Thursday 14 March 2013

FRANCIS ĐỆ NHẤT, VỊ GIÁO HOÀNG THỨ 226 (Nguyễn Văn Huy)




Được đăng ngày Thứ năm, 14 Tháng 3 2013 10:45

Giáo hoàng Phanxicô Đệ Nhất

Ngày 13/3/2013, lúc 20g15, người phát ngôn của Tòa Thánh Vatican tại Roma cho biết hồng y Jorge Mario Bergoglio vừa được Đại hội đồng hồng y bầu làm vị giáo hoàng thứ 266 của Hội Thánh Công Giáo La Mã với danh xưng Francis đệ nhất (hay Phanxicô, Francisco, François 1er).

Tin này đã làm rất nhiều người ngạc nhiên vì trước đó giới thạo tin đã đưa ra nhiều dự đoán với tên tuổi những hồng y nổi tiếng có thể được bầu làm giáo hoàng, nhưng không ai nhắc tới tên vị hồng y này. Mặc dầu vậy, hơn một trăm ngàn người đứng tụ tập trước Quảng trường Thánh Phê-rô tại Vatican và hơn 1,2 tỷ tín đồ Công giáo khác trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Việt Nam, chào đón tin này với tất cả sự hân hoan. Giáo hội Công giáo đã có một vị chủ chiên mới sau hơn 10 ngày chờ đợi.

Hồng y Jorge Mario Bergoglio, năm nay 76 tuổi, là vị giáo hoàng đầu tiên mang danh xưng Francis này. Chọn thánh danh Francis, hồng y Jorge Mario Bergoglio muốn theo gương San Francisco d’Assisi, một tu sĩ người Ý đã suốt đời giúp đỡ những người nghèo và kém may mắn, được phong thánh hai năm sau khi ông chết (1226) và cũng là người sáng lập dòng tu khổ hạnh năm 1206 dưới tên gọi "Những anh em hèn mọn", mặc áo nâu và tự túc bằng chính bàn tay của mình, sau này được biết tới với tên “Dòng Phanxicô” . Jorge Mario Bergoglio có lẽ là vị hồng y duy nhất dám từ bỏ những tiện nghi dành cho một vị hồng y tổng giáo phận Buenos Aires, thủ đô Argentina với 3 triệu dân và hơn 14 triệu dân nếu tính cả vùng ngoại ô, để sống cạnh những người nghèo khổ vùng ngoại ô như thánh San Francis thành phố Assisi trước kia. Sứ mệnh chính của giáo hoàng Francis chắc chắn là gây lại niềm tin cho các tín đồ tại khắp nơi đang bị chao đảo trước những biến chuyển dồn dập của thế kỷ 21, đặc biệt là những người nghèo khó ngày càng đông đảo trong một thế giới đang toàn cầu hóa.

Francis I cũng là vị giáo hoàng đầu tiên gốc Nam Mỹ. Sự kiện này mang nhiều ý nghĩa vì Châu Mỹ la-tinh hiện nay là nơi tập trung 42% người Công giáo giữ đạo khá nhiệt thành, khác với Châu Âu nơi những người Công giáo lơ là với tôn giáo đã tạo ra sức mạnh của họ trong suốt hơn 2000 năm. Tuy vậy, đạo Công giáo tại Nam Mỹ cũng đang trực diện với một nguy cơ mới, không phải sự lơ là với tôn giáo mà sự cạnh tranh của đạo Tin Lành, với những hình thức sống đạo thích hợp hơn với sự tiến hóa chung của nhân loại, nghĩa là không gò bó bởi những qui luật của đạo Công giáo đã có cách đây hơn hai thiên niên kỷ.

Francis I còn là vị giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ Dòng Tên (Jésuite). Tên chính thức của dòng tu này là “Những bạn đồng hành của Jésus” (Societas Jesu) do Ignacio de Loyola sáng lập. Đây là một trong ba dòng tu đào tạo giáo sĩ đông nhất của Giáo Hội Công Giáo La Mã: 12.808 giáo sĩ và 4.200 học viên năm 2010. Đặc điểm của dòng tu này là do hội nhập trực tiếp vào đời sống dân gian, những giáo sĩ nắm vững những nguyện vọng của người dân để từ đó huớng dẫn họ sống đúng như Jésus đã sống, nghĩa là từ bi, bác ái và bao dung. Tại Việt Nam, Dòng Tên nổi tiếng với Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ), một trong những vị giáo sĩ đầu tiên đến Việt Nam truyền đạo và đã sáng tạo ra chữ quốc ngữ, và nhất là số giáo sĩ bị tử vì đạo đông nhất so với các dòng khác. Hiện nay những giáo sĩ Dòng Tên tham gia tích cực vào đời sống và chia sẻ với những người cùng khổ những lo âu và hy vọng.
Sụ bầu chọn hồng y Jorge Mario Bergoglio làm giáo hoàng có lẽ đã gặp đồng thuận lớn vì chỉ qua lần bầu thứ ba, sau hai ngày họp kín của 115 vị hồng y, khói trắng đã tỏa ra từ ống khói thánh đường Sixtine lúc 19 giờ ngày 13/3/2013. Đồng thuận này cho thấy sự ủy nhiệm hồng y Jorge Mario Bergoglio vào chức vụ này không phải tình cờ. Ngoài kiến thức uyên bác về thần học và kỹ thuật (ông là kỹ sư hóa chất), hồng y Jorge Mario Bergoglio trong suốt cuộc đời tu hành đã chỉ là chăm lo và giúp đỡ những người bất hạnh. Ông không phải là một người giáo điều, ông đã từng chỉ trích những giáo sĩ Argentina không chịu làm phép rửa tội cho những trẻ em sinh ngoài hôn thú. Ông nói chúa Jésus đã không ngần ngại chữa lành những người mắc bệnh phong hủi, đưa những phụ nữ mãi dâm ra khỏi bóng tối và tha thứ những kẻ phạm lỗi biết ăn năn. Bầu chọn hồng y Jorge Mario Bergoglio, Hội đồng hồng y tại Vatican muốn giao cho ông nhiệm vụ cải tổ lại Giáo Hội Công Giáo La Mã mà một giáo sĩ lãnh đạo xuất thân từ Châu Âu, nhất là tại Ý không thể làm được.

Theo nhiều suy đoán, giáo hoàng Francis I có ít nhất năm nhiệm vụ chính cần phải làm ngay để giữ vững Hội Thánh. Một là trong sạch hóa cách quản lý Tòa thánh Vatican, đặc biệt là xây dựng lại đội ngũ cố vấn (curia) thân cận, giải quyết các vụ Vatileaks đang làm hoen ố danh dự Tòa thánh (xâm phạm tình dục trẻ em và quan hệ đồng tính luyến ái) và nhất cân bằng lại ngân sách (cũng nên biết, tuy có một diện tích nhỏ bé, 44 ha, nhưng Vatican quản lý hơn 1,2 tỷ người và có một tích sản trong ngành ngân hàng được xếp vào hạng lớn nhất nước Ý). Hai là hội nhập Giáo Hội La Mã vào thế giới hiện đại, nghĩa là bớt giáo điều, để tiếp cận với những yêu cầu bức xúc của giới trẻ như bình thường hóa sự giao hợp, quyền phá thai... Ba là giữ vững niềm tin của con chiên và đào tạo thêm tu sĩ để truyền bá đức tin vào những vùng đất khác, nghĩa là suy nghĩ về cách hành lễ và giữ đạo. Bốn là tăng cường những trao đổi và đối thoại nội bộ về những bức xúc với giáo sĩ và giáo dân để ntìm ra một giải pháp giữ đạo chung như quyền được lập gia đình, quyền phụ nữ được làm linh mục, quyền đồng tính luyến ái. Năm là hòa giải với hai tôn giáo lớn khác là Do Thái giáo và Hồi giáo mà đặc điểm chung là có cùng một Thượng đế chung và có cùng một Sách Thánh (Phúc Âm, Bible, Coran, Torah).

Trước trách nhiệm nặng nề này, những người Công giáo cấp tiến mong vị tân giáo hoàng dám mạnh bạo thực hiện những cuộc cải tổ mà cựu giáo hoàng Benedicto XVI từ chối không làm. Nhưng chắc chắn vị tân giáo hoàng sẽ gặp rất nhiều chống đối của những phe cánh trong triều chính Vatican (curia), như nhóm Opus Dei, những nhóm không chịu cải cách (integrism) và những nhóm dính líu tới tiền bạc và bất động sản trong triều chính Tòa thánh.

Có cải tổ được Giáo Hội Công Giáo La Mã hay không, phải chờ xem những quyết định mới của vị tân giáo hoàng trong những ngày sắp tới.

Nguyễn Văn Huy




No comments:

Post a Comment

View My Stats