Saturday 6 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 6-4-2013




Được đăng bởi BTV BlogBS vào lúc 02:00

BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Bảy, 06-04-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tặng quà quân và dân huyện đảo Trường Sa (ND). - T.Ư Đoàn tuyển thanh niên đi Trường Sa (TN). - Hỗ trợ tàu cá bị phá nước gần Trường Sa (TN). - Mệnh lệnh từ trái tim người lính biên phòng (ND). - Ân nhân của người đi biển (PLTP). - Thầy giáo 18 năm “bám” đảo(GD&TĐ).

<- Bùi Hoàng Tám - Kính tặng tàu QNg 96382 và ngư dân trên biển đảo quê hương: Cờ Tổ quốc tung bay trên biển Hoàng Sa (Trần Nhương). “Không khuất phục được các anh, chúng xả đạn điên cuồng/ Lửa phần phật cháy trên khoang lái/ Bùi Văn Phải lao lên, không một giây ngần ngại/ Ôm chặt lá cờ Tổ quốc trong tay”. - Bài thơ ca ngợi tàu cá 96382 bị Trung Quốc bắn cháy rụi cabin (GDVN).

- 3 BÀI VĂN CỦA HỌC TRÒ CÔ NGUYỆT ANH LÀM CHẤN ĐỘNG BẠN ĐỌC (Nguyễn Trọng Tạo). - Thầy của cô giáo Đặng Nguyệt Anh gửi thơ về chủ quyền biển đảo (GDVN). - Bài thơ về nỗi nhớ Trường Sa đầy xúc động của một người lính (GDVN). - Cảm xúc của người lính Trường Sa về lá thư gửi lãnh đạo Trung Quốc (GDVN).

- Xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền xâm phạm lãnh hải (PLTP). - 1.460 lượt tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền biển VN (TN). - Đề nghị không sử dụng vũ lực với ngư dân trên biển Đông (TTXVN/TN).

- Trung Quốc mưu đồ độc chiếm Biển Đông (DV). - Phỏng vấn PGS. Nguyễn Chu Hồi: "TQ đã xâm lược Việt Nam trên giấy và đang có nguy cơ trên thực địa" (GDVN). "Với truyền thống dân tộc, 'bán anh em xa, mua láng giềng gần', Việt Nam luôn biết kiềm chế, luôn chủ trương giải quyết vấn đề chủ quyền trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, kể cả kiện TQ ra quốc Tòa án quốc tế...".

- "Thông tin đã được sự cho phép của CỤC TÌNH BÁO": VIỆT NAM KHÔNG YẾU HÈN! (TYQĐNDVN) . - Độc giả Tranhung09 bình luận:Tên lửa hành trình chống hạm, dài 4 mét, tầm bắn 130 km - Nói là bắn trúng lá cờ thì hài thật, như là đạn bắn tỉa của súng bộ binh không bằng! - Thử có 4 phát, hạm đội tàu cá của Tung Chảo hoảng hồn, dong luôn. ha.ha... Mấy cậu trẻ thủ dâm khiếp thật!"

-
Các vụ việc liên quan đến Trung Quốc gần đây: Có ý đồ qua sự bất thường! (NLĐ). - BigC "kỷ luật cao nhất" nhưng không đuổi việc nhân viên dán nhầm cờ TQ (GDVN). - Gia Lai xử lý nạn lái buôn nước ngoài mua gốc-rễ hồ tiêu (VOV).

- Hoan hô báo PetroTimes đã cho hai chữ “Tam Sa” vào cái tự bài này sau khi chúng tôi góp ý trong bản tin hôm qua: Trung Quốc lại chuẩn bị đưa bệnh viện trái phép tại ‘Tam Sa’ vào hoạt động. Cũng có thể BBT không đọc blog Ba Sàm, mà các bác thấy không phù hợp nên sửa lại.

- Một số ý kiến chuyên gia về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông (VOA). “Rõ ràng Việt Nam ở trong một vị thế rất yếu nếu phải đàm phán song phương với Trung Quốc. Tuy nhiên Việt Nam có thể tìm kiếm sự ủng hộ của Hoa Kỳ, Nhật Bản hay Ấn Độ, hay ít nhất chứng tỏ là những quốc gia này có dính líu trong cuộc đàm phán thì Việt Nam mới có thể ở trong một vị thế mạnh hơn”.

- Philippines - Mỹ rầm rộ tập trận (TN). - Philippines-Mỹ tập trận chung (PLTP). - Mỹ-Philippines tập trận thường niên (BBC). - Mỹ - Philippines bắt đầu cuộc tập trận thường niên "Balikatan" (RFI). - Mỹ - Philipines tập trận 'kề vai sát cánh', cảnh báo Trung Quốc (PT). - "Cú đập mạnh" vào sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông (GDVN).

- Khả năng săn ngầm trên không, biển của Nhật khiến đối thủ khiếp sợ (GDVN).

- Đại sứ TQ thăm nghĩa trang lính TQ tử trận ở VN (RFA). “Theo hãng tin này thì có 320.000 binh lính và chuyên gia Trung Quốc đã sang Việt Nam theo yêu cầu của đảng cộng sản và nhân dân Việt Nam, và 1.446 người đã tử trận và theo thỏa thuận giữa đôi bên, những người này đã được chôn cất tại Việt Nam”. Vậy là đảng ta đã dùng “ngoại nhân” Trung Quốc để chống “ngoại xâm” Mỹ? - Mời xem lại tài liệu chiến tranh VN: Thảo luận giữa Mao Trạch Đông và Phạm Văn Đồng ngày 17-11-1968 (ĐCV). - Thảo luận giữa Mao Trạch Đông và Lê Duẩn 11-05-1970 (BoxitVN).

- Quang Trung đại phá quân Thanh: Chiến thắng của chính nghĩa (RFI). “Quang Trung là một người bao gồm đủ ba đức tính của người quân tử thời xưa, đó là : nhân, trí, dung”.
- Tòa tuyên án vụ gia đình ông Vươn (BBC). - HĐXX tuyên án Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm (LĐ). - Tòa sơ thẩm tuyên án Đoàn Văn Vươn 5 năm tù (KT). - Đoàn Văn Vươn bị 5 năm tù giam (NLĐ). - 5 năm tù đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý (DV). - Ông Đoàn Văn Vươn bị kết án 5 năm tù (RFI). - Vụ án Tiên Lãng đã kết thúc: ông Đoàn Văn Vươn bị tuyên phạt 5 năm tù (RFA). - Ông Đoàn Văn Vươn bị tuyên án 5 năm tù (RFA). LS Nguyễn Việt Hùng:“Quan điểm của tôi trong trường hợp này là họ phản ứng lại bằng việc tự vệ và bảo vệ tài sản cũng như nơi ở của mình mà nằm ngoài khu vực cưỡng chế, tuy nhiên không được ghi nhận trong bản án”. - Luật sư của Đoàn Văn Vươn: ‘Các bản án không khách quan’ (VOA).
- Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng (Quê Choa). - Ông Vươn và gia đình chịu án tù nặng (BBC). - Phỏng vấn Lê Thị Công Nhân: Nếu là thẩm phán, tôi xử 3 năm án treo (BBC). Nếu là thẩm phán, BTV sẽ căn cứ vào luật pháp VN (thay vì căn cứ vào luật rừng xanh) để xử vụ này, chắc chắn Đỗ Hữu Ca và các quan chức Tiên Lãng, những người ra lệnh cưỡng chế sai sẽ bị xử đúng tội. Nếu xử đúng luật, thì những kẻ đem quân cưỡng chế sai, phá nát tài sản hợp pháp của dân phải bị đi tù và phải đền bù tài sản hợp pháp của dân, còn gia đình ông Đoàn Văn Vươn, những người chống lại lệnh cưỡng chế sai đó, vô tội và họ sẽ nhận được bồi thường thỏa đáng.
- Cống Rộc (Nọc Nạn tập 2): Đọc lại “Bản án chế độ thực dân Pháp” của Nguyễn ái Quốc (VNTQ/ TTXCC). Chỉ cần thay các cụm từ “Pháp”, “đế quốc Pháp”, “thực dân Pháp” thành đảng CSVN, thì các câu chuyện ngày xưa sẽ được tái hiện lại ngày nay. Thế mà chúng luôn kêu gào mọi người “học tập và làm theo” ông cụ!
- Bản án Đoàn Văn Vươn gây bức xúc công luận (VOA). “Nhìn vào ở góc độ văn minh, vụ Đồng Nọc Nạn cách đây 85 năm giết chết một quan Pháp và cuối cùng tòa đại hình Pháp đã tha bổng bị can. Đến bây giờ vụ ông Vươn cũng lặp lại như thế, nhưng không chết người, thì lại bỏ tù”. - Tòa án mọi rợ (Phi Vũ). “Một nhà nước luôn vỗ ngực tự xưng là nhà nước do dân và vì dân nhưng lại đi xử sự với người dân còn thua một nhà nước bảo hộ Pháp xử sự với người dân một nước thuộc địa Việt Nam. Lối xử sự như thế này quả là thua loài cầm thú”.
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Vụ xử Đoàn Văn Vươn : Đáng buồn cho nền tư pháp Việt Nam (RFI/ Ba Sàm). “… tôi cho là chính Tòa án Hải Phòng đã phạm một cái tội vu cáo. Tức là gì, thực ra là : có lẽ là tội danh là tội khác, nhưng mà người ta cứ cố ép vào tội ‘giết người’, thì tôi thấy đấy là… Nếu đúng là tội giết người thì tối thiểu phải xử 12 năm tù, chứ không thể 5, 6 năm tù được. Tức là một sự mâu thuẫn. Bản thân phán quyết của tòa, thực sự nó lột cái sự dối trá của tòa về sự phán xử sai tội”. - Nhận định của LS Trần Đình Triển về vụ xử và bản án (RFA).
