Tuesday 23 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 23-4-2013





BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Ba, 23-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tướng Nguyễn Chí Vịnh đang mơ giữa ban ngày (Người lót gách). Tác giả chắc sẽ không phải khen quá lời ông tướng này có “lối ăn nói hết sức lưu loát và lập luận khá chặt chẽ” nếu như biết sự thực ông ta thường chọn tờ báo “ruột” Tuổi trẻ, với đòi hỏi gửi lại “bản thảo” bài phỏng vấn, chỉnh sửa cắt gọt nhiều lần cho ăn chắc, rồi mới được đăng.
Một cảnh báo tỉnh táo trong bài khi đặt dấu hỏi “VN muốn máy bay thám thính hiện đại P-3C Orion của Hoa Kỳ để chống tàu ngầm của TQ” hay “chỉ là tin đồn nhảm trong động tác giả của nhà cầm quyền”.
Mới đây, có tin một trong hai “phương án” nhân sự cho BCT sắp tới, NCV và Nguyễn Bá Thanh nằm trong 5 người được bổ sung, song 2 ông này còn đang bị “nâng lên đặt xuống”.
- ASEAN tìm cách giải quyết tranh chấp Biển Đông (VOA). - Bộ luật ứng xử ở Biển Đông : Thượng đỉnh ASEAN ít hy vọng có đột phá (RFI). Chuyên gia Ian Storey, thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, tại Singapore: “Đừng ai hy vọng là có một bước đột phá nào về bộ luật ứng xử trong các cuộc gặp sắp tới. Lập trường của Trung Quốc là chưa sẵn sàng nói chuyện với ASEAN về Biển Đông… Nếu Trung Quốc không muốn tiến về phía trước, thì sẽ không có gì tiến triển liên quan đến bộ luật”. - ASEAN cần thống nhất về vấn đề biển Đông (NLĐ). - ASEAN quyết liệt với Trung Quốc về Biển Đông (VnM).
- Mỹ tìm cách ổn định ảnh hưởng ở Châu Á (VOA). “Nay Washington ‘giao tiếp nhiều hơn’ trong vùng để ngăn chặn điều ông nói là sẽ là một sự ‘vắng mặt’ hoạt động của Hoa Kỳ gây ra tình trạng thiếu ổn định”. - Việt-Mỹ giao lưu hải quân (VOA). - Khu trục hạm Hoa Kỳ vào Đà Nẵng (BBC). - Hình ảnh tàu chiến Mỹ cập cảng Tiên Sa(BBC). - Hoa Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ với hải quân Việt Nam (RFA).
- HOA KỲ NÓI NHÂN QUYỀN đang XẤU ĐI ở TRUNG QUỐC và VIỆT NAM, GHI NHẬN TIẾN BỘ và QUAN NGẠI tại MIẾN ĐIỆN (Defend the Defenders). - Việt Nam phản đối Báo cáo Nhân quyền của Mỹ (VOA). - Mỹ đánh giá nhân quyền VN ‘một chiều’ (BBC). “Trong báo cáo thường niên về tình hình nhân quyền trên thế giới được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố hôm 19/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận định tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trong năm qua ‘đã xấu đi’.” - Ngày Tổng vận động cho Nhân quyền Việt Nam được phát động tại Mỹ (VOA).
- Nguyễn Hưng Quốc: Khủng bố (VOA’ blog). “Ở Việt Nam cũng như ở Cuba và Bắc Triều Tiên, tuy không có các vụ khủng bố nhắm đến nhà nước, nhưng lại có vô số các cuộc khủng bố của nhà nước nhắm vào dân chúng.
- Thầy Vũ Mạnh Hùng tội gì? (Nguyễn Tường Thụy). “Tóm lại, thầy có hai tội: gặp một ông Việt Kiều và dẫn ông Việt Kiều ấy đến chơi với ông khác?
- Lại thêm một phó giáo sư, tiến sỹ ‘Lê-nin toàn tập’ (DLB). Mời xem lại bài của PGS, TS Nguyễn Mạnh Hưởng, Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự-Bộ Quốc phòng: Quân đội đứng ngoài chính trị-Khẩu hiệu “giả nhân giả nghĩa” (QĐND).
