Tuesday 2 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 2-4-2013




Được đăng bởi BTV BlogBS vào lúc 02:00

BÀI VIẾT MỚI

Tin thứ Ba, 02-04-2013

* Tin về phiên tòa xử anh em Đoàn Văn Vươn:

- 10h10: Nóng: Blogger Nguyễn Việt Hưng cho biết "Công an bắt hết bà con họ hàng thân thích của anh Đoàn Văn Vươn đang ở bên ngoài tòa, cho lên xe đưa đi đâu không rõ". - KHẨN CẤP: CÔNG AN BẮT HẾT BÀ CON THÂN THÍCH HỌ HÀNG ANH VƯƠN (Tễu).



Photo: FB Nghiem VietAnh



Video bà con đến phiên toàn xử Đoàn Văn Vươn bị nhiều an ninh ngăn chặn



--------

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Quảng Ngãi: Gượng dậy vươn ra Hoàng Sa (DT). - Thừa Thiên - Huế: Ngư dân tiến ra Hoàng Sa (DV). - Vươn khơi, bám biển khẳng định chủ quyền (VTV). - Âu Dương Thệ: Ca tụng Tập Cận Bình và im lặng trước việc Bắc Kinh bắn ngư dân: Đấy là đỉnh cao đạo đức của Nguyễn Phú Trọng? (ĐCV). “Nhưng giữa khi ấy, một ngày (21.3) sau khi hải quân Trung quốc bắn vào ngư dân VN thì Nguyễn Phú Trọng lại vẫn điện đàm thân mật trực tiếp chúc mừng tân Chủ tịch nước và Tổng bí thư Tập Cận Bình nhân dịp ông này được bầu làm Chủ tịch nước Trung quốc… Tuyệt đối không có một lời nào Nguyễn Phú Trọng phê bình hành động sai trái và tàn bạo của Bắc kinh”. - BẢO VỆ CÁI GÌ TRAO THƯỞNG CÁI ĐÓ ?! (FB Sao Hồng).

- Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thiệp chúc mừng nhân chứng Gạc Ma Lê Hữu Thảo (LĐ). - Giúp cựu chiến sĩ Trường Sa chữa bệnh (NLĐ). - Sẽ tuyển dụng thêm cán bộ, công chức công tác ở Trường Sa (QĐND). - Hai bóng hồng giữa sóng gió Trường Sa 1988 (KT). - Dân binh đội Hoàng Sa và Bắc Hải - những thế hệ lính đảo đầu tiên (TQ).

- Bản đồ Trung Quốc trưng bày tại Bảo tàng Thâm Quyến không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (CAND). - Bản đồ không Trường Sa bị phạt 50 triệu? (TP). - Bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa sẽ bị phạt tới 50 triệu đồng (PLTP).
- Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu tiếp tế hậu cần cỡ lớn xuống Trường Sa (PT). - Trung Quốc đổ bộ lên bãi James: Biển Đông nguy hiểm như thế nào? (Infonet). - Yêu sách biển: TQ chuyển từ dùng dân sự sang quân sự (VNN). - Trung Quốc tập bắn đạn thật ở TBD dọa quốc tế (PN Today). - Quấy nhiễu để lấn dần biển đảo : Cuộc chiến hao mòn khôn ngoan của Bắc Kinh (RFI). “Bắc Kinh đã lao vào một tiến trình chinh phục những lãnh thổ được cho là cần phải giành lại, theo kiểu vết dầu loang, một chiến thuật dường như là lấy từ Binh pháp của Tôn Tử”. - Trung Quốc sẽ mở sòng bạc trái phép tại Hoàng Sa (GDVN). - Biển Đông : Phải chăng Trung Quốc ngày càng lấn lướt vì Mỹ "thụ động" ? (RFI). - Biển Đông: Mỹ câm lặng, Trung Quốc ’múa gậy vườn hoang’ (PN Today).

- Trung Quốc sợ thua kiện chủ quyền tại biển Đông (TN). - Trung Quốc có thể âm thầm đàm phán với Philippines về lãnh hải (VOA). - Trung Quốc có thể “đi đêm” với Philippines (TQ). - Trung Quốc công khai tuyên bố phái lực lượng "cắm chốt" Scarborough (GDVN). - Đại sứ Philipines tại Bangkok: Tranh chấp lãnh hải là vấn đề đa phương (RFA). “Không chỉ riêng Philippines mà có năm quốc gia cùng can dự vào vụ tranh chấp này. Chính vì thế vụ việc không phải và không còn là vấn đề song phương nữa mà đây là một vấn đề đa phương”. - Mỹ điều tàu đổ bộ tham gia cuộc tập trận thường niên với Philippine (GDVN).

