Friday 22 March 2013

MANG "TỘI" CHỈ VÌ LÀ CON MỘT NGƯỜI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN (Mặc Lâm - RFA)





Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-03-21

Mặc dù chưa bao giờ có hành động chống đối hay lên tiếng phát biểu như các thành viên khác trong gia đình nhưng cá nhân của Huỳnh Khánh Vy vẫn bị công an liên tục sách nhiễu trong nhiều tháng qua. Lý do rất dễ hiểu vì cô là con gái của nhà văn bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn và là em gái của Huỳnh Thục Vy cả hai vừa chiếm giải Hellman Hammett của Tổ chức Nhân quyền Thế giới vào tháng 12 năm ngoái.

Mặc Lâm phỏng vấn Huỳnh Khánh Vy để biết thêm diễn tiến câu chuyện, trước tiên Khánh Vy cho biết:

Chính sách đe dọa, khủng bố còn tồn tại đến bao giờ

Khánh Vy: Tôi tên là Huỳnh Khánh Vy con gái của nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, em gái của blogger Huỳnh Thục Vy. Bởi vì sinh ra trong một gia đình bị cho là phản động nên tôi phải đối mặt với rất nhiều những sách nhiễu và đàn áp của chính quyền Cộng sản Việt Nam. Họ đã gây ra rất nhiều khó khăn cho tôi cũng như cho chồng tôi. Từ việc kiểm tra tạm trú vào ban đêm trong lúc rất khuya cho đến việc can thiệp với chủ nhà trọ đuổi chúng tôi ra không cho trọ nữa, hơn nữa người ta còn can thiệp khiến chồng tôi bị mất việc.
Hiện tại tôi và chồng đang ở Đà Nẵng vì chồng tôi làm việc tại đây nên tôi phải về đây sinh sống. Do ba tôi và chị gái tôi lên tiếng chống lại bất công xã hội, những vấn đề nhũng nhiễu trong xã hội và bày tỏ cái quyền chính đáng của mình, thể hiện quyền tự do ngôn luận nhưng lại bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam buộc tội và đàn áp tất cả những thành viên trong gia đình tôi.

Từ trên xuống, nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn - blogger Huỳnh Thục Vy - và anh Huỳnh Trọng Hiếu . (Ảnh: RFA)

Mặc Lâm: Khánh Vy có thể cho biết một việc cụ thể nào đó hồi gần đây mà công an đã gây ra cho bản thân của Khánh Vy hay không?

Khánh Vy: Vừa rồi chính quyền tỉnh Quảng Nam đã đưa ba quyết định xử phạt hành chính về vi phạm công nghệ thông tin đối với ba tôi là Huỳnh Ngọc Tuấn, chị gái tôi là Huỳnh Thục Vy và em trai tôi là Huỳnh Trọng Hiếu. Đối với ba tôi họ phạt 100 triệu còn chị và em trai tôi họ phạt mỗi người 80 triệu. Gia đình tôi vẫn không nộp phạt vì nếu nộp phạt thì chứng tỏ rằng gia đính tôi đã làm sai. Gia đình tôi đã làm đúng và không vi phạm bất cứ những gì mà luật pháp Việt Nam ngăn cấm cho nên không phải nộp phạt.
Chính vì vậy mà chính quyền tỉnh Quảng Nam thường xuyên sách nhiễu thậm chí cưỡng chế lấy đi máy tính và nhiều vật dụng trong nhà của tôi, trong đó có cả máy tính chuyên dùng của chồng tôi. Những tài sản đó không hề liên quan đến gia đình tôi nhưng vẫn bị lấy đi. Tôi đã có gửi đơn kiện với hai lý do, thứ nhất là quyết định của tỉnh Quảng Nam đối với gia đình tôi. Thứ hai là họ đã lấy đi cái máy tính chuyên dụng của chồng tôi nhưng cuối cùng cũng không giải quyết đến nay họ vẫn im lặng không nói gì.


Mặc Lâm: Đó là việc có liên quan đến cha và chị gái còn việc riêng của Khánh Vy thì công an đã làm gì mà Vy cho rằng sách nhiễu mình?