- TUYỆT VỜI GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Huỳnh Ngọc Chênh). - Đoàn Văn Vươn, giữa Bi kịch và sự Thức tỉnh (Tễu). - Quả bom họ Đoàn và tiếng trống kêu oan (RFA). TS Hà Sĩ Phu: “Ở anh Vươn có chất nông dân, có chất công nhân, có chất trí thức, có chất quân đội, có chất anh hùng (khi chính nhà nước đã coi anh Vươn là anh hùng lấn biển, vươn lên từ nghèo đói). Ngần ấy thứ điển hình quý báu của cách mạng, mà bị ‘cách mạng’ ép đến phải vỡ toang ra, thì mọi thứ vỏ bọc mong manh hào nhoáng như dân chủ, công nông, trọng người tài, phát triển bền vững, hóa rồng, hóa hổ… đều vỡ tung hết”.
- Vụ án chưa thể kết thúc ở đây (Quê Choa). “Giả sử có một kẻ nào đó đến nhà bạn thực hiện hành vi trộm cướp. Tất nhiên là nó sai và bạn có quyền phản ứng chống lại cái sai đó. Lúc ấy, tùy kết quả và mức độ trong hành vi phản ứng của bạn rồi căn cứ vào pháp luật mà xác định bạn phạm tội hay không tội”. Giả sử hôm đó anh Vươn và gia đình không phản kháng lại đám công an, bộ đội đến cưỡng chế kia, thì chuyện gì xảy ra? Gia đình anh sẽ mất trắng tất cả những tài sản hợp pháp do công sức lao động của mình gầy dựng nên bao năm nay, anh em anh Vươn sẽ mang nợ nần, không có tiền trả nợ, cuối cùng cũng sẽ vào tù. Thôi thì đằng nào cũng vào tù, bởi cái chế độ này không thể cho người dân lương thiện được sống một cuộc sống bình thường được. Nếu anh Vươn được xử vô tội thì chế độ này không còn là chế độ XHCN nữa, đất nước này không phải do “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” nữa!
- Lê Phương Dung: ĐÔI NÉT PHÁC HỌA VỀ "SÂU THUẬN" - Hải Phòng (Bùi Văn Bồng). “Vì đâu nên nỗi đẩy gia đình bị can Vươn, từ chỗ là những người lao động chân chính thành tội đồ? như cáo trạng của Viện Kiểm Sát về tội danh " giết người " như vậy? Phải chăng ‘quan xa, bản nha thì gần’ hay ‘Phép vua phải thua lệ làng’ nên ở địa phương này mới để xảy ra vụ việc đáng tiếc như vậy?
- Gia đình Anh Đoàn Văn Vươn sẽ kháng án (RFA). - "Gia đình sẽ kháng cáo" (BBC). - Gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ kháng cáo (BBC). “Quan điểm của gia đình vẫn là vô tội. Những hành vi của chúng tôi là phòng vệ chính đáng trong tình thế cấp thiết”.
- Vì sao tội “giết người“ được gán cho anh em họ Đoàn? (Gocomay). - Không thể chấp nhận bản án dành cho Đoàn Văn Vươn và anh em họ Đoàn (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). - Lời kêu gọi Công lý (CLCDVV). - Vài lời sau phiên tòa sơ thẩm (CLCDVV). “Bản án trên, theo nhận định của chúng tôi, là không công bằng, bởi tội danh 'giết người' và 'chống người thi hành công vụ' dành cho các bị cáo không có căn cứ pháp lý thỏa đáng”. - HÓA RA GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN PHẢI MANG ƠN ĐÁM NGƯỜI ĐI CƯỠNG CHẾ TRÁI LUẬT ? (TSYG).
- HỌ ĐOÀN AI OÁN KHÚC (Bùi Văn Bồng). “Anh em họ Đoàn chắt chiu/ Tên anh là Vươn, phải không ngừng vươn tới/ Tên chị là Thương/ gặp cảnh tang thương/ nước mắt rơi đẫm gian lều/ Các chú Sinh, Quý, Vệ/ Vùng hoang vừa Sinh lợi thành đất Quý/ Người ta rình chụp giật, phải bảo Vệ thôi.../ Những cái tên như trời đặt sẵn/ Phải gian nan chưa dễ mưu sinh…


- Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam: CÓ ĐẾN 44 TRIỆU Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CHO DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013: LẠI TRÒ ĐẠI LỪA BỊP CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM! (Ba Sàm). - Thực chất của góp ý Sửa đổi Hiến pháp 1992 ở cơ sở qua một buổi họp (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). Nếu không mở được blog, mời bà con vào Youtube xem video: Một buổi họp "Góp ý sửa đổi Hiến Pháp" - Phần I (NNamviet). - Video: Một buổi họp "Góp ý sửa đổi Hiến Pháp" - Phần II.