- Trung Quốc công khai tăng cường giám sát đảo Senkaku/Điếu Ngư và khu vực “Tam Sa” (PT). - Tàu hải giám Trung Quốc lại xâm nhập vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (RFI).

- Tin “Cá Tháng Tư”: Việt Nam bắn cháy 1 tầu Trung Quốc (ĐCV).
- Hy vọng tòa án sẽ phán xử công minh vụ án Tiên Lãng (RFA). - 'Xử công bằng chính là cứu Đảng' (BBC). “Cứu gia đình chúng tôi và cũng chính là cứu nhà nước Việt Nam cũng như Đảng cộng sản Việt Nam, trong thời khắc khó khăn nhất này, chúng tôi cho là thế”.
- 'Người dân mong thả anh Vươn' (BBC). - Thanh Thảo: Gửi Đoàn Văn Vươn (Quê Choa). “vì sao phải bắn súng hoa cà hoa cải ?/ vì sao phải “chống người thi hành công vụ” ?/ nếu Đoàn Văn Vươn cam chịu mất đầm tôm mất tất/ rồi mất nhiều năm tham gia đội quân khiếu kiện/ thì biết bao giờ mới sửa Luật đất đai ?
- Cầu nguyện cho gia đình Đoàn Văn Vươn (BBC). - Nghệ sĩ Kim Chi: BUỔI CẦU NGUYỆN CHO ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng). “Nhưng gia đình cho biết là chỉ còn một ngày nữa tòa công khai xét xử Đoàn Văn Vươn mà gia đình vẫn chưa có giấy mời tới tòa. Đây là một thông tin khiến mọi người sửng sốt và phẫn nộ. Chúng tôi chờ xem công lý của nước CHXHCNVN có bằng thời Pháp thuộc xử vụ Đồng Nọc Nạn hay không ?”. - NHÌN LẠI VỤ ÁN ĐỒNG NỌC NẠN (Bùi Văn Bồng).
- Hiệp thông với oan sai của giáo dân (RFA). Giám mục Nguyễn Thái Hợp: “Chúng tôi ước mong rằng cùng với văn thư đó sau bao nhiêu văn thư khác của rất nhiều người trong nước thì có lẽ những vị hữu trách của tòa án của Hải Phòng cũng nên nghĩ lại. Cũng nên tìm cách xét xử cho đúng, cho công bằng, hợp với lương tâm hợp với dư luận bây giờ.”
- Chưa đầy 2 ngày, đã có hơn 1.200 người tham gia ký tên vào Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn do 3 sinh viên Luật – ĐH Luật Sài Gòn, phát động: Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các. Bà con nào chưa ký tên mà muốn ký, có thể vào đây để ký. - Hàng ngàn người ký tên kêu gọi công lý cho ông Đoàn Văn Vươn (VOA). “Chúng ta hiểu rằng, mỗi chữ ký của chúng ta, sẽ góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của lẽ phải, để làm bừng lên ánh sáng công lý cho Đoàn Văn Vươn”.
- Bùi Tín: Vụ án ‘Cống Rộc’ sẽ thông hay sẽ tắc? (VOA’s blog). “Một vụ xử án về bản chất của chính quyền đương đại, của nền tư pháp đương đại, để dư luận trong và ngoài nước có thể kết luận chính quyền này, nền tư pháp này là của dân, do dân, vì dân, hay vẫn cứ là do đảng CS, vì đảng CS và của đảng CS”. - Vụ xử Đoàn Văn Vươn bị xem là không có cơ sở pháp lý (RFI). - TỘI DANH ANH EM HỌ ĐOÀN LÀ GÌ? (Bùi Văn Bồng). Là dám chống lại các quan, bảo vệ tài sản hợp pháp của mình!
- Xem lại vài tấm ảnh Tiên Lãng trước phiên tòa xử Vươn (Nguyễn Thông). Đây là “chiến tích” ghi lại “trận đánh đẹp” của “Đại ca Ca” ở đầm Cống Rộc, Tiên Lãng. Mời xem lại: Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn, Cống Rộc (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).
- HÃY NGỬNG CAO ĐẦU HỚI ĐOÀN VĂN VƯƠN VĨ ĐAI! (Đặng Huy Văn). “Bọn cướp đến nhà mà không được đứng lên để tự vệ hay sao?/ Anh đâu định giết người, súng ‘hoa cải’ chỉ mua về dọa chuột/ Nhưng quyền sinh quyền sát trong tay, đảng nói gì mà chả được/ Nay còn đâu Tòa Đại Hình Cần Thơ của nước Pháp năm nào!(*)/ Anh hãy nhìn ra ngoài xe, chúng tôi là hàng triệu đồng bào/ Những dân oan Văn Giang, Sài Gòn, Cần Thơ, Dương Nội...”. - Lê Thăng Long – Đọc Nelson Mandela nghĩ Đoàn Văn Vươn (Dân Luận).

