Thursday 21 March 2013

THƯ GỬI NHÓM KIẾN NGHỊ 72 (Sông Hàn)




Sông Hàn

Thứ Năm, 21/03/2013

Dân Luận: Để rộng đường dư luận và đảm bảo tính đa chiều, Dân Luận xin đăng lại bài viết sau từ blog Hàn Times. Trong những góp ý ở đây, có điểm đúng những cũng có những điểm trách lầm. Mời độc giả Dân Luận tranh luận thêm về cách thức đấu tranh hiện nay, phải chăng các hình thức kiến nghị thư và lấy chữ ký này đã không còn hiệu quả? Có cách nào khác hơn để bày tỏ ý kiến và chứng tỏ ý kiến của mình được dư luận ủng hộ hay không?

-----------------------

Kính gửi những người chủ trang boxit.net,
Đồng kính gửi nhóm nhân sỹ trí thức những người khởi xướng Kiến nghị 72,

Xin phép cho tôi được gửi tới quý vị lời chúc sức khỏe, trí tuệ và thành công!
Trước hết tôi muốn nói rằng có một điểm chung trong suy nghĩ giữa tôi và quý vị (cũng như nhiều người Việt Nam khác) đó là dân chủ và chỉ có dân chủ hóa mới là chìa khóa mở ra lối thoát khỏi tình trạng bùng nhùng và suy thoái cả về đạo đức lẫn kinh tế như hiện nay.
Đó cũng là phương cách duy nhất đưa Việt Nam đến với sự thịnh vượng.

Thưa quý vị!
Mặc dù có nhiều điểm tôi không tán đồng với Kiến nghị 72, nhưng tôi cho rằng việc dấy lên một phong trào ký tên ủng hộ bản Hiến Pháp này đã phản ảnh được phần nào khát khao dân chủ của người Việt Nam.
Tuy nhiên hành động gửi bản kiến nghị đó đến Quốc Hội, (tôi đánh giá) là hành động vội vã. Hành động này đã biến Kiến nghị 72 trở thành kiến nghị của riêng quý vị, nói cách khác kiến nghị đó chỉ là đặc sắc của 72 nhân sỹ chứ không thể đại diện cho cộng đồng, cho xu thế dân chủ hiện nay.
Và chính bản thân quý vị có lẽ đã nhận ra điều này nên vội vã chiêu tập chữ ký, lấy số đông để gây áp lực lên chính quyền. Đó là một hành động bắt nguồn từ não trạng gia trưởng và không biết cách thực hành dân chủ.
Trên tinh thần dân chủ, khách quan và xây dựng cũng như nhằm bảo tồn uy tín cho chính nhóm 72, tôi gửi tới quý vị một số quan ngại của mình xung quanh Hiến Pháp 72 gần đây.
Đầu tiên là việc thu thập chữ ký. Sau sự vụ blogger Bần Cố Nông tạo chữ ký ma vừa rồi, tôi và khá nhiều người, thậm chí chính cả quý vị nhận ra những sơ hở, khiếm khuyến trong cách thu thập chữ ký của mình.
Điều đáng tiếc nhất là khi sự vụ bùng phát, quý vị đã không chứng tỏ (ít nhất là cho tôi thấy) vị thế và sự bao dung và tinh thần cầu thị của mình. Bài viết sự “Bỉ ổi dành này dành cho ai” không nói lên được gì ngoài sự bảo thủ tự cho mình đúng và lòng tự ái rất con trẻ.
Khi đã chạy đua thành tích dân chủ thì chính quý vị đang tạo một cái bẫy cho mình, cái bẫy đó quý vị chỉ còn nước tự nhảy xuống.
Tôi cũng bày tỏ với quý vị sự nghi hoặc của tôi với bản danh sách cả ngàn nông dân học sinh Quỳnh Lưu ký tên ủng hộ Kiến nghị 72. Chỉ một cuộc điều tra xã hội học về "cách thức tra cứu thông tin và sự quan tâm tới thông tin trên internet ở huyện Quỳnh Lưu" thì mọi sự sẽ rõ trắng đen.
Trong khả năng của tôi, việc tiến hành một cuộc điều tra xã hội học như vậy không phải là khó! Huống hồ là với chính quyền?
Đến lúc ấy phong trào dân chủ vừa được nhen nhóm và có chút khí sắc lại phải chịu một đòn đau; đến lúc ấy còn ngóc đầu lên làm người và đòi dân chủ sao nổi?

Vậy thì hướng đi nào?
Với tinh thần xây dựng, tôi - Sông Hàn chủ trang Hantimes.info gửi tới quý vị mấy đề xuất nhỏ nhằm tránh đi những tai nạn chết người không đáng có!

