn ở Sơn Tây, huống hồ chi là những kẻ mà họ vừa dùng vừa khinh bỉ. Sao không dùng tiền của Nghị Quyết 36 hay tiền in ấn lấy ý kiến 30 triệu người ‘đồng ý’ về dự thảo Hiến pháp (theo ông Nguyễn Sinh Hùng) để làm những chuyện lợi ích cho dân?
- Truyền thông Lề Đảng có dám đăng tải những báo cáo của Bộ Công An về tội ác của Thống đốc Bình làm giàu cho các bố già ? (QLB). - NHNN: Bình ổn thị trường vàng không cần tính đến yếu tố giá (Sống mới). - VÀNG MẮT VÌ VÀNG (Bùi Văn Bồng).

- PHÁT HIỆN VĨ ĐẠI (Nguyễn Quang Vinh). “3.Tên: Cả nước, ai cũng biết đồng chí ấy tên gì,ngày sinh tháng đẻ, quê quán ở đâu nhưng nước mình vẫn công bố là đồng chí X., bí mật đến cùng. 4. Bộ phận không nhỏ: Nước mình chỉ he hé là có bộ phận không nhỏ sâu một trong đội ngũ cán bộ, quan chức thôi, còn bao nhiêu con, ở đâu, sâu to sâu béo thế nào thì đừng có hòng ai nắm được, phải bí mật đến cùng”. - Ví dụ về quan tham (PT). - Giám đốc điện lực đưa đại gia đình đi “học tập kinh nghiệm” (TN). - Cách chức bí thư kiêm trưởng ấp ăn chặn (TP).

- Đà Nẵng bầu người thay ông Nguyễn Bá Thanh (VNE). - Thủ tướng có quyền bổ nhiệm chủ tịch cấp tỉnh (PLTP).

- Bùi Hoàng Tám: Hà Nội với một chỉ số... đáng xấu hổ! (DT).

- Loại công chức 'vác ô', sao không học tư nhân? (VNN).

- Quỹ Hưu trí bổ sung: Khó khả thi? (NLĐ).

- Những quy định có hiệu lực từ 1/4 (VnM). - Nhiều trong một, một vẫn cần nhiều! (SGGP). - QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí (TN). - Bát nháo lực lượng tự quản đô thị (TP).

- Lái xe điên đại náo trung tâm TPHCM là quan chức (VNN).

- Giám đốc “biến rơm thành tiền” bị tố đánh bạc có tổ chức (LĐ).

- Mưa đá xuất hiện liên tục: Chuyên gia bảo chuyện nhỏ (Sống mới). - Chuyên gia thời tiết lý giải về mưa đá (PT). - Thưa các anh chém gió bên Bờ Hồ (Đào Tuấn). “Hôm qua, một vị thạc sĩ của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ, trên truyền hình dùng 2 từ ‘bình thường’ để nói về những trận mưa đá liên tiếp ở Mường Khương, ở Bắc Hà, ở Simacai, ở Phố Ràng (Lào Cai), ở Vị Xuyên (Hà Giang), ở Võ Nhai, Đồng Hỉ (Thái Nguyên), ở Quan Hóa (Thanh Hóa), ởThật khó để tìm kiếm một thông điệp gì đó sau lời giải thích với hai chữ ‘bình thường’ của những người đáng lẽ phải có trách nhiệm cảnh báo trước”. - Cao nguyên đá Đồng Văn lại hứng trận mưa đá lớn (TTXVN). - Mưa đá xuất hiện tại vùng cao Thanh Hóa (TP). - Mưa đá trút xuống Sơn La, Thanh Hóa và Nghệ An (TN). - Mưa đá liên tiếp: Chuyên gia thời tiết lí giải (VTV/VTC). - Việt Nam chưa dự báo được mưa đá! (DV).

- 10 ngày, 6 trận động đất tại vùng thủy điện Sông Tranh (LĐ). - Sẽ xin lỗi dân vụ hồ thủy lợi Sông Dinh 3 (PLTP). - Lại trách ông trời (TP). - Đà Nẵng đòi nước từ thủy điện Đăkmi 4: Phó Thủ tướng có lệnh, vẫn... bó tay! (TP).
<- Nguyễn Văn Lục: Về cái chết của trung tướng Nguyễn Bình và vai trò trách nhiệm của tướng Võ Nguyên Giáp (ĐCV).