- Vụ án Đoàn Văn Vươn sẽ được xử theo hướng nào? (RFA). - Bản tin lúc 20h06' ngày 01/04/2013, báo điện tử ĐCSVN: Ngày mai (2/4), xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm. Đã có án trước khi phiên tòa sơ thẩm bắt đầu: “Được biết, tiếp đó sáng 8/4, Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án ‘Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’; dự kiến xét xử từ ngày 8-10/4. Phiên tòa (sẽ khai mạc sáng 8/4) do Thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự - Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này, có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh: Hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
- Những Quả Bom Đoàn Văn Vươn (FB Osin HuyDuc). “Không phải tự nhiên khi bất cứ ai lên tiếng trên các diễn đàn nhân dân đều mong muốn được thấy anh Vươn tự do. Đấy không chỉ là sự cảm thông cá nhân mà còn là cả một nỗi khát khao công lý… Bản án là thông điệp của nhà nước trung ương tới chính quyền địa phương; là sự lựa chọn giữa người dân lương thiện và đám cường hào; là sự xác lập chuẩn mực công vụ: bảo vệ dân chúng hay nhân danh nhà nước để chà đạp lên dân chúng”.
- Vụ án Đoàn Văn Vươn qua góc nhìn của một thẩm phán ở Hoa Kỳ (RFA). “Trong bản cáo trạng rất tức cười, họ nêu ông Vươn xây 5 cái hàng rào! Ổng muốn xây một chục hàng rào thì ổng có quyền xây chớ đâu có cái luật nào cấm người ta xây hàng rào? Rồi nói là ổng gài cái này gài cái kia! Trời đất! Mình gài chống người ăn trộm, khi ăn trộm vô thì người ăn trộm phạm tội chứ đâu phải mình phạm tội!”
- Dân Tiền Giang bị ngăn cản không được gặp Chủ tịch nước (RFA). “Ngày hồi qua ông Trương Tấn Sang chủ tịch nước về, đáng lý ra vua về làng thì dân chúng phải đón tiếp còn cái này vua về làng mà dân bị cản trở, cưỡng chế không cho dân tiếp xúc”.

- ĐIỂM NÚT (Lê Anh Hùng). “Vở tuồng mang tên ‘Góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992’ tuy còn lâu mới kết thúc nhưng xem ra cũng đã để lại cho khán giả nhiều bất ngờ, kèm theo cảm giác bi hài lẫn lộn, khi mà các nhân vật chính, bất kể vô tình hay hữu ý, đã tự “lột truồng” trước mắt bàn dân thiên hạ ở những ‘điểm nút’ của vở diễn”. - Khơi trong, gạn đục: Hiến pháp còn 3 điều (Phair Zios).

- Thiếu tướng PGS, TS BÙI THANH SƠN: Sự gắn bó giữa Đảng với dân và quân đội là không thể tách rời (QĐND).


- Một chức của ông Thanh có người thay (BBC). - Ông Nguyễn Bá Thanh “rút ruột” tâm sự sau khi chuyển giao chức vụ (DT). - Ông Nguyễn Bá Thanh chia tay Đà Nẵng: “Tôi đi, nhiều giám đốc sở rất mừng” (TT). - Người kế nhiệm ông Nguyễn Bá Thanh nói gì sau khi được bầu? (GDVN). - Ông Nguyễn Bá Thanh: “Tôi tin anh Minh sẽ về làm Bí thư Đà Nẵng” (VnEco). - Vẫn câu chuyện về ông Nguyễn Bá Thanh (Nguyễn Vĩnh). - Ông Nguyễn Bá Thanh sụt 4 kg (VNN). - Ông Nguyễn Bá Thanh: "Mới ra TƯ 2 tháng mà sụt hết 4 ký!" (Infonet). - Ông Nguyễn Bá Thanh chia tay Đà Nẵng: “Hai tháng làm Trưởng ban Nội chính, tôi sụt 4 ký” (TP). - Ông Bá Thanh 'nắn gân' công chức làm bậy (VTC).- Trưởng Ban nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh: "Phải nói thật, làm thật" (PLTP). - Ông Nguyễn Bá Thanh: "Chúng ta phải nói thật làm thật!" (TN).

