Tuesday 9 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 9-4-2013






BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Ba, 9-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nơi tôi đến là… Song Tử Tây (TP). - Quân y đảo Song Tử Tây: Cấp cứu thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo (QĐND). - Xin công nhận di sản Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (TTXVN). =>
- Bộ Ngoại giao khuyến khích ngư dân bám biển, giữ chủ quyền (PN Today) mặc dù “Người phát ngôn” đã “bị câm” bất chấp Trung Quốc tiếp tục xâm lấn biển đảo.
- Đến bao giờ ngư dân mới yên tâm ra biển (RFA). “Tình hình hiện nay ngư dân nói chung người ta chưa yên tâm đâu, có nơi rất lo lắng băn khoăn, vì vậy mình phải làm từng bước. Hiện nay tại Quảng Ngãi chỗ Lý Sơn là một nơi có thể nói người ta có rất nhiều kinh nghiệm chứ còn những nơi khác người ta làm có mức độ thôi”.
- Biển Đông Việt Nam và giá trị pháp lý tranh chấp (Lam Việt/ Ba Sàm). Tái lập nhà nước Việt Nam Cộng Hòa để giữ lấy Hoàng Sa và Trường Sa.”
- Hoa Kỳ mở điều trần về nhân quyền VN (BBC). “Phiên điều trần sẽ xem xét các vi phạm về nhân quyền mà Chính quyền Việt Nam tiến hành đối với chính các công dân của mình, đặc biệt những vi phạm gây rối nhiễu sâu sắc tới các quyền tự do tôn giáo và sắc tộc, nhất là là sự đồng lõa trong nạn buôn bán người”. - Độc hành cho Nhân quyền Việt Nam (RFA). - Việt Nam đi xuống về hồ sơ nhân quyền (BBC).
- Việt Nam xét xử quan chức sai phạm trong vụ Đoàn Văn Vươn (VOA). - Việt Nam : Năm cựu quan chức Tiên Lãng ra tòa (RFI). - Quan chức vụ Đoàn Văn Vươn ra tòa (BBC). “Trong vụ này, người ta chỉ xét xử tội hủy hoại tài sản, cho nên hủy hoại tài sản nào người ta sẽ xét bồi thường tài sản đó”. - Ừ THÌ HÓNG HỚT VỤ VƯƠN 2 (Nguyễn Quang Vinh).
- Phỏng vấn LS Trần Vũ Hải: Tiên Lãng: Xử tội phụ bỏ tội chính (BBC). “Các bị cáo thực hiện chức trách chứ không phải do tư thù cá nhân. Họ phạm lỗi trong lúc đang hành xử như lãnh đạo chính quyền. Cho nên đúng ra phải là chính quyền bồi thường, sau đó chính quyền sẽ yêu cầu người làm sai phải bồi hoàn lại khoản tiền đó”.
- “VỤ ÁN TIÊN LÃNG 3″: HÃY ĐƯA “NHÂN DÂN” RA XÉT XỬ !? (FB Sao Hồng). “Để đảm bảo ‘uy tín phát ngôn’ của cán bộ lãnh đạo Hải Phòng, tòa cứ hãy theo phương châm và chỉ đạo: ‘nhà nước đúng thì cán bộ nhà nước cũng đúng’. Chỉ có nhân dân sai mà thôi ! Vậy thì phải có ai đó trách nhiệm chịu chứ ! Nhân dân chớ còn ai vô đó nữa! Ai bảo nhân dân đẻ ra các quan làm chi?
- GSTS Nguyễn Trường Tiến, Chủ tịch Hội Cơ học và Địa kỹ thuật Việt Nam: CHÚNG TA BUỘC PHẢI “CẮN BÚT” !? (Bùi Văn Bồng). “Những người không biết, lại lãnh đạo những người biết. Những người biết bị những người không biết sai khiến. Những người đi sai khiến bị đồng tiền sai khiến… Sự giả dối tràn lan, các xấu thắng cái tốt, cái dốt thắng cái giỏi, cái ác thắng cái thiện, đồng tiền luôn luôn ngự trị thế ‘thượng phong’ mọi chỗ, mọi ngóc ngách”.
