09:35:am
21/04/13
Chúng ta có
thể trông cậy
nơi các bạn trẻ đang cống hiến trọn
vẹn bản thân mình cho Dân tộc
Walt
Whitman là một nhà thơ nổi danh của Mỹ vào giữa thế kỷ XIX. Ông đã viết một câu
thơ tuyệt vời nguyên tác như thế này :
“Behold, I do not give lectures or a little charity.
When I give, I give myself”.
Xin
diễn dịch chi tiết câu thơ bất hủ đó như sau : “Xin nghe đây, tôi không có dậy dỗ ai, tôi
cũng không ban ân bố thí chút gì. Khi tôi cho, thì tôi cống hiến trọn vẹn bản
thân mình”.
Năm 2012 vừa qua,
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt nam đã quyết định trao Giải thưởng Nhân Quyền cho ba
nhân vật đều là nữ lưu, đó là các cô Tạ Phong Tần, Phạm Thanh Nghiên và Hùynh
Thục Vy. Lễ Trao Giải đã được tổ chức rất long trọng nghiêm túc tại thành phố
Montréal Canada. Khi nhận được thông báo về việc Trao giải Nhân quyền cho ba vị
khôi nguyên này, thì Luật sư Dinah Pokempner là Cố vấn trưởng của tổ chức Human
Rights Watch tại văn phòng ở New York đã trả lời cho tôi rằng : “Đó là một sự
lựa chọn tốt” (It’s a good choice).
Cô
Tạ Phong Tần hiện vẫn còn bị giam giữ trong tù, ấy thế mà cô mới được Bộ Ngọai
giao Mỹ vinh danh là một “Phụ nữ Can đảm”. Còn cô Hùynh Thục Vy cùng với người
cha là Hùynh Ngọc Tuấn, thì cũng được tổ chức Human Rights Watch cấp phát giải
thưởng Hellman – Hammett cho năm 2012. Cô Phạm Thanh Nghiên dù mới được trả tự
do, ấy thế mà hiện vẫn bị công an ở Hải phòng theo dõi, cấm cản làm khó dễ mọi
bề.
Ba
nữ lưu này – cũng như Đỗ Thị Minh Hạnh, Đòan Huy Chương, Việt Khang, Trần Hùynh
Duy Thức v.v… hiện cũng vẫn còn đang bị giam giữ trong tù – thì đều là những
người trẻ mà có tinh thần tranh đấu kiên cường mà bất bạo động cho Phẩm giá và
Quyền Con người của tòan thể Dân tộc chúng ta.
Tất
cả các bạn trẻ đó rõ ràng là đã cống hiến trọn vẹn chính bản thân mình cho quê
hương đất nước Việt nam. Và như vậy, họ đang thực hiện cái điều mà nhà thơ Walt
Whitman đã tuyên bố trên 150 năm trước – như đã được trưng dẫn ngay trong những
dòng đầu của bài viết này – mà một lần nữa, tôi xin được phép nhắc lại cái chủ
trương hiến dâng thật là cao thượng đẹp đẽ đó : “When I give, I give myself”.
I – Nói chung, thì tất
cả các bạn trẻ đang dấn thân vào công cuộc tranh đấu trường kỳ gian khổ đó thì
đều có những phẩm cách tương tự giống nhau, mặc dù có sự khác biệt về lãnh vực
chuyên môn – mà tôi xin liệt kê vắn tắt trong mấy điểm như sau :
1
– Tất cả đều có một động cơ trong sáng, đại khái như : a/ Bênh vực Quyền lợi
chính đáng của người lao động (Đòan Huy Chương, Đỗ Minh Hạnh, Nguyễn Hòang Quốc
Hùng …) – b/ Bảo vệ sự tòan vẹn lãnh thổ (Phạm Thanh Nghiên) – c/ Bảo vệ Công
lý và Tự do Ngôn luận (Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, Cù Huy Hà Vũ…)
2
– Tất cả đều kiên trì theo đuổi đường lối tranh đấu bất bạo động. Mà họ cũng
không hề có tham vọng nhằm giành giật với người cộng sản để mà chiếm được chính
quyền cho mình. Họ đang bị giam hãm trong các nhà tù khắc nghiệt với những bản
án nặng nề, nhưng vẫn giữ được cái phong độ ung dung thư thái và chí khí bất
khuất của người trượng phu quân tử trong truyền thống tốt đẹp của cha ông mình.
3
- Nhiều trường hợp cả gia đình đều cùng tham gia tranh đấu – điển hình là gia
đình Hùynh Ngọc Tuấn là người cha và cả ba người con Hùynh Thục Vy, Hùynh Trọng
Hiếu, Hùynh Khánh Vy. Hay gia đình của Đoàn Văn Diên là cha và Đoàn Huy Chương
là con. Còn ông Trần Văn Hùynh là cha và con là Trần Hùynh Duy Thức v.v…
4
– Các bạn trẻ này đều có cái Tâm nhân ái (Compassion), lại có Tầm nhìn xa rộng
(Global Vision), có tính Sáng tạo sắc bén (Creativity, Innovation) và nhất là
còn có Lòng Kiên cường Can đảm (Courage). Đó là những sĩ phu trí thức của Việt
nam trong thế kỷ XXI. Họ đều có đủ ba đức tính là Nhân, Trí, Dũng – mà cha ông
chúng ta từ ngàn xưa luôn luôn đề cao cổ võ.