- Liên quan đến trích dẫn Hiến pháp, báo Nhân Dân kêu gọi mọi người không nên “sử dụng thủ đoạn cắt xén để xuyên tạc”, phải “lương thiện”: Về thủ đoạn trích dẫn cắt xén, xuyên tạc văn bản (ND). “Cần nhận thức rằng, một trong những yếu tố cơ bản đầu tiên bảo đảm thái độ khách quan, tính hiệu quả, khả năng thuyết phục, ý nghĩa xã hội rộng rãi của nghiên cứu khoa học, viết báo,... là tinh thần lương thiện trí thức. Thiếu sự dẫn dắt của tinh thần lương thiện trí thức, hành vi nghề nghiệp dễ bị cuốn theo mục đích thiếu trong sáng, và dẫn tới những thủ đoạn thiếu lương thiện".

- Xích Tử -Nan đề tự do, dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam (Dân Luận). - PHÁT BIỂU VỂ NỀN MÓNG DÂN CHỦ (DĐCN).

- Đó là đa nguyên đấy các cụ ạ! (FB Mr. Do/ Phước Béo).

- Đào Tuấn: Từ chuyện biệt thự của Thủ tướng (LĐ). "Ở Việt Nam, người ta rất dễ dàng chứng minh nguồn gốc tài sản, khi không thể chứng minh, không biết lý giải ra sao ngoài lý do “ông bà để lại”. Sâu xa hơn: Minh bạch chưa phải là thứ được xây bằng thời gian để có thể lục tìm trong một tàng thư nào đó một bản kê khai từ thời ông bà". - Mời xem lại: Một cán bộ sở kê khai tài sản tăng hàng chục tỉ đồng/năm (NLĐ). - VỤ MỘT CÁN BỘ SỞ CÓ TÀI SẢN KẾCH XÙ: Tài sản có được do làm thêm (?!) (NLĐ). - Dinh thự đại gia: Tỉnh lẻ ăn đứt Hà Nội, Sài Gòn (VEF).

- Đồng nát ngàn tỷ (Đào Tuấn). “Thưa Phó thủ tướng, nay đương nhiệm Chủ tịch Quốc hội, cái thiếu trong những câu chuyện ngàn tỷ này, có lẽ, là trách nhiệm, thậm chí, là quan niệm đối với đồng tiền của dân, là cơ chế kiểm soát để tiền thuế của dân không trở thành vô chủ ai muốn làm gì thì làm. Muốn tránh những ‘đề án 112’, có lẽ, Chính phủ, Quốc hội nên stop những dự án ngàn tỷ, viễn vông và tối tăm này ngay khi mới manh nha với những lý do lãng xẹt là ‘vì trẻ em’.

- Một độc giả vừa cho biết: "Anh Ba ạ, tôi vừa mới đi nộp thuế cho Nhà nước về, tôi phát hiện ra một điều kinh khủng là họ (cơ quan thuế) viết giấy cho tôi nộp thuế vào một tài khoản bình thường (không có chương loại khoản) ở một ngân hàng chứ không phải ở kho bạc nhà nước. Tôi mà tố cáo thì nguy hiểm cho tôi. Với lại tham nhũng cỡ đó thì cứ để cho chế độ nó mau sập chứ tố cáo làm gì nữa".

- Độc giả Tantruonghung cho biết: “Ở SG mấy hôm nay xôn xao vụ lấy đình thờ Tổng Đốc Phương ở số 6. đường Điện Biên Phủ Q10. Ngôi đình này diện tích khoảng 600m2 hiện hậu duệ của ông trông coi. Cách đây mấy hôm địa phương đọc quyết định do ông PCT UBND TP Nguyễn Hữu Tín ký cho biết là ngày 14/4/2013 này sẽ cưỡng chế và giao cho một công ty. Trong quyết định của ông Tín kể tội Tổng Đốc Phương làm tay sai cho Pháp và sau này con cháu đã có nhiều người chạy ra nước ngoài…Tuy nhiên hậu duệ của Tổng Đốc không đồng ý với Quyết Định này, hiện nay họ đang gặp các cấp yêu cầu xem xét lại…” Nhờ bà con nào ở gần đó kiểm chứng dùm tin này.

- Xây dựng chính quyền điện tử cho TPHCM: Tạo cú hích từ 300 tỷ đồng (SGGP).

- Sẽ thanh tra tình trạng vi phạm bản quyền báo điện tử (PT).