- Bùi Tín: Khi đoàn thanh niên CS là cánh tay của đảng CS (VOA’s blog). “Trong quá trình suy thoái của đảng Cộng sản, ĐTNCS cũng suy thoái theo, mất dần tính chất tiến bộ, cách mạng được phô trương, thêu dệt và trình diễn quá lố trong chiến tranh, để trở nên một tổ chức cồng kềnh nặng nề, cổ lỗ, chạy theo danh lợi cá nhân, cực kỳ lạc hậu so với thanh niên thế giới”.
- NHÂN DÂN ĐỨNG NGOÀI CHÍNH TRỊ? (Thùy Linh). “Nếu chính quyền hiện tại ở Việt Nam coi chính trị chỉ là những hoạt động xoay quanh vấn đề giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước theo lý luận của chủ nghĩa Marx, thì đương nhiên cuộc đấu tranh của người dân hiện nay đang đe dọa sự tồn vong của chính thể đương thời.“.
- Hoàng Tâm Nguyên: Nguyện vọng về một nền dân chủ chân chính (Thông luận).
- Tự do ngôn luận, miễn không đe dọa trực tiếp đến Đảng cầm quyền? (pro&contra). BS Phạm Hồng Sơn bắt bẻ và bất bình về một câu trả lời phỏng vấn của GS Huệ Chi từ 1 năm trước trên báo quốc doanh, lại về một khái niệm rất mơ hồ, khó ai định nghĩa rõ, thế nào là “tự do ngôn luận” “không đe dọa trực tiếp đến Đảng cầm quyền”. Nó “mơ hồ”, bởi ví như ngay chính Phạm Hồng Sơn, thật khó giải thích liệu có phải nhiều năm nay ông cũng đang chọn một kiểu “tự do ngôn luận” theo lối “không đe dọa trực tiếp đến đảng cầm quyền”, nên ông mới không bị bắt và kêu án một lần nữa sau rất nhiều bài viết?
Bổ sung, 3h, một độc giả có ngay phản hồi lúc 2h53′ sáng: “Cái này người ta gọi là “suỵt chó vào bụi” đó anh Ba, nhiều nhà “dân chủ” hay lắm, thay vì đứng ra làm thì lại xui người khác làm, hoặc phê phán người khác vì họ làm khác ý với mình. PHS cũng là người như vậy. Mà thôi, chấp gì PHS. Tôi thấy BS ưu ái các bài viết của PHS quá?”
14h30′, độc giả HC phản hồi: “Bác sĩ Phạm Hồng Sơn là nhà trí thức dấn thân, là một chiến sĩ tiên phong trên con đường vì một nền dân chủ, đa đảng thực sự cho Việt Nam, bởi BS Phạm Hồng Sơn hiểu rõ thế nào là dân chủ. Giáo sư Nguyễn Huệ Chi không độc lập tranh đấu vì một nền dân chủ triệt để cho VN, mà là chủ trương “xin dân chủ” từ đảng CSVN. …”
15h30′, độc giả LH phản hồi: “Từ lâu tôi cứ thắc mắc không biết có sự liên hệ gì giữa vẻ cô độc của ông Phạm Hồng Sơn không tham gia hoạt động dân chủ nào như ký các kiến nghị ,tham gia đội bóng NO U chẳng hạn với việc ông ta có những bài báo chỉ trích bài bác các vị nhân sĩ trí thức như bài này ? Quá khứ của một án tù không phải do cả quá trình tranh đấu có tổ chức có làm khó ông để hòa đồng phong trào chung hay chính nó làm hỏng tính cách một con người chưa đủ độ chín về chính trị ?”
Độc giả HL phản hồi rất chi tiết, xin trích: “GS Huệ Chi đã trả lời bài phóng vấn, trên cương vị cá nhân, Lúa thấy bài phỏng vấn rất cởi mở, hoàn chỉnh và kín kẽ đó chứ thưa bác sĩ Sơn? … Thực sự, Lúa biết đến tên của Bs Sơn khá lâu, biết sự dấn thân của ông, khá mến mộ….nhưng sao gần đây cứ lâu lâu bác lại có một bài viết…..làm cho nhiều người lăn tăn. Hãy biết dùng mũi khoan và chọn đúng hướng cần dùi, bác sĩ Sơn ạ, để cho những dấn thân của ông, những năm tháng tù đầy của ông không lãng phí. …”
- Phóng Sự Lá cờ Vàng ở Trường Đại Học Luật Hà Nội (Quỹ TNLT). “Đảng CSVN rất sợ lá cờ vàng là điều có thật, họ sợ không phải vì một chính thể VNCH đã bị bức tử có thể sống lại, nhưng họ sợ một sự thật tủi hổ của đảng CSVN bị phơi bầy, vì một khi lá cờ vàng tung bay thì toàn dân sẽ tìm hiểu về lá cờ và từ đấy người dân biết được lá cờ đỏ sao vàng là do ông Hồ Chí Minh đã ăn cắp biểu tượng của giải phóng quân của tỉnh Phúc Kiến bên Tàu“.