- Biến chuyển ở Nghĩa Trang Quân Đội VNCH cũ ở Biên Hòa? (Sống Magazine). - San Jose có tượng đài Cuộc chiến VN (BBC). - NÉN HƯƠNG LỊCH SỬ… (Bagan). - THÁNG TƯ ĐEN 1975 (FB Son Tran). - NHỮNG TRANG HỒI KÝ RẤT ĐÁNG ĐỌC (Quỳnh Trâm).

- Tín đồ Ky-tô khắp thế giới mừng lễ Phục Sinh (VOA). - Giáo hoàng Francis cử hành lễ Phục sinh đầu tiên (DT) .- Tân Giáo hoàng Phanxico mừng lễ Phục sinh đầu tiên (RFI). - Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa bình (BBC). - Giáo hoàng cầu nguyện cho hòa bình, trước hết ở Triều Tiên (TT).

- Bắc Triều Tiên dọa phóng thêm vệ tinh (VOA). - Triều Tiên: Vừa xây dựng kinh tế, vừa phát triển vũ khí hạt nhân (GDVN). - Triều Tiên hừng hực khí thế chiến tranh (LĐ). - Bình Nhưỡng rầm rập khí thế chiến tranh (VNN). -Không thấy dấu hiệu chiến tranh ở Triều Tiên (NLĐ). - Chiến tranh Triều Tiên 2013: Viễn cảnh đáng sợ (TP). - Seoul không thấy điều gì mới trong tuyên bố của Bình Nhưỡng về chiến tranh (Lenta/ Kichbu). - Lo ngại gia tăng về « ván cờ nguy hiểm » trên bán đảo Triều Tiên (RFI).

- Triều Tiên công bố mục tiêu tấn công tại Nhật Bản (TT). - Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân (TN). - So sánh tương quan quân đội Nhật - Trung - Triều (VNN). - Sức nóng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên (VOV). - Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên ngừng đe dọa (VNE). - Philippines bảo vệ công dân tại hai miền Triều Tiên (VOV). - Nghị sĩ Mỹ: Vì "sĩ diện", Kim Jong-un hoàn toàn có thể đánh Mỹ - Hàn (GDVN). - Mỹ-Hàn tổ chức bốn cuộc tập trận (PLTP). - Vào hùa (?) với kẻ hiếu chiến điên cuồng, Tuổi trẻ giật tựa cho bài báo "Chọc giận" Triều Tiên, Hàn - Mỹ lại chuẩn bị tập trận. Tại sao không nghĩ là cuộc tập trận có tác dụng răn đe, làm giảm thái độ hung hăng của Bắc Triền Tiên, mà chỉ nghĩ là “chọc giận”?

- Hoãn cuộc thi "Đối thoại" quốc tế (Phước Béo). “Ông Ban Ki-moon ra lệnh cho nhân viên lên google tìm kiếm. May quá, google kịp thời thông báo, ở thiên đường xã hội chủ nghĩa VN, có một địa phường mà cựu lãnh đạo ở đó một thời thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại với mọi thành phần, mọi tầng lớp trong xã hội, gây được tiếng vang khắp hang cùng ngõ hẻm. Được nhân viên báo lại, Tổng Thư kí LHQ mừng quá, nhanh chóng cho cấp dưới thực thi và dự định ấn hành ngày 01/04/2013 sẽ diễn ra cuộc thi đầu tiên, nếu đem hiệu ứng tốt sẽ tiếp tục tổ chức thường niên

- Kiểm duyệt Trung Quốc đau đầu vì một bức ảnh của 'đệ nhất phu nhân' (RFI).

- Trung Quốc : Người dân dùng Internet để chống ô nhiễm (RFI).

- Hãng tin nước ngoài đầu tiên mở văn phòng tại Miến Điện (VOA). - Myanmar thành lập ủy ban để đối phó với bạo động (TTXVN).

- TIN VUI: PUTIN SẮP CHO KHÔI PHỤC DANH HIỆU “ANH HÙNG LAO ĐỘNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA” (TSYG). - Gorbachev xem con đường công danh chính trị của mình là thành công (Vesti/ Kichbu).

13h50':
- Nguyễn Văn Thạnh – Vụ Đoàn Văn Vươn: Điểm vỡ của một hệ thống sai (Dân Luận). - Vụ Đoàn Văn Vươn – Lấy búa đập ruồi (Hiệu Minh). - Đỗ Cao Cường – Con giun xéo lắm cũng quằn (Dân Luận). “Lão đi kêu cứu ở khắp nơi! Nhưng cả một đống người ngoài kia… ai giúp lão??? Hay chỉ đến khi ‘sức đã cùng, lực đã kiệt’, bị dồn đến chân tường, con giun xéo lắm thì cũng phải quằn, gia đình lão mới phải kháng cự trong cái sự tuyệt vọng… bất lực!” - CHÚNG TA HÃY KÊU GỌI MỌI NGƯỜI! (Bùi Hằng).
- Minh Thọ: Nếu “nhân danh công lý”, không thể kết tội “nhà họ Đoàn” (BoxitVN). - Bùi Chí Vinh – Đừng để máu thắm đồng Nọc Nạn nhuộm lên gia đình Đoàn Văn Vươn (Dân Luận). “Bài thơ này chẳng phải tuyên ngôn/ Chẳng có súng ống vũ trang, chẳng có khiên đồng áo giáp/ Bài thơ trần truồng như đời Đoàn Văn Vươn/ Kẻ vô tội bị đóng gông giữa thời mạt pháp/ Cứ tưởng cái thời Tây đô hộ Việt Nam mới sinh chuyện tên bay đạn lạc Sinh chuyện đàn áp nông dân, đốt lúa người nghèo/ Ai dè ngay Tiên Lãng Hải Phòng tái sinh Đồng Nọc Nạn/Máu nhuộm đất lành, chim đậu tả tơi theo…”.
- Còn chờ gì nữa? (Đồng Phụng Việt). “Đến giờ, chính thực tế cho thấy, những ‘chỉ đạo’ về chuyện nói và nín không chỉ vô hiệu hóa vai trò của toàn bộ hệ thống truyền thông mà còn là sự lăng mạ báo giới. Họ khinh các bạn nên mới dám đưa ra những ‘chỉ đạo’. Ngoài một vài quốc gia có thể chế chính trị giống như chúng ta, ở những xứ còn lại, chẳng ‘ông’ nào, ‘bà’ nào dám làm như vậy với báo giới. Trong mắt công chúng, các bạn – ‘quyền lực thứ tư’ – bị họ biến thành những kẻ vừa tồi, vừa vô tâm”.
- Xem báo chí xứ láng giềng: Báo chí tư nhân ra mắt ở Miến Điện (BBC). “Cho đến nay đã có 16 tờ báo tư nhân được cấp giấp phép nhưng trong số này chỉ có 4 tờ đã sẵn sàng để xuất bản số đầu tiên vào thứ Hai ngày 1/4”. Nhiều người cho rằng Miến Điện qua mặt Việt Nam vì Miến có báo tư nhân ra hôm nay, Việt Nam vẫn chưa có. Điều này không đúng, bởi vì Việt Nam đã có tờ báo tư nhân đầu tiên ra đời năm 1888, đó là tờ Thông Loại Khóa Trình, do cụ Trương Vĩnh Ký làm chủ bút. Đó là dưới thời Pháp thuộc, gần một thế kỷ sau, dưới chế độ “XHCN tươi đẹp”, do có “đảng lãnh đạo toàn diện”, ta không cần báo chí tư nhân! Các nhà báo VN xem rồi đừng có ước nhé, vì ước cũng sẽ không bao giờ có, mà hãy đòi những gì thuộc về mình.
- André Menras Hồ Cương Quyết: Mấy Sự thật của tôi hôm nay (BVN/ Ba Sàm). “Khi ở ngoài đường phố tôi nhìn thấy trên những tấm băng-rôn, trên những tấm áp-phích khổng lồ có cái liềm và cái búa cả gan trương lên bên cạnh lá cờ đôi bên ngang tài như nhau, và tôi nghĩ tại sao cái liềm và cái búa này lại để cho Hải quân Trung Hoa và bọn cướp biển của chúng giày xéo, đốt cháy, xé tan chính cái lá cờ vẫn tung bay trên từng cột cờ tàu đánh bắt cá của chúng ta, khi tôi nhìn thấy tất cả những lá cờ Việt Nam kia vẫn bị nằm lại bến vì bị Trung Hoa ngăn cấm, tôi bỗng thấy xấu hổ cho những ai đang tiếp tục đi diễu binh như vậy nhân danh chủ nghĩa cộng sản và nhân danh tổ quốc! Làm ơn, các ngài ơi, đừng nói với tôi về Điều 4 nữa đấy!
- Hồng Lê Thọ: QUYỀN LỢI VÀ QUYỀN LỰC (Bùi Văn Bồng). - Viên cảnh sát và gã con buôn (Đào Tuấn). “Cuối tuần qua, dư luận lại ‘té ghế’ khi trong phát ngôn chính thức, đại diện NHNN cho biết trên Thời báo kinh tế Việt Nam, là họ chỉ ‘quan tâm đến việc bình ổn thị trường vàng’ mà không quan tâm đến ‘bình ổn giá’. Ô hay, có tình hình thị trường nào không bắt đầu và đương nhiên phải bắt đầu từ giá. Và có loại bình ổn nào tách rời được yếu tố giá?”