1. Bản Hiến Pháp 72 nên được thảo luận rộng rãi chí ít là trên cộng đồng mạng, nơi mà khát vọng dân chủ hiện đang thắng thế trước những tư duy bảo thủ, trì trệ. Trong mọi khả năng có thể hãy chứng tỏ bản Hiến Pháp của quý vị phản ảnh được nhiều hơn tâm nguyện của cộng đồng, tâm nguyện người dân.
Bản Hiến Pháp đó cũng tiếp thu được những ý kiến phản biện trái chiều nhưng có lý có tình. Thời gian cho quý vị vẫn còn, ít nhất là trong ba hoặc bốn tháng nữa, thậm chí đến ngay cả khi Chính quyền công bố Hiến Pháp mới.
Hiến Pháp đó không nên là tài sản, hay chân lý của riêng nhóm 72 nhân sỹ trí thức.
Nếu có thể, trang boxit.net và những người soạn thảo kiến nghị 72 nên xây dựng một trang web có sự giao tiếp mạnh với cộng đồng mạng, nhằm tiếp thu những phản biện, đóng góp cho chính Hiến Pháp 72 trên tinh thần dân chủ và bác ái nhất.
Khi chính thể không thể tạo dựng được một trang web như vậy, mà quý vị làm được, trọng thị và lắng nghe được những ý kiến trái chiều thì đó mới chứng tỏ dân chủ và lợi ích của dân chủ.

2. Cấp tốc rà soát lại danh sách những người đã ký tên ủng hộ, khoanh vùng và đặt dấu hỏi vào những điểm nghi ngờ. Đồng thời cải tiến phương pháp thu thập chữ ký sao cho khách quan, công bằng và khoa học nhất, hạn chế tối đa sự xâm nhập của chữ ký ma. Nhanh chóng tìm cách khắc phục toàn bộ những chữ ký khống, không nên tạo cơ hội cho người khác nghĩ rằng chính quý vị đã dày công tạo nên bản danh sách chữ kỷ ủng hộ mà đến giờ con số là trên 10 ngàn.
Với đội ngũ IT chính tư duy và lương tâm của chính quý vị tôi nghĩ việc này không khó.

3. Tuyệt đối không ham thành tích dân chủ, không ham số đông. Cái mà phong trào dân chủ cần lúc này là những con người dũng cảm, dám lên tiếng và ý thức rõ ràng về chữ ký của mình chứ không thể là những người mỗi hôm mỗi ý, hoặc không hiểu gì về những gì mình ký.
Thưa quý vị! Tôi nghĩ rằng đấu tranh dân chủ không phải, tuyệt đối không phải là hành động hay tư duy lấy thủ đoạn đánh với thủ đoạn, lấy sự tăm tối chống lại sự không minh bạch thông tin. Không thể bất chấp thủ đoạn để đạt tới ước muốn của mình bởi đó là tư duy của người thất bại cả trong suy nghĩ lẫn đạo đức.

Khẩn thiết mong quý vị đừng phụ bạc lòng tin của chính mình và của rất nhiều người.

Tôi cũng gửi tới quý vị một số ý kiến đóng góp trên tư cách cá nhân của những người bạn trang Hantimes.info, nếu có gì không phải, rất mong nhận được sự lượng thứ và cách nhìn bao dung từ chính quý vị:

Từ Nick name Nông Dân:
+ Với bản góp ý vào sửa đổi hiến pháp 72, thì chỉ vài chục hoặc hơn trăm người có ân, có uy, ký vào là được. Ai lại lẩn thẩn, đi lấy chữ ký trên mạng ảo. Bỏ cái sở trường chạy theo cái sở đoản thì làm sao ganh đua được ...
+ Nếu 72 con người thực sự có tri thức, thì hãy dùng cái sở trường mà viết bài, mở mang dân trí, qua đó thể hiện quan điểm của mình. Sẽ có hàng triệu người đọc và chắc chắc họ sẽ hiểu. Còn có đến trăm ngàn chữ ký trên mạng ảo đâu có giá trị, làm sao tạo được áp lực với chính quyền hiên nay.
+ Quay lại việc góp ý sửa hiến pháp: Nông dân đơn giản lắm: Ngàn đời nay đâu cần ai phải hướng dẫn “trồng cây gì, nuôi con gì?”, không cần quan tâm ai là người lãnh đạo, mà chỉ muốn được quyền “lãnh đạo mảnh đất của riêng gia đình mình”. Con cháu trước tiên phải trung thành với tổ tiên, ông bà cha mẹ, quê hương, bà con lối xóm…. Nếu nó tham gia Quân đội, Đảng muốn nó trung thành với Đảng, thì trước khi nhập ngũ Đảng kết nạp nó vào, nếu không nó vẫn là con cháu Nông dân chúng tôi, người khác đừng mơ điều khiển được chúng!
+ Đánh cờ mà không định liệu được các bước đi kế tiếp của đối phương, đã từng trong chăn mà không biết “Dận” , thì “Mất nhờ” là đúng rồi.

Từ nick name: Hâm mộ đảng ta
Quý hồ tinh, không quý hồ đa.. không chỉ chuyện ký, boxit muốn lớn mạnh thì không nên vơ bèo, bọt tép, càng không nên liên kết với những kẻ lộn xộn mà chiêu trò của chúng về hình thức thì có vẻ là có lợi cho dân chủ.

Cuối cùng xin cảm ơn quý vị đã dành thời gian quý báu của mình để đọc hết lá thư này. Một lần nữa chúc quý vị sức khỏe, trí tuệ và thành công.
Trân trọng
Sông Hàn kính thư!




No comments:

Post a Comment

View My Stats