Sunday 7 April 2013

MƯU MA, CHƯỚC QUỶ & RĂN ĐE . . . (Nguyễn Đình Ấm)




Nguyễn Đình Ấm
8-4-2013

Vụ Đoàn Văn Vươn(ĐVV) chưa ngã ngũ nhưng đến nay đã lột rõ những bộ mặt tham tàn, xảo trá, nhẫn tâm ám hại người tốt, lợi dụng vụ việc để đánh bóng tên tuổi, răn đe thiên hạ mất đất…

Năm 1993 huyện Tiên Lãng giao cho ông ĐVV 21 ha đất bãi biển nam Cống Rộc xã Vinh Quang để nuôi trồng thủy sản. Trong quá trình đó ông quai đê lấn thêm 19 ha nữa mà những kẻ bất chính, bồi bút nói là “lấn chiếm”. Năm 1997 ĐVV xin giao bổ sung số diện tích cải tạo thêm và địa phương đồng ý nên có diện tích canh tác 40,3 ha. Đến 2009 hết hạn giao đất (sai) huyện TL làm thủ tục thu hồi (sai) 40,3 ha của ĐVV, và ông khiếu nại việc thu 19 ha lên huyện nhưng không được chấp nhận. ĐVV khởi kiện ra tòa án. Ngày 27/1/2010 tòa huyện xử sơ thẩm bác đơn, giữ nguyên quyết định thu hồi. ĐVV kiện lên toà Hải Phòng.Toà HP thụ lý xếp lịch xét xử phúc thẩm vào ngày 19/4/2010 nhưng lại “dụ” ĐVV “hòa giải” và thỏa thuận nếu ĐVV rút đơn thì sẽ tiếp tục cho thuê đất. Tin tòa, ĐVV rút đơn kháng cáo. Ba ngày sau tòa HP đình chỉ xét xử vụ án HC.

Sau khi lừa ĐVV rút đơn, huyện TL liên tục thông báo ĐVV về việc thu hồi đất “đã hết thời hạn” và 5/1/2010 điều đội quân binh chủng hợp đồng hơn 100 người trang bị vũ khí đến “tận răng” xông vào phá nhà, tài sản của ĐVV và chiếm đầm.

Động lực nào làm cơ quan, chính quyền nhà nước lại đi lừa một người nông dân chất phác để cướp mồ hôi nước mắt của họ như vậy? Tại sao những năm trước chính quyền ủng hộ ĐVV đã giới thiệu cho báo chí về tuyên tuyền, ca ngợi điển hình, công lao lãnh đạo “sáng suốt” của mình mà nay lại tiến hành một âm mưu cướp đoạt hèn hạ như vậy?

Chỉ có thể giải thích bởi một lý do đáng thuyết phục: Dự án xây cảng HK quốc tế Tiên Lãng rộng 4.55ha được khảo sát, quy hoạch trong đó có xã Vinh Quang. Nếu dự án thực hiện thì số tiền đền bù cho 40 ha đất cải tạo, đê bao, cây cối, hoa màu, tôm, cá…sẽ là hàng trăm tỷ đ; hoặc khi nơi đây thành cảng HK quốc tế nhộn nhịp thì giá trị diện tích đất ấy của ĐVV cũng quá đủ để thôi thúc lòng dạ quan tham.

Lãnh đạo TL quyết định “đánh chiếm” khu đầm bằng một “chiêu” hiểm độc: Phân công phó chủ tịch Nguyễn Văn Khanh (mà theo dư luận nhân dân “ ông là đảng viên, cán bộ nhưng là người tốt”)- người phản đối việc cưỡng chế làm trưởng ban. Bằng việc phân công này, lãnh đạo TL cho ông Khanh vào “rọ”, bởi: Nếu ông không chấp hành “sự phân công của tổ chức” thì sẽ bị kỷ luật, có thể mất chức theo điều lệ đảng. Ngược lại, ông chấp hành đúng điều lệ sẽ gánh mọi rủi ro cho kẻ đầu trò cướp đầm. Và ông Khanh đã chấp nhận trường hợp thứ hai để vào nhà đá thay chủ mưu làm sai. Hôm chúng tôi về Vinh Quang ai cũng ái ngại cho ông Khanh, nói ông “chết” vì là “đảng viên thật”.

Một điều lạ là trong vụ Tiên Lãng báo “lề phải” vốn không được thông tin về những sự vụ không hay ho gì cho chế độ nhưng trong vụ này lại được tung hoành thể hiện hết bản chất “dũng cảm, vì dân, vì nước” của “báo chí cách mạng”, một số nguyên lão thể hiện sự đau đáu vì dân…Họ công minh phân tích mọi khía cạnh sai trái của địa phương trong vụ thu hồi, cưỡng chế…Khi bàn dân thiên hạ đã quá sốt ruột thì ngày 2/2/2012 Văn phòng chính phủ thông báo ngày 10/2, tức hơn một tháng sôi sục, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp kết luận vụ Tiên Lãng. Một tuần dân chúng thót tim chờ đợi phán quyết của “thiên đình”. Và thủ tướng thật là anh minh, ông kết luận: Địa phương Tiên Lãng Hải Phòng sai cả việc giao, thu hồi và cưỡng chế đầm! Chỉ việc này, hình ảnh của thủ tướng bỗng “ sáng lòa”, niềm tin lại được tích cóp…

Thế nhưng, niềm tin chưa được bao lâu đã bị thử thách. Kẻ gây ra tội ác lại được giữ quyền phán xét: Lãnh đạo Hải Phòng “trưng đèn xanh” cho lãnh đạo Tiên Lãng thực hiện phi vụ, đại tá Đỗ Hữu Ca, người tham gia điều động lực lượng hùng hậu trấn áp, hủy hoại tài sản, phá nhà ĐVV, chỉ huy “trận đánh đẹp” lại được điều tra, phán xét…Kết quả tất yếu: Những kẻ làm sai gây ra vụ việc lại chỉ bị “phủi”nhẹ, ung dung công tác hoặc tạm hạ, mất chức vẫn nhởn nhơ còn kẻ tự vệ chính đáng thành kẻ “giết người, chống người thi hành công vụ” bị tống giam, bị kết án tù. Lúc này người ta mới nhớ lại trong buổi kết luận thủ tướng nói xử lý nghiêm “Vụ giết người, chống người thi hành công vụ” nhưng yêu cầu xem xét “tình tiết giảm nhẹ”…Và nơi có cái toà đã lừa ĐVV rút đơn làm trúng lời thủ tướng: Tội giết người, chống người thi hành công vụ nhưng được giảm nhẹ với lý do “ năng lực quản lý đất đai của địa phương còn hạn chế” nên có “sai sót” chỉ phạt anh em họ Đoàn 5 năm tù.

Để toàn bộ vở diễn đỡ lố, một “siêu” xảo thuật được áp dụng: Chia vụ án có nguyên nhân và hậu quả làm hai. Nguyên nhân( phần gốc) được để xử sau còn hậu quả( phần ngọn) đem ra xử trước cắt đứt mối liên hệ hữu cơ dẫn đến hành vi phản kháng của anh em họ Đoàn để “đóng đinh” tội cho họ. Hôm nay những kẻ gây nên vụ án xử sau coi như không liên quan vụ trước với tội danh chỉ “trình độ quản lý hạn chế… vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng ông Nguyễn Văn Khanh-kẻ không chung ý, chung lòng với cấp trên chắc sẽ mang tội “hủy hoại tài sản người khác”- tội nặng nhất trong nhóm “gốc”. Thế là anh em họ Đoàn không có tội thành tội đặc biệt nghiêm trọng để được lòng nhân ái các cấp từ thiên đình đến hạ giới khoan hồng “ngoại cỡ” với mức án chỉ 5 năm tù.

Sau phiên xử, VTV và các tờ báo đảng thực hiện nhiều tin, bài, ghi nhanh trơ tráo phản ánh vụ án “hợp lý, hợp tình…người dân địa phương hoàn toàn tin tưởng vào pháp luật, yên tâm làm ăn…” và “nghiêm khắc răn đe hành vi nguy hiểm cho xã hội…”.

“Răn đe hành vi nguy hiểm cho xã hội” hay răn đe hành vi nguy hiểm cho những vụ cướp bóc mới, những Ecopark, Dương Nội, Vụ Bản, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu…cùng hàng ngàn, hàng vạn…ha đất mà các nhóm lợi ích đoạt được của người dân nhưng chưa bán được còn đang mênh mông hoang hóa ở khắp nơi kia?

Hãy chờ xem những mưu ma chước quỷ của họ trong vụ ĐVV có “răn đe” được những người nông dân mất đất hay không.

NĐA
Tác giả gửi cho quechoa.vn
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

------------------------------


Vụ cưỡng chế đầm tôm của Đoàn Văn Vươn :




No comments:

Post a Comment

View My Stats