Khánh Vy: Đó là việc xin du học của tôi. Vừa qua tôi đã nhờ một giáo viên chủ nhiệm của mình hồi học ở đại học làm giấy giới thiệu cho tôi. Ban đầu cô rất vui vẻ và đồng ý, cô hẹn hai ngày sau đến gặp cô nhưng khi tôi đến thì cô nói là gia đình có việc bận cô chưa làm được và khi nào xong cô sẽ điện lại cho tôi. Hai ngày sau do tôi sinh em bé nên không tới cô được tôi nhờ chồng mình điện thoại cho cô thì cô bảo là có một chút rắc rối và yêu cầu chồng tôi lên Khoa để gặp riêng cô.
Khi chồng tôi lên Khoa thì cô cho biết là công an đã gửi một công văn đến nhà trường yêu cầu không được dùng con dấu của Khoa, cũng như dấu của trường vào bất cứ mục đích nào khác. Do đó cô không thể ký thư giới thiệu cho tôi. Tôi thấy một giáo viên viết thư giới thiệu cho sinh viên của mình là một việc làm hoàn toàn không có gì lạ hay khó khăn nhưng đối với gia đình tôi nhà cầm quyền đã can thiệp đến với việc nhỏ nhất.

Huỳnh Khánh Vy


Mặc Lâm: Có bao giờ Khánh Vy vô tình làm điều gì đó, lên tiếng ủng hộ cho cha và chị gái chẳng hạn, khiến công an để ý và ghi vào sổ đen mà Khánh Vy không biết hay không?

Khánh Vy: Tôi chưa hề làm bất cứ việc gì làm ảnh hưởng đến họ. Hay là bày tỏ quan điểm của mình vì tôi là một người ít nói và tôi muốn có cuộc sống trầm lặng, yên ổn không muốn động chạm gì. Nhưng đến việc muốn sống yên ổn bỏ qua mọi cái thì họ lại càng làm khó tôi hơn, họ càng sách nhiễu và gây khó khăn nhiều hơn cho cuộc sống của vợ chồng tôi. Cho nên hôm nay tôi quyết định nói lên tiếng nói để bày tỏ quan điểm của mình.

Mặc Lâm: Trong khi Khánh Vy im lặng mà còn bị sách nhiều liên tục như vậy thử hỏi khi tỏ thái độ quyết liệt thì công an sẽ còn sách nhiễu đến mức nào nữa? Khánh Vy đã chuẩn bị cho mình thái độ thích ứng chưa?

Khánh Vy: Khi nói lên tiếng nói của mình thì tôi biết chắc một điều là chắc chắn họ sẽ sách nhiễu tôi nhiều hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng cho dù tôi không nói thì người ta cũng đâu có để yên cho tôi sống đời sống bình yên. Cho nên tôi nói để cho mọi người biết. Chẳng hạn như vừa mới sáng nay sau khi chị tôi post bài viết của tôi lên mạng thì công an đã tới kiểm tra tạm trú và đòi bắt em trai tôi đưa đi lên đồn công an vì không chịu xuất trình giấy tờ tùy thân. Họ đã rất to tiếng trong khi tôi mới sinh xong. Tôi nghĩ người ta cố tình làm như vậy để ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ con tôi.

Mặc Lâm: Khánh Vy cho biết chồng mình đã bị mất việc vì công an can thiệp, hiện giờ thì anh ấy đã có việc làm khác hay chưa?

Khánh Vy: Bây giờ thì ảnh vẫn chưa có công việc chỉ làm một số công việc qua mối quan hệ bạn bè. Ảnh đã mất việc từ hôm cưới tôi vì công an đến liên tục làm phiền công ty của ảnh vì vậy họ đã cho ảnh thôi việc.

Mặc Lâm: Xin cám ơn Huỳnh Khánh Vy, đã dành cho chùng tôi buổi nói chuyện hôm nay.

--------------------------------------











No comments:

Post a Comment

View My Stats