Sunday 21 April 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 21-4-2013





Bài viết mới

Tin Chủ nhật, 21-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khoảng 2.000 khách ra dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (NLĐ). Các nghệ nhân của đảo Lý Sơn làm mô hình thuyền của hùng binh, chuẩn bị cho Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa =>
- Chúng ta sẽ phải làm gì? ”khi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam dâng đất nước Việt Nam cho kẻ thù Trung Cộng?” (Phi Vũ 2). - Tranh chấp biển Đông không cần UNCLOS.! (Lam Việt).
- Bộ Ngoại giao Mỹ : tình trạng nhân quyền tại Việt Nam 2012 đã xấu đi thêm (RFI). “Trong năm qua, ít nhất 14 nhà hoạt động đã bị kết án tù. Tính đến cuối năm cũng đã có ít nhất 20 blogger và nhà hoạt động khác đang chờ ngày ra tòa, trong khi những nhà hoạt động khác thì bị chính quyền sách nhiễu và hù dọa”. - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố phúc trình thường niên về nhân quyền VN (RFA). - Kêu gọi trao đổi về Quyền Con Người (RFA).
- Về vấn đề Tự do ngôn luận (Trương Nhân Tuấn). “Ngoài nước thì sao ? Tôi cũng lên tiếng kêu gọi các cơ quan truyền thông, báo chí tiếng Việt ở nước ngoài, các trang Blogs của cá nhân hay của các tổ chức chính trị… cũng nên tạo điều kiện cho các tiếng nói khác được có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình.”
- Bà Đầm xòe kính báo (Ba Sàm). Blogger Bà Đàm Xòe-Nhà báo Phạm Thành trở lại, địa chỉ Badamxoevietnam2.wordpress.com - Bà Đầm Xòe tái xuất giang hồ (Nguyễn Tường Thụy).
- Phát súng lệnh của một đợt trấn áp dân oan mới? (FB Sao Hồng). “Ông Huỳnh Phong Tranh, vị ‘Tổng chỉ huy’ ngành Thanh tra nêu quan điểm: ‘Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các tỉnh, thành phố phải dự báo, nắm tình hình khiếu kiện kịp thời để ngăn chặn, xử lý. Đối với các đoàn đông người quá khích, đặc biệt là những đoàn mang màu sắc chính trị tại Hà Nội và TP.HCM, phải tiến hành cưỡng chế, các địa phương có đoàn đông người phải phối hợp để xử lý“.
- Đại tá Nguyễn Văn Tuyến, 66 năm tuổi Đảng góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (Ba Sàm). “… thậm chí có cả những ý kiến phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng và những thắng lợi to lớn của Nhân dân bằng xương máu mới giành được … Thực sự nên hiểu đó là chuyện bình thường… Tiếc rằng việc đó không được làm đúng tầm mức, ngược lại có ý kiến của những người có trọng trách lớn nhất như Tổng bí thư Đảng, Thủ tướng chính phủ, Chủ tịch Quốc Hội … đã hồ đồ vội vàng có những nhận xét phê phán, chụp mũ… nhiều người trao đổi thấy thêm một hiện tượng quái lạ, lại của chính những vị đứng đầu Đảng, Đất nước: Vậy thế nào là dân chủ, thế nào là xin ý kiến Nhân dân“.
- Sự cùng quẫn nhìn từ báo Nhân Dân (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Một người không còn giữ các lề luật Giáo hội, không tham gia, không còn liên hệ với giáo hội đã chục năm nay, bỗng nhiên được Báo Nhân Dân gọi là ‘Công dân theo Thiên Chúa giáo’? Chắc Báo Nhân Dân thừa biết rằng một tôn giáo cũng như bất cứ một tổ chức nào, khi anh đã không còn liên hệ, không tuân phục những nguyên tắc, quy định, nghĩa là anh đã đứng ra ngoài tổ chức đó“. Xem NHIỀU ĐIỀU CHƯA SÁNG TRONG MỘT BẢN GÓP Ý (ND/ BS).
- Bùi Ngọc Sơn – Đại học Quốc gia Hà Nội; NCS Đại học Hong Kong: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Chủ nghĩa hợp hiến hiện đại ở Việt Nam trong thế kỷ 21 (NCLP). Một bài viết công phu, nhưng rồi hóa ra nó chỉ là một thứ hoa hòe hoa xói đầy xáo ngữ, ngụy biện cho thứ trò mèo đang diễn ra, hãy đọc những đoạn cuối:
“Sau khi Quốc hội khóa I thông qua bản Hiến pháp 1946, Hồ Chí Minh nhận định rằng bản hiến pháp này có thể chưa hoàn thiện nhưng nó đã được làm ra theo một hoàn cảnh thực tế.
Cũng có thể nhận định tương tự về bản Dự thảo Hiến pháp hiện nay … đã được làm ra theo một hoàn cảnh thực tế. Nó vừa vặn với điều kiện về chế độ chính trị và nhận thức chính trị – hiến pháp – pháp lý của người dân Việt Nam trong bối cảnh hiện tại. Xét một cách lý tưởng hóa, người ta có thể chỉ ra những điểm chưa hoàn thiện của nó như trên. Nhưng xét một cách bối cảnh hóa, đó là những giới hạn mà Dự thảo Hiến pháp khó có thể đi xa hơn …”
- Quyền được biết của dân chúng: Sự minh bạch trong các tổ chức chính quyền – Rodney A. Smolla (CVHP). - Bảo đảm nguyên tắc “suy đoán vô tội” và tính thống nhất giữa Hiến pháp với Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự (NCLP). “Điều 72 Hiến pháp năm 1992, sửa đổi năm 2001 quy định: ‘Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đó có hiệu lực pháp luật. Người bị bắt, bị giam giữ, bị truy tố, xét xử trái pháp luật có quyền được bồi thường thiệt hại về vật chất và phục hồi danh dự. Người làm trái pháp luật trong việc bắt, giam giữ, truy tố, xét xử gây thiệt hại cho người khác phải bị xử lý nghiêm minh‘.”
- BIẾT HẾT RỒI, CÒN PHẢI ĐO GÌ NỮA? (Bùi Văn Bồng). - Khi không có dân để lãnh đạo (Nguyễn Tường Thụy). “Nghề mà Bắc Hưng Việt thạo nhất là nghề lãnh đạo và sản xuất nghị quyết thì nội địa không dùng tới vì dân số toàn là quan lại, có xã bé tí cũng có tới 500 quan lớn nhỏ. Nghị quyết chỉ để lãnh đạo dân thường mà dân thường thì không có. Có viên quan đề xuất với nhà vua xuất khẩu công nghệ lãnh đạo và sản xuất nghị quyết sang các nước để thu ngoại tệ nhưng làm marketing mãi vẫn không ký được hợp đồng nào“. – TREO BIỂN (Nguyễn Duy Xuân).
- NHỮNG CÁI ‘VÌ’ TRONG BÁO CÁO LÁO (Bùi Văn Bồng). “Ôi, báo cáo ở cái xứ ‘dân chủ gấp vạn lần dân chủ tu sản’. Mà dùng từ đó ám chỉ ai? Xứ ta có tư sản không? – Xin thưa, nhiều lắm, TƯ SẢN ĐỎ – cả ‘một bộ phận không nhỏ’!” – Từ Quốc Hoài: Trải nghiệm với mặt nạ! (Quê Choa).
- NGƯỜI LÍNH GIÀ CUỐC ĐẤT (Bùi Văn Bồng).
- Bauxite Tây Nguyên & CNXH (Quê Choa). “Thoạt kì thủy CNXH không những là ‘chủ trương lớn của Đảng ta’, nó đích thị là lý tưởng, là kim chỉ nam. Nhưng hơn nửa thế kỉ càng đeo lấy CNXH đất nước càng lụn bại, khi nào Đảng buông CNXH thì đất nước lại khấm khá lên, lắm khi như chết đi sống lại vậy… Cũng như Bauxite Tây Nguyên, mấy ông lú cũng biết CNXH chẳng lợi lộc gì, càng làm càng thua lỗ, càng giữ càng nguy hiểm… nhưng vẫn không ai dám bỏ“. - Lược thuật cuộc “đối thoại” với Quốc Tổ trong giấc chiêm bao (DĐCN).
- “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” khiến ta phải trăn trở (LĐ/ Quê Choa). Xem video và những bài bình luận: Sự trăn trở của một kẻ lười biếng (Ba Sàm). - Bài này cũng làm nhiều người suy nghĩ: THƠ THẾ NÀY MỚI LÀ THƠ (Văn Công Hùng). - Đừng chỉ trách học trò (Nguyễn Thông). - Vì đâu nên nỗi (Phi Vũ 2).