- Tiến sĩ Alan Phan: "BĐS đổ vỡ...chẳng sao cả"!? (TP). - Thơ gửi hiệp hội Bất Động Sản (Alan Phan). “Tôi thực sự khâm phục khả năng lobby của Hiệp Hội BDS và các thành viên. Tạo được một bong bóng khiến giá trị BDS lên đến 25 lần thu nhập trung bình của người dân là một thành tích đáng ghi vào kỷ lục Guinness. Tôi cũng tiên đoán là chánh phủ rồi cũng sẽ tung nhiều gói cứu trợ BDS mặc cho sự can gián của nhiều chuyên gia và đa số người dân. So với Quý Vị, tiếng nói của chúng tôi không đủ trọng lượng để chánh phủ lưu tâm”. - Mời xem lại: 'Nên để thị trường bất động sản rơi tự do' (VNE). - "Để BĐS rơi tự do”: TS Alan Phan trả lời chưa thỏa mãn (TT).

- Tiến sĩ Alan Phan phản hồi 1.000 hội viên bất động sản (VNE). - Thất vọng trả lời của TS Alan Phan, BĐS HN muốn đối thoại trực tiếp (GDVN). - TS Alan Phan: ‘Gặp thời thế thế thời phải thế’ (ĐV/ Sống mới). - Ông Alan Phan muốn dừng cuộc tranh luận về giải cứu bất động sản (DT). - Chủ đầu tư bất động sản đem tiền đi đâu? (VnM). - Nguyễn Văn Thạnh: Khối u bất động sản, làm sao giải quyết? (ĐCV). - Bất động sản: Cứu hay “để rơi”? (LĐ). - Cứu BĐS: Tiêu tiền không dễ (VEF).

- Chờ đợi trong lo lắng (VNN/PT).

- Công nghiệp ôtô Việt Nam, nỗi buồn ngày Cá tháng Tư? (Sống mới).

- Tìm cách duy trì sức mua khi giá xăng tăng (TBKTSG). - Xăng dầu tăng giá, doanh nghiệp kéo co với sức mua (SGTT). - TS Nguyễn Quang A: Điều hành, quản lý giá xăng dầu: Có cạnh tranh mới hết tai tiếng! (DV).

- Giá gas giảm 24.000 đồng/bình 12kg (TBKTSG). - Loạn thị trường thiết bị tiết kiệm điện (TP).

- Chuyển giá, trốn thuế: Mảng tối cần làm sáng? (PT). - Siêu sao “lọt sổ” cơ quan thuế (TN). - Bất bình đẳng (TN).

- Lợi dụng chính sách, giá sữa “rồng rắn lên mây" (Sống mới). - Giá sữa tăng do kẽ hở quản lý (PLTP).

- Cá tra: Giá xuất khẩu tăng, nông dân vẫn lỗ (DV).

- Xây dựng sức mạnh mềm cho càphê Việt (SGTT).

- Hàng Tàu mượn thương hiệu Việt để móc túi người tiêu dùng (Sống mới). - Hàng Việt thua trong phân phối do lỗi của chính mình! (SGGP).

- Tổ chức lại xổ số (TN).

- Người chơi cá độ giỏi nhất thế giới (Phước Béo).

- Bắc Kinh ‘đòi’ Mỹ bỏ lệnh hạn chế mua sản phẩm công nghệ Trung Quốc (Sống mới).

13h50':


- Phạm Ngọc Hiền: Phú Yên văn chương kí sự (Trần Nhương).

- Nguyễn Khôi: HOA GẠO (Nguyễn Duy Xuân).

- Đình làng kỳ bí: Ngôi đình lớn nhất Quảng Nam (TN).

- Bia cổ lăng vua 'kêu cứu' (TP). - Phát hiện hơn 70 mộ táng cổ (TP). - Bê tông hóa suối cổ Mỹ Sơn (TN).

<- Mộ đá Đống Thếch và những cuộc đào trộm kỳ bí (ANTĐ).

- Đề nghị công nhận Ví, dặm Nghệ Tĩnh là di sản thế giới (TP).

- Đương tỏ dần góc khuất một gia tộc (Kỳ 5) (PT).

