Saturday 13 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 13-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin th By, 13-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Liên tiếp các cuộc Tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1; - Bên cột mốc chủ quyền đảo Sơn Ca, sáng qua điểm tin đoàn của Bộ Công an cùng các Bộ Giao thông, NN&PTNT, chiều là tin “Đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu phối hợp với Quân chủng Hải quân “. - Trên biển, đảo và thềm lục địa phía Nam tổ quốc; – Bệnh xá đảo Song Tử Tây:Cứu sống ngư dân bị đa chấn thương nặng (QĐND).
- Kỷ niệm 38 năm giải phóng quần đảo Trường Sa (CP). ““Vào cuối năm 1987, đầu năm 1988, hải quân nước ngoài đã cố tình chiếm đóng trái phép một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa gây nên sự kiện ngày 14/3/1988 tại các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao”.
- Lại vẫn chỉ là đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia Yêu cầu Trung Quốc huỷ bỏ kế hoạch đưa khách du lịch tới Hoàng Sa (CP) và “đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội”, nhưng không rõ địa điểm, ngoài quán nước vỉa hè hay một xó xỉnh nào đó bên trong tòa Đại sứ TQ?
- Điều trần tại Hạ viện Mỹ : Hoa Kỳ phải yêu cầu Việt Nam cải thiện nhân quyền (RFI). “Dân biểu Chris Smith, đã một lần nữa kêu gọi chính quyền Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo”. - ‘Mỹ cần tăng áp lực với Việt Nam’ (BBC). “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong một thông cáo ra trước cuộc đối thoại 12/4 nói Mỹ cam kết cuộc đối thoại sẽ diễn ra ‘thẳng thắn và nhằm mục tiêu có kết quả’.”
- BS Nguyễn Đan Quế nói về cuộc điện đàm với Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ (RFA). “Tôi lấy thí dụ như là VFA, VFB về thuế quan đặc biệt hoặc là hiệp ước đầu tư hai bên. Cũng như Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP mà chúng tôi biết rõ Hà Nội rất mong muốn để thoát ra tình trạng khó khăn hiện nay. Tôi nói thẳng với ông ấy là hiện bây giờ muốn thoát ra thì Hà Nội cần Washington hơn là Washington cần Hà Nội”.
- Phỏng vấn HT Thích Viên Lý: Thực trạng tự do tôn giáo tại Việt Nam (RFA). “Chúng tôi tin là trong một giai đoạn nào đó, chắc chắn Việt Nam phải có sự thay đổi, bởi vì ý dân là ý trời, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không thể độc tài trong việc trị dân như họ đã từng làm trong suốt nhiều thập niên qua”.
- Anh Vũ Mạnh Hùng, thành viên No-U FC, giảng viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thương mại, đã bị bắt hôm qua (FB Lê Anh Hùng). - Đây là hình của anh Vũ Mạnh Hùng trên blog của anh bên Facebook. Còn đây là blogspot của anh Vũ Mạnh Hùng: GĂP MẶT KỶ NIỆM NGÀY QUỐC NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN.- Một nhà giáo bị an ninh bắt cóc (RFA). “Sáng ngày hôm qua, có một ô tô nó dừng lại rồi sau đó mấy người bước xuống bắt anh ấy về trụ sở ở đường Âu Cơ”.
- Minh Diện: DÂY TRÓI TRÊN LUỐNG CÀY – Phần 1 (Bùi Văn Bồng).
- 5 LẦN “PHÁ” CHỦ NGHĨA XÃ HỘI ĐỂ TỒN TẠI (Ngô Minh). “3. CNXH : PHÂN NHƯ CỨT, CỨT GÌ CŨNG PHÂN”.
- Dân chủ và Mô hình tổ chức, quản lý xã hội (ND). Không thấy còn giọng điệu hung hăng như trước. Bữa qua, có độc giả bình luận cho là có lẽ sắp có cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ nên mới có cái không khí hiếm hoi này. Nghe có lý!
- CHÚNG TA – CÁC CÔNG DÂN TỰ DO (Thùy Linh/ Kim Chi/ BS).
Như vậy là liên tiếp sau kiến nghị của Chính phủ, lại tới kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc VN, việc đòi hỏi quyền phúc quyết của người dân – Trưng cầu dân ý cho Hiến pháp đã trở nên hết sức bức thiết. Điều này càng chứng tỏ những đòi hỏi của bản Kiến nghị 72 (kiến nghị thứ 6) cùng nhiều kiến nghị khác của các tầng lớp nhân dân là sáng suốt, đúng đắn. Ngược lại, những giọng điệu nạt nộ, vu khống xuất phát từ vài cá nhân trong giới lãnh đạo cho tới một vài báo đài, mà điển hình là Đài truyền hình VN, càng phơi bày bản chất của những thế lực bảo thù, mang hơi hướng của một thứ “nhóm lợi ích” mới vì lợi ích riêng, bất chấp quyền lợi Nhân dân và tương lai Dân tộc, cần được công luận vạch mặt và lên án, dứt khoát phải được ghi vào lịch sử.