- Vài lời gửi ông nhà báo Nguyễn Phương Hùng- cựu quân nhân chế độ Việt Nam Cộng Hoà (Hai Lúa). “Hãy về Việt Nam nhưng về để đi tới tận nơi có máu nông dân đổ xuống đồng ruộng của họ vì họ muốn giữ tài sản, giữ nghề nông bao đời nay, vì họ đeo đuổi cái tuyên ngôn “người cày có ruộng”, đừng về theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa, xem báo cáo trong phòng lạnh… Nếu đất nước tốt đẹp thế, hãy về VN mà sống nốt quãng đời còn lại ông ạ và hãy cộng tác với tờ báo Nhân Dân điện tử để phục vụ Đảng Cộng Sản Việt Nam, tôi tin là ông sẽ được họ chào đón”.
- TS Alan Phan nhận đối thoại với Hiệp hội BĐS Hà Nội (LĐ). - TS Alan Phan công khai điều kiện và 8 nhân vật tham gia đối thoại (GDVN). - Ai là người nhẩy cẫng lên khi Alan Phan khuyên hãy để thị trường Bất động sản rơi tự do (Lương Kháu Lão). “Một số đối tượng chạm nọc rất khó chịu với Alan Phan bởi vì họ biết rằng ông là nhà kinh doanh tầm cỡ quốc tế, các bài viết của ông rất có giá trị không chỉ với những nhà nghiên cứu và ngay cả với các chính khách. Nếu những người hoạch định chính sách của Việt Nam đọc kĩ ý kiến của Alan Phan sẽ dừng tay khi có ý định đầu tư cứu các con bạc đang khát nước. Đấy là nói khi họ còn lương tâm và trách nhiệm đối với đất nước này”. - Tiến sỹ Alan Phan và "thây ma" Bất động sản (VietQ). - Thị trường BĐS: Bong bóng vỡ sẽ vừa mua thuận bán (Sống mới). - Hãy để thị trường tự điều chỉnh (DĐDN).

- Các đòn đánh trả TS Alan Phan: Nuốt con cóc đi, ông Alan Phan! (CafeF). - Sự thật vụ TS Alan Phan bị Ủy ban chứng khoán Mỹ phán quyết 'gian lận chứng khoán' (CafeBiz). - Tiến sỹ Alan Phan "chém gió" về bất động sản?! (VnM).

- Những ngày của ô nhiễm… (Alan Phan). “Các ‘thế lực thù địch’ của Alan cũng bắt đầu nhẩy ra quậy phá, bôi nhọ… Vài dư luận viên còn cáo buộc Alan là một con kên kên muốn giá nhà xuống để thâu tóm. Chú bé quên mất là Alan, với quốc tịch Mỹ, không có quyền mua nhà đất ở đây”. Hãy đối phó với ô nhiễm bằng cách không mở cửa cho không khí ô nhiễm có dịp tràn vào căn nhà của mình. Hãy đóng chặt cửa lại, ông Alan Phan ạ! - Cũng liên quan đến ngày “Cá Tháng Tư” FB Duc Tran có bài: Phỏng vấn tiến sĩ Alan Phan tại phi trường Kuala Lumpur sau khi bị báo chí Việt Nam tấn công. - TS. Alan Phan: “Hiểu rõ luật chơi và cúi đầu chấp nhận” (VnEco).

- Chống buôn lậu xăng dầu: Không phải nhiệm vụ của Bộ Công Thương(?) (DV). - Bộ Công thương lý giải vì sao "bí mật" tăng giá xăng dầu (GDVN). - Địa chỉ lợi ích (Đào Tuấn). “Nhưng đáng để nói nhất phải là nguyên nhân tăng giá xăng là tại buôn lậu. Đại khái theo Bộ Tài chính hiện giá trong nước thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 đồng/lít đến trên 5.000 đồng/lít dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp. Ta ‘điều chỉnh’ vừa để chống buôn lậu, vừa để ngân sách khỏi bù lỗ. Xem ra, với cách giải thích này, chính nhân dân là người phải chịu trách nhiệm vì tình trạng buôn lậu”.

- Võ Trung Hiếu: Ngày nói dối (Quê Choa). “Có cần thêm một ngày Cá tháng Tư ?/ Cứ như những trang báo thơm tho ngoài kia nói toàn sự thật/ Cứ như những báo cáo, thống kê thường nghe chỉ toàn minh bạch/… Cứ như những gì đang ra rả trên ti-vi hay leo lẻo trên đài/ Là đang đúng, đã đúng và sẽ đúng/ Cứ như nói dối là điều khó lắm/ Cứ như nói thật là điều đương nhiên”. - Lưu Quang Vũ: Nói với mình và các bạn (Trịnh Hữu Long). “Ta đã làm gì? như lũ viết thuê/ Chạy theo những biển hàng ngắn ngủi/ Những khuôn phép những trang in những hư danh một buổi/ Ta nịnh người để người lại khinh ta…

- Bản Cam kết gia đình an toàn về An ninh trật tự (Ba Sàm). Sao cứ mãi để cho những con heo chăn dắt con người ở xứ này?