- Vì sao ông Trương Tấn Thiệu bị miễn nhiệm chức Chủ tịch tỉnh Bình Phước? (PT).

- Đề nghị truy tố thủ phạm vụ mưu sát giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa (DV).

- Khánh Hòa: Bắt giam 3 công an vụ ăn chặn kỳ nam (DV).

- Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác ( KỲ 24) (Nhật Tuấn).

- HỒI KÝ TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG CHIẾN TRANH (Phần III): MỘT CUỘC HÀNH QUYẾT (Nguyễn Tường Thụy). "Việc hành quyết tốp biệt kích người Lào, với hình thức tàn bạo như thời trung cổ đã vi phạm công ước quốc tế, là tội phạm chiến tranh (Điều 343 LHS)".

- Tin cho hay Bắc Triều Tiên đặt 2 phi đạn lên bệ phóng di động (VOA). - Bắc Triều Tiên « đề nghị » Matxcơva di tản sứ quán tại Bình Nhưỡng (RFI). - Bắc Triều Tiên đề nghị Nga sơ tán nhân viên đại sứ quán (VOA). - Triều Tiên đề nghị các Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng sơ tán (VOV). - Triều Tiên yêu cầu Nga và Anh sơ tán nhân viên sứ quán (HNM).
- Bắc Triều Tiên không đảm bảo an toàn cho đại sứ quán nước ngoài (VOA). - Triều Tiên đề nghị sơ tán sứ quán nước ngoài (TN).

- Lãnh tụ Fidel Castro kêu gọi Triều Tiên, Mỹ kiềm chế (TTXVN). - Đức triệu Đại sứ Triều Tiên bày tỏ "quan ngại sâu sắc" (TTXVN).
- Bắc Hàn muốn gì khi liều lĩnh leo thang thách thức? (RFA). - Bắc Triều Tiên đang phớt lờ, liều lĩnh và bất chấp tất cả? (GDVN). - Chuyên gia hạt nhân Mỹ: Kim Jong-un chỉ giỏi "khoác lác"! (GDVN). - Bình Nhưỡng khoe vũ khí giả, chém gió hơn là đánh Mỹ (RFI). “Tên lửa của Bắc Triều Tiên có thể bay đến đảo Guam nhưng không cách nào bay đến Bắc Mỹ và càng không thể mang đầu đạn hạt nhân”. - Một số kịch bản Chiến tranh Triều Tiên “tập 2” (KT). - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đề phòng đảo chính? (KT). - Blogger Nam Triều Tiên không nghĩ sẽ có chiến tranh với miền Bắc (VOA).
- Bình Nhưỡng bố trí tên lửa thứ hai (PLTP). - Triều Tiên triển khai tên lửa, Hàn Quốc điều tàu khu trục (ANTĐ). - Mỹ, Hàn “giăng lưới” đón lõng tên lửa Triều Tiên (KT). - Philippines cho Mỹ sử dụng căn cứ quân sự đối phó Triều Tiên? (GDVN). - Triều Tiên vẫn chưa đủ năng lực tấn công Mỹ? (TN). - Philippines ủng hộ Mỹ đối phó các mối nguy quân sự (VOV). - Philippines có thể “mở cửa” căn cứ cho quân đội Mỹ (KT). - “Bộ óc” tạo khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên (DT). - Kaesong, thành phố hữu nghị liên Triều (BBC).

- LHQ lo hậu quả ở bán đảo Triều Tiên (BBC). - Tổng Thư Ký LHQ kêu gọi Bắc Triều Tiên kềm chế (VOA). - Nam Hàn điều tàu chiến đối phó (BBC). - Bài học quá khứ và tương lai Bắc Hàn (BBC). “Từ thập niên 1990, Bắc Hàn cố gắng làm chủ một trò chơi khác - một chiến lược sống còn sử dụng các mối đe dọa và hành động quân sự có giới hạn để chia rẽ các nước láng giềng và kẻ thù để tận dụng các nhượng bộ từ đối phương”.

- Sau nhiều bê bối, Trung Quốc quản lý chặt xe biển quân đội (Sống mới).

- Hủy diễn phản đối Nga đàn áp nhân quyền (BBC). “Trước hành động đàn áp của giới chức trách Nga ... tôi lấy làm tiếc đã phải quyết định hủy bỏ các buổi hòa nhạc sắp tới của tôi ở Moscow và St Petersburg”.
- Nga: Một blogger chống Kremli muốn tranh cử tổng thống (VOA). “Ông muốn trở thành Tổng thống ‘để thay đổi hệ thống cai trị của nước Nga’ và nhờ vậy các giới chức cao cấp sẽ ‘không nói dối và không ăn cắp’.”

- Con đường Myanmar (1): Một viên tướng trở thành người tốt (NXB Picus/ Phan Ba).

