Tuesday 12 March 2013

BÚT KÝ "NƯỚC MẮT CỦA RỪNG" : NƯỚC MẮT NGƯỜI THƯỢNG . . . (Amai B'Lan - Việt Báo)




03/12/2013

SAN JOSE (VB)-- Một tác phẩm nhiều xúc động của một tác giả trong nước vừa xuất bản ở hải ngoại, trong đó mô tả về thảm cảnh giáo dục với các em sắc tộc thiểu số.

Tác giả ký tên Amai Blan có tên thật là Trần Thị Trung Thu, sinh năm 1988 tại Đồng Nai. Cô tốt nghiệp khoa báo chí tại Đải học KHXH&NV nhưng sau khi ra trường lại đi làm nhân viên xã hội và muốn viết tự do.

Tác phẩm có nhan đề “Nước Mắt Của Rừng” được nhà xuất bản Nhân Ảnh mô tả là “nước mắt người Thượng, những giọt nước mắt chảy ngược vào tim.”

Những trang sách đầy xúc động này, mang tâm cảm của một người Kinh tỉnh thức khi thấy xã hội không giúp gì được cho các dân tộc ít người.

Bìa sách Nước Mắt Của Rừng.

Trang sách viết, trích:

”Người Kinh chúng tôi nợ các em, và các thầy cô giáo dạy dỗ các em phải là người gánh lấy sự bất hạnh và ngu dốt của các em. Họ cũng phải là người phải trả nợ cho những đau khổ và lạc hậu của dân tộc các em. Khốn thay những người làm giáo dục mà không giáo dục, vì họ sẽ phải hứng chịu lấy tất cả những tang thương và điêu linh của nhiều thế hệ về sau. Làm sao tôi có thể kể cho các em biết rằng người Kinh của chúng tôi đang giết chết dân tộc các em từng ngày từng giờ. Chúng tôi giết các em ngay trong những buổi học, giết các em trong những con chữ, giết các em bằng sự dễ dãi lên lớp và ru ngủ cả một thế hệ bằng ảo tưởng văn minh.

Jrai ơi, tôi chỉ là một người khách qua đường, dừng chân nơi đây một thời gian, dạy dăm ba chữ cho các em như một làn gió. Trước khi lên đây, tôi vạch ra không biết bao nhiêu điều muốn dạy cho các em. Nhưng bây giờ tôi chỉ còn một ước muốn nhỏ nhoi là các em sẽ biết cộng trừ nhân chia, biết viết tên của mình khi người ta hỏi. Tôi không dám mong các em sẽ tiếp thu được tất cả những gì tôi nói. Tôi chỉ xin bỏ một viên sỏi vào trong túi của các em, để một ngày nào đó, sau nhiều cố gắng, các em có một túi sỏi khôn để sử dụng trong đời. Các em sẽ biết đọc, biết viết, biết số bảy lớn hơn số sáu và nhỏ hơn số tám để khi bán hột đào, các em không bị người ta lừa lọc nữa. Tôi chỉ mong có thế thôi.”

Tác phẩm Nước Mắt Của Rừng, bút ký của Amai BLan (Trần Thị Trung Thu), do Nhân Ảnh Xuất Bản 2013. Ấn phí: $15 US.

Liên Lạc: Lê Hân
375 Destino Circle
San Jose, Ca 95133
han.le3359@gmail.com

------------------------------------------------------

10:36:pm 11/03/13

ĐCV trân trọng giới thiệu đến độc giả
Bút Ký của Amai B’Lan
Tựa: Phan Ni Tấn
Nhân Ảnh Xuất Bản
Bìa và tranh: Khánh Trường
Trình Bày: Lê Hân & Tạ Quốc Quang
Copyright @ 2013 by Trung Thu
ISBN: 978-0-9811982-9-3
Ấn phí và bưu phí 15 M.K

Sách có thể đặt mua theo địa chỉ sau:
Mr. Lê Hân
375 Destino Circle
San Jose, CA 95133
U.S.A





No comments:

Post a Comment

View My Stats