- Váy xưa và xe không chính chủ nay (TVN). "Vấn đề quan trọng cuối cùng là mục đích cuối cùng của việc xử phạt có xuất phát từ chính lợi ích của người dân và xã hội hay không? Đó là vấn đề rất lớn, không thể coi thường". - Hà Nội chuẩn bị xử phạt 'không đội mũ bảo hiểm cho trẻ' (PT).

- Tiến sĩ cải cách hành chính khuyên gì tiến sĩ 'dứt áo'? (VNN). - Chấn chỉnh nạn “ăn cắp” giờ công (NLĐ).

- Hội chứng ’hứa’... của quan chức và showbiz Việt (ĐV).

- Hà Nội: Trụ sở quận ủy 75 tỷ xuống cấp sau hơn 2 năm sử dụng (Sống mới). - Hà Nội: Trụ sở UBND quận Hoàng Mai trị giá chục tỷ: Vừa sử dụng đã xuống cấp (DT).

- Nghìn tỷ cho Bảo tàng Khoa học Đồng Nai - Bài 1: Bảo tàng Khoa học Đồng Nai: 1.400 tỷ có khả thi? (TP).

- Hà Nội: Một doanh nghiệp tố cáo bị sách nhiễu thủ tục hành chính (DT). - Xin lỗi dân khó lắm sao? (TN).

- “Nhà nước cần tính toán kỹ để cân đối mức thu phí đường bộ” (GDVN). - QL1 sẽ dày đặc trạm thu phí - Kỳ 2: Doanh nghiệp vận tải chồng chất khó khăn (TN).


- Quan lái xe 'điên' người dân nhập viện (BBC). - Phó GĐ Sở Văn hóa gây tai nạn không hay rượu chè (ĐV). - Vụ Phó Giám đốc sở lái xe “điên”: Không uống rượu sao đo có cồn? (LĐ). - Tài xế “xe điên” thỏa thuận đền bù cho các nạn nhân (TN).

- TT-Huế: Chủ tịch xã ngang nhiên đánh người (DV).

- An Giang: Bán tang vật rồi mới ký quyết định tịch thu (DV).

- Tự quản đô thị: Lôm côm, múa gậy, dừng xe (TP).

- Vẫn còn thẩm phán ngại xử án hành chính (PLTP).


- VinaPhone giải thích chưa thỏa đáng về vụ sim nhập lậu (LĐ).

- Bị còng tay vì... cổ vũ bóng đá (LĐ).

- George Orwell: Tưởng niệm Catalonia (Nhị Linh).
- Myanmar có nhật báo tư nhân (NLĐ). - Báo tư nhân tái xuất ở Myanmar (TP). - Myanmar ra nhật báo tư nhân (TN). - Tự do báo chí trở lại Miến Điện sau 50 năm: Freedom of press returns to Myanmar after 50 years (Reuters/ AP/ NBC). Shame on you! Vietnam Press! Xấu hổ thay, nền báo chí Việt Nam! - Các nhật báo tư nhân ra mắt tại Miến Điện (VOA). - Bốn nhật báo tư nhân Miến Điện đầu tiên được phát hành (RFI). - Miến Điện : Tự do báo chí có tiến bộ nhưng cản lực còn nhiều (RFI). "About 60 local journalists march along a busy street in Yangon, Myanmar, calling for press freedom Saturday, Aug. 4, 2012". Khoảng 60 nhà báo Miến Điện xuống đường tuần hành, kêu gọi trả tự do báo chí hôm 04-08-2012. Các nhà báo VN, Còn chờ gì nữa? (Đồng Phụng Việt). AP Photo/Khin Maung Win =>

- Dân Trung Quốc phẫn nộ vụ quan chức mua dâm trẻ em (NLĐ). - Nghi vấn sau kế hoạch của Trung Quốc (TVN). - Báo Mỹ: Thời Tập Cận Bình, TQ sẽ gia tăng lượng đầu đạn hạt nhân (GDVN). - Độc quyền của Trung Quốc về kim loại đất hiếm sẽ sắp đến hồi kết thúc? (Topwar/ Kichbu). - Đài Loan cảnh báo về gián điệp (TN).

