Wednesday 17 April 2013

LỄ TIỄN ĐƯA BÀ THATCHER (BBC)




BBC
Cập nhật: 14:09 GMT - thứ tư, 17 tháng 4, 2013

Hình ảnh tang lễ cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, được cử hành trọng thể tại London sáng 17/4.

Nữ Hoàng Anh đã dẫn đầu những người tới dự tang lễ Nữ Nam tước Thatcher, vị thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử hiện đại của nước Anh.

Lễ tang được tổ chức tại giáo đường St Paul ở trung tâm London.

Hơn 2.000 người trên toàn thế giới đã có mặt để tiễn đưa bà Thatcher trong buổi tang lễ được tổ chức quy mô nhất kể từ sau đám tang Thái Hậu, thân mẫu Nữ Hoàng hồi 2002.
Dọc hai bên đường tuyền rước linh cữu bà Thatcher đông kín người dân và các thành viên thuộc ba lực lượng có vũ trang khác nhau.

Thủ tướng Anh David Cameron nói việc tổ chức với quy mô như vậy là thích hợp, nhằm tỏ lòng biết ơn tới một nhân vật có nhiều ảnh hưởng.
Khoảng bốn ngàn cảnh sát hiện diện tại trung tâm London nhằm đảm bảo an ninh cho lễ rước linh cữu bà Thatcher. Đã xảy ra một số vụ biểu tình phản đối, nhưng với quy mô không lớn như dự đoán.
Danh sách khách mời do gia đình và các đại diện của bà Thatcher cùng Chính phủ và Đảng Bảo thủ quyết định.
Có mặt tại buổi lễ ở St Paul là gia đình bà Thatcher và toàn bộ các cựu thủ tướng Anh còn sống, nội các hiện thời và các thành viên chính phủ thời bà Thatcher.

Nghi thức trang trọng
Ngày tang lễ bắt đầu với nghi thức đưa thi hài bà Thatcher rời Tòa nhà Quốc hội trên chiếc xe tang tới nơi bắt đầu lễ rước theo nghi thức quân sự, St Clement Danes trên đường The Strand.
Cỗ xe chở pháo do sáu chú ngựa ô kéo sau đó đã rước quan tài bà đi dọc các phố tới St Paul, nơi tổ chức buổi lễ.

Bà Thatcher, Thủ tướng Bảo thủ trong thời gian 1979-1990, qua đời hôm 8/4 sau một cơn đột quỵ, thọ 87 tuổi.
Tổng số có hai đương kim nguyên thủ quốc gia, 11 thủ tướng đương quyền cùng 17 vị ngoại trưởng tại nhiệm trên toàn thế giới đã tới dự.
Tuy nhiên, vợ góa cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan, bà Nancy, không tới dự vì lý do sức khỏe. Cựu lãnh đạo Liên Xô, ông Mikhail Gorbachev cũng không tới vì lý do tương tự.




CÁC TIN KHÁC :



No comments:

Post a Comment

View My Stats