- Góp ý Hiến pháp qua cái nhìn của một chuyên gia nước ngoài (RFI). “Ai cũng biết Việt Nam có tiềm năng rất to lớn, vấn đề không phải là cá nhân lãnh đạo này hay cá nhân lãnh đạo kia, mà vấn đề là thể chế của Việt Nam không đáp ứng được những yêu cầu của Việt Nam. Vấn đề là nên cải cách thể chế của Việt Nam như thế nào và đây là sự tranh luận mà Việt Nam vừa bước vào do quá trình góp ý Hiến pháp”.
- Những người cộng sản bè phái chống lại phản ứng sửa đổi Hiến Pháp ở Việt Nam:Vietnam Crony Communists Resist Constitution Backlash (Businessweek).
- Làm gì? (Đông A).
- Vụ án Cty Khôi Việt kiện chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Quy hoạch đô thị, ai chịu trách nhiệm? (NĐT).
- Bất thường trong thống kê kinh tế Việt Nam (RFA). “Luôn luôn là ‘tích cực, tích cực’, nhưng mà phẩy một cái là “tuy nhiên, tuy nhiên”… Cái đấy rõ ràng có vấn đề trong báo cáo tình hình, nó thành một nề nếp của một cách giải trình không được thông thoáng lắm”.
- Chuyện “ngũ lạ” ở Quỳnh Lưu (VOV). Ông Trần Xuân Lập cùng vợ, con trai (anh Nam) và cháu =>
- Thật không yên lòng! (ND). “…lâm hoạn nạn nên phải bán nhà đi. Thế là bị xóa hộ khẩu ở nhà cũ [...] Rồi khi lấy vợ, lấy chồng họ không thể làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sanh con ra thì chúng lại rơi vào vòng luẩn quẩn của cha mẹ. Không có hộ khẩu thì không làm được giấy khai sinh, không được hưởng các quyền lợi của trẻ nhỏ như khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, chọn trường, chọn lớp…”.
- Biểu tình đưa quan tài bao vây trụ sở chính quyền ở Hải Phòng (VOA). “Các nhân chứng cho hay khi dân chúng kéo đến xem thì thấy ông Quệ đã sùi bọt mép, ngã quỵ trong trạng thái hai tay bị còng”. - Hải Phòng: Mang xác thân nhân đến trụ sở UBND xã khiếu nại (VNN). - Đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của một người dân (TT). - Vụ mang xác đến trụ sở xã: Anh Nguyễn Văn Quệ chết vì bệnh tim (LĐ).
- Các bài viết về kiểm duyệt internet ở Trung Quốc: Internet ở Trung Quốc – Một cái chuồng khổng lồ: China’s internet: A giant cageBộ máy kiểm duyệt: Mèo và chuột:The machinery of control: Cat and mouse – Vạn lý Tường Lửa: Nghệ thuật che giấu: The Great Firewall: The art of concealment (Economist).
- Mỹ chỉ trích TQ về diễn biến Bắc Hàn (BBC). - Hoa Kỳ muốn Trung Quốc cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên (RFI). Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey O. Graham: Tôi trách Trung Quốc hơn bất cứ ai khác. Họ cứ sợ Triều Tiên thống nhất, không muốn thấy một nước Triều Tiên dân chủ sát cạnh Trung Quốc, nên cứ tiếp tục yểm trợ chế độ điên khùng này. Chính họ là người quyết định số phận của Bắc Triều Tiên hơn bất cứ ai khác trên thế giới”.
- Lo ngại khi chính quyền Cam Bốt được ưu đãi quá đáng về truyền thông (RFI). “Nhà nước sở hữu rất hùng hậu một đội quân báo chí như làm chủ trực tiếp hoặc không trực tiếp 160 đài hay cơ sở phát thanh, truyền thanh; 11 đài truyền hình; còn báo giấy ra mỗi ngày hay hàng tuần, hàng tháng, thì hơn 98% là của nhà nước”.
8h35′:
- Xét xử vụ phá nhà anh em ông Đoàn Văn Vươn: Ông Vươn xin giảm tội cho ông Khanh (TT).
- Tại 5 sở nhạy cảm của Hà Nội: Mức độ hài lòng của dân xuống thấp (TP).
13h35‘:
- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Cảnh giác âm mưu của kẻ thù về chủ quyền(TT).
19h30′:

