Thursday 14 March 2013

NHÀ ĐẤU TRANH HỒ GIAI "BỊ THẨM VẤN" (BBC)





BBC
Cập nhật: 10:20 GMT - thứ năm, 14 tháng 3, 2013

Nhà đấu tranh nhân quyền Trung Quốc, ông Hồ Giai 'bị công an mời đi thẩm vấn', theo nghệ sỹ Ngải Vị Vị thông báo từ Bắc Kinh.
Câu chuyện xảy ra vào đúng ngày ông Tập Cận Bình lên làm Chủ tịch nước Trung Quốc, đặt ra câu hỏi có phải chính quyền ra chỉ dấu sẽ không khoan nhượng với các nhóm đấu tranh dân chủ, theo BBC Tiếng Trung tại London.
Ông Hồ Giai, năm nay gần 40 tuổi, là người nổi tiếng vì đã đi tìm công lý cho nạn nhân nhiễm HIV/Aids tại Trung Quốc từ các 'làng bán máu' từng bị tù.
Hồi tháng 6/2011 ông đã được cho ra tù và đoàn tụ với gia đình, sau khi nhận án ba năm rưỡi tù vì tội “kích động lật đổ” ba năm trước.
Dù ra tù, ông vẫn là nhân vật bị nhà chức trách theo dõi chặt chẽ và công an mặc thường phục trước nhà ông tại Bắc Kinh không cho nhà báo tiếp xúc với vợ chồng ông, theo hãng thông tấn AFP.
Cùng thời gian ông Hồ Giai mãn hạn tù năm 2011, chính quyền cũng thả nghệ sĩ Ngải Vị Vị khoảng một tuần trước đó.
Cho đến cuối giờ chiều hôm 14/3/2013 theo giờ Bắc Kinh, tin tức vẫn chưa nói rõ liệu ông Hồ Giai có được thả sau cuộc thẩm vấn hay bị bắt.

Chỉ trích chính quyền
Ông Hồ bị kết án và bỏ tù vào năm 2008 vì đã viết năm bài báo và trả lời phỏng vấn "chỉ trích giới chức Trung Quốc", theo cáo trạng của tòa khi đó.
Tân Hoa Xã cáo buộc ông Hồ “truyền bá các tin đồn ác ý, phỉ báng và gây kích động” tại Trung Quốc.
Ông nêu ra lời chỉ trích mạnh nhất trước thời điểm Thế Vận hội Bắc Kinh năm 2008 qua thư ngỏ nói về một nước “Trung Quốc thực sự và Olympics”, kêu gọi chấm dứt tình trạng xâm hại nhân quyền tại nước này.
Hồi năm 2007, ông đã bị đặt dưới tình trạng quản chế tại gia sau khi ông và vợ ông làm phim tài liệu kể về cuộc sống bị công an giám sát thường trực và đưa lên mạng internet.
Ông Hồ Giai từng đoạt giải nhân quyền châu Âu, giải Sakharov, và được tổ chức Ân xá Quốc tế coi là một tù nhân lương tâm.




No comments:

Post a Comment

View My Stats