Saturday 9 March 2013

GIẢI THƯỞNG HOA KỲ TẶNG BLOGGER TẠ PHONG TẦN LÀ "ĐÚNG LÚC", "ĐÚNG NGƯỜI" (Dương Thị Tân / Trọng Thành - RFI)




Trng Thành  -  RFI
Th by 09 Tháng Ba 2013

Blogger T Phong Tn, b chính quyn Vit Nam kết án 10 năm tù, vì ti tuyên truyn chng Nhà nước hi năm ngoái, va được b Ngoi giao Hoa K trao tng gii thưởng Người Ph N Can đm/"International Women of Courage Award Winners" năm 2013.

Nhân dp này, RFI phng vn bà Dương Th Tân, mt người gn gũi vi blogger T Phong Tn, đc bit trong thi gian nhà tranh đu nhân quyn b chính quyn truy bc.

Trang mng cá nhân Công lý và S tht” do blogger T Phong Tn khi xướng đã góp phn thc tnh gii blogger và nhà báo Vit Nam, nhng người đang dn thân vào vic truyn bá thông tin và nhng ý kiến khác cho người dân”, theo nhn đnh ca ngoi trưởng M.

V người va được b Ngoi giao Hoa K tng gii, RFI phng vn bà Dương Th Tân, người gn gũi vi bà T Phong Tn. Bà Dương Th Tân là v cũ ca blogger ‘‘Điếu Cày’’, tc ông Nguyn Văn Hi, cũng b chính quyn xét x và kết ti trong cùng v án vi blogger T Phong Tn năm 2012.

Nghe (08:40)  : Bà Dương Th Tân (Sài Gòn)   09/03/2013

RFI : Xin chào ch Dương Th Tân. B Ngoi giao Hoa K mi trao mt gii thưởng cho ch T Phong Tn cùng 9 người ph n khác trên thế gii. Được biết ch là người thân thiết vi ch T Phong Tn, xin ch cho biết cm tưởng ca ch trước s kin này.

Bà Dương Th Tân : Khi được nghe cái thông tin cô Tn là mt trong 10 người ph n can đm ca thế gii, vi danh nghĩa mt người bn và mt người thân, thì tôi cm thy rt là vui. Và tôi thy qu tht s vinh danh này, nó kp thi, đúng lúc và đúng ch.
Con người ca T Phong Tn, khi thy rõ được s bt công, phi lý, vô đo và nhng vic làm, nhiu hành x không thượng tôn lut pháp ca nhng quan chc, ca nhng người nhân danh chính quyn, đã mnh dn t cáo nhng s vic đó, nêu lên dư lun đ dư lun qun chúng biết. Trước đó cô y vn dĩ là mt đng viên, mt cán b công an. Sau đó, khi nhn ra nhng s vic đó, cô y dám t b tt c, đ tt c vì l phi, vì công bng, vì quyn con người, đu tranh cho nhng vic đó. Thì tôi nghĩ s vinh danh này là đúng người, đúng thi đim.
Và hơn như thế na, nó làm vơi đi nhng đau đn mà gia đình cô phi gánh chu. Như các anh và tt c mi người bn bè gn xa đu biết, cô T Phong Tn đã mt mt người m, cũng vì nhng cái bt công, nhng oan c không th giãi bày, nhng điu b chèn ép không th t cáo, mà phi ly cái chết ca mình đ cnh tnh, thì tôi nghĩ đy cũng là điu hết sc đau đn. Tôi nghĩ rng, chc cô Tn và gia đình cũng vui khi nghe được cái tin này, và m cũng phn nào ngm cười nơi chín sui, khi biết mi người đã biết đến vic làm ca con bà.


RFI : Thưa ch, nhân dp này, xin cho biết đy đ hơn v con người và nhng hành đng ca ch T Phong Tn.