KINH TẾ

- Tô Văn Trường: Rối rắm cách tính giá xăng dầu (Boxitvn).
8h35′:
- Xuất khẩu lao động theo Quyết định 71: Doanh nghiệp cũng “vỡ mộng” (DV).
13h35‘:
- Dòng tộc trồng cà phê đầu tiên ở Đắk Lắk: Mơ ước về thương hiệu cà phê sạch (TP).
- Trang trại nuôi chồn nhung đen lớn nhất Nghệ An: Vứt tiền qua cửa sổ (NNVN).
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Chuẩn bị cho Lễ hội đền Hùng 2013: Lễ hội “sạch” đòi hỏi trách nhiệm cao (SK&ĐS).
- Nhạc sĩ Thao Giang chia sẻ nhân ngày Giỗ tổ xẩm: Lo nhất điều kiện cho lớp trẻ học xẩm(SK&ĐS). Biểu diễn xẩm tại đình Hào Nam trong ngày Giỗ tổ đã có đông khán giả đến xem và cổ vũ =>
8h35′:
- Truyền hình thực tế: Mua vui chỉ được “một vài trống canh”! (PT).
13h35‘:
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Vì sao học sinh không thích học lịch sử? (RFA). “Tôi nói chuyện với một số giáo viên dạy sử thì họ nói chúng em dạy sử cũng chán vì môn sử nói một chiều nhiều quá, toàn nói cái hay, trận nào Việt Nam cũng thắng, địch thua mà trên thực tế thì ta chết nhiều hơn địch”. Mời xem thêm bài của Ba Sàm từ 6 năm trước: Từ chuyện buồn học sinh không thích môn Sử (talawas/ Tia sáng). - Khi học sinh quay lưng với Lịch sử… (Nguyễn Duy Xuân).
Có cái gì hao hao hành động nổ súng của gia đình anh Vươn, ở chỗ luôn bị cái hệ thống “khuôn phép” của chế độ tìm cách lên án để tự biện hộ cho căn nguyên từ bản chất tệ hại của nó, hành động của các học sinh lần nữa báo động tình trạng không thể chấp nhận được của cả hệ thống giáo dục và nghiên cứu lịch sử suốt hàng chục năm nay. Người lớn và người “lớn quyền” dường như chỉ lăm le răn dạy, chỉ trích lớp trẻ, không chịu thừa nhận chính họ mới là những kẻ tội đồ chính.
Ấy thế mà thật lạ, không biết có chính xác những nội dung GS Nguyễn Minh Thuyết nói ra hay không, khi ông đặt vấn đề về “ý thức chính trị” với con trẻ, và không thừa nhận phải xem xét “phản ứng này là hệ quả của việc môn Lịch sử không được học sinh yêu thích vì nó vốn dĩ khô khan mà thầy cô giảng dạy lại không biết cách làm cho học sinh yêu thích nó.” - GS Nguyễn Minh Thuyết: Vụ xé đề cương Lịch Sử: Bức xúc vì ý thức văn hóa thấp!(Infonet).
Đọc đoạn dưới của bài viết vừa trích dẫn vừa “tóm lược” ý kiến của GS NMT thì thấy có lẽ báo Infonet đã cố tình diễn giải sai: “Còn chuyện đánh giá môn Lịch sử và thái độ của học sinh đối với môn học thì đó lại là câu chuyện khác”“.
Và … có thể đi đến một kết luận từ đây, rằng bản chất chế độ cộng sản là nó luôn tìm mọi cách, tận dụng mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, như lịch sử, giáo dục, … coi như một thứ công cụ để củng cố sự tồn tại của chế độ, bất cần sự thật và tri thức – những thứ tối cần thiết cho phát triển đất nước.
- Nhiệt tình không cứu nổi sự dốt nát (Chungta.com) ở chỗ tới giờ mà vẫn lảm nhảm nổi câu ”Ngày nay, Đảng ta, Nhà nước ta đang áp dụng mọi chính sách, mọi biện pháp để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài…”
- Nguyễn Hưng Quốc: Luận văn ở đại học (VOA’s blog). - Băn khoăn hai điểm sàn (ND).
- Quy định về dạy thêm, học thêm tại Hải Phòng: Chặt chẽ nhưng khó khả thi? (GĐ).
8h35′:
13h35‘:
- Bùi Hoàng Tám: Hãy để cho Nhật Nam được yên! (DT).
19h30′:
- Đối phó (ĐDK).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h35′:
13h35‘:
- Ngậm ngùi ngậm ngải tìm trầm: Xuất ngoại tìm trầm (NNVN).
19h30′:

QUỐC TẾ

8h35′:
13h35‘:
19h30′:
* RFI: 8-4-2013.





No comments:

Post a Comment

View My Stats