Saturday 9 March 2013

THÊM MỘT PHỤ NỮ VIỆT ĐƯỢC TUYÊN DƯƠNG NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 (DienDanCTM)




01:42 - 10/03/2013

Tổ chức IFEX (International Freedom of Expression Exchange network), trụ sở đặt tại Canada, vừa công bố danh sách 7 phụ nữ trên thế giới được vinh danh vì những nỗ lực tranh đấu cho quyền tự do phát biểu trong đó có blogger Nguyễn Hoàng Vi ở Việt Nam.

Cùngđược IFEX vinh trong ngày phụ nữ quốc tế năm nay là các phụ nữ nổi tiếng khác trên thế giới, đứng đầu là Tanya Lokshina, một phụ nữ hoạt động nhân quyền nổi tiếng của Nga. Thứ hai là luật sư Prima Jesusa Quinsayas của Philippines. Thứba là nhà hoạt động Zainab Al-Khawaja của Bahrain. Thứ tư là nữ họa sĩ biếm họa Rayma Suprani người Venezuela. Đứng thứ năm trong danh sách là blogger Nguyễn Hoàng Vi của Việt Nam. Thứ sáu là nhà báo Jineth Bedoya Lima của Colombia. Và người thứ bảy là nhà báo hoạt động nhân quyền Iryna Khalip của Belarus.

Đánh dấu ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, phụ nữ Việt Nam đã liên tiếp được thế giới vinh danh cho sự can đảm với các nỗ lực đóng góp và hy sinh cho tự do nhân quyền dân chủ ngay trên đất nước VN. Trước đó blogger Tạ Phong Tần, đãđược Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là một trong 10 phụ nữ can trường. Ngoài ra, mới đây blogger Huỳnh Ngọc Chênh cũng đã được tổ chức Phóng Viên không biên giới RSF vinh danh là công dân mạng Internet vì những đóng góp của ông trong việc tranh đấu cho tự do ngôn luận.

Blogger Nguyễn Hoàng Vi (tức An Đỗ Nguyễn), 25 tuổi, hiện sinh sống tại Sài Gòn. Theo IFEX, Nguyễn Hoàng Vi đã dành nhiều thời gian của độ tuổi 20 của mình bất chấp sự theo dõi giám sát bởi các nhân viên an ninh để viết blog thẳng thắng phê phán những sai trái của chính quyền hiện nay. Mới gần đây, theo hồ sơ IFEX cũng đề cập, cô Hoàng Vi đã bị CA hành hung bắt giữ gần tòa án nơi xử Điếu Cày, khi cô muốn đến tham dự phiên tòa xử ba blogger bị tù về tội tuyên truyền chống nhà nước. Trong khi bị giam giữ, cô đã bị xúc phạm nhân phẩm,xâm phạm thân thể một cách thô bạo bởi công an nhà nước.

Cô Hoàng Vi đã nói với tổ chức IFEX về những suy nghĩ về thách thức mà cá nhân mình đã gặp phải như sau:
“Chúng tôi không cho phép nỗi sợ hãi làm tê liệt bản thân mình. Trong thâm tâm chúng tôi, chúng tôi tha thứ tất cả những gì họ đã làm trên thân xác của chúng tôi. Tuy nhiên tha thứ không có nghĩa là chấp nhận. Chúng tôi phải cho họ biết rằng những gì chúng tôi làm không dựa trên hận thù của cá nhân đối với những kẻ gây ra cho chúng tôi, mà nó chỉ để bảo vệ những quyền căn bản của chúng tôi, những quyền mà họ đang có cũng như tất cả chúng tôi phải có.”

Hồi năm ngoái, tổ chức IFEX cũng đã từng công bố một danh sách 23 cá nhân, trong đó có blogger Nguyễn Hoàng Vi, đã đang bị đe dọa, tấn công hoặc phải gặp những điều tồi tệ chỉ vì nói lên tiếng nói của mình mà những kẻ thủ ác vẫn được tự do.

Ngay khi hay tin mình được IFEX chọn vinh danh, Nguyễn Hoàng Vi đã phát biểu cảm tưởng của mình với truyền thông RFA như sau:Khi biết mình được vinh danh như vậy thì tôi rất vui và cảm thấy phần nào được an ủi vì đã đánh đổi, trả giá những gì mình đã trải qua. Nhưng còn rất nhiều người phải trả giá hơn mình nữa. Khi chấp nhận đấu tranh không ai nghĩ mình đấu tranh để được vinh danh hay giải thưởng nào đó. Cho nên có hay không có mình vẫn tiếp tục con đường mình đã chọn. Giải này giống như một sự cổ động thêm tinh thần để mình tiếp tục khẳng định con đường mình đi.”


------------------------------------------


Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-03-09

Tổ chức IFEX, chữ viết tắt của International Freedom of Expression Exchange network, có trụ sở tại Canada, vừa vinh danh 7 phụ nữ của nhiều quốc gia vì đã có những nỗ lực tranh đấu cho quyền tự do phát biểu. Blogger Nguyễn Hoàng Vi của Việt Nam vinh dự là người thứ năm có tên trong danh sách này.

Đứng đầu danh sách là Tanya Lokshina, một phụ nữ hoạt động nhân quyền nổi tiếng của Nga. Người thứ hai là luật sư Quinsayas của Philippines. Thứ ba là nhà hoạt động của Bahrain, chị Khawaja. Thứ tư là Suprani, nữ họa sĩ biếm họa người Venezuela. Thứ năm là blogger Nguyễn Hoàng Vi của Việt Nam. Thứ sáu là nhà báo Lima của Colombia; và thứ bảy là Iryna Khalip, nhà báo, nhà hoạt động của Belarus.

Trả lời IFEX, Nguyễn Hoàng Vi nói về những thách thức của bản thân mình như sau:
“Chúng tôi không cho phép nỗi sợ hãi làm tê liệt bản thân mình. Trong tận cùng tâm thức, chúng tôi nhận ra rằng nên tha thứ tất cả những gì họ đã làm trên thân xác của chúng tôi. Tuy nhiên tha thứ không có nghĩa là chấp nhận.
Chúng tôi phải cho họ biết rằng những gì chúng tôi làm không dựa trên hận thù của cá nhân đối với kẻ gây ra; chúng tôi hành động chỉ để bảo vệ những quyền căn bản của chúng tôi, những quyền mà họ đang có cũng như tất cả chúng tôi phải có.”

Trả lời về cảm tưởng của mình Nguyễn Hoàng Vi cho đài Á Châu Tự Do biết:
“Khi biết mình được vinh danh như vậy thì tôi rất vui và cảm thấy phần nào được an ủi vì đã đánh đổi, trả giá những gì mình đã trải qua. Nhưng còn rất nhiều người phải trả giá hơn mình nữa. Khi chấp nhận đấu tranh không ai nghĩ mình đấu tranh để được vinh danh hay giải thưởng nào đó cho nên có hay không có mình vẫn tiếp tục con đường mình đã chọn. Giải này giống như một sự cổ động thêm tinh thần để mình tiếp tục khẳng định con đường mình đi.”

Blogger Nguyễn Hoàng Vi là người từng bị cơ quan công an xâm phạm thân thể rất nặng nề khi cô cố gắng tới phiên tòa xử ba blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Anh Ba Sài gòn.

Trong vài ngày qua thế giới liên tiếp có những vinh danh cho các blogger Việt Nam vì những đóng góp và hy sinh của họ. Trước tiên là blogger Tạ Phong Tần, vào ngày 3 tháng 3 bà được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vinh danh là một trong 10 phụ nữ can trường. Ngày 7 tháng 3 blogger Huỳnh Ngọc Chênh được tổ chức Phóng Viên không biên giới vinh danh là công dân mạng Internet vì những đóng góp của ông trong việc tranh đấu cho tự do ngôn luận, và hôm nay là blogger Nguyễn Hoàng Vi được vinh danh là người phụ nữ dấn thân tranh đấu cho quyền tự do phát biểu.

-------------------------------------------






No comments:

Post a Comment

View My Stats