- Tầng lớp nào ở đáy xã hội Việt Nam? (BBC). - Nông dân ‘đang ở đáy xã hội Việt Nam’(BBC). “Tầng lớp nông dân là tầng lớp có địa vị thuộc loại thấp kém nhất trong xã hội. Địa vị kinh tế, thu nhập của tầng lớp nông dân cũng thuộc loại thấp, chi tiêu cũng thấp”.
- Một cuộc cưỡng chế bất bình thường (RFA). “Họ đuổi mẹ con tôi ra khỏi nhà. Họ xuống khoảng 200 người, gồm công an, nhân viên phường, quận… Không ai vô được hết. Họ lại ủi nhà tôi, lấp lúa, lấp cây đủ thứ hết. Còn gà vịt tôi chăn nuôi mất hết trơn. Áo quần, tài sản trong nhà tôi họ lấy hết, không còn cái chi. Giờ mẹ con tôi chỉ còn một bộ đồ. Tôi che lều ở tại nơi mà họ cưỡng chế đó. Mẹ con tôi giờ ở đây chứ không biết đi mô nữa hết. Con cái tôi giờ áo quần đâu, sách vở đâu mà đi học!
- Không chỉ đơn giản là nói lời xin lỗi! (VnM). - Mà có thể phức tạp hơn là sẽ Bị đánh chết sau khi cãi nhau với cảnh sát giao thông (Ngôi Sao). - Hoặc xảy ra một Một cái chết bất thường khi bị công an truy đuổi (TN).
- Phúc thẩm vụ kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Hoãn tòa để xem xét thay người tiến hành tố tụng (PL&XH).
- Tự chuyện [truyện] : MẢNH ĐỜI NHÌN LẠI (FB Thuvi Nguyen). - Tự chuyện [truyện]: MẢNH ĐỜI NHÌN LẠI (đoạn 2)Trong mỗi mảnh đời của những người đàn bà có chồng bị tù ‘Cải tạo’ không có mảnh đời nào sướng hơn mảnh đời nào, không có mảnh đời nào ‘nhục’ hơn mảnh đời nào. Bởi vì cuộc đời những người đàn bà như chúng tôi bây giờ nếu không là mưa nắng thì là gió táp vập vùi...”
- Ngoại trưởng Mỹ công du 3 nước Đông Bắc Á (VOA). “Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên có thể đòi hỏi một cuộc thảo luận chiến lược ở cấp cao hơn trong mối quan hệ Mỹ-Trung và việc này cần phải nhanh chóng thực hiện mới có thể ngăn chận đà leo thang hiện nay”. - Tổ chức nhân quyền kêu gọi ông Kerry nêu vấn đề nhân quyền với TQ (VOA). - Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Ngoại trưởng Kerry nêu vấn đề Tây Tạng khi đi thăm TQ. - Ngoại trưởng Kerry dạo “nhạc khúc hòa bình”? (RFA). “Chúng ta chuẩn bị làm việc trong nhận thức rằng mối quan hệ giữa hai xứ Nam Bắc có thể tăng tiến và tăng tiến rất nhanh chóng” - Nạn nhân trại lao cải kiện chính quyền TQ (BBC).
Độc giả L.N.L. có lời bình: “Không chỉ là ‘thật bất hạnh cho nhân dân Cuba,’ mà còn là đáng thương thay cho lối làm báo của mấy tờ báo gói xôi trong làng báo chính thống nước nhà vẫn (cứ phải) cố tình dùng ống đu đủ thổi lỗ đít cho nhau trong thời đại internet này“.
8h45′:
- Hèn hạ (Phi Vũ 2). “Đối với dân thì ác ôn, đốn mạt, đối với kẻ thù truyền kiếp của dân tộc thì lại hèn hạ…”.
- “Lấy ý kiến sửa đổi hiến pháp 1992” của cộng sản Việt Nam, một âm mưu chính trị (DLB). -Thêm phương án về tên nước: Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (PLTP). “Cũng liên quan đến vấn đề Đảng trong HP, dự thảo tiếp thu ở Điều 70 về nghĩa vụ của các lực lượng vũ trang xuất hiện hai phương án mới. Một là giữ nguyên như HP hiện hành, khẳng định các lực lượng vũ trang phải trung thành, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân. Phương án khác có thêm chủ thể Đảng CSVN nhưng đứng sau Tổ quốc và nhân dân.”
“Tinh thần là tất cả vấn đề lớn của HP, còn ý kiến khác nhau thì Dự thảo sửa đổi HP cũng phải đưa ra các phương án khác nhau để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thảo luận cho đến khi QH quyết định, thông qua HP mới tại kỳ họp cuối năm.”
- Không có lửa làm sao có khói (DLB). “đọc báo Thanh Niên tôi lại phát hiện ra “Nụ cười lề phải” khá lý thú, chỉ là đơn giản là nhà báo đưa ra một vụ việc A, có thật, để bạn đọc tinh ý một chút, suy ra câu chuyện tác giả muốn nói không phải là A mà là B. Ví dụ như nhà quan bị mất trộm cả trăm cây vàng. Thì không phải là chuyện mất trộm mà chuyện quan tham nhũng”. - Tài sản tăng – Uy tín giảm (PT). - Minh bạch để triệt nạn “quan bà”, “nhóm thân hữu” (PLTP). - Cát xê Mỹ Tâm, “cát xê” tỉ phú Trầm Bê và cát xê của dân nghèo (GDVN).
13h30′:
19h40′:

KINH TẾ

- Dự báo xám tại Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân (RFA). “Dù nhiều chuyên gia ủng hộ ý kiến của ông Cao Sĩ Kiêm là nên làm lại Đề án Tổng thể Tái cơ cấu nền kinh tế, nhưng phần chắc là Chính phủ không bận tâm tới việc này. Bản thân bà Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, nên thực hiện đề án đã có, làm tới đâu sửa tới đó, hơn là loay hoay làm cái mới”.
- Khi doanh nghiệp xin đất rồi “cất kho” (VnM). - Hàng loạt dự án chậm tiến độ trên địa bàn quận Bình Thạnh, TPHCM: Hậu quả của việc “ngon thì ăn, khó thì buông” (LĐ). - Nhìn chủ đầu tư để mua nhà (TN).
8h45′:
13h30‘:
- TS Trần Đình Thiên: Cần ưu tiên thu hút các tập đoàn lớn (HQ).
- Thu hút đầu tư vào Tây Nguyên: Đường thông, nhà đầu tư mới đến (TT).
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Danh hiệu cho nghệ sĩ: Lúc sống không trao, mất rồi mới xét! (KT). - Hội Nghệ sỹ Sân khấu xin NSƯT cho Văn Hiệp (KP). - An ủi người đã khuất (NLĐ). - Đừng xin danh hiệu cho Văn Hiệp! (Megafun). - Hãy để diễn viên Văn Hiệp yên nghỉ (Hiệu Minh). - ‘Tôi chỉ là ‘nghệ sĩ nhân dân’ Văn Hiệp’ (NĐT). - Nghệ sĩ Nhân dân: Chuối, oản để ai xơi? (Eva). - “Ngài trưởng thôn” và chức danh nghệ sĩ! (KP). “Trái khoáy nhất là nghệ sĩ phải viết đơn xin xét tặng danh hiệu… Để làm gì chứ??? Có được thêm nhà, thêm đất, thêm ruộng vườn, của cải không???.. Chắc là không! Dẫu vẫn biết những chức danh cao quý kia là niềm mơ ước của những người làm nghệ thuật, nhưng nó chỉ thực sự danh giá khi nó là sự ghi nhận cho nhũng thành quả lao động nghệ thuật phục vụ đông đảo nhân dân chứ không phải là thành quả của cơ chế xin – cho !!!”. - ‘Văn Hiệp từng rút đến xu cuối cùng đưa cho vợ con’ (BBC/NS). - Ứa lệ với clip “Tưởng nhớ bác Văn Hiệp” (KP). - Cố nghệ sĩ Văn Hiệp – một thời trẻ trai! (PT).
- Đỗ Trường: THẾ DŨNG, NGƯỜI ĐÃ KỊP ĐẾN BERLIN NGỒI NẤC (Nguyễn Tường Thụy).
- Điện ảnh Việt và ‘Bụi Đời Chợ Lớn’ (BBC). “Nền điện ảnh của Việt Nam có lẽ sẽ tiếp tục số phận bụi đời, lang thang không nhà và sẽ không bao giờ có cơ hội có chỗ đứng trong làng điện ảnh quốc tế, vì nó không thể giúp các quan văn hóa hay Cục Điện ảnh thênh thang trên hoạn lộ, mà nó chỉ đem đến phiền phức cho họ thôi”. - KIỂM DUYỆT – VÒNG KIM CÔ CỦA ĐIỆN ẢNH (TTXVA).
