Thursday 14 March 2013

TRUNG QUỐC ĐUỔI TÀU CÁ VIỆT NAM RA KHỎI HOÀNG SA (tin tổng hợp)




BBC
Cập nhật: 04:56 GMT - thứ năm, 14 tháng 3, 2013

Tàu hải giám Trung Quốc mới đây đã 'xua đuổi' hai tàu cá của Việt Nam ra khỏi vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa.
Tân Hoa Xã cho hay sự việc này xảy ra hôm thứ Tư 13/3. Hãng này đã cử phóng viên theo tàu hải giám khởi hành từ 'thành phố Tam Sa' hôm 10/3.
Cả Trung Quốc và Việt Nam cùng tuyên bố chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phụ cận, tuy Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm hoàn toàn quần đảo này từ năm 1974.
Theo hãng tin nhà nước Trung Quốc, hai tàu Việt Nam bị đuổi mang số hiệu QNg96417TS và QNg96382TS, tức của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.
Hải giám Trung Quốc được nói phát hiện ra hai tàu này vào lúc 7 giờ sáng gần Hoàng Sa, "nghi là đánh bắt trái phép trong lãnh hải Trung Quốc".

'Bảo vệ chủ quyền'
Việc Tân Hoa Xã điều phóng viên đi cùng tàu cho thấy Trung Quốc rất có ý thức trong việc tuyên truyền về hoạt động mà nước này gọi là "bảo vệ chủ quyền", nhất là tại các vùng biển tranh chấp.
Được biết tàu hải giám Trung Quốc mất hơn ba tiếng đồng hồ để "đuổi" tàu Việt Nam ra khỏi vùng biển Hoàng Sa.
Hai tàu hải giám Trung Quốc tham gia chặn đuổi tàu cá Việt Nam mang số hiệu 262 và 263.
Tàu 262 rượt đuổi hai tàu Việt Nam đến 10 giờ sáng, buộc phải gọi thêm tàu 263 tới trợ giúp.
Phía Việt Nam chưa có phản ứng chính thức về sự kiện mới xảy ra, nhưng trước đây Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần phản đối hành động xua đuổi, ngược đãi ngư dân Việt Nam của Trung Quốc.
Các năm qua hàng trăm tàu cá của Việt Nam, nhất là từ tỉnh Quảng Ngãi, đã bị Trung Quốc chặn đuổi, bắt giữ, tịch thu tài sản khi đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa.
Chúng nằm trong đội tàu ba chiếc, cùng tàu hải giám số 83, đang tuần tra khu vực Hoàng Sa (Trung Quốc gọi là Tây Sa) với sự tham gia của trực thăng B-7103.
Song song với công vụ ở Hoàng Sa, một đội tàu hải giám khác cũng đang tuần tra vùng biển Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa).
Đúng ngày 14/3 cách đây 25 năm, một trận hải chiến đã nổ ra tại đảo Gạc Ma (tên tiếng Anh là Johnson South Reef) thuộc Trường Sa.
64 binh lính Việt Nam, chủ yếu là công binh, đã bị hải quân Trung Quốc giết hại trong trận đánh này.


---------------------



 





No comments:

Post a Comment

View My Stats