Bà Dương Th Tân : Nhng điu tôi mi nói cũng mt phn nói lên cái khí cht, cái con người ca cô y. Đúng ra nếu là mt con người, c ngm ming, c sng theo nhng gì có sn, thì cô y cũng là mt người có th sng mt cuc sng rt là thoi mái cho bn thân mình. Vì đa phn nhng người làm trong b máy công quyn này, thì luôn luôn là h đy đ, m no, người ta chng chu nghèo khó đâu. Nhưng mà cô không chu sng cuc sng như thế, và chp nhn phn thit thòi v mình, mà mt cái c th nht, đúng ra là, khi cô b xô đy, săn đui, chèn ép đến bước đường cùng, thì cô y mi gp tôi. Còn trước đó, khi cô y dn thân vào phong trào đu tranh dân ch này, thì cô y là bn ca nhng người đu tranh dân ch, ví d như ông Nguyn Văn Hi Điếu Cày, ch cũng không phi là bn ca tôi. Nhưng khi người ta xô đy đến bước đường cùng qun nht thì cô y mi đến gp tôi. Và tôi lúc by gi, ch vì tình cm ca đng loi, ca nhng người ph n vi nhau, mà tôi cưu mang cô y, và k t đó cô y coi tôi như mt người ch.
Vì lúc y, đi thuê mt ch đ , đi vi h, cũng không được. Nói như thế, đ anh em, bn bè gn xa biết được, cái cuc sng b xô đy đến bước đường cùng, không còn li thoát luôn. H quyết tâm làm cho bng được như thế, và chính bn thân tôi là người chu thit thòi mt mát rt nhiu, khi mà cưu mang cô y. Mt năm tri ròng rã, ch có lên đường xung ph, ch v vic T Phong Tn. Điu duy nht mà h yêu cu tôi là phi đui cô y đi, không cho nhà tôi. Dù cái nh nht, h cũng gây khó, đ tôi cm thy rng là cha chp cô y là mt gánh nng. Tht s, thì khi đy, ch em mi thương nhau, mi thy s kh, mi thương nhau.
Cho đến gi này, thì thc s không phi tôi mà rt nhiu người cho rng cô y là mt người ph n can đm và tôi thy rng suy nghĩ ca mình là đúng. Tôi rt hiu rng, gia đình cô y cũng rt là vui, khi biết cái tin này. Tôi cũng mi nói chuyn vi các em ngày hôm qua. Tôi cũng có nói vi các em là, khi vào trong đó mà thăm gp được, thì các em c nói rõ là ngoài này mi người đang tưởng thưởng cho công vic ca ch em làm, và mi người đang nh đến ch, đ ch thy rng không bao gi mi người bên ngoài b rơi. Bây gi không ch các anh, các ch, bn bè trong nước, mà nhng người trên khp thế gii người ta đã biết đến ch em.


RFI : Trong các hot đng ca ch Tn, thì ngoài nhng ý nghĩa như ch va nói, thì ch có hiu c th v nhng điu mà ch Tn đã làm hay không ?

Bà Dương Th Tân : Mt đôi bài cô y viết thì tôi có đc được. Tôi ch biết là cô y làm cái công vic viết báo, công tác làm báo chí thôi. Có mt đôi bài cô y viết v tôi, viết v gia đình tôi, vì cô y là người thân cn. Vì khi nhng s vic xy ra (vi gia đình tôi), thì nhng ngày tiếp sau đó, tôi hay b mt sc, và cô y là người giúp tôi công b rng rãi cho dư lun qun chúng nhng tình trng đã và đang xy ra vi gia đình.
Thì tôi mi biết và tôi hiu ra rng : Nhng công vic cô y làm là phn nh nhng gì mà th chế cm quyn đang chà đp, đang đè nén, bc hiếp người dân. Cái vic hiu là hiu như vy thôi. Còn c th là vic cô y làm như thế nào, cng tác vi ai, đó là vic riêng ca cô Tn, tôi không có hi ti.
K t sau ngày ông Hi b bt, thì tôi phi luôn sát cánh vi các con, vì h biết các con tôi là nhng con người rt d b tn thương, và h nhm vào các con tôi liên tc đ gây sc ép lên ông Hi. Thì sau 21 tháng giam cm không cho gp g, thì tôi biết chc chn mt điu rng h không khut phc được ông y. Và liên tc các con tôi b sách nhiu, làm khó làm d tôi. Bn thân tôi b đánh đp my ln gây thương tích, và các con tôi cũng vy. Con gái út thì không được đến trường, đến ngày thi c cũng không được đi thi. Cháu th hai cũng vy, thi đi hc, mà c năm nào c đến ngày đi thi, thì h mi ra công an ngi. Ví d hôm x án ông Hi cũng thế, tôi m cánh ca ra là tôi đã thy hai, ba tên đng trước cánh ca, đưa cái máy quay phim vào mt tôi ri. Và tôi t cu thang b ca chung cư, t lu ba đi xung đúng đt mt cái là h xông vào h b qut tay chân con tôi và tay chân tôi, và lôi mi người đi mt phương. Và c thế h đưa lên xe, đánh đm cháu và đưa ra công an ngi.
Khi ra tòa, cô T Phong Tn cô y cũng ln tiếng ch trích mt phiên tòa toàn nhng đng viên, thì không bao gi có mt s công bng trong đy c. Thì lp tc h lôi cô y đi. T thư ký tòa, cho đến bi thm đoàn, quan tòa, toàn là đng viên cng sn, thì làm gì có s công bng cho nhng tiếng nói t do, dân ch. Khi cô y ln tiếng ch trích như vy, thì lôi cô y đi, bt ming lôi đi và tuyên án không có mt cô y luôn. ()

RFI Vit ng xin chân thành cm ơn bà Dương Th Tân đã dành thi gian cho cuc phng vn hôm nay


Các tin bài liên quan :







Việt Nam: Vi phạm pháp luật trong vụ bắt và xét xử các nhà báo độc lập (phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng - Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế)


Mẹ của blogger nổi tiếng Tạ Phong Tần qua đời vì tự thiêu (phỏng vấn bà Penelope Faulkner, phó chủ tịch Ủy ban Việt Nam vì nhân quyền)






No comments:

Post a Comment

View My Stats