Saturday 9 March 2013

HOA KỲ CA NGỢI BÀ TẠ PHONG TẦN (Người Việt)




Saturday, March 09, 2013 5:18:45 PM

Ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 tháng 3

WASHINGTON DC 9-3 (NV) -Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ John Kerry, trong chương trình đặc biệt kỷ niệm ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 tháng 3 ở Hoa Thịnh Ðốn, đã ca ngợi nhà báo tự do, blogger Tạ Phong Tần, là một trong chín phụ nữ can đảm trên thế giới.

Bà Michelle Obama, phu nhân tổng thống Mỹ (thứ hai bên trái hàng đứng) và Ngoại Trưởng John Kerry (thứ hai bên phải, hàng đứng) chụp hình chung với một số phụ nữ (hàng ngồi) được Bộ Ngoại Giao trao tặng giải thưởng “Phụ nữ Can Ðảm” trên thế giới tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 tháng 3. Bà Tạ Phong Tần không có mặt vì đang trong nhà tù tại Việt Nam. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Bà Tạ Phong Tần, 44 tuổi, là một trong chín phụ nữ tại các nước, được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chọn trao giải thưởng “Phụ Nữ Can Ðảm” trên thế giới năm nay vì đã can đảm tranh đấu cho nữ quyền, bất chấp an nguy bản thân.

Ngoại Trưởng John Kerry đọc lời vinh danh bà Tạ Phong Tần trong buổi lễ:

“Từng là một đảng viên đảng Cộng Sản, bà Tạ Phong Tần trở nên nổi tiếng qua các bài viết phê phán nhà cầm quyền và vạch trần tình trạng tham nhũng trong hệ thống tư pháp tại Việt Nam. Sau khi bà bị trục xuất khỏi đảng, bà bắt đầu viết blog ‘Sự Thật và Công Lý’, trở thành một trong những người viết blog đầu tiên bình luận về các tin tức chính trị và về các biến cố mà nhà cầm quyền coi là cấm kỵ. Bà góp phần thức tỉnh người viết blogs và người làm báo ở Việt Nam mà hiện nay đang đóng góp vào việc quảng bá thông tin và các quan điểm khác với nhà nước cho quần chúng tại Việt Nam. Bà bị bắt giam năm 2011 và bị kết án 10 năm tù vì bị vu cho tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Cho dù bị công an lôi đi sau khi bản án được đọc, bà gào lớn lên mà ai cũng nghe thấy: ‘Bất công! Bất công’.
Chính vì sự quyết tâm đòi hỏi không ngừng nghỉ để có một chính quyền tốt hơn cho đồng bào của mình mà bà đã chấp nhận mọi nguy hiểm cho niềm tin của bà, và vì kinh nghiệm sống và kỹ năng của một người cầm bút mà bà đã tạo cảm hứng cho phụ nữ tại Việt Nam, bà Tạ Phong Tần là người phụ nữ can đảm của năm 2013.”

Giải thưởng “Phụ Nữ Can Ðảm trên thế giới” được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thành lập từ năm 2007 trao tặng cho những phụ nữ tiêu biểu thể hiện lòng dũng cảm bảo vệ nữ quyền.

Trên blog “Công Lý và Sự Thật” bị công an mạng phá sập rồi sau đó là trên blog “Sự Thật và Công Lý”, bà Tạ Phong Tần kể lại nhiều lần bị công an CSVN bắt thẩm vấn, hành hung, làm nhục. Nhà ở của bà có lần còn bị chúng khóa trái cửa từ bên ngoài, ổ khóa bị đổ keo.

Những lời đối đáp, lập luận đanh thép của bà với công an cho thấy sự khủng bố và cả tù tội cũng không làm bà bị khuất phục.

Mặt khác, cũng trong ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 tháng 3 năm nay, tổ chức IFEX (International Freedom of Expression Exchange Network) vinh danh bảy phụ nữ tiêu biểu vì những nỗ lực tranh đấu cho quyền tự do ngôn luận. Blogger Nguyễn Hoàng Vi (An Ðổ Nguyễn) của Việt Nam vinh dự là một trong số bảy phụ nữ được nêu tên trong danh sách này, bên cạnh những người phụ nữ nổi tiếng khác như: Tanya Lokshina (Nga), Prima Jesusa Quinsayas (Philippines), Zainab Al-Khawaja (Bahrain), Rayma Suprani (Venezuela), Jineth Bedoya Lima (Colombia), Iryna Khalip (Belarus).

Blogger Nguyễn Hoàng Vi, 26 tuổi, hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Chị đã nhiều lần bị công an CSVN sách nhiễu, bắt giữ, hành hung thô bạo và làm nhục nhiều lần. Gần đây, chị là một trong những người đầu tiên tham gia ký tên vào “Lời Tuyên Bố của Các Công Dân Tự Do” đòi chế độ Hà Nội không những bỏ điều 4 Hiến pháp (dành độc quyền cai trị cho đảng CSVN) mà còn đòi hỏi tổ chức bầu cử lập hiến, trả quyền làm chủ đất nước lại cho nhân dân.

Tháng 11 năm ngoái, tổ chức IFEX cũng đã lên tiếng đòi hỏi chế độ Hà Nội chấm dứt sách nhiễu, khủng bố Nguyễn Hoàng Vi. (T.N.)





No comments:

Post a Comment

View My Stats