13h40':
- Tàu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ngày càng nhiều (TT). - 740 tàu, 126 máy bay Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển Việt Nam (Sống mới). - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam: Việt Nam đề nghị tuyệt đối không dùng vũ lực với ngư dân (TTXVN/ VnMedia). Kẻ thù bắn vào ngư dân của mình, kẻ làm tướng chẳng biết làm gì, chỉ biết “đề nghị” với chúng thôi ư? Nếu chúng không nghe theo lời “đề nghị” của tướng Vịnh, vẫn tiếp tục bắn vào ngư dân VN thì sao?
- Từ Đồng Nọc Nạn đến Đoàn Văn Vươn (Trương Duy Nhất). “Một khi dân tình đã công khai ủng hộ hành động cài bom, chĩa súng bắn vào chính quyền của anh em nhà Đoàn Văn Vươn, thì phải xem lại cái chính quyền đó nó đã làm gì, đã gây ra những hậu họa gì cho dân. Một cuộc trấn áp cướp đất của dân lại được gọi là ‘trận đá6nh đẹp’ thì phải xem lại quân đội đó, cảnh sát đó, chính quyền đó là của ai, phục vụ cho ai? Chắc chắn nó không phải ‘của dân do dân vì dân’.”
- MỘT NỀN TƯ PHÁP KHÔNG MINH BẠCH (Ngô Minh). “Đoàn Văn Vươn là một người cựu chiến binh, một người có học, một nông dân chất phác, đã bị bức hại không chịu nổi, phải đứng lên tự bảo vệ mình. Đó là quả bom lớn, bài học lớn cho Đảng và Chính thể này, nếu còn muốn xây dựng một xã hội ‘dân chủ, công bằng, văn minh’ như đã tuyên truyền. Không nghiêm túc nhìn nhận sự nguy hiểm của vấn đề này, vẫn xử vụ án áp đặt với người bị hại, bảo vệ bọn cướp ngày, thì nhất định sẽ còn nhiều vụ Đoàn Văn Vươn trong tương lai”.
- Đưa vụ Đoàn Văn Vươn vào giảng dạy tại bậc Đại học (Phair Zios). “Cuối cùng, theo tôi, bi kịch nhất của vụ án Đoàn Văn Vươn là chính ông Vươn nói lời cảm ơn những kẻ dồn gia đình mình vào bi kịch!
- Nghệ sĩ Kim Chi – Anh Là Anh Hùng (Dân Luận). “Đoàn Văn Vươn ơi!/ Nỗi đau của anh khiến đời rơi lệ/ Chẳng ai nghĩ anh là người có tội/ Anh có công khi chống lại cường quyền/ Với kẻ ác, ta đâu thể ở hiền”. - Thư giãn cuối tuần: NHỮNG KHÁC BIỆT GIỮA ANH VƯƠN VÀ CHỊ DẬU (FB Nguyễn Quốc Túy/ Tễu). - Giấc mơ của Đoàn Văn Vươn đi về đâu? (Hiệu Minh). - Ác như chế độ này sớm muộn gì rồi cũng sụp đổ (DĐCN).
- Nguyễn Tuân: Đôi lời với Đức Hiển (Quê Choa). “Soi rọi từ lịch sử, ta thấy rằng không có một nhà nước nào tồn tại vĩnh hằng cả. Nếu nhà nước thực sự của dân, do dân và vì dân thì nhà nước ấy đứng vững vì được dân thương yêu, ủng hộ. Ngược lại, nếu nhà nước ấy dùng cường quyền xử ép, hà hiếp, áp bức dân thì tức nước vỡ bờ hay con giun xéo lắm cũng quằn là chuyện tất yếu, cho dù cổ súy hay không cổ súy”.
- Ấn tượng trong tuần: Đất... đen, sổ đỏ và 'lỗi cậu đánh máy' (TVN). “Một tuần thôi, mà biết bao chuyện dồn nén. Có nỗi bi phẫn, có niềm bi thương, có chuyện bi hài... Bỗng ước mong, tuần này chỉ là tuần Cá tháng Tư?
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 108) (Trần Mỹ Giống). “Sáng nay, mọi ngả đường tại Thủ đô nước X đều bị tắc nghẽn vì người dân nườm nượp kéo về Trung tâm Hội nghị Báo chí quốc gia để theo dõi cuộc đối thoại, chất vấn giữa 2 đối thủ nói trên. Cái sân chứa 3000 người của Trung tâm Hội nghị Báo chí không còn một chỗ trống. Một rừng biểu ngữ của người dân giương cao: PHẢN ĐỐI ALENG PHENG BỎ MẶC BÁO CHÍ RƠI TỰ DO/ TIẾN SĨ ALENG PHENG KHÔNG BIẾT QUÁI GÌ SẤT/ BÁO CHÍ HAY LÀ… CHẾT?/ HÃY GIẢI CỨU BÁO CHÍ!/ 30.000 TỶ ĐỒNG KHÔNG TO…”
- Về quê (FB Đỗ Đức/ LTDA).
- Viettel phủ nhận trách nhiệm trong vụ người Trung Quốc trộm cước viễn thông (Sống mới). - Lái thương TQ thu mua rễ hồ tiêu sống: Chức trách địa phương Khoanh tay đứng nhìn (ĐĐK).

KINH TẾ

- Nền kinh tế vẫn rất “bất thường” (PLTP). - Tái cơ cấu chưa thực sự diễn ra (TN). - Tái cơ cấu nền kinh tế – Một năm nhìn lại: Cần triển khai quyết liệt, toàn diện và dài hạn hơn (SGGP). - Tái cơ cấu kinh tế đang “bao che” doanh nghiệp (DV). - Không cứu thì đã chết rồi, còn sống đâu để ngày mai hưởng (VOV).

- Nợ xấu đè nặng nền kinh tế (NLĐ). - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên: “Có nhiều thứ xấu hơn cả nợ xấu” (VnEco). - "Nợ xấu có thể tăng gấp đôi" (HQ). - Nợ xấu còn quá nhiều uẩn khúc (TTVN/CafeF).

- TS Trần Đình Thiên: "Không có cơ sở để đưa ra dự báo lạc quan về khôi phục tăng trưởng" (TTVN/CafeF). - “Đề án tái cơ cấu kinh tế nên được làm lại” (VnEco). - Chuyên gia chê tiến độ tái cơ cấu kinh tế quá 'rùa' (VNE).

- Lãi suất cho vay sẽ khoảng 10% (PLTP). - Lãi suất cho vay sẽ về 10%/năm (NLĐ). - Lãi suất cho vay sẽ giảm, còn khoảng 7% (TBKTSG). - 'Lãi suất huy động có thể giảm tiếp' (VNE). - Đủ cơ sở giảm lãi suất xuống 7% (VnM). - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình: Lãi suất sẽ tiếp tục giảm… ngay khi có thể (SGGP).

- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia: Cần tính đến điều chỉnh tỉ giá (LĐ).

- Đấu thầu vàng: Quá nặng về kinh doanh vàng vật chất (VOV). - Thấy gì qua phiên đấu giá vàng miếng lần hai (ND). - Cung hơn 2 tấn vàng, giá vàng “nội” vẫn hơn thế giới 4 triệu (VnEco). - SJC phân trần vụ độc quyền thương hiệu (NLĐ). - Nhiều đơn vị hưởng lợi từ độc quyền vàng SJC (TN). - Lãnh đạo SJC lên tiếng việc Tổng cục Cảnh sát nói SJC hưởng lợi từ độc quyền (LĐ). - Tiếc công cầm vàng (DĐDN). - Quản lý vàng theo cách Trung Quốc đã hủy bỏ (RFA). “... thực tế trên thế giới không có một Ngân hàng Nhà nước nào lại nhập nguyên liệu về đúc vàng sản xuất vàng và cung ứng đem ra đấu giá để cân đối cung cầu”.

- Đoàn Nguyên Đức: "Ông Alan Phan nói về BĐS như cậu SV dạy toán cho GS Ngô Bảo Châu" (GDVN). - Thêm chuyên gia kinh tế ủng hộ TS. Alan Phan (KP).
- 30.000 tỉ đồng chưa thể giải cứu bất động sản (TVN). - Những đại gia bất động sản lao đao trên sàn chứng khoán (CATP).- Bất động sản thách thức triển vọng phát triển (TBKTSG). - 'Đất vàng' Hà Nội có giá bao nhiêu? (VTC). - Đất... đen, sổ đỏ và 'lỗi cậu đánh máy' (TVN).

- Đại gia ngân hàng thâu tóm DN để trừ nợ (VEF).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: ĐẲNG CẤP VĂN THƠ VIỆT (Nguyễn Tường Thụy).

- GS Đỗ Lai Thúy: Một chùm tính cách Việt: (1) Khởi thủy là đàn bà (Book Hunter).

- Giám đốc Vườn QG Phong Nha-Kẻ Bàng không cầm "sổ đỏ" (Tin tức). "ông Lưu Minh Thành, giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã mang 11 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra Hà Nội để làm chứng về diện tích rừng hiện có của đơn vị khi làm việc với các tổ chức phi chính phủ về vấn đề vốn tài trợ, không phải mang đi thế chấp hoặc cầm cố". - Sổ đỏ VQG là việc nhỏ, tỉnh Quảng Bình không quản (ĐV). - Đem sổ đỏ của Di sản thế giới đi “cắm”: Thu hồi được 11 “sổ đỏ”? (VH).

- Chính và phụ (SK&ĐS).

<- Giảm học sinh yếu – phải bắt đầu từ lớp 1 (GD&TĐ).

- Cùng học sinh “vượt vũ môn” (GD&TĐ).

- Vụ học sinh giỏi đánh dấu bài: Lỗi hoàn toàn do các em! (NLĐ). - Vụ đánh dấu bài thi: Các thày không dạy trò như thế (VOV).

- Xem xét không công nhận hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương (NLĐ).

- Cảnh cáo Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân (NLĐ). - Hiệu trưởng ĐH Kinh tế bị kỷ luật ra sao? (VTC). - Hiệu trưởng nhận hình thức xử lý “cảnh cáo” (GSTT).

- TRUNG TÂM DẠY NGHỀ HUYỆN THỐNG NHẤT, ĐỒNG NAI: Thanh toán khống hơn 2,3 tỉ đồng(PLTP).

- Đổi mới chương trình - sách giáo khoa phổ thông: Lo không thực hiện kịp (TN). - Muốn đổi mới chương trình giáo dục: Sách giáo khoa phải đồng bộ (SGGP).

- Nẻo đường nào cho em?: Kỳ 1: May mắn được một chân… tiếp thị (GD&TĐ).

- Bình Định: Thầy đánh, thu tiền phạt trò là quá sai trái (DV). - Người lớn là tấm gương cho trẻ (TN).

- Thầy “sống khỏe” nhờ luyện thi (DV/DT).

- “Heo vàng” vào lớp 1: Quá tải bán trú (PLTP).

- Những phụ huynh liều mạng (NLĐ).

- Viết cho ngày con bắt đầu yêu (DT).

- Cải cách giáo dục ở Nga: Có trở về với mô hình giáo dục Xô Viết? (GD&TĐ).

- Thờ ơ với đổi mới khoa học công nghệ (PT).

- Xác định các gien có liên quan đến bệnh Alzheimer (VOA).


- Ngả mũ trước tay trống 6 tuổi (VNN). - 'Thần đồng' Nhật Nam trả lời phỏng vấn xôn xao dân mạng (VTC). - Tranh cãi về 'sự già' quá mức của 'thần đồng' 12 tuổi (VNN).

13h40':
- Nhận thức yếu (ĐĐK).
- Đổi mới chương trình & sách giáo khoa bậc phổ thông: Cần nhiều bộ sách hay chất lượng giáo viên? (TP).

 XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Sáu người chết vì cúm A/H7N9 (NLĐ). - Virus cúm A/H7N9 ở gia cầm đã thích nghi với người (LĐ). - Việt Nam chuẩn bị 'đối phó' với cúm A/H7N9 ra sao? (VNN). - Vi rút cúm H7N9 có độc lực mạnh (TN). - “Kích hoạt” các biện pháp ứng phó với H7N9 (DV). - Đo thân nhiệt khách nhập cảnh cửa khẩu Nội Bài phòng cúm H7N9 (Sống mới). - WHO: Virus H7N9 không lây từ người sang người (TTXVN). - WHO tư vấn người Việt tránh virus cúm chết người (VTC). - Nhận diện cúm AH7N9 và chủ động đối phó (VOV). - Lo ngại H7N9, Thượng Hải đóng cửa chợ gia cầm (KT). - Dịch cúm mới minh oan cho một nghiên cứu gây tranh cãi (VNN). - Xuất hiện dịch bệnh ở lợn tại Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Ðác Nông (ND).

- Trung Quốc thông báo ca tử vong thứ 6 vì cúm gia cầm (VOA). - Thêm một ca tử vong vì virút cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc (RFI).
- Trung Quốc đối phó tích cực với cúm gia cầm (VOA). - Campuchia kêu gọi trẻ em tránh xa gia cầm (VOA). - Lo ngại cúm gà làm chứng khoán các hãng hàng không sụt giảm (VOA).

- Bệnh “tay chân miệng” - Diễn biến khó lường (GD&TĐ). - TP.HCM: điểm nóng của bệnh tay chân miệng (SGTT). - Video: Về vụ tử vong do tiêm Vaccin 5 trong 1 (VTV).

- Bệnh viện Dầu khí Dung Quất không có giấy phép! - Lâm Đồng: Điều dưỡng bất cẩn khiến bé 7 tháng tuổi chấn thương sọ não (DV).

- 112 người ngộ độc do ăn cưới tại Mộc Châu (Sơn La) (VOV). - Gần 20 tấn gia cầm quá hạn trong kho lạnh (VNE). - Hài hước thịt “bẩn” (SGGP).

- Vụ sữa Danlait: Công ty Mạnh Cầm phải đính chính (TTXVN).
- Nghiệt ngã kiếp phu trầm - Kỳ 5: 131 giờ phá án vụ giết dã man 5 phu trầm (TP).










No comments:

Post a Comment

View My Stats