- Vì sao người dân Việt khó “ra khỏi cuộc chiến”? (RFA). “Công giành được giang san này là của Đảng, do đó đất nước này là sở hữu của Đảng, dân tộc này là thuộc quyền điều khiển của Đảng, nhờ Đảng mà có, do Đảng mà sống, nên Đảng có quyền muốn dẫn đi đâu thì dẫn?
- Giới trẻ Úc gốc Việt và Ngày 30 tháng 4 (VOA). - Suy nghiệm tháng Tư (RFA). Sài Gòn ngày 30-04-1975 =>
- Giữa hai sắc màu (FB Tào Lao). “Nói như vậy để thấy rằng, đừng quá tôn sùng màu cờ, lá cờ một khi nó không đại diện cho số đông dân chúng mà chỉ chỉ đại diện cho thiểu số quyền lực“. - Thảo luận về cờ vàng, cờ đỏ (FB Ba Sàm).
- Tiên Lãng lại xảy ra xô xát vì đất (BBC). - Vụ côn đồ đánh dân Tiên Lãng: Do hiểu lầm (?!) (NLĐ). - Băng đảng và nhà nước (RFA). “Trong xã hội chủ nghĩa mà làm sao chính quyền lại để xảy ra những việc như thế này, tôi rất bức xúc và thất vọng về chính quyền. Mình đường đường là xã hội chủ nghĩa, nhà nước mà lại để xã hội đen đánh dân không tiếc tay giải phóng mặt bằng?” - Kỷ niệm 1 năm ngày cưỡng chế Văn Giang (Xuân VN).
- CẢM ƠN TÒA ÁN ND TP. HÀ NỘI, ĐƯA LẠI NIỀM VUI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG! (FB Trần Đình Triển). Bài đã thay link, không còn link bị nhiễm virus.
- BÀI VĂN GÂY XÔN XAO THÀNH PHỐ VINH (FB Trần Đình Triển).
- Thời cơ đang xuất hiện, một lợị thế cho những người đấu tranh cho dân chủ (DĐCN). “Ông Mác là người Đức, thế nhưng chính người Đức chống chủ nghiã Mác thì không sao, còn người Việt mình chống chủ nghiã Mác thì không bị người Đức kết tội mà lại bị người mình bỏ tù. Vô lý quá“.
- Nguyễn Khoa Điềm: ĐẤT NƯỚC NHỮNG THÁNG NĂM THẬT BUỒN (Tễu). - Câu cả năm không ra con cá nào (Đào Tuấn). - SỰ CẢNH GIÁC LÊN NGÔI (Nguyễn Trọng Tạo). - MÁU RỪNG ĐƯỚC (Bùi Văn Bồng). Thôi thì Chọn- Thế giới khác (Văn vần) mà sống (Phạm Ngọc Tiến). Nếu không có sự lựa chọn, thì TÔI AO ƯỚC BAO GIỜ NƯỚC TA ĐƯỢC NHƯ THẾ (Trần Kỳ Trung).
- “Hòn đá lạ” vẫn ở đền Hùng (NLĐ). Những kẻ đứng đầu chính quyền của cả một tỉnh mà cũng lên tiếng khẳng định “chưa thể” đưa một hòn đá khả nghi như vậy ra khỏi nơi linh thiêng của cả nước, điều đó càng khẳng định sự dính líu ở cấp rất cao tới vụ việc này. Lại nhớ tới sự kiện xây dựng Chùa Bái Đính (mới) lần đầu tiên được báo Tuổi trẻ đưa tin từ nhiều năm trước. Không ai giải thích nổi vì sao nó có, tiền đâu, ai cho phép v.v.. Chỉ biết trong quá trình xây dựng chùa này, báo giới râm ran tin vợ chồng ông đương kim CT nước Trần Đức Lương lui tới nhiều lần. Sau khi khánh thành thì lại thấy nhiều quan lớn chóp bu tới trồng cây. - Vụ “hòn đá lạ” ở Đền Hùng : quản lý bừa bãi di tích lịch sử (RFI). TS Nguyễn Xuân Diện: “Tôi chưa nghĩ việc đặt đá bùa ở đó là nhằm mục đích kiếm lợi, nhưng ở đây có một điều đáng báo động về não trạng của những nhà quản lý văn hóa Việt Nam hiện nay : cái gì cũng muốn thổi phồng lên, cái gì cũng làm cho sai lạc đi, làm cho nó hoành tráng lên, làm cho nó đi xa với truyền thống”. - Tại sao chuyện chó gì cũng LẠ? (Phair Zios). - Lạ hơn hòn đá lạ(Trần Kinh Nghị).