- Cố đô Huế nhớ Trịnh Công Sơn (TT). - Gần 30.000 người đi nghe nhạc Trịnh (TN). - Trịnh Công Sơn: Anh thuộc về những con người nhỏ bé... (DV). - Mở cửa căn gác nơi Trịnh Công Sơn sống ở Huế (DT). - Ca khúc 'Da Vàng' trở lại sau 38 năm (TP).

- Nhạc sĩ Dương Thụ và góc nhìn về Nhạc Trẻ (RFA).

- 'Anh cả đỏ' mong tìm lại khán giả (TP). - Xây dựng Nhà hát Giao hưởng và Vũ kịch TPHCM: Trong cái rủi, có cái may (LĐ). - Làm sao để không “đánh trống bỏ dùi”? (LĐ). - “Chuyện tình của biển” của nhạc sĩ Thanh Tùng: Âm thanh cũng cảm lạnh (TP).

- TM1111 – Yêu tiếng nước tôi (Dân Luận).

- Sáng chủ nhật Phục Sinh, tản mạn về blog (Anh Vũ).

- 10 điều thành viên trong gia đình bạn nên làm mỗi ngày (Sống Magazine).

- Tháng 3, viết cho người Phụ nữ (Sống Magazine).

- Ngày xưa ơi (Trần Nhương).

- Phiếm luận chuyện tiếu lâm và nói lái (Trần Nhương).

- Video: Mỗi tuần một chuyện: Bà Trần Hồng Ánh (VTV).

- Hội sách « Tiểu thuyết trinh thám » tại Lyon mở cửa cho các tác giả châu Á (RFI).

- Điểm Phim: Hoàng Nhất Phương - The Croods – Chuyện Phiêu Lưu Của Gia Đình Croods (Dân Luận).

- Cuộc đi bộ xuyên Việt “độc nhất vô nhị” (TN).

- Bóng đá Việt Nam kỳ vọng đổi mới từ bộ máy Liên đoàn ? (RFI).

13h50':



- Ba tỉnh cho tiêm vaccine Quivaxem trở lại (LĐ). - Bác sĩ tắc trách, thai nhi tử vong (KT).

<- 100 cảnh sát điều tra vụ giết hại 5 phu trầm (VNN).

- GS-TS Lê Thị Quý: Phải xử hành vi bạo lực gia đình như bạo lực xã hội (SGGP).

- Tuổi thơ đẫm nước mắt và “án treo” khó gỡ của Hào Anh (DT). - Dấu hiệu ngoại phạm vụ Hào Anh bị nghi trộm cắp (TP).

- Miền Trung hạn nặng (NLĐ). - Lốc xoáy làm 80 nhà dân ở Tương Dương tan hoang (VOV). - Mưa đá, lốc xoáy gây thiệt hại nhiều nơi (SGGP).
- Quyết liệt đòi thủy điện xả nước (TN).

- Thịt 'siêu sạch' đến mức ruồi chẳng dám bâu?! (PT). - Gà lậu vẫn tràn về Hà Nội (NLĐ).

- Nghệ An: Cả nhà hoang mang vì đồ vật trong nhà tự nhiên bốc cháy (DT).

- Đánh sập mạng lưới ma túy vùng biên (TN).

- Đột kích quán cà phê “khủng” tại Bình Dương (DT).

- Tranh chấp nguồn nước: Đà Nẵng “kêu cứu” trung ương (LĐ). - Đà Nẵng “nắn gân” thủy điện để đòi nước (DV). - Đầu độc nguồn nước: Phạt 1 tỉ đồng (NLĐ).

- 7 căn nhà sụp xuống sông (TT).

- Bí ẩn ‘cá thần’ trăm tuổi, nuôi làm thịt ở Hà Giang (VTC).

- Video: Khám phá thế giới: Thiên nhiên hoang dã - Tập 18 (VTV).

- Lở đất Tây Tạng vùi lấp hơn 80 người (BBC). - Tìm được thêm 3 người chết trong vụ đất sạt lở ở Tây Tạng (VOA).

- Hai người Trung Quốc chết do nhiễm cúm H7N9 (TN).

- Gấu Bắc cực mồ côi được cứu thoát (VOA).

13h50':
- Chủ tịch xã quan liêu trước dịch lợn tai xanh (NNVN). - Tịch thu phương tiện vận chuyển gia cầm lậu: “Chặt chân” những kẻ buôn gà lậu (DV).
- Ảnh: SỐNG LẮT SỐNG LAY (Mai Thanh Hải).









No comments:

Post a Comment

View My Stats