Tuesday 2 April 2013

CÔNG AN ĐÁNH ĐẬP & BẮT BỚ NGƯỜI DÂN ĐẾN PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN (RFA)




Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-04-02

Như chúng tôi đã loan tin, sáng ngày 2 tháng Tư khi công an tiến hành vây bắt ba người là Chị Bùi Minh Hằng, anh Nguyễn Chí Đức và ông Trương Dũng chở về công an phường Hải An thành phố Hải Phòng cho đến chiều tối hôm qua thì anh Trương Dũng đã được chở cấp cứu tới bệnh viện đa khoa thành phố Hải phòng vì bị công an đánh đập gây thương tích nghiêm trọng.

Nói chuyện với chúng tôi ông Trương Dũng cho biết:
Dạ tôi thấy phiên tòa nói xử công khai mà người đến xem lại cấm. Chúng tôi phản đối phiên tòa cuối cùng không cho người dân vào. Người ta thấy bất công xử Đoàn Văn Vươn là hoàn toàn sai với pháp luật. Trong khi đó tôi thấy người ta bắt một cháu thanh niên người ta đánh một cách dã man thì tôi phản đối hành vi của họ nên họ đánh tôi .
Họ cứ xô vào vì thấy mình phản đối họ. Họ đánh trên đường đi lúc ấy họ bẻ tay vừa đánh dọc đường lúc ấy họ tống lên xe bít bùng loại xe chở tù, họ khóa tay lại họ đánh. Họ chở về công an quận Hải An thành phố Hải Phòng.

Riêng trường hợp của anh Nguyễn Chí Đức người nổi tiếng vì cú đạp lịch sử trong lần biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội trước đây được ông Trương Dũng cho biết là tình trạng không đến nỗi nặng như ông, ông Dũng kể:
Nguyễn Chí Đức thì người ta lao ra người túm Nguyễn Chí Đức lúc bấy giờ có xây xát nhưng cũng nhẹ không có vấn đề gì. Tôi thì bị nặng hiện tại bác sĩ cũng đã chiếu chụp (X-ray) rồi thì có ảnh hưởng tới phần mềm (trong đầu) trong người thì không bị sao nhưng mà phần mềm sợ nó biến chứng mà kể cả bác sĩ cũng chưa biết được.

Ông Trương Dũng trả lời chúng tôi rất khó khăn vì đang trong tình trạng hoảng loạn, cho tới hơn 11 giờ 30 đêm 2 tháng Tư ông vẫn còn ngồi trong bệnh viện Đa khoa Hải Phòng và chưa ra về.

Đài Á Châu Tự Do tiếp tục theo dõi và loan tin nhanh nhất về các trường hợp công an tấn công và đánh đập người dân khi họ đến xem vụ án Đoàn Văn Vươn tại Hải Phòng trong thời gian sớm nhất.


Thanh Trúc, phóng viên RFA, Bangkok
2013-04-02

Phiên xử vụ Tiên Lãng liên quan đến ông Đoàn Văn Vươn, mà bản thân ông và ba người trong nhà đang bị tù và bị cáo buộc tội giết người, khởi sự lúc 8 giờ sáng hôm nay ngày 2 tháng Tư 2013 và đã kết thúc lúc 4 giờ 58 phút chiều nay mà chưa có bản cáo trạng.

Đúng 4 giờ 58 phút chiều nay, đích thân bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Đoàn Văn Vươn báo cho biết:
Chưa, phải ba bốn ngày cơ, mà hơn nữa là em đang được đi cùng với các bác các chú công an chở...bảo vệ an toàn cho nên là chị không phải lo lắng gì nhé. Các bác các chú công an là chở toàn bộ gia đình em ra khỏi phiên toà mà, em đang trên đường đi.

Từ sáng công an Việt Nam đã bao vây khu vực toà án và không cho ai vào bên trong.

Một người hàng xóm của gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn cho hay:
Sáng nay công an có cho vào đâu, đứng hết ở ngoài đường, chắc gia đình nó cho một vài người vào thôi chứ mình là người dân thì làm sao mà... Bà con hàng xóm thì cũng nhiều người đứng ở bên ngoài tòa người ta vào rồi thì người ta đóng cửa có ai được vào đâu.

Đến 11 giờ 30 sáng phiên toà tạm ngừng với thông báo sẽ nhóm lại lúc 2 giờ trưa. Bà Phạm Thị Hiền, em dâu ông Đoàn Văn Vươn, có chồng là Đoàn Văn Quí cũng bị cầm tù như ông Vươn, báo cho biết :
Sáng nay sau thời gian làm thủ tục tại phiên tòa thì anh Vươn là người ra chất vấn đầu tiên. Anh Vươn thì hôm nay rất tốt, anh biện luận cho hành vi của mình cũng khá là chắc chắn nên chúng em hôm nay tâm trạng cũng rất là vui, thứ nhất là được gặp các anh ấy, thứ hai là nghe những tiếng phản biện của anh ấy nên là tinh thần bọn em cũng rất vững.
Chị Thương chắc là không trả lời điện thoại đâu bởi vì có nhiều vấn đề lắm, công an ở bên cạnh nhiều lắm.

Bà Thương là vợ ông Đoàn Văn Vươn, cùng với bà Phạm Thị Hiền bị kết tội chống người thi hành công vụ và sẽ được xét xử trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 5 như chồng của họ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến phiên tòa để tường trình đến quí vị.


Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-04-02

Công an, an ninh đông gấp 10 đến 20 lần người dự
Hôm nay ngày 2 tháng Tư năm 2013 phiên tòa xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn chính thức bắt đầu. Từ sáng sớm nhiều người cho chúng tôi biết chung quanh khu vực gần tòa án công an, dân phòng, an ninh chìm đã rải dày dặc trên những con đường dẫn đến tòa án.

Vào lúc 8 giờ 15 sáng tại trạm thu phí An Dương, chiếc xe chở dân Dương Nội trên đường từ Hà Nội về Hải Phòng để tham gia phiên xử đã bị công an chận lại và không cho vào thành phố. Chị Cấn Thị Thêu, một trong những dân oan trên xe cho biết:
Chúng em đang ở trạm thu phí An Dương bây giờ họ chặn xe lại họ không cho đi. Chúng em không thể đi bộ vì tới hơn 30 cây số. Họ không cho vào họ lấy lý do là xe có liên quan, không phải họ cấm đi nhưng họ bảo xe chúng em có liên quan. Họ đổ tội cho cái xe có vấn đề gì về vi phạm pháp luật đấy. Chúng em đi một xe ô tô còn đoàn Văn Giang đi một xe, tất cả đang ách tắc ở đấy.

30 phút sau đó, 8:45 sáng ông Huynh một người dân khác của Văn Giang diễn tả chiếc xe chở ông và bà con bị công an chặn lại:
Khi đến cách Hải Phòng 15 cây số thì bị ách lại. Lúc thì họ bảo cái xe này có vần đề giấy tờ phải hỏi công an Bộ, lúc thì họ bảo trong thành phố đang có vụ việc đường nó tắt thế là đoàn Dương Nội và đoàn Văn Giang phải quay lại. Bây giờ đoàn đang ở thị xã Hải Dương. Bây giờ đang ăn sáng để tính toán xem trở lại Hải Phòng bằng cách nào. Xe Dương Nội là xe có 24 người xe Văn Giang thì hơn 40 người.

Trong khi đó vào lúc 9 giờ sáng tại Dương Nội xảy ra vụ chính quyền chuẩn bị quây tôn và bịt rào tại nghĩa trang Giải Tuyến nơi người dân Dương Nội bị đuổi ra khỏi đất đai mà họ đang canh tác. Lực lượng cưỡng chế có kế hoạch tấn công người dân tại nghĩa trang Giải Tuyến nếu họ chống lại.

Chị Lan, một người dân Dương Nội cho biết:
Bây giờ tôi đang ở khu Giải Tuyến mà bị chính quyền nó tàn phá mồ mả đấy ạ. Hôm nay nó định lên nó quây tôn bịt rào. Nhân dân chúng tôi đang ở chỗ nghĩa trang Giải Tuyến. Một số chúng tôi đã đi Hải Phòng. Hôm nay người ta huy động công an dân phòng định lên khu Giải Tuyến này người ta quây tôn bịt rào. Bây giờ người ta đang tập kết ở phường người ta đang chuẩn bị rất nhiều xe để đến khu chúng tôi. Chúng tôi hiện có trên 200 người tại đây chúng tôi là người dân không thể chuyển đổi được nghề nghiệp. Chúng tôi phải có tư liệu mới sống được. Những người lên đây cố tình cưỡng chế trái pháp luật và tàn phá mổ mả chúng tôi thì chúng tôi coi đó như quân ăn cướp chúng tôi sẵn sáng ngăn chặn bàn tay ăn cướp này đề chúng tôi có tư liệu mà sống.

Quay trở lại Hải Phòng, vào lúc 9 giờ sáng, bác sĩ Phạm Hồng Sơn có mặt tại khu vực gần tòa án kể lại câu chuyện vào sáng sớm với những gì xảy ra:
Hiện nay thì mọi người không thể tới gần nơi tòa án xử được mà họ đứng tại một ngã tư cách tòa án khoảng 400 mét. Công an họ chăng giây không cho mọi người vào qua ngã tư đó rất đông an ninh. An ninh đông hơn người đến khoảng 10 tới 20 lần. Cho tới hiện nay theo tôi quan sát thì khoảng 30 người thôi. Vào lúc sáng sớm thì chỉ 4-5 người. Khoảng gần chín giờ thì họ đứng rải rác còn anh ninh thì đông gấp nhiều lần.
Cũng có xảy ra một lần hơi căng thẳng nhưng sau đó thì giải tỏa được. Cách đây khoảng gần một tiếng thì hơi căng thẳng, họ định bắt tôi di nhưng cuối cùng thì trao đổi hợp lý với nhau thì họ thôi.

Ngăn chặn bắt bớ không cho đến gần tòa

Tới hơn 11 giờ sáng, blogger Hoàng Vi kể lại những gì mà chị chứng kiến toàn cảnh vào buổi sáng ngày 2 tháng Tư trước phiên tòa xét xử gia đình anh Vươn:
Khoảng 9 giờ sáng tôi có mặt gần tòa án thành phố Hải Phòng tại khu vực vòng xoay ngã tư gần tòa án thì một bên đường bị chặn, tất cả mọi người dân muốn đi bộ qua khu đó đều không được. Họ bị chặn rất đông trong đó có rất nhiều bà con dân oan. Có anh Trương Dũng, anh Chí Đức cả gia đình của em anh Đoàn Văn Vươn cũng không được vào tòa án và mọi người giơ biểu ngữ và đòi được vào tòa án thì công an và an ninh rất đông, họ chặn lại không cho đi, lấy giây rào lại.
Sau một hồi bà con phản đối thì anh Trương Văn Dũng bị công an, an ninh bắt đầu tiên. Tiếp theo đó là chị Bùi Hằng cũng bị họ bắt lên xe chở đi. Anh Chí Đức thì không liên lạc được và sau đó được biết là anh Chí Đức cũng bị họ bắt đi cùng một số người nữa nhưng tôi không biết họ là ai. Sau đó an ninh giải tán bà con không cho đứng tại ngã tư tòa án nữa. Hiện giờ thì bà con cũng giải tán gần hết rồi.

Cho tới hai giờ chiều hôm nay chúng tôi vẫn không thể liên lạc được với chị Bùi Minh Hằng cũng như anh Trương Văn Dũng mặt dù nhiều nguồn tin cho biết họ đã bị công an giam giữ tại công an quận Hải Châu thành phố Hải Phòng.

Trong khi đó báo chí nhà nước và một vài cơ quan quốc tế được phép tham gia phiên xử trong một phòng khác có gắn truyền hình trực tiếp. Hình ảnh trên các tờ báo cho thấy Tòa án dày đặc công an đứng bên cạnh và chung quanh anh Đoàn Văn Vươn và gia đình.

Phiên tòa này dự kiến kéo dài tới ngày 5 tháng Tư nhưng trước khi phiên tòa bắt đầu gia đình anh Vươn đã tuyên bố với truyền thông rằng sẽ kháng cáo lên tòa Phúc thẩm. Việc này cho thấy gia đình anh Vươn không tin tưởng vào phiên tòa tại địa phương khi chính những người tham gia cưỡng chế và phá hoại nhà cửa của họ lại là người trực tiếp điều tra vụ án.




No comments:

Post a Comment

View My Stats