8h45′:
- Nguyễn Quang Thân: Phật chọn gốc bồ đề… (Tuổi trẻ). “tận dụng cái quyền “ý người trả tiền là tối thượng”, không trùng tu mà “trung tu” chùa cổ hàng trăm năm theo ý mình, thay thế tài năng kiến trúc và thẩm mỹ đã được công nhận hàng thế kỷ của người xưa bằng kiến thức một ông chủ, rồi lấy tên mình đặt cho tên chùa cổ, tạc tượng bản thân, khắc vào bia đá tên vợ chồng con cái đặt trong chính điện, nơi phật tử đến cúng bái thì chắc là Phật không còn ở trong chùa nữa rồi”.
- Hợp đồng sex “trắng phớ” nhưng văn minh (Đào Tuấn). “Nghịch lý mà chúng ta đang chứng kiến là nhiều phụ nữ và đàn ông có thể thoải mái nói đùa chuyện nhạy cảm về tình dục với những bạn bè, thậm chí người mới quen biết, nhưng không thể nói chuyện về tình dục nghiêm túc với chồng, vợ hay đối tác của mình”.
13h30‘:
- Dư âm giải thưởng VHNT Lương Thế Vinh (2006 – 2010): KẾT QUẢ PHÚC KHẢO TẬP THƠ “HỌC CON” (Trần Mỹ Giống). – Mời xem lại: DƯ ÂM GIẢI THƯỞNG VHNT LƯƠNG THẾ VINH… – GIẢI THƯỞNG LƯƠNG THẾ VINH (2006 – 2010): BAN GIÁM KHẢO CHƯA ĐỦ TÂM, TẦM VÀ TÀÌ?! / CHU ĐÌNH AN
- Tuần xôn xao (TTVH).
19h40′:
- Thơ Văn Công Hùng: LẠI LÀ EM TRONG SUỐT ĐẾN MƠ HỒ (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Hưng Quốc: Thế nào là một bài luận văn hay? (VOA).
- Bộ Giáo dục và Đào tạo: Không có chủ trương 2 điểm sàn (GD&TĐ).
8h45′:
13h30′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Công nhân ở Mã Lai: Công nhân Việt của hãng Twenty-Twenty bị đe dọa (RFA). “Bọn Tàu bây giờ nó thâm lắm chị ạ. Nghe nói thằng Băng-La quản đốc bây giờ nó thuê 15 người nước ngòai vào đánh Việt Nam mình, nhưng mà chưa biết ngày nào. Bây giờ tụi em còn đang phòng thủ thân”.
- Trung Quốc bất lực trước dịch cúm gia cầm H7N9 (RFI). “Phản ứng chậm chạp của chính phủ trong các tuần lễ qua phải chăng xuất phát từ guồng máy nhà nước kềnh càng, cán bộ vô trách nhiệm hay có do một quyết tâm che giấu thông tin vì sợ có hại cho con đường thăng quan tiến chức, bất chấp sinh mạng của dân ?
8h45′:
13h30′:
19h40′:

QUỐC TẾ

8h45′:
13h30′:
19h40′:





No comments:

Post a Comment

View My Stats