- Triều Tiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân (TN). - Biên giới Triều Tiên: nơi thử lửa (BBC). - Kim Jong-un bí mật ra lệnh: Không được nổ súng trước! (GDVN). - “Triều Tiên đã để ngửa mọi quân bài chính trị” (LĐ). - Triều Tiên bổ nhiệm nhân vật cải cách làm tân thủ tướng (DT). - Triều Tiên bổ nhiệm ông Pak Pong-Ju nhằm cải tổ nền kinh tế (Sống mới). - Chuyên gia: “Nguy cơ Kim Jong Un tính toán nhầm” (TTXVN).- Chuyên gia Anh: CHDCND Triều Tiên không đủ sức tấn công nước Mỹ(GDVN).

- Hàn Quốc lên kế hoạch tấn công Triều Tiên (PLTP). - Sẽ đáp trả mạnh nếu Triều Tiên khiêu khích (TP). - Mỹ khẳng định Triều Tiên chưa có động thái quân sự lớn nào (VOV). - Mỹ di chuyển tàu chiến, radar đến gần Triều Tiên (DV). - Mỹ bố trí tàu khu trục gần Triều Tiên để bắn tên lửa (TTXVN). - Nam Triều Tiên xem đe dọa từ miền Bắc là 'hết sức nghiêm trọng' (VOA). - Hàn Quốc lên kế hoạch tấn công phủ đầu Triều Tiên (TT). - Nam Hàn thề ‘đáp trả mạnh mẽ’ miền Bắc (BBC). “Nếu có bất kỳ sự khiêu khích nào nhằm vào đất nước và người dân Nam Hàn thì sự khiêu khích này sẽ bị đáp trả mạnh mẽ bằng chiến đấu mà không cần cân nhắc chính trị gì cả...”. - Tổng thống Nam Triều Tiên quyết tâm trả đũa miền Bắc (VOA).

- Quân đội Mỹ và Trung Quốc đồng thời áp sát Triều Tiên(Sống mới). - Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình F-22 trên không phận Hàn Quốc (RFI). - Vì sao Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang căng thẳng? (KT). - Năm “ngộ nhận chết người” của Mỹ về Triều Tiên (KT). - Ván cờ mạo hiểm của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên (PLTP). - Phá nát thành tro bụi, hay nghiền nát như con kiến? (RFA). - Thái Lan chuẩn bị sơ tán dân khỏi Hàn Quốc (TT).

- THI HÀNH MỘT HIỆP ƯỚC, THÊM NGỜ NHIỀU HIỆP ƯỚC KHI NƯỚC LỚN KÝ VỚI NƯỚC NHỎ (Kha Trà Phương). - Đối tác đàn em ưa thích của Trung Quốc (Moscow Times/ BoxitVN).

- Cái bóng của Chavez (BBC). “Sau 14 năm kiểm soát truyền thông, tài nguyên và tất cả quyền lực của nhân dân, tại cuộc bầu cử mới đây nhất, vốn không rõ ràng và công bằng, gần phân nửa người dân đã bỏ phiếu chống Hugo Chavez”.

13h45':
- Vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bị kiện: Nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng ở Tòa cấp sơ thẩm (GDVN).
- Viết tiếp vụ bắt giữ 8.450 sim VinaPhone nhập lậu từ Trung Quốc: Nguồn cung sim điện thoại: Miếng mồi béo bở (LĐ).
<- Kịch bản “bắt tay” đấu thầu vàng? (VnEco). - Từ phiên đấu thầu vàng đầu tiên... (ĐBND). - Thương hiệu vàng quốc gia và những điều còn lấn cấn (VOV).

- Bất ngờ bùng nổ, VN-Index tăng vượt mốc 500 điểm (DT). - Vào chợ mỗi ngày TTCK 1-4-2013 (VF). - TTCK phản ứng ngược sau "tin xấu"? (CafeF).

- Nhà ở xã hội: Tối đa 12 triệu đồng/m2? (PLTP). - Xét chọn các trường hợp xin mua nhà xã hội (TN). - Cơ hội cho người mua nhà ở xã hội (SGGP). - Chỉ nên hỗ trợ người mua nhà (TT). - Nghề trồng cỏ “đóng băng” theo bất động sản (DV).

- "Tháng Tư chưa có phương án điều chỉnh giá điện" (TTXVN). - Ngành điện cam kết đủ nguồn cung mùa khô (TBKTSG). - Lưới điện thông minh có phải là "cây đũa thần" để giải quyết tình trạng thiếu điện? (ĐBND). - Giá điện có đua tăng cùng giá xăng? (VTC). - Chưa có phương án tăng giá điện trong tháng 4.2013 (LĐ).

- Phạt nặng kinh doanh, nhập khẩu hàng lậu (TBKTSG). - Hàng dỏm trên kênh truyền hình (NLĐ). - Đường lậu "dìm chết" đường trong nước (VietQ).