- Vụ phá tượng Phật ở Bình Phước: Ông Trưởng ban Tôn giáo tỉnh nói gì? (Chùa PL). - Góc nhìn về Phật giáo ngày nay của hai trí thức “vừa thích tu vừa thích hưởng thụ (Chùa PL). Đây là căn phòng của cố HT. Thích Thanh Bích, Phó Pháp chủ GHPGVN vừa mới viên tịch. Sao không thấy GS Thịnh và Tiến sỹ Truyến nhắc đến nhỉ? Hay 02 ông chỉ “suy kỷ cập nhân”? =>
Bổ sung, 8h25′: độc giả D.Nhật Lệ phản hồi: “Bài viết của Chùa Phúc Lâm là không đúng sự thật (không dám nói là xuyên tạc) khi gán tội cho 2 trí thức là “thích tu và hưởng thụ”.
Người ta nói phải thì chấp nhận mà sửa đổi,chứ ai lại dảy nảy lên như
thế này,chẳng khác nào “có tật giật mình”. Họ không phải nhà tu thì làm
gì “thích tu và hưởng thụ” được cơ chứ ? Mới đây, tôi đọc được một bài
thơ của một ông sư thì còn đáng báo động hơn nữa về việc tôn giáo bị
lợi dụng để tuyên truyền ‘thần thánh hoá’ lãnh tụ. Lý do là ông ta cả gan đồng hóa ông Hồ với Đức Phật trời ạ ! ‘Bác là đấng cha lành, là đức Phật tái sinh !!!’ … “
- Thơ: Chén đắng (Diễn đàn). “Chuyện đã xưa/ Chẳng còn ai muốn nhớ/ Vì không thể chung bàn/ Với người chiến thắng/ Nên lũ chúng ta / Nhận về/ Chén đắng …
8h40′:
- An thần (TP).
13h45′:
19h35′:
- TREO BIỂN (Nguyễn Duy Xuân).
- Chuyện kì thị Bắc-Nam (Nguyễn Văn Tuấn).

KINH TẾ

8h40′:
13h45′:
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Ngày hội Sách 2013: Cầu thị nhiều hơn giải trí (VNN). “Là một trong những nhóm trọng tâm, Cánh Buồm cũng đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng ..” - 15 nghìn đầu sách được giới thiệu tại ngày hội “Sách và văn hóa đọc 2013” (LĐ). “Sự xuất hiện của nhóm Cánh Buồm và hoạt động tặng 5000 bộ sách giáo dục tiểu học cùng nhiều trò chơi đố vui trí thức đã thu hút hàng trăm em nhỏ, các bậc phụ huynh tham dự … ” Mời xem thêm: Một tiết học tiếng Việt “hiện đại” với Nhóm Cánh Buồm (Ba Sàm). - Khuyến khích văn hóa đọc (QĐND). - 0,8 sách/người/năm: Một con số buồn (Infonet).
- Kỷ niệm 190 năm ngày sinh Hoàng Văn Tuấn: THỦ KHOA HOÀNG VĂN TUẤN (Trần Mỹ Giống).
- Ảnh báo chí: Nguy cơ “xuống sức” (SK&ĐS).
- Đại Bàng và Ốc Sên (Trần Nhương). - Thơ: Về Phong Châu.
8h40′:
13h45′:
19h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Đại phẫu” cứu chất lượng đại học (ĐĐK). – Nở rộ dịch vụ làm luận văn, đồ án tốt nghiệp thuê: Báo động chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực (CAND).
- Trường Mầm non Hoa Sen (xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước): Hàng trăm triệu đồng bị chiếm đoạt (QĐND).
8h40′:
- Clip bóc trần hàng loạt yếu kém của nền giáo dục (P8): Bày ra thi cử để bán sách, học thêm, luyện thi. Chỉ có bày vẽ là giỏi! (GDVN). - “Sự trăn trở của một kẻ lười biếng” khiến ta phải trăn trở (LĐ/DT). – Clip bóc trần hàng loạt yếu kém của nền giáo dục (P7): “Những người giỏi cũng chỉ ở trên mặt báo” (GDVN). – PHẠM XUÂN NGUYÊN: Bộ trưởng cần phải đối thoại(PLTP).
13h45′:
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
13h45′:
19h35′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h45′:
19h35′:
* RFI 20-4-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats