Thursday 21 March 2013

NHẬT KÝ DÂN ĐEN (Đào Hiếu - Lê Bên Trái)




21/03/2013 at 7:45sáng   1 comment

2.”Không cn và Ch cn”

Không cần bản hiến pháp
Để trích dẫn về nhân quyền
Tôi, người dân đen
Cũng có thể nói về nạn cướp đất, cướp rừng, cướp biển.
Không cần nhà báo Hoàng Khương
Chỉ cần một người chạy xe ôm
Cũng có thể kể về mãi lộ
Không cần nhà văn chuyên nghiệp
Để dạy người khác phải viết lách theo kiểu “hàn lâm”
Để chê người kia viết sai chính tả
Chỉ cần biết đọc biết viết
Thậm chí chỉ cần biết một chữ i chữ tờ
Thậm chí dốt đặc cán mai một chữ bẻ đôi cũng không biết
Miễn là biết liêm sỉ
Miễn là biết xót cho đồng bào mình bị đánh chết
Miễn là biết xót đồng tiền mồ hôi nước mắt của dân
Bị đem ra xài phí vô độ
Bị đem ra chia chác hàng ngày
*
Có dốt đặc cán mai cũng không sao
Miễn còn được cái miệng để hô to:
Đả đảo tham nhũng!
Đả đảo Trung Quốc xâm lược!
*
Không cần ly cà phê “cứt chồn”
Không cần ngồi ở HighLand hay Terrace
Để xem biểu tình
Và chê họ làm chuyện ruồi bu, vô bổ
Chỉ cần ly cà phê bắp rang và cơm cháy
Chỉ cần ngồi vỉa hè
Để đứng dậy khi cần nhập cuộc
Dù kẻ ác có súng và rất hung bạo
Dù kẻ ác có thể đá văng ly cà phê
Dù kẻ ác có thể vật ta xuống
Dù kẻ ác có thể đạp vào mặt ta
Ta vẫn là người Việt Nam
Không bao giờ là chó săn
Dẫu ta chỉ đủ tiền uống một ly cà phê cơm cháy.

LỜI BÌNH CỦA KIM THÁNH THÁN:
Từ xa xưa, tâm lý quần chúng Việt Nam thường trông chờ vào kẻ sĩ để gánh vác chuyện xã hội, chuyện “quốc gia đại sự”. Ngày nay “sĩ khí rụt rè gà phải cáo” nếu như Dân Đen có trông chờ vào trí thức thì anh ta cũng chỉ “ngậm miệng ăn tiền”. Có người còn làm ra vẻ khệnh khạng nói năng cao ngạo, viết lách “sang trọng” dân đen đọc không hiểu.
Bù lại, vì cái ác lộng hành quá, tràn lan khắp nơi nên ngay cả anh nông dân, chị bán hàng rong, bác phu xích lô đạp cũng đều thấy rõ tim đen của cái xã hội này. Trước đây người ta “làm cách mạng” bằng máu của dân đen. Vậy mà khi “thắng cuộc” rồi, họ lại cũng dùng chính máu ấy để làm giàu.
Trí thức dấn thân là lực lượng đáng quý. Nhưng Dân Đen là thành phần nòng cốt, không thể xem thường.

ĐÀO HIẾU



1.Voltaire đòi chết

Nhiều người rất thích thú với câu nói nổi tiếng của Voltaire: “Tôi có thể không đồng ý những điều anh nói nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền anh được nói những điều đó” (Je désapprouve ce que vous dites, mais je me battrai jusqu’à la mort pour que vous ayez le droit de le dire).

Dân Đen có lẽ là người thích thú nhất. Hắn bèn dẫn một con sói đến trước mặt Voltaire và nói: “Thưa ông đây là một con cừu.” Voltaire lắc đầu nói: “Đó không phài là con cừu. Đó là con sói. Nhưng tôi sẽ chết để bảo vệ quyền anh được nói rằng đó là một con cừu”.

Nghe vậy Dân Đen liền dắt chiếc xích lô đạp đến mời bà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan lên xe, đạp thẳng tới chỗ Voltaire.

Bà Doan nói: “Nhà nước Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, biết kế thừa những tinh hoa dân chủ của các nhà nước pháp quyền trong lịch sử và đã, đang phát triển lên tầm cao mới, khác hẳn về bản chất và cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản.”

Voltaire lại lắc đầu và nói: ”Tôi không đồng ý, nhưng tôi sẽ chết để bảo vệ quyền bà chị được nói rằng nền dân chủ ở Việt Nam cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”.

Lần này Dân Đen vừa bỏ đi vừa càm ràm: ”Còn tôi, tôi không việc gì phải chết vì những lời nói ấy. Tôi sẽ cho mấy cây chổi chà!”

LỜI BÌNH CỦA KIM THÁNH THÁN:
Tất nhiên Voltaire không đến nỗi ngu mà chết một cách lãng nhách như vậy đâu. Ông chỉ muốn nhấn mạnh rằng: vai trò tự do ngôn luận của quần chúng quan trọng đến nỗi nếu cần chúng ta phải đổ máu để giành lấy. Nhưng câu nói của ông sẽ khiến nhiều người suy diễn sai lạc rằng ai muốn nói kiểu gì thì nói, chúng ta đều phải tôn trọng tuốt luốt hết (kể cả những lời xằng bậy, ác độc nhất). Câu nói của Voltaire còn tạo ra một căn bệnh tâm lý rất tai hại, đó là: tỏ ra mình là người có văn hóa, người biết tôn trọng kẻ khác, người cao thượng.

Cái thứ tâm lý ấy sẽ dung dưỡng cho kẻ ác khuynh đảo dư luận, lừa bịp quần chúng và làm cho những người thiếu khả năng suy luận dễ bị rối mù, không thể phân biệt phải trái, dẫn tới thái độ dửng dưng, đứng ngoài cuộc.
(còn tiếp)

ĐÀO HIẾU


No comments:

Post a Comment

View My Stats