- Doanh nhân tán gia, ly hương vì tín dụng đen (VEF). - Thương hiệu đại gia: 10 năm xây, 1 năm phá (VEF).

- Kinh Đô cũng lo bị thâu tóm? (VnEco).

- Đã ký hợp đồng 3,5 triệu tấn gạo xuất khẩu (VOV).

- Doanh nghiệp Việt “lép vế” trong ngành chăn nuôi (PT).

- Khan hàng mũ bảo hiểm “xịn” (TN).

- Cục quản lý thị trường kết luận sai phạm của sữa dê Danlait (GDVN). - Khi sữa không đủ xuất ngoại (TT).

- Doanh nhân Việt Nam tố cáo Trung Quốc lũng đoạn thị trường thép (RFI). - Nghi vấn sau kế hoạch của Trung Quốc (TVN). "Không ai biết điều gì đang chờ đợi phía trước. Tất cả những gì chúng ta có thể hiểu là thực tế Trung Quốc rất cần một chỗ đứng ở Bắc Cực, và Iceland là một con mồi dễ dàng".

- Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác thương mại (SGGP).

13h45':

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng diễn ra trong bảy ngày (PLTP). - Hội đền Hùng: Tổ chức to, quản lý càng phải chặt! (DV). - Lễ hội đền Hùng: Sẽ không để xảy ra “chặt chém” du khách (LĐ).

- Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam: Văn hoá chịu nhiều tổn thất nhất vì bệnh thành tích (PN Today).

- Đem sổ đỏ của Di sản thế giới đi “cắm”: Công an vào cuộc (VH).

- Cho phép xây quầy kinh doanh ở di tích Nghinh Lương Đình, cố đô Huế: Vội vàng và… sơ suất? (VH).

- Đình làng kỳ bí - Kỳ 2: Những người khai mở Đà Nẵng (TN).

- Kỳ bí những quan tài “bay” ở Sơn La (PT).

- Cứu danh thắng Đà Lạt vẫn còn kịp (TT).

- Giám đốc Bảo tàng Quảng Nam không đạo văn (PLTP).

- 12 năm ngày mất Trịnh Công Sơn (1/4/2001 - 2013): Hát vì nỗi nhớ (TTVH). - Tưởng nhớ Trịnh Công Sơn, đông đảo người hâm mộ đến viếng ông (NLĐ). - Huế mở cửa Gác Trịnh đón khách (VOV).
- Vết lăn trầm trên mộ người tài hoa (TT). - Hồi sinh Gác Trịnh (TT). - Nhạc Trịnh chỉ như bánh mì lề phố (TP). - Bí ẩn Trịnh Công Sơn: Cú đòn oan nghiệt của em trai (VTC).

- Báo chí đồng hành với nhà hát: Góp phần tháo gỡ khó khăn cho sân khấu (CAND). - "Nếu chỉ khen nhau, sân khấu không thể tiến bộ" (VH).

- Hiệp Gà "quần đùi, áo phông" đánh đu lên di tích lịch sử (KT). - Hiệp "Gà" tắt máy sau “sự cố” đánh đu trên di tích (TN). - Giới trẻ đang bôi bẩn Tháp Hòa Phong? (PLVN).

- Diễn viên “giấu mặt” (NLĐ). - Chân dung một người đóng thế cảnh nóng phim Việt (TTVH).
- Chùa của ai? (KTĐT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 23) (Nhật Tuấn).

- GS Nguyễn Lân Dũng: Chất xám đang bị 'ném' vào kho lưu trữ (NĐT).

- Nếu tôi là Bộ trưởng Bộ Giáo dục? (VNN). - Năm học 2013-2014: Tăng cơ hội cho ngành khó tuyển (HNM). - Hàng loạt ĐH, CĐ 'lén lút' đào tạo liên thông (VNN). - Chờ một mùa tuyển sinh căng thẳng (LĐ). - Lớp 'cơi nới' sĩ số: Phạt ai, ai phạt? (TP). - Lạ đời (TN).

- Điếc không sợ súng nên làm bừa? (TVN). “Ở các trường ĐH Việt Nam cho đến nay hầu như chưa có trường nào có Hội đồng Đạo đức nghiên cứu khoa học (Human Research Ethics Committee) như ở các nước tiên tiến, nhằm hướng dẫn ứng viên phải làm gì và làm như thế nào, để đạt được chuẩn mực đạo đức và nhân văn, mà một nhà nghiên cứu khoa học chân chính cần phải có”.

- Tránh sai lầm khi chọn ngành dự thi (TN). - Công bố định hướng ôn thi tốt nghiệp THPT (TT). - Kỳ thi chuyển cấp: Căng như thi đại học (GĐ).

- Học sinh thở phào vì 'thoát' môn Lịch sử (NĐT). - 'Tiết Sử bây giờ trò không muốn học, thầy cũng không muốn dạy' (GDVN). - Không làm học sinh quá tải vì ôn thi tốt nghiệp THPT (TN). - Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình sách giáo khoa (NĐT).
- Giải quyết hỗ trợ phụ cấp thâm niên nhà giáo: Giáo viên nói “chưa”, huyện và sở nói “đã” (LĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lộ diện 3 nghi can giết các phu trầm (DV). - Nhân chứng nhận diện kẻ thủ ác vụ 5 người tìm trầm bị giết dã man (SGGP). - Đã xác định được nhóm thảm sát 5 người tìm trầm (TT). - 5 phu trầm bị giết: Giám đốc Công an tỉnh lên tiếng (VTC).

- TP.HCM: Xuất hiện ổ dịch tay chân miệng tại trường mầm non (VNN). - Bệnh nhân tử vong bất thường tại Viện Lao phổi TW (TTXVN).

- Lào Cai lại mưa đá (TN). - Lại có mưa đá tại Sơn La và một số vùng lân cận (TTXVN). - Khốn đốn vì nắng nóng (NLĐ). - Không chỉ tại trời (NLĐ). - Quảng Ngãi: Dông, sét làm 7 người bị thương, gần 40 ngôi nhà hư hỏng (VOV). - Dự báo bão sai sẽ bị phạt 50 triệu đồng (Infonet/VNN).

- Hàng chục hộ dân mất nhà vì sạt lở (LĐ).

- Sống “ngắc ngoải” bên mỏ khoáng sản (LĐ).

- Họp dân công bố việc cô gái mất tích đã trở về (TN).

- Công nhân đi vệ sinh không đội mũ: Sẽ bị lập biên bản trừ lương (TP).

- Vụ “Hào Anh bị tình nghi ăn trộm”: Hào Anh bị trả lại điện thoại lạ (PLTP).

- Lão nông gác chắn tàu và ước mơ một cái lán mới (DV).

- Công ty XSKT Kiên Giang hứa chiếu cố ông Tùng khi làm từ thiện: Từng có người không được nhận thưởng do vé số rách (TT).

- Quán phở Hà Nam thu lãi "khủng" từ thịt lợn sề? (VNN). - Khách du lịch bị "Công ty" Thành Tâm "làm thịt" (VietQ).

- Cỗ máy "chém người' qua tự thú kinh hoàng của đầu bếp (VNN).
- Xây mộ cha trên nóc nhà (TN). - Quảng Ngãi: Ông cụ 81 tuổi làm mộ trên mái nhà để chôn hài cốt cha ruột (DV). =>

- Trúng thưởng ĐTDĐ, nhận được… cục gạch (TT).

- Vụ 3 mẹ con tử nạn ở cầu Cần Thơ, kỷ luật bảo vệ (VNN). - Vụ 3 mẹ con tử nạn trên cầu Cần Thơ: Kỷ luật nhóm nhân viên bảo vệ (PT).

- Hà Nội: Bắt con nợ lội quanh hồ nước, úp mặt vào xô phân (DT).

Chống trộm xe máy bằng GPS (TN).

- Tìm nguyên nhân nhiều đồ vật trong nhà tự phát cháy (TN). - Công an vào cuộc vụ đồ vật trong nhà liên tiếp tự cháy (DT). - Đồ vật tự bốc cháy đùng đùng: Nhà khoa học nói gì? (VTC).

- Những người Việt vượt biên còn sót lại ở Palawan (NĐT).

- Bí ẩn cây đại thụ dã hương (GD&TĐ).

- Ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác thải (RFA). “Mức độ ô nhiễm, mùi thối, mùi khét vẫn thế thôi, không có gì biến chuyển lắm đâu. Nhà tôi hiện tại phải lấy băng dính bịt kín hết các khe cửa sổ, để khi ngủ mùi thối, mùi khét không lọt vào trong nhà. Ruồi, muỗi rất nhiều, ngày nào cũng như ngày nào phải bỏ ra mấy vỉ dính ruồi liền”.

- Rùng mình cảnh sông ứa máu, cá chết dạt ở Trung Quốc (VNN).

- Hai người tử vong vì cúm gia cầm ở TQ (BBC). - Thượng Hải gia tăng kiểm dịch đề phòng cúm gia cầm H7N9 (RFI).

- Tìm được thêm xác nạn nhân ở Tây Tạng (BBC).

13h45':
- Thông tin su su Tam Đảo “tắm” thuốc kích thích: Người trồng su su bàng hoàng (NNVN).






No comments:

Post a Comment

View My Stats