Saturday 23 March 2013

NGƯỜI TA NÓI GÌ về PHIM HỒN VIỆT ? (Tâm Việt - Việt Báo)




03/22/2013




"Ba mươi mấy năm mới lại thấy được lá cờ vàng ba sọc đỏ bay phất phới trên bầu trời tự do. Hình ảnh lá cờ phất phơ theo làn gió nhẹ trên nền trời xanh ngắt và mây trắng trôi lờ lững vào giữa và cuối thập niên 1950 mà đất nước lúc đó tương đối thanh bình đã ghi vào tâm khảm tôi một cái gì thiêng liêng, cao quí với một niềm bình an, thanh thản.

"Bây giờ, sống xa quê hương, thấy lại được lá Quốc Kỳ, nghe lại bản Quốc Ca, trong lòng không khỏi bùi ngùi với những mẩu chuyện về lá cờ (nhất là các em trường Thiếu Sinh Quân làm lễ chào cờ lần cuối!). Nhưng đồng thời thấy được lá Quốc Kỳ nay lại tung bay trên khắp thế giới thì cũng được ấm lòng.

"Những mong những người nhận được tài liệu này cũng được ấm lòng trong Mùa Đông rét mướt ở đây!

"Biết đâu... ... vâng, biết đâu đây chẳng là một ngọn gió, một ngọn gió của hồn thiêng sông núi thổi từ đất Mỹ và khắp Năm Châu về Việt-Nam xua đuổi tà khí đang đè nặng đất nước, và nhen nhúm ngọn lửa thiêng trong lòng mỗi người Việt (kể cả những ai đang cầm quyền) để đốt hết các ý tưởng đen tối như khói độc che phủ núi sông, ngõ hầu ánh sáng cua tình người tỏa rộng để cùng nhau gây dựng lại quê hương, xứ sở cho rạng danh Con Hồng Cháu Lạc."

Bức thư mới đây của ông (hay bà?) Nguyễn Th. Thuc từ Albuquerque, New Mexico, làm cho anh em trong Vietnam Film Club sửng sốt, làm cho chúng tôi hết mệt nhọc bởi không thể ngờ được là đã có những tâm-hồn thông-cảm với mình tới mức đó.

Anh Chu Lynh nói: "Trước khi làm cái DVD này, em nghĩ chữ 'Hồn Thiêng Sông Núi' chỉ là một cái gì trừu tượng. Nhưng làm xong rồi mới thấy rõ ràng là có hồn nước ở đâu đó, nó gắn bó những tấm lòng VN ở khắp mọi nơi. Để chúng ta thành chung một tiếng nói, một nỗi niềm, một suy tư."

Nhà tôi góp ý: "Chuyện thế này không lạ sao? Hôm rồi đi dự buổi Tết Tân Niên của Hội Nhiếp ảnh Nghệ-thuật [vùng Hoa-thịnh-đốn] của anh Đỗ Lệnh Dũng, chúng tôi hơi mệt nên đi về sớm. Gởi cái vé raffle lại cho cô cháu thì đến gần cuối buổi, số của nhà tôi được kêu lên. Thì ra anh ấy được lãnh tấm hình 'Vá Cờ' của nhiếp-ảnh-gia Nguyễn Ngọc Hạnh. Thế có phải là như anh ấy được phần thưởng do làm cái phim 'Hồn Việt' với Chu Lynh không?"

Ông (hay Bà) Nguyễn trên đây không chỉ nói suông. Trong một cử-chỉ ủng-hộ việc làm của VN Film Club, ông/bà đã giúp phổ-biến cái phim bằng cách đặt mua luôn 10 cuốn một lúc và nhờ gởi cho 10 người bạn thân trên khắp nước Mỹ với địa-chỉ được cung-cấp rõ ràng.

Một khán-giả khác, ông Đào Đức Minh ở Rochester, New York, nhận xét và đưa ra ước-nguyện: "Cuốn băng Hồn Việt hay lắm, đẹp lắm. Mong sớm có các bản tiếng Anh, Pháp, v.v... nữa, cùng các tài-liệu trung thực, đứng đắn khác về Việt Nam cho thế giới và chính đồng bào mình và đám hậu duệ VN có nhận định cùng nhãn quan chính xác hơn về đất nước, dân ta."

Nhân dịp này, ông còn tiết-lộ: "Bài Tiến Quân Ca của bọn CSVN ngay khi mới tung ra toàn quốc sau khi cướp được chính quyền ngày 19 tháng 8, 1945 đã bị phê bình gắt gao về câu 'Thề phanh thây uống máu quân thù' khiến chúng phải lập lờ, thay đổi, tráo lộn thành 'Từ bao lâu ta nuốt căm hờn' rồi 'Đài vinh quang xây xác quân thù.'

"Lá cờ đỏ sao vàng của chúng cũng làm cho cho nhiều người ngỡ ngàng, nghi ngại khi thấy câu 'Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước' vì đã thấy có chiến thắng nào đáng kể đâu ngoài mấy chuyện thổi phồng: 'Hỡi ai lòng chớ quên / Bắc Sơn cùng Đô Lương, Thái Nguyên.'

"Chúng còn ngoan cố bắt mọi người phải chấp nhận câu 'Đoàn quân VN đi sao vàng phất phới.' Đó là bởi sau khi chúng đã dồn được hết cả các phe phái, đảng, đoàn vào Mặt Trận Việt Minh nhưng vẫn còn thấy bà con xì xào thắc mắc về câu 'Đoàn quân VN đi chung lòng cứu quốc.'

"Lưu Hữu Phước khi sáng tác bài Tiếng Gọi Sinh Viên chưa bị đầu độc bởi bả tuyên truyền của bọn Cộng Sản..."

Nghĩa là một cuốn phim hay có thể làm cho người xem liên-tưởng đến nhiều vấn-đề của đất nước. Tóm lại, cuốn phim hay không chỉ vì nội-dung của nó đẹp hay chính-xác, nó còn dẫn con người ta đến những vấn-đề khác trong cuộc sống của chúng ta, đến chuyện lịch-sử, đến chuyện Quốc-Cộng, v.v...

Cũng tương-tự như anh bạn Lạc Việt ở tận Vancouver, British Columbia, ngoài việc "tán thán công đức" của ê-kíp làm phim còn cho rằng "có lẽ đây là cuốn phim DVD thứ 2 trong mục tiêu ['vinh danh chính nghĩa Quốc gia và hướng về một tương lai Đất nước phú cường, nhân bản, dân chủ'--chữ của anh LV] sau cuốn DVD Đại Họa Mất Nước."

Vì thế nên anh còn cho biết: "Khoảng tháng 4/2013 Cộng Đồng và Ủy Ban Little Saigon Vancouver Foundation sẽ tổ chức một cuộc Diễn Hành chào mừng Little Saigon Vancouver một cách long trọng. Chắc chắn [đến ngày đó] cuốn phim DVD Hồn Việt sẽ là một món quà quan trọng gửi đến đồng bào và quan khách chính quyền Vancouver."

Đi vào nội-dung, một cựu-Thiếu-sinh-quân ở Los Alamitos, California, một người trong cuộc viết: "Trong cuốn DVD có dành một phần trang trọng giới thiệu và vinh danh Trường Thiếu Sinh Quân QLVNCH và sự bất khuất của Cựu Thiếu Sinh Quân (CTSQ) đã chiến đấu đến giờ phút thứ 25, ghi thêm trang bi hùng ca của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa nay đã đi vào lịch sử."

"Tôi không dám mạo muội," anh viết, "nhận mình là đại diện của am em CTSQ Việt Nam, nhưng tin rằng hầu hết Anh em CTSQ chúng tôi, những người còn thao thức với vận nước nổi trôi khi xem được DVD này chắc sẽ không khỏi cảm kích trong lòng."

"Một lần nữa, trân trọng cám ơn Quý Vị đã hoàn tất cuốn DVD giá trị và cũng là một di sản quý giá để lại cho thế hệ người Việt mai sau, dù ở quê nhà hay đang tha phương nơi xứ người."

Một phụ nữ ở Houston, Texas, không nén được xúc-cảm khi bà viết:

"Vừa qua cháu có dịp được nghe các chú nói chuyện trên đài TiVi của cộng đồng người Việt tại Houston, TB Texas, lại được tình cờ xem sơ qua bộ film các chú mới vừa hoàn thành, trong lòng cháu cảm thấy rất vui và xúc động thật nhiều, không ngờ lá cờ VIỆT NAM CỘNG HÒA vẻ vang, thăng trầm và tội nghiệp đến thế. Đã có không biết bao nhiêu là chiến sĩ và người dân đã ngã xuống hy sinh cho lá cờ này (trong đó có cả Ba của cháu đã hy sinh 1962).

"Tuy cháu chỉ được xem vài đoạn phim (vì vô tình mở TiVi lên) cháu nhận thấy các chú đã phải dầy công thu thập tài liệu, chứng cứ mà cách đây hơn 40 năm sự việc đã xảy ra, quả thật là rất công phu và là một kỳ tích để có thể hoàn thành bộ film lịch sử nhằm lưu lại cho các thế hệ con cháu sau này.

"Cháu rất mong Quý Bác Quý Cô Chú cho phát hành bộ film quý giá này đi khắp nơi trên thế giới để mọi người được biết đến."

Có người lại chỉ nói một cách rất đơn sơ, gọi DVD Hồn Việt là một "tuyệt phẩm."

Cũng lại có một vị từ El Monte, California, khen tặng ê-kíp làm phim Hồn Việt là "có lòng, góp công sức và trí tuệ cùng tinh thần yêu tổ quốc cao để làm nên. Công trình đó không phải dễ dàng mà ai cũng làm được! Một Thiện Trí Thức!"

Từ ngày phát hành vào giữa tháng 10/2012, nghĩa là mới hơn mấy tháng, một nguồn tin từ Vietnam Film Club cho biết đã nhận được hàng trăm lá thư khen tặng DVD Hồn Việt-Quốc Ca Quốc Kỳ Việt Nam. Tuy đây đó vẫn còn một hai thiếu sót nhỏ song ai cũng công-nhận đây là một phim tài-liệu có giá trị vào hàng đầu về lịch-sử cận-hiện-đại của Việt-nam. Nhiều người ngỏ ý mong được thấy phim có ấn-bản tiếng Anh trong nay mai ngõ hầu có thể đưa được vào các thư-viện và trường học của Mỹ (và trên thế-giới) để cho sự hiểu biết về lá cờ và quốc-ca Việt-nam ngày càng được phổ-biến rộng rãi, ngay trong các cộng-đồng chính-mạch.

Một số người khác thì trông mong là Vietnam Film Club, dựa trên cái thành công bước đầu này, sẽ còn tồn tại nhiều năm để sản xuất tiếp những phim tài-liệu giá trị mà không ai có thể chối cãi được tính trung thực của chúng.

_______________

Để trả lời phần nào những góp ý trên đây, VN Film Club thông-báo là phiên-bản tiếng Anh của DVD/phim Hồn Việt sẽ có mặt trên thị-trường vào cuối tháng 4/2013 với tên là "The Soul of Vietnam" (giá $10 một cuốn, kể cả bưu-phí ở trong nước Mỹ, $20 một cuốn ra ngoài nước Mỹ và $20 một cuốn bán cho các thư-viện, đại-học v.v.).

Ai cần mua, dù là bản tiếng Việt hay bản tiếng Anh, xin kêu về (703) 971-9178 hay viết cho: VN Film Club, 6433 Northanna Drive, Springfield, VA 22510-1335.




No comments:

Post a Comment

View My Stats