5
– Tất cả các bạn trẻ này đều là những thành phần thuộc khu vực Xã hội Dân sự
(XHDS). Các họat động của họ đều có tính cách tự nguyện, tự phát và không hề
quy tụ hợp thành một thứ đảng phái chính trị nào – nhằm mưu đồ chủ động lật đổ
chính quyền đương nhiệm của đảng cộng sản để rồi lập ra một chính quyền khác
thay thế vào đó. Thực ra việc làm chủ yếu của họ chỉ là tố cáo những tham nhũng
thối nát của cán bộ, phê phán những bất công xã hội, tìm cách góp phần sửa sai
chấn chỉnh lại những sai trái tệ hại trong guồng máy chính quyền nhà nước v.v…
6
– Đó là họ dám thẳng thắn đứng ra đóng cái vai trò làm Đối trọng của XHDS đối
với chính quyền Nhà nước (Counterbalance) – để thực hiện được cái quyền “Kiểm
soát và làm Cân bằng” trong việc điều hành trật tự xã hội như tại các nước dân
chủ (Checks and Balances) – chứ họ không nhất thiết phải trực tiếp đứng ra mà
làm cái việc thay thế bộ máy chính quyền Nhà nước đó.
II - Ấy thế mà cái chính
quyền Nhà nước cộng sản – với cả một guồng máy đồ sộ với quân đội, công an mật
vụ dàn trải khắp nơi khắp chốn – đã thẳng tay đàn áp những con người thật tâm
yêu nước như thế đó. Sự trấn áp tàn bạo bằng đủ mọi thủ đọan thâm độc, kể cả sử
dụng đến côn đồ đã liên tục được thực hiện từ nhiều năm nay – đến nỗi đã gây ra
bao nhiêu óan trách và bất mãn của nhiều tầng lớp nhân dân trong nước, cũng như
sự phê phán chê trách nặng nề của dư luận thế giới.
Rõ ràng là cái chính
quyền cộng sản này càng ngày càng trở nên ngoan cố lì lợm, tham nhũng thối nát
– chỉ còn biết dựa vào sự dối trá lươn lẹo và bạo lực để duy trì cái chế độ độc
quyền độc tôn của mình – bất chấp sự đau khổ cùng cực của đa số người dân trong
nước.
Trước
một thứ chính quyền phản động tàn bạo đến như thế, lớp người trẻ tiến bộ của
chúng ta mỗi ngày càng tham gia đông đảo hơn vào công cuộc tranh đấu cho Tự do
Dân chủ, cho Phẩm giá và Quyền Con người của nhân dân Việt nam. Mà nhờ biết sử
dụng phương tiện truyền thông hiện đại như qua Internet, họ đã bắt đầu phá tan
được cái hệ thống bưng bít, bịt miệng trói tay trói chân của công an mật vụ
cộng sản, cũng như đã triệt hạ vô hiệu hóa được những đòn phép tuyên truyền dối
trá lươn lẹo của nhà nước độc tài chuyên chế. Và nhờ vậy, mà quần chúng nhân
dân Việt nam càng ngày càng thấy rõ được cái thực chất phản dân hại nước của
giới lãnh đạo cộng sản ở Hanoi – những kẻ cam tâm làm tay sai cho bè lũ xâm
lược bá quyền ở Bắc kinh hầu giữ vững vị thế cầm quyền, bảo vệ quyền lợi ích kỷ
của riêng phe nhóm mình.
Với
sự xác tín vững vàng nơi chính nghĩa của cuộc tranh đấu cho Tự do Dân chủ và
Phẩm giá của mọi công dân, lớp người trẻ nói trên đã bắt đầu gây được sự ý thức
và hưởng ứng của một bộ phận quần chúng trước nhu cầu phải cải thiện hệ thống
chính trị và luật pháp ở Việt nam hiện nay. Rõ ràng là đang bắt đầu nổi lên một
hiện tượng mới mẻ – đó là sự Ý thức rộng lớn cùng khắp mọi nơi, sự Lên men
trong khối đông đảo quần chúng đối với cao trào Dân chủ và Nhân quyền trên quê
hương đất nước chúng ta (Mass Conscientisation, Mass Fermentation) vào những
năm đầu của thế kỷ XXI.
Đích
thực đây là một công cuộc vận động lịch sử rộng lớn – mà lớp con em ưu tú của
Dân tộc đang dấn thân nhập cuộc nhằm dành lại cái quyền tự quyết làm chủ số
phận của mình trong sự nghiệp xây dựng và phục hồi cái nền nếp truyền thống
nhân bản và nhân ái – mà cha ông chúng ta đã hy sinh xương máu dòng dã suốt bao
nhiêu thế hệ để tạo dựng lên.
Dù
mới chỉ là một thiểu số nhỏ nhoi, đơn lẻ so với đại khối dân tộc gồm đến 90
triệu con người, nhưng đích thực đây là nhưng tinh hoa của đất nước – với đày
đủ phẩm chất cao quý – đó là lòng Nhân ái mẫn cảm, Trí tuệ sáng tạo và sự Kiên
trì can đảm. Những con người này, trong tiếng Anh ta có thể gọi họ là “The 3 C
Minority” – 3 C là chữ viết tắt của : Compassion, Creativity, Courage. Như
người viết đã có dịp ghi ra trong bài nhan đề là “Suy nghĩ về sự Thách đố của
chúng ta” được viết cách đây không lâu (Reflection on Our Challenge).
Và
thông qua những con người có tâm hồn trong sáng cao đẹp, có khả năng sáng tạo
phong phú và có quyết tâm hy sinh hết mình cho hạnh phúc của đại đa số quần
chúng nhân dân như thế đó – thì chúng ta có quyền tin tưởng rằng quê hương đất
nước sẽ có ngày rạng rỡ tươi sáng như lòng mong ước xưa nay của bao nhiêu thế
hệ công dân Việt nam chúng ta vậy.
Baltimore,
Tháng Tư 2013
©
Đoàn Thanh Liêm
©
Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment