Wednesday 10 April 2013

BI & HÀI. SẼ CÒN DÀI DÀI !? . . . (AFR Dân Nguyễn)




AFR Dân Nguyễn
10-4-2013

Chỉ sau hai ngày phiên tòa kết tội họ Đoàn, thì giờ, thiên hạ lại đang được chứng kiến một phiên tòa nữa.

Nếu như kết quả phiên tòa xử anh Vươn là một sự bất công quá lớn, là một bi kịch thực sự, thì phiên tòa xử “các quan tép riu” HP (có ai đó đã gọi như thế), lại là một hài kịch, mà người xem chỉ có thể cười gằn, cười ra nước mắt!

Biết rằng các phiên tòa đó chẳng liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mình, nhưng những người có lương tri và lòng tự trọng, không thể “điếc” cho được.

Những gì đã diễn ra trong hai phiên tòa trên, và kết quả của nó, là một sự sỉ nhục công lý, là sự thách thức dư luận. “Trọng tài” đã quá thiên vị, thiên vị lộ liễu, trắng trợn. Anh Vươn bị đốn ngã trong “vòng cấm địa”. Thay vì phải cho anh Vươn được hưởng một quả penalty, thì trọng tài lại rút thẻ đỏ, truất quyền thi đấu của anh Vươn, với lời kết tội anh Vươn “đá rắn”. Cục diện trận đấu vì thế sẽ thay đổi từ cái phút anh Vươn “rời sân cỏ”. “Trận đấu” mà gia đình anh đã mong mỏi đêm ngày, đã khép lại; Và mặc dù thua đậm một cách oan ức, anh Vươn vẫn không quên dành cho “Ban Trọng Tài” lời cám ơn sâu sắc!!!

Mùa giải còn dài. “Nhiều đội” “ sẽ ra sân” trong những ngày tới. Nhưng với những trọng tài vừa non về nghiệp vụ(?), vừa có những hành động bất minh trong lúc cầm còi, người ta có lý do để mà lo lắng “lối chơi rắn” sẽ nảy nở như nấm mùa xuân, và “lối đá rừng” sẽ tha hồ tung tác; và hậu quả là những “ngôi sao” sẽ tiếp tục bị đốn giò, sẽ lăn lộn trên “sân cỏ” trong cả mùa giải và những mùa tiếp theo!…

Kẻ khốn nạn lên mặt đạo đức, tỏ ra “hối hận” trước việc để cho cấp dưới của y “phải hưởng” án treo, trong khi y không hề tỏ ra mảy may hối hận vì hành động “thiếu trách nhiệm” của hắn đã đẩy cả một đại gia đình nông dân lương thiện trong trắng vào vòng lao lý, khuynh gia bại sản. Bọn quan tòa bù nhìn, ngồi đực mặt như phỗng, những cái mặt sáp vô hồn thực thi pháp luật rừng!

Liệu người ta có được phép hy vọng vào “cú lội ngược dòng” ngoạn mục của anh Vươn? Với thực lực của mình, anh hoàn toàn có thể làm được điều đó, miễn trọng tài không “xử ép”. Bọn được trọng tài thiên vị sẽ có màn ăn mừng “chiến thắng” vào ngày mai. Chúng đương nhiên bằng lòng và hả hê với kết quả “trận đấu”; Nhưng anh Vươn thì không. Anh sẽ có “khiếu nại” lên “FIFA”. Nếu “FIFA” đã ngầm “chỉ đạo” cho trọng tài “xử ép” anh Vươn, và biết thể nào anh Vươn cũng kháng nghị, lúc đó FIFA sẽ “xem xét lại”, kiểu như “đèn giời soi xét”, cho anh Vươn được Trắng Án. Lúc đó Triều đình sẽ ghi điểm, “lấy lại lòng tin” trước “khán giả”. Cho dù FIFA Triều đình có diễn trò, diễn hài kịch đến thế nào, thì “khán giả” cũng không để tâm cho lắm. Cái mà có thể giải tỏa cho họ bây giờ là anh Vươn phải được trắng án trong phiên tòa phúc thẩm. Để anh Vươn có thể ra khỏi vòng lao lý trở vể thực hiện kế hoạch lăm năm lần thứ…gây dựng lại cơ đồ từ đống đổ nát, thay vì phải làm cái việc vô nghĩa rất không đáng có là ngồi bóc lămcuốn lịch trong nhà đá…

Lời cuối cho mọi lời nói, chẳng có lý do gì để anh Vươn phải bị cách ly khỏi đời sống xã hội, dù chỉ một ngày, cả trên phương diện luật pháp cũng như đạo lý. Anh Vươn không hề nguy hại cho cộng đồng, cho xã hội. Ngược lại, anh là người có công, là tấm gương sáng về mọi mặt của đời sống, đáng để cho hết thảy chúng ta noi gương. Thiết tưởng một năm “tạm giam” để “điều tra” đã là quá đủ với con người lương thiện này, là cú ra đòn đánh vào bộ hạ đối phương của bọn người đang nắm quyền sinh quyền sát HP.

Để anh Vươn về…dù không còn một con bống sót lại trong đầm, anh vẫn cười ngạo nghễ. Đừng cướp đi của anh quá nhiều, cướp cả thời gian, cũng là cướp đi sức khỏe và trí tuệ của một con người.
Nhân gian hỡi, xin đừng thêm lên những bi kịch. Xin xóa đi thật nhanh những hài kịch chẳng ai muốn cười.

Xin hãy cho bi kịch một cái kết có hậu!

10th April/2013
Tác giả gửi cho quechoa.vn
(Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)




No comments:

Post a Comment

View My Stats