- Đánh ghen kiểu lột quần áo là phạm tội làm nhục người khác (DV). Đánh ghen kiểu khác chắc không sao?
- ĐỐI THOẠI QUA ẢNH 1 (Bùi Văn Bồng).
8h30′:
- Thêm nguy cơ làm bùng phát căng thẳng Nhật-Trung (TTXVN). – Thủ tướng Nhật Bản tặng cây cho đền chiến tranh: Trung Quốc, Hàn Quốc nổi giận (TP).
13h45′:
- Kêu gọi trao đổi về Quyền Con Người (RFA). “Quyền con người thì rất rộng nhưng áp dụng trong cuộc sống thì anh cần biết có quyền gì ở những nơi như văn phòng của chính phủ, phường, ấp… Công dân có quyền ở những nơi đó chứ. Không phải đến đó mà mất cái quyền của mình đi. Ở nơi làm việc thì có quyền như thế nào, phải được bảo vệ như thế nào”.
- Giới trẻ ‘Nhuộm đỏ Facebook bằng cờ Việt Nam’ (VNN). Blogger Người Buôn Gió bình luận: “Sáng giờ xem FB của mình, thấy mỗi mống treo cờ đỏ chào mừng 30/4. Thế mà báo nó bảo FB nhuộm đỏ treo cờ mừng ngày chiến thắng. Sao chỉ dạy và hô hào về 30/4 mà không dạy về 17/2 và 14/3“. Có lẽ phe cờ đỏ không chạy vô FB của phe “cờ vàng” hay phe “không thích cờ đỏ”, nên trên FB mấy hôm nay không hề thấy cờ đỏ nhuộm như bài viết trên VNN.
- Nạo vét sông Thị Vải: Bệnh nói dối (HNM).

KINH TẾ

- Mời xem bọn cường hào ác bá kiếm chác, làm khổ nông dân từ chương trình “Nông thôn mới” thế nào. Thiết nghĩ các nhà báo, nhà nghiên cứu cần lên tiếng mạnh về những mặt trái nguy hại của cái chương trình này, từ văn hóa cho tới kinh tế, xã hội:
- Phỏng vấn Kinh tế gia Bùi Kiến Thành: ‘Không đâu có hệ thống ngân hàng như VN’ (BBC). - ‘Kinh tế VN phải chờ ít nhất tới 2015’ (BBC). “Những vấn đề vài năm trước đây tích tụ để lại, từ 4-5 năm nay, thì không thể dễ gì ngày một, ngày hai, có thể gỡ ngay được, nhất là trong tình hình quốc tế và khu vực không hoàn toàn thuận lợi, thậm chí bất lợi nhiều hơn cho việc khôi phục của Việt Nam”.
- Công bố Báo cáo điều tra kinh tế xã hội khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vào 6 tháng cuối năm (GD&TĐ).
- Xuất khẩu lao động: Càng cấm, càng đi “chui” (NLĐ).
8h30′:
13h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phỏng vấn GS-TS Tô Ngọc Thanh, chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam: Tránh “xin cho” khi vinh danh nghệ nhân (BBC). - Thủ tục vinh danh VN vẫn bị ‘xin cho’(BBC).
- Một bài viết trên báo Nhân dân: Công nghệ số và nguy cơ làm biến dạng các giá trị văn hóa, nhưng suốt từ 2-6h sáng nay không mở được, trên báo giấy đã có.
- BÁC SĨ THÚ Y (Nguyễn Trọng Tạo).
8h30′:
13h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Háng Đồng hôm nay (Blog Thành). “…đến này nhóm “NO-U VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN” đã tiếp nhận được sự giúp đỡ của 66 người và đại diện nhóm người có tấm lòng hảo tâm chung góp để đã có được 147,388,000đ và 600 usd.”
8h30′:
13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h30′:
13h45′:

QUỐC TẾ

8h30′:
13h45′:
* RFI 22-4-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats