22-3-2013
Phan Đắc Lữ
Nhà thơ Phan Đắc Lữ sinh năm 1937 tại làng Bảo An, huyện Điện
Bàn- Quảng Nam, hiện anh đang sống tại Sài Gòn.
“Năm 1959 đang học ở Sài Gòn, sắp đến kỳ thi Tú tài phần 2, anh
phải bỏ thi để vượt tuyến ra Bắc. Ở Hà Nội 3 năm liền thi vào Đại học Ngữ văn,
trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, không cho đỗ.
10 năm anh lăn lóc qua các công trình xây dựng: Nhà máy sứ Hải
Dương, phân đạm Bắc Giang, cơ khí Yên Viên Hà Nội, và 5 năm công tác tại xưởng
phim đèn chiếu thuộc Bộ văn hóa. Năm 1977 về Sài Gòn cùng vợ con, sống gần 10
năm không có hộ khẩu”.
Đó là những dòng giới thiệu về nhà thơ Phan Đắc Lữ trong tập thơ
“ XEM HÁT BỘI” của anh tự xuất bản cùng với tập thơ “BỐN MÙA TÔI”.
Trong tập thơ “BỐN MÙA TÔI” mà tác giả tự xuất bản năm 2008 có
lời giới thiệu của Tiến sĩ Hà Sĩ Phu (Phan Đắc Lữ - đời và thơ) và bài giới
thiệu của nhà thơ Bùi Minh Quốc (Nỗi buồn Phan Đắc Lữ).
Nhà thơ Phan Đắc Lữ, Tiến sĩ Hà Sĩ Phu, nhà thơ Bùi Minh Quốc và
nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự là những người bạn tâm giao, ở họ có những mẫu số
chung, những sự đồng điệu.
Với tôi nhà thơ Phan Đắc Lữ là đồng hương Quảng Nam, chúng tôi
mới biết nhau nhờ sự “kết nối” từ anh Tiêu Dao Bảo Cự.
Thú thật ban đầu tôi cũng có sự dè dặt khi giao tiếp với những
người “CS cũ”, nhưng khi đọc hai tập thơ BỐN MÙA TÔI và XEM HÁT BỘI tôi rất có
cảm tình và ngưỡng mộ tài năng và nhân cách của anh.
Trước khi nhà thơ Phan Đắc Lữ đến thăm, tôi đã đi xác minh “nhân
thân” của anh và tôi đọc được bài thơ về 1000 năm Thăng Long- Hà Nội đăng trên
thư viện SÁNG TẠO.
Chính bài thơ này giúp tôi nhận diện con người thật của anh và
tôi đã đặt niềm tin nơi anh giữa cuộc đời đầy gian dối và cạm bẫy này :
Chỉ còn vài hôm
Là đến ngày đại lễ
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội
Bao nhiêu bạn bè rủ rê níu kéo
Tôi vẫn rời Hà Nội ra đi
Ðau xót tận tâm can.
Ngày Lý Thái Tổ thiên đô
(Mồng Mười tháng Bảy)
Ðâu phải ngày Mao Trạch Ðông
Ngày Tưởng Giới Thạch lên ngôi!
Xem đại lễ ngàn năm
Là xúc phạm tiền nhân, Quốc thể
Là bôi nhọ mặt đồng bào
Là xéo dày lên gấm vóc giang sơn.
Là đến ngày đại lễ
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội
Bao nhiêu bạn bè rủ rê níu kéo
Tôi vẫn rời Hà Nội ra đi
Ðau xót tận tâm can.
Ngày Lý Thái Tổ thiên đô
(Mồng Mười tháng Bảy)
Ðâu phải ngày Mao Trạch Ðông
Ngày Tưởng Giới Thạch lên ngôi!
Xem đại lễ ngàn năm
Là xúc phạm tiền nhân, Quốc thể
Là bôi nhọ mặt đồng bào
Là xéo dày lên gấm vóc giang sơn.
Tổ tiên ta
…..Tổ quốc ngàn năm!
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội!
Ðâu phải như hôm nay
Dải đất biên cương lũ chuột gặm mòn dần
Trời biển bao la; Hoàng Sa, Trường Sa hải đảo
Như cá nằm dưới dao
Vận nước từng ngày
Như chim treo trên lửa
Bọn hải tặc biển Ðông treo mười sáu chữ vàng
Cướp lưới, cướp tàu bắt đòi tiền chuộc
Bắn giết ngư dân xác quăng xuống biển
Nghênh ngang như ngự thuyền trên sông Dương Tử.
…..Tổ quốc ngàn năm!
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội!
Ðâu phải như hôm nay
Dải đất biên cương lũ chuột gặm mòn dần
Trời biển bao la; Hoàng Sa, Trường Sa hải đảo
Như cá nằm dưới dao
Vận nước từng ngày
Như chim treo trên lửa
Bọn hải tặc biển Ðông treo mười sáu chữ vàng
Cướp lưới, cướp tàu bắt đòi tiền chuộc
Bắn giết ngư dân xác quăng xuống biển
Nghênh ngang như ngự thuyền trên sông Dương Tử.
Tổ quốc ngàn năm!
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội!
Vua Lý Thái Tổ nước Nam
Sao lại khoác long bào vua Tống, vua Minh?
Cắt tóc đuôi sam – đội mũ bình thiên
Ði hài hếch mũi – xúng xính cân đai
Miệng nói tiếng Tàu – âm thanh tiếng Việt
Hay Tần Thủy Hoàng lại xưng Thiên tử nước Nam?
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội!
Vua Lý Thái Tổ nước Nam
Sao lại khoác long bào vua Tống, vua Minh?
Cắt tóc đuôi sam – đội mũ bình thiên
Ði hài hếch mũi – xúng xính cân đai
Miệng nói tiếng Tàu – âm thanh tiếng Việt
Hay Tần Thủy Hoàng lại xưng Thiên tử nước Nam?
Tổ quốc ngàn năm!
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội!
Biểu ngữ, rắn rồng giăng như mạng nhện
Sặc sỡ cờ hoa – vàng son lòe loẹt
Ngứa tay vung hàng tỉ Ðô la
Như xe tang rải tiền âm phủ
Khi đất nước còn nghèo nhất nhì thế giới
Con gái đôi mươi đi làm đĩ bốn phương
Con trai nai lưng cho bọn nhà giàu bóc lột
Người ốm đau bệnh viện thiếu giường nằm
Em bé đến trường phải đu dây qua thác
Hễ động mưa là thủ đô ngập lụt
Trẻ già, gái trai… bì bõm
Lội phố phường như lội suối lội sông…
Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội!
Biểu ngữ, rắn rồng giăng như mạng nhện
Sặc sỡ cờ hoa – vàng son lòe loẹt
Ngứa tay vung hàng tỉ Ðô la
Như xe tang rải tiền âm phủ
Khi đất nước còn nghèo nhất nhì thế giới
Con gái đôi mươi đi làm đĩ bốn phương
Con trai nai lưng cho bọn nhà giàu bóc lột
Người ốm đau bệnh viện thiếu giường nằm
Em bé đến trường phải đu dây qua thác
Hễ động mưa là thủ đô ngập lụt
Trẻ già, gái trai… bì bõm
Lội phố phường như lội suối lội sông…
Thế mà chiều nay
Chỉ còn vài hôm là đến ngày đại lễ
Tôi quầy quả lên tàu, tức tưởi vào Nam
Tiếng còi tàu xé hồn tôi trăm mảnh!
Chỉ còn vài hôm là đến ngày đại lễ
Tôi quầy quả lên tàu, tức tưởi vào Nam
Tiếng còi tàu xé hồn tôi trăm mảnh!
Qua bài thơ xuất thần này tôi đã nhận ra anh như viên ngọc long
lanh vùi trong cát bụi, chính ánh sáng từ lòng yêu nước tỏa ra đã giúp tôi nhận
ra anh, giúp chúng tôi đến với nhau bằng lòng tương kính, và để mỗi lần anh ra
thăm quê, hay tôi vào Sài Gòn chúng tôi lại bên nhau rong ruổi trên những nẻo
đường quê hương bằng chiếc xe máy do anh cầm lái.
Để nói về nhà thơ Phan Đắc Lữ thì dài lắm, anh không chỉ xuất
thần trong dòng thơ yêu nước mà cũng rất tài hoa trong thơ tình:
Đâu buổi trưa nào xa nhớ thương
Tiếng gà xao xác gáy sau vườn
Em về hoa lý thơm đầu ngõ
Mười mấy năm rồi hương vẫn vương.
Từ mấy tháng trước tôi cũng có ý định viết về anh Phan Đắc Lữ để
giới thiệu với độc giả và thân hữu nhưng nhận thấy hai bài giới thiệu của Tiến
sĩ Hà Sĩ Phu và nhà thơ Bùi Minh Quốc đã viết về anh rất hay nên cũng thấy ngại
không dám “múa riều qua mắt thợ” , cũng còn một lẽ tế nhị nữa là sợ bị cho là
“bốc thơm” bạn bè, nhưng gần đây khi đọc bài “Ngô Kha và một thế hệ dấn thân” của nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự,
rồi bài “Góp phần giải mã một thế hệ
dấn thân” của TS Hà Sĩ Phu nên tôi quyết định viết về nhà thơ Phan Đắc
Lữ, cũng là một người trong “ thế hệ dấn thân” như Ngô Kha, như Tiêu Dao Bảo
Cự.
Đọc bài viết về Ngô Kha của nhà văn TDBC tôi vẫn thấy anh còn
cái gì đó “lấn cấn” “dùng dằng” với quá khứ. Anh vẫn còn “hoài niệm” về một
khoảng đời mà anh gọi là “dấn thân” cho “độc lập dân tộc, cho giá trị dân chủ
tự do” của những người “thân” CS, hoặc là CS trá hình dưới một danh nghĩa nào
đó.
Tôi là
người sinh ra và lớn lên trong thời VNCH, năm 1975 tôi 17 tuổi, dù chưa đủ khôn
lớn để am tường về chính trị, nhưng với cái nhìn trực quan của người trong
cuộc, tôi và rất nhiều người “thân quốc gia” nhận thấy những cuộc đấu tranh
chống Mỹ, đòi Hòa bình của cái gọi là “Phong trào học sinh, sinh viên yêu nước”
chỉ là âm mưu là quân bài của VC, họ chỉ là một đám phá bỉnh vì không cần phải
là nhà “chiến lược” hay nhà chính trị cũng thấy rằng VNCH và nhân dân miền Nam
VN là nạn nhân của cuộc chiến do CS Bắc Việt và đám tay sai Mặt trận giải phóng
dân tộc miền Nam VN gây ra.
Hòa bình thì bất cứ một người dân miền Nam nào và cả chế độ Cộng
hòa đều mơ ước và mưu tìm nhưng họ đâu có nắm trong tay chìa khóa để mở cánh
cửa Hòa bình!?.
Chế độ VNCH và nhân dân miền Nam chỉ tự vệ còn không được nữa,
cuối cùng phải bị bức tử vì một mình đương cự với CS Bắc Việt, với Trung Cộng
và Liên Xô khi người đồng minh duy nhất là Hoa Kỳ bỏ rơi.
Thú thật lúc đó nhìn mấy ông nội “sinh viên học sinh yêu nước”
xuống đường “chống chiến tranh đòi dân chủ” ( thực ra là chống chế độ) tôi rất
ác cảm, vì hàng ngày tôi vẫn chứng kiến cảnh những người lính VNCH hy sinh
ngoài mặt trận, họ được đưa về trong những chiếc túi nhựa căng phồng vì thân
thể đã rữa nát, hay nhìn thấy họ nằm la liệt trên hành lang của bệnh viện vì
những thương tích đầy người. Những người lính VNCH đã hy sinh một phần thân thể
hay cả cuộc đời mình để bảo vệ Tự do và sự bình yên cho đất nước, trong khi đó
những “sinh viên học sinh yêu nước” được ăn mặc sạch sẽ sang trọng xuống đường
chống đối, đòi hỏi đủ thứ!.
Càng ác cảm hơn sau khi VNCH sụp đổ, đất nước bị CS dìm trong
đói nghèo, bất công, tham nhũng và những giá trị dân chủ, tự do bị xóa sổ thì
những con người tự khoác cho mình sứ mệnh đấu tranh cho những giá trị đó vẫn
bình thản ăn chia cùng chế độ độc tài để vinh thân phì gia, chỉ có một vài
“mạng” lẻ tẻ còn chút lương tri và lòng tự trọng đã ú ớ lên tiếng tí chút để
“trả món nợ lịch sử” trong thời gian gần đây.
Khác hoàn toàn với những con người tự cho mình là “dấn thân” đó,
nhà thơ Phan Đắc Lữ đã can đảm nhận ra sự ngây thơ của mình và đã dũng cảm đoạn
tuyệt với quá khứ sai lầm, không phải bây giờ mà khi đặt chân lên “Miền Bắc
XHCN” nhà thơ PĐL đã biết mình bị lừa rồi, và ông đã sống cuộc sống âm thầm của
một người bị “tình phụ”.
Nhà thơ PĐL không vào đảng CS, ông chỉ là một công nhân bình
thường, một công dân như mọi công dân khác trên đất Bắc đang bị vắt cạn kiệt
sức người, của cải và xương máu.
Nhà thơ thẳng thắn nhìn nhận sự ngây thơ của mình khi cả tin vào
một cái đảng mưu mô xảo quyệt, cả tin vào một lý tưởng hoang đường.
Hãy nghe nhà thơ tâm sự:
“Tôi cũng có bốn mùa như trời đất
Cả tin tôi đánh mất tuổi xuân
……..
Chút ảo tưởng mùa thu tôi đã tắt.
Tóc trên đầu phơ phất dãi phù vân
Ai lá rụng sẽ quay về nguồn cội
Tôi lìa quê thành chiếc lá phong trần.”
Trong một lần tâm sự với tôi anh vừa nói vừa cười :
-- Anh “bị ngu” nhưng không đến nỗi “ngu lâu” như một số người.
Tâm sự đó anh đã đem vào thơ anh:
“Còn quê từ buổi lên mười.
Mất quê từ buổi làm người giữ quê”
Nhà thơ Phan Đắc Lữ năm nay đã ở vào tuổi “thất thập cổ lai hy”
nhưng anh vẫn xông xáo với thời gian còn lại của mình, anh không chỉ làm thơ để
cổ xúy cho giá trị tự do dân chủ, để kêu lên tiếng kêu của một dân tộc bị đem
ra làm thí nghiệm cho một lý tưởng điên rồ và một ý đồ đen tối, để ngày hôm nay
có nguy cơ phải chịu chung số phận với Tây Tạng, Tân Cương.
Chính vì nhận diện được thực trạng đất nước nên anh khiêm tốn
chọn cho mình một chỗ trong những cuộc biểu tình chống Trung cộng xâm lược,
nhanh chóng ghi tên vào Lời kêu gọi thực thi nhân quyền, Kiến nghị sửa đổi Hiến
pháp và Lời tuyên bố của các công dân Tự do, anh là người thích giao thiệp,
thích bạn bè và rất ân cần với bạn bè.
Trong con người anh vẫn còn sâu đậm tính chất khảng khái của dân
Quảng Nam, đây chính là nét đặc trưng của hào kiệt đất Quảng mà không phải ai
cũng còn lưu giữ trong tâm huyết bởi cái thời kỳ “đồ đểu” này đã làm biến thái
cả. Thói bon chen xu nịnh, chủ nghĩa “mì ăn liền” kiểu CS và cái bệnh trịch
thượng của mấy anh nhà giàu mới phất mà ông bà ta thường gọi là “tiểu nhân đắt
chí” với nhà lầu, xe hơi tiền bạc rủng rỉnh do ăn cướp của dân mà có được cộng
với địa vị do tiền bạc và những việc làm bất nhân, bất nghĩa đem lại.
Với mảnh bằng “dỏm” mới mua được tạo cho những người CS cái cảm
tưởng mình thành đạt, là “thượng lưu trí thức”.
“Tuất khuyển danh gì cũng chó thôi
Gặp may bàn độc tót lên ngồi”
Nhà thơ Phan Đắc Lữ không những có thái độ khinh bạc đối với
những kẻ xu thời, cơ hội mà anh còn nghiêm khắc đưa ra một “tối hậu thư” đối
với những kẻ ăn bám nhân dân, làm bệnh hoạn xã hội.
“Sống không lợi ích châm mồi lửa
Thành bụi thành tro sạch cõi bờ”
Đối với cái xấu cái ác anh “chua cay” bao nhiêu thì đối với quê
hương đất nước thơ anh đằm thắm và dịu dàng bấy nhiêu. Nhưng trong cái dịu dàng
đằm thắm đó lại ray rứt một nỗi niềm cay đắng:
“Xa quê năm mươi năm ròng
Tuổi xuân chết đuối giữa dòng u mê
Mẹ cha đâu nữa mà về
Nỗi lòng thương kiểng nhơ quê dùng dằng”
Và đứng trước thực trạng đất nước bị nội xâm và ngoại xâm xâu xé,
thơ ông như tiếng quốc não lòng, cũng giống như nhạc sĩ Việt Khang ông có tâm
sự của một Khuất Nguyên ngàn năm trước:
“Ngàn năm giữ nước còn nguyên vẹn
Một thuở mà ra đến nỗi này.”
Nhà thơ Phan Đắc Lữ không chỉ nặng nợ với chữ nghĩa, với tình
yêu với quê hương đất nước mà thơ ông còn đau nỗi đau nhân thế, nỗi đau đời ấy
anh đem gởi gắm trong thơ:
“Chén này cụng giáp một vòng
Đông- Tây- Nam- Bắc tạ lòng cố tri
Thưa rằng tại buổi ra đi
Mất quê vỡ mộng lấy gì nương thân!”
Nếu như người ta, nhà thơ Phan Đắc Lữ cũng đã xênh xang an hưởng
tuổi già, nhưng ông vẫn tiếp tục làm thơ, thơ yêu nước, thơ đấu tranh cho dân
chủ như một “cái nghiệp” đã đeo mang. Ông có ba người con, hai người con đầu đã
lớn và thành đạt lại rất hiếu thảo, là ông nội của hai cháu gái xinh đẹp và
thông minh. Ông rất hạnh phúc nhưng không quên đất nước, không đứng ngoài thời
cuộc để “an toàn”, ông vẫn hiện diện trong những cuộc xuống đường chống TC xâm
lược, vẫn góp tiếng trong những cuộc vận động cho dân chủ hóa VN.
Ngoài một Phan Đắc Lữ sôi nổi cuồng nhiệt của tuổi thanh niên,
một PĐL đa tình, một PĐL hùng tâm tráng khí với quê hương đất nước, không khoan
nhượng với cái xấu cái ác ta còn thấy một PĐL trầm mặc với con đường siêu
thoát:
“Hoa sứ hương trầm đêm tĩnh tâm
Trăng suông lay động bóng âm thầm
Mõ khuya kinh tụng chùa xa vọng
Một thoáng lòng ta rũ bụi trần.”
Mong anh tìm được sự tĩnh tâm và con đường giải thoát cho một
kiếp người, một kiếp người không chỉ sống cho mình.
Tôi không phải là nhà phê bình văn học, tôi chỉ viết về nhà thơ
Phan Đắc Lữ như viết về một người anh, một người đồng hương, đồng điệu và đồng
chí hướng.
Huỳnh ngọc Tuấn
Tam kỳ 15/03/2013
No comments:
Post a Comment